Thứ hai 27/10/2025 18:30
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Cảng biển "đòn bẩy" cho bất động sản công nghiệp Việt Nam

Vị thế trung tâm logistics của Việt Nam ngày càng vững chắc nhờ hệ thống cảng biển và hạ tầng kết nối, tạo lợi thế cạnh tranh lớn cho bất động sản công nghiệp.
Logistics Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên linh hoạt và phát triển bền vững TTC IZ phát triển bền vững cùng bất động sản công nghiệp xanh, tín dụng xanh

Báo cáo Savills Global Occupier Insight – Industrial Focus 2025 (tạm dịch: Savills Toàn cầu – Tiêu điểm ngành Công nghiệp 2025) cho thấy khối lượng hàng hóa toàn cầu đã tăng mạnh vào năm 2024, được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ trên tất cả các khu vực, tăng 7,3% lên 504,7 triệu TEUs vào năm 2024, dựa trên phân tích 50 cảng lớn nhất thế giới xét về khối lượng hàng hóa. Các cảng biển trên khắp các khu vực đều ghi nhận sự gia tăng hoạt động, mặc dù tốc độ tăng trưởng có sự khác biệt đáng kể.

Sự tăng trưởng này phản ánh một xu hướng rộng hơn: các công ty trên khắp các châu lục đang đánh giá lại chiến lược chuỗi cung ứng, đa dạng hóa cơ sở sản xuất và tái định vị các trung tâm logistics trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị, sự bất ổn về thuế quan và sự thay đổi của nhu cầu tiêu dùng.

“Sản lượng hàng hóa tại các cảng biển trên khắp thế giới, từ Bắc Mỹ đến Trung Đông, đều đã phục hồi nhờ vào sự gia tăng của hoạt động thương mại và việc cải thiện kết nối. Đặc biệt, khu vực châu Á - Thái Bình Dương, vốn được coi là trung tâm sản xuất toàn cầu, đang có thêm động lực mới khi các quốc gia như Việt Nam, Thái Lan và Indonesia vươn lên trở thành những trung tâm sản xuất và logistics quan trọng”.

Trong bối cảnh thay đổi này, Việt Nam đã nổi lên như một cường quốc logistics đang lên, tận dụng một cách chiến lược đường bờ biển dài, thị trường lao động cạnh tranh và các sản phẩm bất động sản công nghiệp ngày càng hiện đại.

Cảng biển
Cảng biển "đòn bẩy" cho bất động sản công nghiệp Việt Nam.

Mạng lưới cảng biển Việt Nam: Lợi thế cạnh tranh quốc gia

Mạng lưới cảng biển của Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nền kinh tế định hướng xuất khẩu. Ở miền Bắc, cảng nước sâu Lạch Huyện đóng vai trò là cửa ngõ thương mại quan trọng cho các tỉnh công nghiệp thuộc Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Ở miền Nam, các cảng Cát Lái và Cái Mép – Thị Vải hoạt động như những trung tâm logistics thiết yếu cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu với các tuyến vận tải biển toàn cầu.

Theo Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, các cảng biển của cả nước đã xử lý hơn 22 triệu TEUs vào năm 2024, và con số này được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng đều đặn. Điều khiến mạng lưới cảng biển này đặc biệt có giá trị là sự kết nối chặt chẽ với các khu công nghiệp và khu xuất khẩu lớn, tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng hóa ra thị trường quốc tế một cách nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.

Gần đây, Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong việc đồng bộ hóa mở rộng cảng biển với phát triển hạ tầng logistics và công nghiệp phụ trợ. Nhờ đó, các cảng nước sâu như Cái Mép – Thị Vải hiện được bao quanh bởi hệ thống logistics hoàn chỉnh, bao gồm các khu công viên logistics, kho ngoại quan và kho lạnh hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Để thúc đẩy hơn nữa ngành này, vào đầu năm 2025, Thủ tướng đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với tổng vốn đầu tư tối thiểu 50 nghìn tỷ đồng (1,96 tỷ USD) cho cảng Sài Gòn và Terminal Investment Limited Holding S.A – một công ty con của MSC.

Tương tự, cảng nước sâu Liên Chiểu, dự kiến hoàn thành vào năm 2025, là cơ sở hạ tầng quan trọng để dịch chuyển logistics vận tải hàng hóa của Đà Nẵng ra khỏi khu vực Tây Nguyên, Lào và Đông Bắc Thái Lan, cho phép kết nối đa phương thức với hành lang logistics.

Tuy nhiên, tiến độ này không đồng đều. Ông Thomas Rooney, Phó Giám đốc, Dịch vụ Bất động sản Công nghiệp, Savills Hà Nội cho biết, tại một số tỉnh thứ cấp, mặc dù có đất công nghiệp dồi dào và giá cả phải chăng, chất lượng và sự sẵn có của cơ sở hạ tầng logistics hỗ trợ vẫn còn hạn chế. Những thách thức chính bao gồm không gian kho bãi chất lượng cao (Grade-A) không đủ, năng lực kho lạnh còn hạn chế và thiếu các liên kết đa phương thức như đường sắt hoặc đường thủy nội địa. Ngoài ra, việc kết nối chặng cuối giữa các cảng biển và các trung tâm sản xuất vẫn cần đầu tư lớn, đặc biệt là ở các khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Gần cảng hơn, ra thị trường nhanh hơn: Ưu tiên hàng đầu của khách thuê công nghiệp hiện nay

Khi các nhà sản xuất toàn cầu dịch chuyển hoạt động, nhiều công ty đang điều chỉnh lại chiến lược lựa chọn địa điểm dựa trên sự gần gũi với các cảng nước sâu và hành lang logistics hiệu quả. Việt Nam đang chứng kiến xu hướng này diễn ra một cách rõ ràng.

Cảng biển
Ông Thomas Rooney, Phó Giám đốc, Dịch vụ Bất động sản Công nghiệp, Savills Hà Nội.

Chẳng hạn, Bà Rịa – Vũng Tàu đang thu hút các khách thuê quy mô lớn là nhờ khả năng tiếp cận trực tiếp với năng lực nước sâu của Cái Mép và các tuyến vận tải biển quốc tế. Ở miền Bắc, Hải Phòng và các khu vực lân cận đang ngày càng được ưa chuộng hơn so với Hà Nội do cơ sở hạ tầng cảng biển và hiệu quả thông quan được cải thiện.

Trong khi đó, các cụm công nghiệp mới nổi như Quảng Ninh, Thanh Hóa và Đà Nẵng đang được công nhận không chỉ vì lợi thế về chi phí mà còn vì các dịch vụ logistics ngày càng mở rộng. Các nhà đầu tư đang đánh giá các tỉnh này không chỉ về giá đất và lao động mà còn về khả năng kết nối logistics với các cảng biển và hành lang xuyên biên giới.

Sự thay đổi trong các ưu tiên của khách thuê hiện nay cho thấy một xu hướng lớn hơn: phát triển công nghiệp tại Việt Nam không chỉ còn xoay quanh đất đai, mà đã chuyển sang tập trung vào khả năng sẵn sàng về logistics và tạo thuận lợi cho thương mại.

Ông Rooney cũng đề cập rằng một trong những diễn biến mang tính chuyển đổi nhất trong giai đoạn 2024–2025 là việc tái tổ chức hành chính, với một số tỉnh nội địa sáp nhập hoặc tích hợp vào các khu vực ven biển lân cận. Điều này đã giúp các trung tâm công nghiệp trước đây bị kẹp trong đất liền có được quyền tiếp cận trực tiếp với cơ sở hạ tầng thương mại hàng hải.

Những vụ sáp nhập này không chỉ là về hiệu quả quản lý. Chúng mang lại những lợi ích thực tế cho các nhà sản xuất và nhà đầu tư: chuỗi cung ứng ngắn hơn, chi phí vận chuyển thấp hơn và quy trình xuất khẩu được sắp xếp hợp lý. Một nhà máy trước đây phải phụ thuộc vào các tuyến đường vận tải đường bộ dài nay có thể kết nối nhanh chóng hơn với các cảng biển, khu logistics ngoại quan hoặc các cảng xuất khẩu.

Đổi lại, điều này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các hành lang công nghiệp mới, thu hút FDI chất lượng cao hơn và giúp cân bằng sự phát triển khu vực trên toàn quốc. Đối với Việt Nam, những điều này thể hiện cơ hội để phân tán sự tăng trưởng ra khỏi các điểm nóng truyền thống và tạo ra các điểm đến đầu tư mới với khả năng tiếp cận đáng tin cậy đến các dòng chảy thương mại toàn cầu.

Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ông Rooney nhận định: “Sự chuyển đổi công nghiệp và logistics của Việt Nam không diễn ra một cách riêng lẻ; nó liên kết chặt chẽ với những thay đổi toàn cầu trong thương mại, sản xuất và tiêu dùng. Khi các công ty ngày càng ưu tiên khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng, tính trung lập về địa chính trị và sự gần gũi với các thị trường tiêu dùng đang tăng trưởng nhanh, Việt Nam có một vị trí hoàn hảo để hưởng lợi.”

Ông cũng cho rằng cơ hội này không đến một cách tự nhiên. Muốn tận dụng thời cơ, Việt Nam phải đảm bảo các cảng biển của mình không chỉ hiệu quả mà còn được kết nối chặt chẽ trong một hệ sinh thái logistics đồng bộ. Cùng với đó, các khu công nghiệp phải được cung cấp đầy đủ dịch vụ, hạ tầng kết nối và sẵn sàng trở thành địa điểm chiến lược cho các nhà sản xuất quốc tế trong tương lai.

Để củng cố vai trò là trung tâm logistics và sản xuất của khu vực, Việt Nam phải ưu tiên các khoản đầu tư dài hạn cùng với các cải cách chính sách phối hợp. Cụ thể tập trung vào quy hoạch tích hợp và nâng cấp cơ sở hạ tầng, mở rộng đường cao tốc, cải thiện mạng lưới đường bộ và đầu tư vào đường sắt và đường thủy nội địa để kết nối tốt hơn các cảng biển, khu công nghiệp, nhà kho và cửa khẩu. Đồng thời, Việt Nam cần xây dựng lực lượng lao động logistics có tay nghề và thúc đẩy chuyển đổi số trong kho bãi thông minh, logistics số và hải quan điện tử. Cải thiện môi trường đầu tư thông qua việc sắp xếp hợp lý các thủ tục đất đai và cấp phép cũng rất quan trọng. Cuối cùng, phát triển bền vững phải là trọng tâm, với các mô hình cảng xanh, việc áp dụng năng lượng sạch và các tiêu chuẩn môi trường nghiêm ngặt để đáp ứng kỳ vọng ESG ngày càng tăng của các nhà đầu tư toàn cầu và đảm bảo khả năng cạnh tranh lâu dài trong các dòng chảy thương mại khu vực.

Tin bài khác
TP. Hồ Chí Minh triển khai Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch Côn Đảo đến năm 2045

TP. Hồ Chí Minh triển khai Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch Côn Đảo đến năm 2045

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2045, nhằm cụ thể hóa định hướng phát triển của Đồ án điều chỉnh quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 566/QĐ-TTg ngày 26/6/2025.
Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới giai đoạn 2025-2026

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới giai đoạn 2025-2026

Sau giai đoạn điều chỉnh và những thay đổi lớn về hành chính, thị trường bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh (bao gồm các khu vực sáp nhập mới) đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực. Dù nguồn cung vẫn còn thấp so với thời điểm trước dịch, lực cầu duy trì ở mức cao và sự thúc đẩy từ hạ tầng đang tạo đà cho một chu kỳ tăng trưởng mới.
Đà Nẵng: Căn hộ và đất nền có sự phục hồi trong quý III/2025

Đà Nẵng: Căn hộ và đất nền có sự phục hồi trong quý III/2025

Nhìn chung, thị trường bất động sản Đà Nẵng trong 3 tháng vừa qua chưa phục hồi đồng đều ở tất cả phân khúc. Tuy nhiên, thị trường vẫn được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố tích cực từ chính sách, pháp lý, hạ tầng giao thông…
Đà Nẵng: Vướng mắc “mất quyền sử dụng đất” đô thị

Đà Nẵng: Vướng mắc “mất quyền sử dụng đất” đô thị

Một nhóm 29 nhà đầu tư thửa đất ven bờ sông Hàn vừa có đơn thư khiếu nại sự vụ nhiều năm bị “mất quyền sử dụng đất” kinh doanh. Họ kiến nghị chính quyền thành phố Đà Nẵng cần quan tâm tháo gỡ những vướng mắc ở khu vực đất đầu tư đô thị này, vì sự vụ đã kéo dài quá lâu.
Sun Feliza Suites: Khám phá chuẩn sống tinh hoa tại “New CBD” phía Tây Hà Nội

Sun Feliza Suites: Khám phá chuẩn sống tinh hoa tại “New CBD” phía Tây Hà Nội

Sun Feliza Suites Cầu Giấy – căn hộ cao cấp Sun Group, vị trí vàng, thiết kế tinh tế, tiện ích 6 sao, biểu tượng sống đẳng cấp tại New CBD phía Tây Hà Nội.
Sài Gòn Land 2: Gia tăng giá trị tài sản BĐS khi sở hữu đất tại TP Hồ Chí Minh

Sài Gòn Land 2: Gia tăng giá trị tài sản BĐS khi sở hữu đất tại TP Hồ Chí Minh

Trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) vùng ven phục hồi mạnh mẽ, yếu tố pháp lý minh bạch trở thành thước đo uy tín hàng đầu của chủ đầu tư. Sài Gòn Land Group vừa tiếp tục ghi điểm lớn khi hoàn tất và tổ chức các đợt bàn giao Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho khách hàng tại Khu nhà ở Sài Gòn Land 2, tọa lạc tại Phường Long Nguyên, TP. Hồ Chí Minh.
Green Valley City: Biểu tượng mới của bất động sản ly tâm

Green Valley City: Biểu tượng mới của bất động sản ly tâm

Khi quỹ đất trung tâm ngày càng khan hiếm và giá trị bất động sản không còn đo bằng "khoảng cách đến trung tâm" mà bằng "chất lượng sống", những khu vực ven đô như Tân Uyên đang trở thành tâm điểm của làn sóng đô thị hóa mới. Và Green Valley City chính là minh chứng rõ nét nhất cho xu hướng này.
TS. Nguyễn Văn Đính: Cung nhà tăng 22%, nhưng thiếu căn hộ bình dân trầm trọng

TS. Nguyễn Văn Đính: Cung nhà tăng 22%, nhưng thiếu căn hộ bình dân trầm trọng

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, thị trường ghi nhận nguồn cung tăng mạnh 22% sau 9 tháng, nhưng lại mất cân đối nghiêm trọng khi căn hộ bình dân chỉ chiếm 3% tổng cung.
Lâm Đồng: Đưa hơn 49ha "đất vàng" ra đấu giá năm 2025

Lâm Đồng: Đưa hơn 49ha "đất vàng" ra đấu giá năm 2025

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Quyết định số 1761/QĐ-UBND ngày 18/10/2025, phê duyệt kế hoạch và danh mục các khu đất sẽ được tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trong năm nay. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất công, tăng nguồn thu ngân sách và tạo động lực mới cho thị trường bất động sản địa phương.
Nở rộ xu hướng đầu tư second home - BĐS nghỉ dưỡng TP.HCM

Nở rộ xu hướng đầu tư second home - BĐS nghỉ dưỡng TP.HCM

Từ “phòng khách cuối tuần” của người Sài Gòn xưa, Vũng Tàu hôm nay đang bước vào giai đoạn bứt phá mạnh mẽ. Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm sắp “cán đích” đã và đang trở thành động lực phát triển, “đánh thức”tiềm năng kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng phía Tây Nam TP.HCM.
TS. Cấn Văn Lực: Nguy cơ bong bóng khi giá nhà “xa rời” khả năng chịu đựng của dân

TS. Cấn Văn Lực: Nguy cơ bong bóng khi giá nhà “xa rời” khả năng chịu đựng của dân

Theo TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, chính sách và tốc độ tăng giá bất động sản đang ngày càng "xa" cảm nhận và khả năng chịu đựng của người dân, tiềm ẩn rủi ro bong bóng và mất cân đối thị trường lớn.
Đà Nẵng tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, thao túng giá bất động sản

Đà Nẵng tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, thao túng giá bất động sản

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các hành vi thao túng giá, đầu cơ bất động sản và siết quản lý, sử dụng đất trên địa bàn.
Bất Động Sản TP Hồ Chí Minh mở rộng: Đón sóng công nghiệp, "khát" không gian sống chuẩn chuyên gia

Bất Động Sản TP Hồ Chí Minh mở rộng: Đón sóng công nghiệp, "khát" không gian sống chuẩn chuyên gia

Sự trỗi dậy mạnh mẽ của các khu công nghiệp quy mô lớn tại Tân Uyên đang tạo ra một lực đẩy khổng lồ cho thị trường bất động sản. Tuy nhiên, nghịch lý đang tồn tại là trong khi dòng vốn FDI và hạ tầng phát triển vũ bão, nguồn cung nhà ở chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn sống của tầng lớp chuyên gia, kỹ sư lại đang thiếu hụt trầm trọng. Đây chính là khoảng trống thị trường mà những dự án được quy hoạch bài bản như Green Valley City đang chiếm lĩnh.
“Thị trường bất động sản đối mặt vớí việc mất cân đối nghiêm trọng”

“Thị trường bất động sản đối mặt vớí việc mất cân đối nghiêm trọng”

Bà Phạm Thị Miền - Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu đánh giá thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam cảnh báo cấu trúc cung đang nghiêng nặng về phân khúc cao cấp, tạo rủi ro.
Thị trường BĐS Tân Uyên 2025: Phân hóa giá và tiềm năng tăng trưởng từ bất động sản xanh

Thị trường BĐS Tân Uyên 2025: Phân hóa giá và tiềm năng tăng trưởng từ bất động sản xanh

Thị trường bất động sản Tân Uyên thuộc tỉnh Bình Dương trong năm 2025 đang thể hiện sự phân hóa giá rõ rệt theo vị trí và phân khúc, phản ánh tốc độ phát triển mạnh mẽ và nhu cầu thực cao của khu vực, đặc biệt được thúc đẩy bởi các khu công nghiệp lớn như VSIP 2. Sự phân tầng thị trường này không chỉ cho thấy mức độ trưởng thành của thị trường địa phương mà còn mở ra nhiều cơ hội đầu tư đa dạng cho các nhóm khách hàng khác nhau, từ những người mua để ở với ngân sách hạn chế đến các nhà đầu tư tìm kiếm tài sản cao cấp có tiềm năng sinh lời vượt trội.