Thứ ba 09/09/2025 02:55
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Cảng biển "đòn bẩy" cho bất động sản công nghiệp Việt Nam

Vị thế trung tâm logistics của Việt Nam ngày càng vững chắc nhờ hệ thống cảng biển và hạ tầng kết nối, tạo lợi thế cạnh tranh lớn cho bất động sản công nghiệp.
Logistics Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên linh hoạt và phát triển bền vững TTC IZ phát triển bền vững cùng bất động sản công nghiệp xanh, tín dụng xanh

Báo cáo Savills Global Occupier Insight – Industrial Focus 2025 (tạm dịch: Savills Toàn cầu – Tiêu điểm ngành Công nghiệp 2025) cho thấy khối lượng hàng hóa toàn cầu đã tăng mạnh vào năm 2024, được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ trên tất cả các khu vực, tăng 7,3% lên 504,7 triệu TEUs vào năm 2024, dựa trên phân tích 50 cảng lớn nhất thế giới xét về khối lượng hàng hóa. Các cảng biển trên khắp các khu vực đều ghi nhận sự gia tăng hoạt động, mặc dù tốc độ tăng trưởng có sự khác biệt đáng kể.

Sự tăng trưởng này phản ánh một xu hướng rộng hơn: các công ty trên khắp các châu lục đang đánh giá lại chiến lược chuỗi cung ứng, đa dạng hóa cơ sở sản xuất và tái định vị các trung tâm logistics trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị, sự bất ổn về thuế quan và sự thay đổi của nhu cầu tiêu dùng.

“Sản lượng hàng hóa tại các cảng biển trên khắp thế giới, từ Bắc Mỹ đến Trung Đông, đều đã phục hồi nhờ vào sự gia tăng của hoạt động thương mại và việc cải thiện kết nối. Đặc biệt, khu vực châu Á - Thái Bình Dương, vốn được coi là trung tâm sản xuất toàn cầu, đang có thêm động lực mới khi các quốc gia như Việt Nam, Thái Lan và Indonesia vươn lên trở thành những trung tâm sản xuất và logistics quan trọng”.

Trong bối cảnh thay đổi này, Việt Nam đã nổi lên như một cường quốc logistics đang lên, tận dụng một cách chiến lược đường bờ biển dài, thị trường lao động cạnh tranh và các sản phẩm bất động sản công nghiệp ngày càng hiện đại.

Cảng biển
Cảng biển "đòn bẩy" cho bất động sản công nghiệp Việt Nam.

Mạng lưới cảng biển Việt Nam: Lợi thế cạnh tranh quốc gia

Mạng lưới cảng biển của Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nền kinh tế định hướng xuất khẩu. Ở miền Bắc, cảng nước sâu Lạch Huyện đóng vai trò là cửa ngõ thương mại quan trọng cho các tỉnh công nghiệp thuộc Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Ở miền Nam, các cảng Cát Lái và Cái Mép – Thị Vải hoạt động như những trung tâm logistics thiết yếu cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu với các tuyến vận tải biển toàn cầu.

Theo Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, các cảng biển của cả nước đã xử lý hơn 22 triệu TEUs vào năm 2024, và con số này được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng đều đặn. Điều khiến mạng lưới cảng biển này đặc biệt có giá trị là sự kết nối chặt chẽ với các khu công nghiệp và khu xuất khẩu lớn, tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng hóa ra thị trường quốc tế một cách nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.

Gần đây, Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong việc đồng bộ hóa mở rộng cảng biển với phát triển hạ tầng logistics và công nghiệp phụ trợ. Nhờ đó, các cảng nước sâu như Cái Mép – Thị Vải hiện được bao quanh bởi hệ thống logistics hoàn chỉnh, bao gồm các khu công viên logistics, kho ngoại quan và kho lạnh hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Để thúc đẩy hơn nữa ngành này, vào đầu năm 2025, Thủ tướng đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với tổng vốn đầu tư tối thiểu 50 nghìn tỷ đồng (1,96 tỷ USD) cho cảng Sài Gòn và Terminal Investment Limited Holding S.A – một công ty con của MSC.

Tương tự, cảng nước sâu Liên Chiểu, dự kiến hoàn thành vào năm 2025, là cơ sở hạ tầng quan trọng để dịch chuyển logistics vận tải hàng hóa của Đà Nẵng ra khỏi khu vực Tây Nguyên, Lào và Đông Bắc Thái Lan, cho phép kết nối đa phương thức với hành lang logistics.

Tuy nhiên, tiến độ này không đồng đều. Ông Thomas Rooney, Phó Giám đốc, Dịch vụ Bất động sản Công nghiệp, Savills Hà Nội cho biết, tại một số tỉnh thứ cấp, mặc dù có đất công nghiệp dồi dào và giá cả phải chăng, chất lượng và sự sẵn có của cơ sở hạ tầng logistics hỗ trợ vẫn còn hạn chế. Những thách thức chính bao gồm không gian kho bãi chất lượng cao (Grade-A) không đủ, năng lực kho lạnh còn hạn chế và thiếu các liên kết đa phương thức như đường sắt hoặc đường thủy nội địa. Ngoài ra, việc kết nối chặng cuối giữa các cảng biển và các trung tâm sản xuất vẫn cần đầu tư lớn, đặc biệt là ở các khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Gần cảng hơn, ra thị trường nhanh hơn: Ưu tiên hàng đầu của khách thuê công nghiệp hiện nay

Khi các nhà sản xuất toàn cầu dịch chuyển hoạt động, nhiều công ty đang điều chỉnh lại chiến lược lựa chọn địa điểm dựa trên sự gần gũi với các cảng nước sâu và hành lang logistics hiệu quả. Việt Nam đang chứng kiến xu hướng này diễn ra một cách rõ ràng.

Cảng biển
Ông Thomas Rooney, Phó Giám đốc, Dịch vụ Bất động sản Công nghiệp, Savills Hà Nội.

Chẳng hạn, Bà Rịa – Vũng Tàu đang thu hút các khách thuê quy mô lớn là nhờ khả năng tiếp cận trực tiếp với năng lực nước sâu của Cái Mép và các tuyến vận tải biển quốc tế. Ở miền Bắc, Hải Phòng và các khu vực lân cận đang ngày càng được ưa chuộng hơn so với Hà Nội do cơ sở hạ tầng cảng biển và hiệu quả thông quan được cải thiện.

Trong khi đó, các cụm công nghiệp mới nổi như Quảng Ninh, Thanh Hóa và Đà Nẵng đang được công nhận không chỉ vì lợi thế về chi phí mà còn vì các dịch vụ logistics ngày càng mở rộng. Các nhà đầu tư đang đánh giá các tỉnh này không chỉ về giá đất và lao động mà còn về khả năng kết nối logistics với các cảng biển và hành lang xuyên biên giới.

Sự thay đổi trong các ưu tiên của khách thuê hiện nay cho thấy một xu hướng lớn hơn: phát triển công nghiệp tại Việt Nam không chỉ còn xoay quanh đất đai, mà đã chuyển sang tập trung vào khả năng sẵn sàng về logistics và tạo thuận lợi cho thương mại.

Ông Rooney cũng đề cập rằng một trong những diễn biến mang tính chuyển đổi nhất trong giai đoạn 2024–2025 là việc tái tổ chức hành chính, với một số tỉnh nội địa sáp nhập hoặc tích hợp vào các khu vực ven biển lân cận. Điều này đã giúp các trung tâm công nghiệp trước đây bị kẹp trong đất liền có được quyền tiếp cận trực tiếp với cơ sở hạ tầng thương mại hàng hải.

Những vụ sáp nhập này không chỉ là về hiệu quả quản lý. Chúng mang lại những lợi ích thực tế cho các nhà sản xuất và nhà đầu tư: chuỗi cung ứng ngắn hơn, chi phí vận chuyển thấp hơn và quy trình xuất khẩu được sắp xếp hợp lý. Một nhà máy trước đây phải phụ thuộc vào các tuyến đường vận tải đường bộ dài nay có thể kết nối nhanh chóng hơn với các cảng biển, khu logistics ngoại quan hoặc các cảng xuất khẩu.

Đổi lại, điều này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các hành lang công nghiệp mới, thu hút FDI chất lượng cao hơn và giúp cân bằng sự phát triển khu vực trên toàn quốc. Đối với Việt Nam, những điều này thể hiện cơ hội để phân tán sự tăng trưởng ra khỏi các điểm nóng truyền thống và tạo ra các điểm đến đầu tư mới với khả năng tiếp cận đáng tin cậy đến các dòng chảy thương mại toàn cầu.

Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ông Rooney nhận định: “Sự chuyển đổi công nghiệp và logistics của Việt Nam không diễn ra một cách riêng lẻ; nó liên kết chặt chẽ với những thay đổi toàn cầu trong thương mại, sản xuất và tiêu dùng. Khi các công ty ngày càng ưu tiên khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng, tính trung lập về địa chính trị và sự gần gũi với các thị trường tiêu dùng đang tăng trưởng nhanh, Việt Nam có một vị trí hoàn hảo để hưởng lợi.”

Ông cũng cho rằng cơ hội này không đến một cách tự nhiên. Muốn tận dụng thời cơ, Việt Nam phải đảm bảo các cảng biển của mình không chỉ hiệu quả mà còn được kết nối chặt chẽ trong một hệ sinh thái logistics đồng bộ. Cùng với đó, các khu công nghiệp phải được cung cấp đầy đủ dịch vụ, hạ tầng kết nối và sẵn sàng trở thành địa điểm chiến lược cho các nhà sản xuất quốc tế trong tương lai.

Để củng cố vai trò là trung tâm logistics và sản xuất của khu vực, Việt Nam phải ưu tiên các khoản đầu tư dài hạn cùng với các cải cách chính sách phối hợp. Cụ thể tập trung vào quy hoạch tích hợp và nâng cấp cơ sở hạ tầng, mở rộng đường cao tốc, cải thiện mạng lưới đường bộ và đầu tư vào đường sắt và đường thủy nội địa để kết nối tốt hơn các cảng biển, khu công nghiệp, nhà kho và cửa khẩu. Đồng thời, Việt Nam cần xây dựng lực lượng lao động logistics có tay nghề và thúc đẩy chuyển đổi số trong kho bãi thông minh, logistics số và hải quan điện tử. Cải thiện môi trường đầu tư thông qua việc sắp xếp hợp lý các thủ tục đất đai và cấp phép cũng rất quan trọng. Cuối cùng, phát triển bền vững phải là trọng tâm, với các mô hình cảng xanh, việc áp dụng năng lượng sạch và các tiêu chuẩn môi trường nghiêm ngặt để đáp ứng kỳ vọng ESG ngày càng tăng của các nhà đầu tư toàn cầu và đảm bảo khả năng cạnh tranh lâu dài trong các dòng chảy thương mại khu vực.

Tin bài khác
Nhà phố compound Tân Uyên: Cơ hội đầu tư vàng trong làn sóng FDI 2025

Nhà phố compound Tân Uyên: Cơ hội đầu tư vàng trong làn sóng FDI 2025

Với dòng vốn FDI mạnh mẽ và hạ tầng phát triển vượt bậc, phường Tân Uyên đang trở thành điểm sáng. Đặc biệt, phân khúc nhà phố compound tại đây đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ giới đầu tư nhờ tiềm năng tăng trưởng vượt bậc từ góc độ tài chính.
Khu đô thị biển nào đang trở thành trục mới của nhà đầu tư phía Bắc?

Khu đô thị biển nào đang trở thành trục mới của nhà đầu tư phía Bắc?

Thoát kén du lịch mùa vụ, Bãi Cháy (Quảng Ninh) đang vươn mình thành “downtown” ven biển phồn hoa – điểm hẹn bốn mùa của du khách và “tọa độ vàng” trên bàn cờ đầu tư miền Bắc.
Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Với những đề xuất đột phá về xác nhận thu nhập và nâng trần thu nhập, mở lối cho hàng triệu người có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhất là người làm nghề tự do.
Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP. Hồ Chí Minh mới đang bước vào giai đoạn mới với kỳ vọng thiết lập mặt bằng giá nhà ở hợp lý hơn, đặc biệt tại các khu vực vừa được sáp nhập.
Phát triển nhà ở xã hội tạo đà cho an sinh xã hội

Phát triển nhà ở xã hội tạo đà cho an sinh xã hội

Những kết quả tích hướng tới mục tiêu hoàn thành 100.000 căn hộ trong năm 2025 mà còn tạo đà vững chắc cho đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội vào năm 2030.
Logistics Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên linh hoạt và phát triển bền vững

Logistics Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên linh hoạt và phát triển bền vững

Báo cáo toàn cầu của Savills chỉ ra chi phí kho vận toàn cầu đang chững lại, giao dịch đầu tư sôi động trở lại và nhu cầu diện tích logistics tiếp tục tăng cao. Doanh nghiệp Việt không chỉ nhìn vào chi phí thuê mà còn cân nhắc tổng chi phí vận hành.
Bộ Xây dựng trả lời 10 đề xuất đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam

Bộ Xây dựng trả lời 10 đề xuất đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam

10 nhà đầu tư trong nước đã đề xuất dự án mở rộng toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam lên 6-8 làn xe, với tổng mức đầu tư sơ bộ lên tới hơn 152.000 tỷ đồng.
Phúc Đạt Group ký kết triển khai dự án nhà ở xã hội Tân Uyên: Cơ hội an cư từ 500 triệu đồng cho người lao động

Phúc Đạt Group ký kết triển khai dự án nhà ở xã hội Tân Uyên: Cơ hội an cư từ 500 triệu đồng cho người lao động

Trong bối cảnh nhu cầu nhà ở của công nhân, người lao động nhập cư và các hộ gia đình trẻ ngày càng trở nên cấp thiết, Phúc Đạt Group đã khởi động dự án Khu nhà ở xã hội cao tầng Phúc Đạt Tân Uyên, mang đến lời giải toàn diện không chỉ cho bài toán an cư mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững của địa phương.
Tân Uyên: Hành trình từ vùng ven thành trái tim siêu đô thị TP. Hồ Chí Minh mở rộng

Tân Uyên: Hành trình từ vùng ven thành trái tim siêu đô thị TP. Hồ Chí Minh mở rộng

Trong bối cảnh TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh kế hoạch mở rộng thành siêu đô thị, Tân Uyên đang nổi lên như một điểm sáng đầu tư bất động sản với tiềm năng tăng trưởng vượt bậc. Từ một thị xã vùng ven ít được chú ý, nơi đây đang trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Chuẩn hóa môi giới bất động sản: Chìa khóa nâng tầm thị trường

Chuẩn hóa môi giới bất động sản: Chìa khóa nâng tầm thị trường

Hội thảo về chuẩn hóa đào tạo và cấp chứng chỉ môi giới bất động sản chỉ ra những điểm nghẽn và đưa ra giải pháp quyết liệt để nâng tầm nghề môi giới.
Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Dù mưa đã ngớt, nhiều khu đô thị xa hoa như Ngoại giao đoàn, Starlake, Ciputra vẫn chìm trong biển nước, cư dân lo lắng vì hạ tầng chống ngập yếu kém lộ rõ sau bão số 5 Kajiki.
Hải Phòng kêu gọi đầu tư 2 dự án nhà ở xã hội nghìn tỷ đồng

Hải Phòng kêu gọi đầu tư 2 dự án nhà ở xã hội nghìn tỷ đồng

Sở Xây dựng TP. Hải Phòng vừa chính thức phát thông báo mời các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đăng ký thực hiện hai dự án phát triển nhà ở xã hội tại địa bàn phường An Dương và khu công nghiệp Tân Trường (xã Mao Điền). Đây là động thái nhằm đẩy nhanh tiến độ hiện thực hóa mục tiêu phát triển gần 50.000 căn nhà ở xã hội trên toàn địa bàn thành phố đến năm 2030.
TP. Hồ Chí Minh sẽ lập bảng giá đất mới, áp dụng từ 2026

TP. Hồ Chí Minh sẽ lập bảng giá đất mới, áp dụng từ 2026

TP. Hồ Chí Minh đang gấp rút xây dựng bảng giá đất mới, dự kiến áp dụng từ đầu năm 2026, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng trong chính sách quản lý đất đai.
TP. Hồ Chí Minh sẽ định giá lại đất các dự án BT tại Thủ Thiêm

TP. Hồ Chí Minh sẽ định giá lại đất các dự án BT tại Thủ Thiêm

TP. Hồ Chí Minh đang rà soát, xác định lại giá đất thanh toán cho các hợp đồng BT tại Thủ Thiêm, nhằm đảm bảo minh bạch và tuân thủ quy định mới của Chính phủ.
Bất động sản Tân Uyên: 3 kịch bản đầu tư trong nửa cuối năm 2025

Bất động sản Tân Uyên: 3 kịch bản đầu tư trong nửa cuối năm 2025

Nửa cuối năm 2025, Tân Uyên đang "thức giấc" sau khi chính thức gia nhập đại đô thị TP.HCM. Hạ tầng "thay da đổi thịt" từng ngày, hàng nghìn chuyên gia, kỹ sư từ các khu công nghiệp lớn đang tìm kiếm “chốn an cư”, trong khi dòng vốn "nóng bỏng tay" từ thị trường chứng khoán đang tìm đường "đổ bộ" vào bất động sản. Câu hỏi đặt ra không còn là "có nên đầu tư" mà là "đầu tư thế nào cho đúng".