Bài liên quan |
Yên Bái: Các Hợp tác xã chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu |
VASEP góp ý dự thảo Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa |
Sáng 10/3, tại phiên họp thứ 43, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định, việc sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa là cần thiết trước những yêu cầu mới từ thực tiễn và hội nhập quốc tế. Việt Nam đang trải qua quá trình mở cửa và hội nhập sau rộng, khi các doanh nghiệp xuất khẩu ngày càng đối diện với những quy định nghiêm ngặt tại các thị trường quốc tế.
Với chủ trương thúc đẩy doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, nhu cầu đổi mới sáng tạo và tiếp cận Cách mạng công nghiệp 4.0 ngày càng tăng. Việc phát triển hạ tầng chất lượng quốc gia và đổi mới mô hình quản lý khoa học công nghệ trở thành những yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo sản phẩm và hàng hóa Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, góp phần vào tăng trưởng kinh tế.
![]() |
Cần phải xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa |
Trong bối cảnh Việt Nam đã ký kết 17 hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, bao gồm CPTPP, EVFTA và RCEP, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa cần được cập nhật để đáp ứng các cam kết quốc tế mới. Các FTA thế hệ mới bao gồm những quy định về hàng rào kỹ thuật, kiểm tra hậu kiểm, đánh giá sự phù hợp và cơ chế thừa nhận lẫn nhau, cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài tham gia vào các hoạt động đánh giá sự phù hợp tại Việt Nam.
Tuy nhiên, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa hiện hành chủ yếu mới đưa ra các nguyên tắc chung, được ban hành vào năm 2007 khi Việt Nam vừa gia nhập WTO, chưa hoàn toàn đảm bảo tính đồng bộ với những cam kết quốc tế hiện nay.
Do đó, việc sửa đổi Luật nhằm nâng cao tính linh hoạt, bảo đảm tính đồng bộ giữa pháp luật quốc gia và các cam kết quốc tế là một bước đi cần thiết. Việc cập nhật các quy định về kiểm tra, giám sát thị trường và đánh giá sự phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng tính cạnh tranh, hỗ trợ việc xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng và phù hợp với xu hướng toàn cầu.
Về cơ bản, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa vẫn giữ nguyên phạm vi điều chỉnh của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa năm 2007 như sau: Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa quy định quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm, hàng hóa và tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến chất lượng sản phẩm, hàng hóa; quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Sau khi sửa đổi, bổ sung thì Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa có 6 chương và 66 điều. Nội dung cơ bản của dự án Luật gồm: Nội dung sửa đổi, bổ sung các điều, khoản tại Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa để thể chế hóa thực hiện Chính sách 1 “Đổi mới việc xác định sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn (sản phẩm, hàng hóa nhóm 2) và hoạt động kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa” trong hồ sơ đề nghị xây dựng luật đã được Quốc hội thông qua.
Nội dung sửa đổi, bổ sung các điều, khoản tại Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa để thể chế hóa thực hiện Chính sách 2 “Ứng dụng công nghệ trong quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa” trong hồ sơ đề nghị xây dựng luật đã được Quốc hội thông qua:
Nội dung sửa đổi, bổ sung các điều, khoản tại Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa để thể chế hóa thực hiện Chính sách 3 “Phát triển hạ tầng chất lượng quốc gia bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế” trong hồ sơ đề nghị xây dựng luật đã được Quốc hội thông qua.
Nội dung sửa đổi, bổ sung các điều, khoản tại Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa để thể chế hóa thực hiện Chính sách 4 “Tăng cường tính hiệu quả của hoạt động quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa, đẩy mạnh phân công, phân cấp quản lý để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay” trong hồ sơ đề nghị xây dựng luật đã được Quốc hội thông qua.