Thứ sáu 13/12/2024 09:23
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Cạnh tranh và hợp tác: Làm thế nào các nhà lãnh đạo có thể tìm thấy sự cân bằng phù hợp?

15/03/2022 10:59
Sự kết hợp giữa cạnh tranh và hợp tác hữu ích như thế nào trong việc thúc đẩy và duy trì bầu không khí cạnh tranh, và khi nào nó trở nên độc hại và có tác động tiêu cực?

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Cạnh tranh và làm việc theo nhóm là một chủ đề nóng và các nhà lãnh đạo đang tự hỏi làm thế nào để tìm ra sự cân bằng phù hợp giữa cạnh tranh như một động lực và sự cộng tác để xây dựng các đội nhóm mạnh hơn.

Trong những năm gần đây, các nhà lãnh đạo và giám đốc điều hành đã đánh giá lại sự cạnh tranh trong văn hóa công sở. Động lực quen thuộc này đang được giám sát kỹ lưỡng vì các tổ chức nhìn thấy tác động lâu dài của việc tạo ra sự phân chia tại nơi làm việc mà không thúc đẩy được sự hợp tác.

Sự kết hợp giữa cạnh tranh và hợp tác hữu ích như thế nào trong việc thúc đẩy và duy trì bầu không khí cạnh tranh, và khi nào nó trở nên độc hại và có tác động tiêu cực?

Các ý tưởng xung quanh sự cạnh tranh trở nên phức tạp hơn nữa bởi mong muốn nghịch lý là giữ cho các nhóm làm việc cộng tác, làm thế nào các nhà lãnh đạo có thể làm việc để tạo ra sự cân bằng lành mạnh giữa cạnh tranh và tinh thần hợp tác trong nhóm? Thật không may, hầu hết các công ty sẽ chọn cách này hay cách khác vfa chỉ lựa chọn 1 trong haucạnh tranh hoặc làm việc theo nhóm, và hiếm khi chọn cả hai.

Các chuyên gia cho rằng, cạnh tranh là động lực cần thiết. Đối với một số người, điều đó có nghĩa là cạnh tranh với những người khác về số lượng bán hàng, chức danh hoặc khách hàng tiềm năng trong một dự án. Động viên và khuyến khích nhân viên có thể xoay chuyển cuộc cạnh tranh từ cá nhân so với cá nhân thành đạt được mục tiêu một cách chuyên nghiệp.

Tìm kiếm sự cân bằng này là chìa khóa để thử thách các nhóm, hướng tới sự đổi mới và sự hợp tác vững chắc vì lợi ích của dự án và cuối cùng là tổ chức. Với quá nhiều cạnh tranh, mọi người cảm thấy áp lực và căng thẳng, đây tạo nên động lực cho họ. Với quá ít sự cạnh tranh, mọi người có thể cảm thấy thất vọng và buồn chán.

Làm thế nào để các nhà lãnh đạo có thể truyền cảm hứng cho sự cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy cải tiến liên tục và khuyến khích sự hợp tác diễn ra cùng một lúc? Bằng cách tìm hiểu những điểm mạnh và thách thức mà mỗi thành viên trong nhóm mang đến cho bạn.

Khuyến khích giao tiếp cởi mở giữa cá bộ phận

Để tăng cường sự đổi mới và tăng trưởng một cách hiệu quả, các nhà lãnh đạo nhân viên của họ nên kết nối nội bộ với nhau.

Càng có nhiều phòng ban và nhóm tương tác với nhau, thì họ sẽ có cái nhìn tổng thể tốt hơn về doanh nghiệp. Nó cũng cho phép các cá nhân làm quen với những nhân viên khác, những người có thể là nguồn lực tuyệt vời cho các dự án và mục tiêu của họ.

Ví dụ, mọi người bảo vệ thời gian của họ khi làm việc trên các dự án và hoàn thành đúng thời hạn. Họ có thể hỏi liệu có cần tham gia các cuộc họp mà không có liên quan trực tiếp đến dự án mà họ đang thực hiện hay không.

Là một nhà lãnh đạo, bạn có thể cho họ một câu trả lời thực tế là nó là bắt buộc. Hãy sử dụng những cuộc trò chuyện này như một ví dụ để thay đổi tư duy thay vì trở nên thất vọng.

Để thay đổi tư duy của nhân viên và đồng nghiệp của bạn, hãy truyền cảm hứng cho họ nghĩ về nơi làm việc như một mạng lưới gồm nhiều con đường trong đó các ý tưởng đổi mới có thể được hình thành. Khi bạn nghĩ về một người nào đó trong một bộ phận làm việc hoặc phòng ban hoàn toàn khác có thể giúp ích cho sự phát triển của bạn, giao tiếp cởi mở có thể trở nên thú vị.

Cùng nhau giải quyết vấn đề

Hai phong cách làm việc thường bị bỏ qua: nhóm của bạn có thể tập trung cứng nhắc vào công việc trước mắt và hoàn thành công việc… hoặc nhóm của bạn có thể đang thực hành đánh giá những nhu cầu và vấn đề có thể phát sinh để chủ động giải quyết chúng.

Đây là lúc mà giao tiếp cởi mở giữa các bộ phận trở nên có giá trị, đặc biệt nếu bạn có tài năng mới hơn. Ví dụ, một nhà phân tích dữ liệu có thể tham gia nhóm về lưu trữ dữ liệu, họ có thể giúp một bộ phận hoàn toàn khác.

Việc suy nghĩ và nắm bắt tất cả các dữ kiện trước khi bắt tay ngay vào việc đưa ra một ý tưởng hoặc dự án mới cũng rất hữu ích. Trước tiên, các nhóm nên ngồi xuống và lập danh sách toàn diện về cách một thứ gì đó có thể gặp trục trặc và tất cả các giải pháp khả thi. Bằng cách này, bạn đang tìm ra sự cân bằng phù hợp giữa sự cạnh tranh và sự hợp tác, bởi cả 2 đều có chung 1 mục đích là hướng tới các dự án thành công, và điều này đồng thời cũng mang lại cho các cá nhân thành tích nhất định.

Khuyến khích mọi người hướng tới mục tiêu hoàn thành công việc

Cạnh tranh là một lẽ tự nhiên khi mỗi người đều muốn thể hiện cái tôi. Nếu mọi người không thấy được sự công bằng trong công việc, điều này sẽ làm họ trở nên oán giận. Các nhà lãnh đạo cần tiến tới việc ưu tiên mục tiêu, điều quan trọng là hoàn thành công việc hơn là đảm bảo rằng họ là người thực hiện nó trước.

Thái độ cạnh tranh chỉ vì cái tôi có thể khiến bầu không khí trở nên căng thẳng. Họ sẽ có suy nghĩ rằng: “Nếu tôi không được thừa nhận là người giải quyết vấn đề này, công việc của tôi sẽ có vẻ vô giá trị". Suy nghĩ này sẽ làm tiêu cực và ảnh hưởng đến công việc chung. Khi chỉ có một người nào đó được thừa nhận, điều này có thể tạo ra sự thất vọng do cái tôi từ những người khác không được công nhận.

Nếu nhà lãnh đạo khiến nhân viên cảm thấy họ phải nỗ lực không ngừng để vượt trội hơn đồng nghiệp, thì nhà lãnh đạo có nguy cơ khiến nhân viên cảm thấy làm việc quá sức.

Ngoài ra, người lao động hoặc người lãnh đạo dựa vào cái tôi sẽ không đưa ra phản hồi hoặc phê bình hữu ích nào. Bất kể bạn đang làm việc ở cấp độ nào, phòng thủ là cách giết chết sự tiến bộ của bạn. Cho dù cố gắng cạnh tranh hoặc hợp tác hoặc cả hai, kỹ năng của bạn sẽ chẳng đi đến đâu nếu bạn không thể cởi mở về những gì bạn đang làm và những gì bạn đang nói, hãy hướng đến mục tiêu chung thay vì chỉ nghĩ đến cái tôi cá nhân.

Duy trì ranh giới nhất định

Các nhà lãnh đạo có trách nhiệm nâng cao nhóm của họ để mọi người đều có động lực như nhau trong việc đạt được các mục tiêu và các mốc quan trọng trong sứ mệnh chung của công ty. Nhưng điều đó cũng có nghĩa là giữ cho bản thân và những người khác có trách nhiệm. Đây là lúc các ranh giới phát huy tác dụng: Nếu bạn là một nhà lãnh đạo hoặc một nhà điều hành, bạn nên trao quyền cho nhân viên của mình để vẽ ra ranh giới cho họ. Hướng dẫn họ cách xử lý vấn đề một cách lịch sự và chuyên nghiệp cũng như gạt đi những hành vi tự cao tự đại của người khác ngay từ ban đầu.

Một trong những lý do khiến bạn cảm thấy mốn chú trọng đến giá trị cá nhân là khi ban thấy như ranh giới của mình bị vượt qua hoặc tài năng của bạn đang được sử dụng làm mục đích cho sự phát triển của người khác. Khi mọi người cảm thấy thời gian của họ được tôn trọng, họ có nhiều khả năng tham gia vào các cuộc cạnh tranh lành mạnh ít bị chi phối bởi cái tôi và nhiều hơn bởi tư duy hợp tác.

Kết hợp giữa cạnh tranh và hợp tác

Các nhà lãnh đạo có thể thúc đẩy một môi trường hợp tác, khuyến khích giao tiếp và sử dụng cạnh tranh như một động lực mà không hủy hoại tinh thần của bất kỳ ai. Hãy giữ sự tôn trọng, tài năng cá nhân, lợi ích của nhóm và mục tiêu của dự án hơn cái tôi cá nhân hoặc chỉ mong muốn chiến thắng. Khi các nhóm làm việc cùng nhau một cách năng động, họ sẽ tạo ra những điều tuyệt vời mà không phá hủy một môi trường làm việc hỗ trợ.

Bảo Bảo

Tin bài khác
3 bí quyết kinh doanh từ CEO của Tapestry, công ty sở hữu Coach và Kate Spade

3 bí quyết kinh doanh từ CEO của Tapestry, công ty sở hữu Coach và Kate Spade

Bà Joanne Crevoiserat, CEO của tập đoàn Tapestry, đã chia sẻ ba bí quyết kinh doanh quan trọng: luôn tìm hiểu sâu về khách hàng, đừng ngại thử thách trong sự nghiệp, và tìm nguồn cảm hứng từ thế giới bên ngoài.
Chuyên gia truyền cảm hứng Christian Chua: Phát triển doanh nghiệp cần “học hỏi ngược”

Chuyên gia truyền cảm hứng Christian Chua: Phát triển doanh nghiệp cần “học hỏi ngược”

Tại buổi lễ vinh danh “Top Nhà tuyển dụng yêu thích 2024”, chuyên gia truyền cảm hứng quốc tế Christian Chua chia sẻ về cách tìm kiếm nhân sự tài năng và phương pháp học hỏi ngược để phát triển doanh nghiệp bền vững.
Hugo Boss chuyển mình từ khủng hoảng đến tăng trưởng như thế nào?

Hugo Boss chuyển mình từ khủng hoảng đến tăng trưởng như thế nào?

Hugo Boss bắt đầu chuyển đổi sau một thời kỳ khó khăn với doanh số bán hàng giảm sút. Jochen Eckhold, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách nhân sự toàn cầu, giải thích cách nhóm của ông đã giúp chuyển đổi văn hóa công ty từ thận trọng sang tham vọng.
Doanh Nghiệp nào được vinh danh "Top nhà tuyển dụng yêu thích 2024" ?

Doanh Nghiệp nào được vinh danh "Top nhà tuyển dụng yêu thích 2024" ?

CareerViet công bố danh sách “Top Nhà tuyển dụng yêu thích 2024”, vinh danh những công ty có môi trường làm việc lý tưởng và thu hút nhân tài mạnh mẽ.
Thêm đề xuất mới  nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thêm đề xuất mới nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang sửa đổi Thông tư 06/2022 nhằm tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), tháo gỡ khó khăn, và thúc đẩy hiệu quả triển khai các chính sách.
Nâng cao quản trị doanh nghiệp: Hướng tới ESG và phát triển bền vững

Nâng cao quản trị doanh nghiệp: Hướng tới ESG và phát triển bền vững

Trong xu hướng toàn cầu hoá như hiện nay, các doanh nghiệp ngày càng đánh giá cao vai trò của quản trị trong việc hướng tới ESG, hướng tới phát triển bền vững.
10 cách giữ chân nhân sự mà người quản lý giỏi cần biết

10 cách giữ chân nhân sự mà người quản lý giỏi cần biết

Trong những nỗi đau của doanh nghiệp thì liên quan đến nhân sự luôn là nỗi đau lớn nhất. Nhân sự nghỉ việc dẫn tới rất nhiều hệ lụy cho doanh nghiệp, vừa giảm năng suất, tinh thần nhân viên khác sa sút lại phải “ cõng” thêm công việc với số lượng lớn hơn…
Green Transition – Liên minh cung cấp giải pháp ESG toàn diện

Green Transition – Liên minh cung cấp giải pháp ESG toàn diện

Chuyển đổi xanh là một thuật ngữ được nhắc đến nhiều hiện nay. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang đối mặt với áp lực tăng cao trong việc áp dụng các giải pháp chuyển đổi sang nền kinh tế bền vững – phát thải thấp .
Áp lực từ thương mại điện tử: Hàng Việt Nam mất thị phần trên sân nhà?

Áp lực từ thương mại điện tử: Hàng Việt Nam mất thị phần trên sân nhà?

Thương mại điện tử mang đến cơ hội cho nhiều cá nhân, doanh nghiệp…Nhưng nó đang khiến các kênh phân phối truyền thống đối diện với những khó khăn chưa từng có.
Kỹ năng ra quyết định: Chìa khóa thành công của nhà lãnh đạo hiện đại

Kỹ năng ra quyết định: Chìa khóa thành công của nhà lãnh đạo hiện đại

Để phát triển bền vững, nhà lãnh đạo cần rèn kỹ năng ra quyết định nhanh nhạy, hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu các bước quan trọng đưa ra quyết đinh.
"Đầu tư vào quản trị công ty" mang tới nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và tăng cường năng lực cạnh tranh

"Đầu tư vào quản trị công ty" mang tới nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và tăng cường năng lực cạnh tranh

Sáng 29/11, Báo Đầu tư tổ chức gặp gỡ báo chí trước Diễn đàn thường niên về Quản trị Công ty lần thứ 7 “Đầu tư vào Quản trị Công ty: Chiến lược Thu hút Nhà đầu tư có trách nhiệm trong Xu thế Quốc tế hoá Thị trường”.
Elevation Talks: Xây dựng chiến lược đầu tư dành cho giới siêu giàu

Elevation Talks: Xây dựng chiến lược đầu tư dành cho giới siêu giàu

Giới siêu giàu Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng với nhu cầu đầu tư ngày càng đa dạng phong phú. Elevation Talks, chuỗi sự kiện đầu tư độc đáo do BIDV và Dragon Capital phối hợp tổ chức...
Làm việc tại văn phòng có trở lại thành xu hướng trong tương lai?

Làm việc tại văn phòng có trở lại thành xu hướng trong tương lai?

Xu hướng làm việc từ xa, làm việc linh hoạt trở nên khá phổ biến kể từ sau đại dịch Covid 19. Tuy nhiên, sau hơn ba năm triển khai thì mô hình làm việc này đã có những bước ngoặt khi hiện nay có nhiều công ty đã yêu cầu nhân viên quay trở lại làm việc tại văn phòng.
Kinh nghiệm khi đưa doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài

Kinh nghiệm khi đưa doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài

Jonathan Grubin, nhà sáng lập và CEO của SoPost, một trong những CEO xuất sắc của Vương quốc Anh, đã chia sẻ những yếu tố quan trọng để tăng trưởng quốc tế thành công, đồng thời duy trì văn hóa gắn kết doanh nghiệp.
Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

Khi Fujitsu tìm cách tái định nghĩa vai trò dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi bền vững, bà Taeko Yamamoto, Giám đốc tiếp thị của công ty, đã tận dụng di sản Nhật Bản để thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới và hòa nhập.