Cạnh tranh và hợp tác: Làm thế nào các nhà lãnh đạo có thể tìm thấy sự cân bằng phù hợp?

10:59 15/03/2022

Sự kết hợp giữa cạnh tranh và hợp tác hữu ích như thế nào trong việc thúc đẩy và duy trì bầu không khí cạnh tranh, và khi nào nó trở nên độc hại và có tác động tiêu cực?

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Cạnh tranh và làm việc theo nhóm là một chủ đề nóng và các nhà lãnh đạo đang tự hỏi làm thế nào để tìm ra sự cân bằng phù hợp giữa cạnh tranh như một động lực và sự cộng tác để xây dựng các đội nhóm mạnh hơn.

Trong những năm gần đây, các nhà lãnh đạo và giám đốc điều hành đã đánh giá lại sự cạnh tranh trong văn hóa công sở. Động lực quen thuộc này đang được giám sát kỹ lưỡng vì các tổ chức nhìn thấy tác động lâu dài của việc tạo ra sự phân chia tại nơi làm việc mà không thúc đẩy được sự hợp tác.

Sự kết hợp giữa cạnh tranh và hợp tác hữu ích như thế nào trong việc thúc đẩy và duy trì bầu không khí cạnh tranh, và khi nào nó trở nên độc hại và có tác động tiêu cực?

Các ý tưởng xung quanh sự cạnh tranh trở nên phức tạp hơn nữa bởi mong muốn nghịch lý là giữ cho các nhóm làm việc cộng tác, làm thế nào các nhà lãnh đạo có thể làm việc để tạo ra sự cân bằng lành mạnh giữa cạnh tranh và tinh thần hợp tác trong nhóm? Thật không may, hầu hết các công ty sẽ chọn cách này hay cách khác vfa chỉ lựa chọn 1 trong haucạnh tranh hoặc làm việc theo nhóm, và hiếm khi chọn cả hai.

Các chuyên gia cho rằng, cạnh tranh là động lực cần thiết. Đối với một số người, điều đó có nghĩa là cạnh tranh với những người khác về số lượng bán hàng, chức danh hoặc khách hàng tiềm năng trong một dự án. Động viên và khuyến khích nhân viên có thể xoay chuyển cuộc cạnh tranh từ cá nhân so với cá nhân thành đạt được mục tiêu một cách chuyên nghiệp.

Tìm kiếm sự cân bằng này là chìa khóa để thử thách các nhóm, hướng tới sự đổi mới và sự hợp tác vững chắc vì lợi ích của dự án và cuối cùng là tổ chức. Với quá nhiều cạnh tranh, mọi người cảm thấy áp lực và căng thẳng, đây tạo nên động lực cho họ. Với quá ít sự cạnh tranh, mọi người có thể cảm thấy thất vọng và buồn chán.

Làm thế nào để các nhà lãnh đạo có thể truyền cảm hứng cho sự cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy cải tiến liên tục và khuyến khích sự hợp tác diễn ra cùng một lúc? Bằng cách tìm hiểu những điểm mạnh và thách thức mà mỗi thành viên trong nhóm mang đến cho bạn.

Khuyến khích giao tiếp cởi mở giữa cá bộ phận

Để tăng cường sự đổi mới và tăng trưởng một cách hiệu quả, các nhà lãnh đạo  nhân viên của họ nên kết nối nội bộ với nhau.

Càng có nhiều phòng ban và nhóm tương tác với nhau, thì họ sẽ có cái nhìn tổng thể tốt hơn về doanh nghiệp. Nó cũng cho phép các cá nhân làm quen với những nhân viên khác, những người có thể là nguồn lực tuyệt vời cho các dự án và mục tiêu của họ.

Ví dụ, mọi người bảo vệ thời gian của họ khi làm việc trên các dự án và hoàn thành đúng thời hạn. Họ có thể hỏi liệu có cần tham gia các cuộc họp mà không có liên quan trực tiếp đến dự án mà họ đang thực hiện hay không.

Là một nhà lãnh đạo, bạn có thể cho họ một câu trả lời thực tế là nó là bắt buộc. Hãy sử dụng những cuộc trò chuyện này như một ví dụ để thay đổi tư duy thay vì trở nên thất vọng.

Để thay đổi tư duy của nhân viên và đồng nghiệp của bạn, hãy truyền cảm hứng cho họ nghĩ về nơi làm việc như một mạng lưới gồm nhiều con đường trong đó các ý tưởng đổi mới có thể được hình thành. Khi bạn nghĩ về một người nào đó trong một bộ phận làm việc hoặc phòng ban hoàn toàn khác có thể giúp ích cho sự phát triển của bạn, giao tiếp cởi mở có thể trở nên thú vị.

Cùng nhau giải quyết vấn đề

Hai phong cách làm việc thường bị bỏ qua: nhóm của bạn có thể tập trung cứng nhắc vào công việc trước mắt và hoàn thành công việc… hoặc nhóm của bạn có thể đang thực hành đánh giá những nhu cầu và vấn đề có thể phát sinh để chủ động giải quyết chúng.

Đây là lúc mà giao tiếp cởi mở giữa các bộ phận trở nên có giá trị, đặc biệt nếu bạn có tài năng mới hơn. Ví dụ, một nhà phân tích dữ liệu có thể tham gia nhóm về lưu trữ dữ liệu, họ có thể giúp một bộ phận hoàn toàn khác.

Việc suy nghĩ và nắm bắt tất cả các dữ kiện trước khi bắt tay ngay vào việc đưa ra một ý tưởng hoặc dự án mới cũng rất hữu ích. Trước tiên, các nhóm nên ngồi xuống và lập danh sách toàn diện về cách một thứ gì đó có thể gặp trục trặc và tất cả các giải pháp khả thi. Bằng cách này, bạn đang tìm ra sự cân bằng phù hợp giữa sự cạnh tranh và sự hợp tác, bởi cả 2 đều có chung 1 mục đích là hướng tới các dự án thành công, và điều này đồng thời cũng mang lại cho các cá nhân thành tích nhất định. 

Khuyến khích mọi người hướng tới mục tiêu hoàn thành công việc

Cạnh tranh là một lẽ tự nhiên khi mỗi người đều muốn thể hiện cái tôi. Nếu mọi người không thấy được sự công bằng trong công việc, điều này sẽ làm họ trở nên oán giận. Các nhà lãnh đạo cần tiến tới việc ưu tiên mục tiêu, điều quan trọng là hoàn thành công việc hơn là đảm bảo rằng họ là người thực hiện nó trước.

Thái độ cạnh tranh chỉ vì cái tôi có thể khiến bầu không khí trở nên căng thẳng. Họ sẽ có suy nghĩ rằng: “Nếu tôi không được thừa nhận là người giải quyết vấn đề này, công việc của tôi sẽ có vẻ vô giá trị". Suy nghĩ này sẽ làm tiêu cực và ảnh hưởng đến công việc chung. Khi chỉ có một người nào đó được thừa nhận, điều này có thể tạo ra sự thất vọng do cái tôi từ những người khác không được công nhận.

Nếu nhà lãnh đạo khiến nhân viên cảm thấy họ phải nỗ lực không ngừng để vượt trội hơn đồng nghiệp, thì nhà lãnh đạo có nguy cơ khiến nhân viên cảm thấy làm việc quá sức.

Ngoài ra, người lao động hoặc người lãnh đạo dựa vào cái tôi sẽ không đưa ra phản hồi hoặc phê bình hữu ích nào. Bất kể bạn đang làm việc ở cấp độ nào, phòng thủ là cách giết chết sự tiến bộ của bạn. Cho dù cố gắng cạnh tranh hoặc hợp tác hoặc cả hai, kỹ năng của bạn sẽ chẳng đi đến đâu nếu bạn không thể cởi mở về những gì bạn đang làm và những gì bạn đang nói, hãy hướng đến mục tiêu chung thay vì chỉ nghĩ đến cái tôi cá nhân. 

Duy trì ranh giới nhất định

Các nhà lãnh đạo có trách nhiệm nâng cao nhóm của họ để mọi người đều có động lực như nhau trong việc đạt được các mục tiêu và các mốc quan trọng trong sứ mệnh chung của công ty. Nhưng điều đó cũng có nghĩa là giữ cho bản thân và những người khác có trách nhiệm. Đây là lúc các ranh giới phát huy tác dụng: Nếu bạn là một nhà lãnh đạo hoặc một nhà điều hành, bạn nên trao quyền cho nhân viên của mình để vẽ ra ranh giới cho họ. Hướng dẫn họ cách xử lý vấn đề một cách lịch sự và chuyên nghiệp cũng như gạt đi những hành vi tự cao tự đại của người khác ngay từ ban đầu. 

Một trong những lý do khiến bạn cảm thấy mốn chú trọng đến giá trị cá nhân là khi ban thấy như ranh giới của mình bị vượt qua hoặc tài năng của bạn đang được sử dụng làm mục đích cho sự phát triển của người khác. Khi mọi người cảm thấy thời gian của họ được tôn trọng, họ có nhiều khả năng tham gia vào các cuộc cạnh tranh lành mạnh ít bị chi phối bởi cái tôi và nhiều hơn bởi tư duy hợp tác.

Kết hợp giữa cạnh tranh và hợp tác

Các nhà lãnh đạo có thể thúc đẩy một môi trường hợp tác, khuyến khích giao tiếp và sử dụng cạnh tranh như một động lực mà không hủy hoại tinh thần của bất kỳ ai. Hãy giữ sự tôn trọng, tài năng cá nhân, lợi ích của nhóm và mục tiêu của dự án hơn cái tôi cá nhân hoặc chỉ mong muốn chiến thắng. Khi các nhóm làm việc cùng nhau một cách năng động, họ sẽ tạo ra những điều tuyệt vời mà không phá hủy một môi trường làm việc hỗ trợ.

Bảo Bảo