Chế độ bảo hiểm thất nghiệp không dành cho người không trở lại làm việc

17:05 20/02/2023

Ngoài trường hợp nghỉ việc ngắt quãng, còn có không ít lao động cao tuổi, quyết định dừng hẳn việc đi làm. Vậy chế độ bảo hiểm thất nghiệp đối với những người lao động này ra sao?

Thứ nhất, về điều kiện để nhận tiền trợ cấp thất nghiệp, theo Điều 49 Luật Việc làm năm 2013 người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp: Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng; Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này; Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây: Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù; Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; Chết.

Ảnh minh họa

Thứ hai, về vấn đề người lao động không còn ý định quay lại làm việc thì có được giải quyết tiền bảo hiểm thất nghiệp hay không. Căn cứ theo Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm năm 2013 quy định: “Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập”.

Ảnh minh họa

Như vậy trường hợp trong thời hạn 3 tháng mà vẫn chưa nộp hồ sơ xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì đã quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Thời gian bạn đã nộp bảo hiểm xã hội thất nghiệp sẽ được bảo lưu toàn bộ làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nếu người lao động không muốn đi làm nữa do tuổi đã cao thì số tiền đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp sẽ không được nhận lại với lí do một trong những nguyên tắc của bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ người lao động nghỉ việc, mất việc trong thời gian chờ đợi và tìm kiếm việc làm.

Do đó, việc nhận lại số tiền tham gia bảo hiểm thất nghiệp sau khi nghỉ với lí do không muốn đi làm nữa là không đúng với tinh thần pháp luật khi quy định về loại hình bảo hiểm này và cũng không đủ điều kiện hưởng theo quy định của pháp luật.

Mai Anh