Thứ sáu 09/05/2025 13:47
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Cách Starbucks “thao túng tâm lý” khách hàng bằng menu độc lạ

15/09/2023 11:59
Khi nhắc đến Starbucks, người ta hay nghĩ ngay đến một thương hiệu cà phê sang chảnh, đắt tiền. Thông qua menu độc lạ, thương hiệu này đã thành công trong việc thao túng tâm lý người dùng để tạo nên một trải nghiệm độc đáo và thu hút khách hàng.
Ảnh minh họa

Từ một cửa hàng nhỏ ban đầu, Starbucks đã nhanh chóng phát triển thành một hệ thống quy mô lớn với hơn 28.000 cửa hàng phủ khắp 77 quốc gia trên toàn cầu, trong đó, châu Á được xem là một thị trường tiềm năng. Menu tại Starbucks luôn được thiết kế với mục tiêu làm cho khách hàng cảm thấy "thỏa mãn và đáng đồng tiền bát gạo", khiến người tiêu dùng sẵn sàng chi trả một số tiền không nhỏ cho một ly cà phê với một trải nghiệm thoải mái và đáng nhớ.

Mặc dù giá cả của từng sản phẩm có thể thay đổi linh hoạt tùy theo khu vực, tuy nhiên, menu của Starbucks luôn tuân theo ba triết lý cốt lõi mà chuỗi cà phê lớn nhất thế giới này đã phát triển trong gần 50 năm kinh doanh.

1. Món đồ ở giữa menu luôn là sự lựa chọn được ưu tiên

Starbucks đã dựa vào những khảo sát thực tế và trở nên thành công trong việc nắm bắt xu hướng tâm lý của con người. Với nhận thức rằng khách hàng thường lựa chọn những sản phẩm ở "khoảng giữa", Starbucks đã áp dụng điều này vào menu của mình một cách rất thành công khiến doanh số bán hàng không ngừng tăng trưởng. Việc các sản phẩm có thể được nâng lên kích thước lớn hơn một cách nhanh chóng mà không gây phiền toái từ phía khách hàng là một ví dụ điển hình cho thành công trong chiến lược kinh doanh của thương hiệu này.

Thậm chí, nhiều khách hàng đã định sẵn trong đầu món đồ muốn gọi, nhưng khi đến để đặt hàng, tiềm thức của họ lại bị kích thích bởi những sản phẩm "ở giữa" trên menu. Starbucks đã hiểu được tâm lý này nên luôn chủ động quảng cáo những đồ uống có lợi nhuận cao, sản phẩm mới ra mắt, hay các sản phẩm theo mùa bằng cách đặt chúng chính giữa menu, để tạo sự quyến rũ và kích thích sự sáng tạo cho khách hàng.

Ảnh minh họa

2. Chiêu bài khôn khéo qua việc upsize

Ngoài hiện tượng tâm lý "lựa chọn sản phẩm ở giữa", còn một tâm lý đặc trưng khác của khách hàng khi họ chọn sản phẩm là "hiện tượng thỏa hiệp". Thông thường, khi thực khách không muốn chọn sản phẩm quá đắt hoặc quá rẻ, họ thường tìm kiếm sự cân bằng và chọn loại sản phẩm có giá tiền ở giữa hai mức trên, và ở Starbucks, size vừa thường được coi là một lựa chọn lý tưởng mà khách hàng đặc biệt quan tâm.

Tuy nhiên, vị trí không phải là tất cả, bởi người dùng thường tập trung vào mức giá ở vị trí giữa trước hết. Starbucks sử dụng cơ hội này để áp dụng chiến thuật "giá mỏ neo," nhằm định hướng người dùng đến sản phẩm mà họ muốn thúc đẩy bán hàng.

3. Không phải lúc nào cũng rõ ràng đơn vị tiền tệ trong menu

Bất kể ở quốc gia nào, menu của Starbucks không bao giờ hiển thị ký hiệu tiền tệ rõ ràng, ví dụ: USD hoặc VNĐ kèm theo giá của sản phẩm.

Ban đầu, khách hàng có thể thấy điều này khá bất thường, nhưng việc thêm ký hiệu tiền tệ vào giá sản phẩm có thể khiến người dùng tập trung vào khía cạnh tiền bạc, và mỗi khi họ nghĩ về tiền, họ có thể cảm thấy ngần ngại hơn khi quyết định mua sắm, điều này phản ánh tâm lý chung của người tiêu dùng.

"Bẫy" này bắt nguồn từ một nghiên cứu đáng chú ý của Đại học Cornell. Trong nghiên cứu này, người tiêu dùng được cho xem một sản phẩm với giá 20 USD thông qua ba cách hiển thị khác nhau: $20.00, 20 và twenty.

Dù có cùng mức tiền như nhau, nhưng sự biểu thị khác nhau có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể trong doanh số bán hàng. Không gây ngạc nhiên khi thấy rằng doanh số bán hàng của những sản phẩm không kèm ký hiệu "$" nhiều hơn đến 8,1%.

Bằng sự tinh tế và khéo léo trong tầm nhìn kinh doanh và tiếp thị, Starbucks đã "biến" mình thành một "chuyên gia" trong việc nắm bắt tâm lý khách hàng để từ đó luôn có những chiến lược marketing đánh trúng tâm lý người tiêu dùng.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Google, Microsoft và Meta đang siết quản trị hiệu suất, chi thưởng “mạnh tay” cho nhân viên xuất sắc và nghiêm khắc với nhân sự kém hiệu quả, phản ánh bước ngoặt văn hóa trong ngành công nghệ toàn cầu.
Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel sẽ chính thức thay thế Warren Buffett làm CEO Berkshire Hathaway vào cuối năm 2025. Ông được kỳ vọng duy trì văn hóa doanh nghiệp và thành tích đầu tư bền vững của tập đoàn hơn 1.000 tỷ USD này.
Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã có Tờ trình đề nghị HĐND TP xem xét quyết định đầu tư dự án “Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng” với tổng vốn gần 490 tỷ đồng.
Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Netflix – gã khổng lồ trong lĩnh vực phát trực tuyến – tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2025, nhờ vào hai nguồn doanh thu then chốt: quảng cáo và thu phí thuê bao.
Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đang gia tăng đầu tư vào công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện trải nghiệm phúc lợi cho nhân viên, theo khảo sát của Towers Watson.
Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Road to Marcom 2025 được tổ chức nhằm mục đích tạo ra sân chơi mang tính học thuật, chuyên môn cao về marketing nói chung và marketing về ngành chăm sóc sức khỏe nói riêng.
Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Từ những câu slogan vui nhộn đến các chương trình hỗ trợ nhân viên độc đáo, Innocent Drinks – thương hiệu sinh tố nổi tiếng tại Anh - đã cho thấy cách một doanh nghiệp có thể giữ vững tinh thần lạc quan ngay cả trong thời kỳ khó khăn tài chính. Câu chuyện của Innocent là minh chứng cho sức mạnh của sự vui vẻ, lòng kiên trì và chiến lược nhân sự nhân văn trong hành trình phát triển thương hiệu và nuôi dưỡng nguồn nhân lực.
Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Trong thời đại công nghệ bùng nổ hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và công việc của chúng ta. Những cuốn sách về AI không chỉ giải thích khái niệm mà còn vẽ ra những viễn cảnh tương lai đầy hấp dẫn và hồi hộp.
Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Global Future Fair 2025 là một dự án xã hội phi lợi nhuận hoạt động trong ngành giáo dục, do Liên đoàn thương mại & công nghiệp Việt Nam VCCI phối hợp với Tiim Group tổ chức. Triển lãm tạo sự kết nối cho du học sinh tìm được học bổng thông qua con đường du học cũng như kêu gọi những du học sinh chất lượng cao quay về phụng sự đất nước.
Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Dù thuế quan đã được cắt giảm, các biện pháp phi thuế quan như tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ vẫn là trở ngại lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu.
Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên phát triển mới đang mở ra cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Những cơ hội và thách thức mới mẻ đang đặt ra yêu cầu lớn đối với các nhà đầu tư.
Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Theo Chủ tịch Hiệp hội Tái chế Chất thải, áp dụng hiệu quả Trách nhiệm mở rộng nhà sản xuất (EPR) giúp giảm thiểu tác động môi trường, mở ra cơ hội phát triển mạnh cho lĩnh vực tái chế.
Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Các công ty khởi nghiệp công nghệ tại UAE đang có xu hướng tuyển dụng nhân sự trẻ nhiều hơn so với những người trong độ tuổi 30 và 40, theo các chuyên gia.
Kinh nghiệm từ thép Hòa Phát để không bị áp thuế chống bán phá giá tại châu Âu

Kinh nghiệm từ thép Hòa Phát để không bị áp thuế chống bán phá giá tại châu Âu

Việc không bị áp thuế chống bán phá giá giúp Hòa Phát duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường EU, đồng thời mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp sử dụng HRC của Hòa Phát để xuất khẩu vào khối này mà không gặp rào cản về thuế suất.
Xây dựng đội ngũ lãnh đạo hoàn hảo: Bí quyết thành công từ góc nhìn của các CEO

Xây dựng đội ngũ lãnh đạo hoàn hảo: Bí quyết thành công từ góc nhìn của các CEO

Điều hành một doanh nghiệp, giống như nuôi dạy một đứa trẻ, cần đến sự hỗ trợ của cả một ngôi làng. Đối với các CEO, điều này có nghĩa là phải lựa chọn những người giỏi nhất có thể cho đội ngũ điều hành.