Cách để luôn cập nhật thông tin mà không bị choáng ngợp

11:19 03/01/2022

Thời đại thông tin từ đa nguồn và đa nền tảng đang dẫn tới thực trạng người đọc bị quá tải. Bài viết sẽ đưa ra những lời khuyên cho các nhà quản trị doanh nghiệp trong việc vẫn cập nhật thông tin đầy đủ chính xác mà không rơi vào tình trạng choáng ngợp.

Cập nhật lượng thông tin khổng lồ trong một ngày có thể gây choáng ngợp

Cập nhật lượng thông tin khổng lồ trong một ngày có thể gây choáng ngợp. (Ảnh: College Candy)

Nếu bạn giống như hầu hết mọi người, bạn sẽ gặp phải một luồng thông tin thường xuyên. Từ các phương tiện truyền thông tin tức và mạng xã hội đến thông tin từ bạn bè, gia đình và công việc, không bao giờ thiếu ý kiến hoặc vật chất để tiêu dùng. Thông tin rất phổ biến vậy nên rất khó để điều chỉnh bản thân ban trước chúng mà không bị quá tải. Câu thoại cổ điển trong một bài hát của Crowded House rất phù hợp: "Cố gắng bắt trận đại hồng thủy bằng một chiếc cốc giấy."  

Nhưng đồng thời bạn có thể không cảm thấy mình có đủ năng lực để xử lý tất cả các đầu vào và thông tin và bạn cũng muốn cập nhật và hiểu biết về thế giới, công việc và cuộc sống của mình. Nghiên cứu mới đề xuất những cách chọn lọc về cách tiêu thụ thông tin và nó làm sáng tỏ những lựa chọn tốt nhất cho thời điểm tìm kiếm hoặc tránh kiến thức mới. 

Trận "đại hồng thủy thông tin" là có thật 

Nghiên cứu của Outsell và Trung tâm bản quyền thông tin Hoa Kỳ cho thấy chia sẻ nội dung liên quan đến công việc đã tăng gấp ba lần kể từ năm 2016. Các giám đốc điều hành đã chia sẻ nội dung gần 25 lần mỗi tuần với tối thiểu 12 người mỗi lần (các quản lý cấp trung chia sẻ gần 16 lần với 9 người và các cộng tác viên cá nhân chia sẻ gần 11 lần với 6 người). Khi mọi người làm việc từ xa, 34% trong số họ cho biết tần suất chia sẻ nội dung tăng lên. Kết hợp nội dung bạn nhận được từ nơi làm việc với tất cả các nội dung khác đang truyền vào và dễ dàng nhận thấy mức độ áp đảo có thể xảy ra như thế nào.

Vai trò quan trọng của cập nhật thông tin 

Thông tin rất quan trọng đối với khả năng đưa ra quyết định tốt và phản ứng hiệu quả, đồng thời là chìa khóa cho khả năng thích ứng và đối phó. Trên thực tế, khả năng phục hồi được định nghĩa là 1) nhận thức được các tình huống và bối cảnh 2) hiểu thông tin và sau đó là 3) ứng biến, phản ứng và thích ứng. 

Ví dụ, hiểu rõ tài chính của bạn là chìa khóa để đầu tư đúng đắn, kiến thức về sức khỏe của bạn là rất quan trọng đối với các lựa chọn về thể chất hoặc thuốc men của bạn và việc đánh giá cao các sắc thái trong quan điểm của một ứng cử viên chính trị có thể thông báo cho các lựa chọn bỏ phiếu của bạn. Nhưng tùy thuộc vào sự thoải mái của bạn với thông tin, bạn có thể chọn tìm hiểu thêm hoặc ít hơn về các vấn đề chính. 

Cách sử dụng thông tin một cách khôn ngoan

Bạn có thể chọn lọc trong việc sử dụng thông tin bằng cách tập trung vào ba cách: 

Cảm xúc: Trước tiên, hãy xem xét những thông tin đó khiến bạn cảm thấy như thế nào. Nghiên cứu mới từ Đại học College London cho thấy, mọi người có nhiều khả năng tìm kiếm thông tin của chúng tôi hơn dựa trên phản ứng cảm xúc mong đợi của họ. Có nhiều khả năng bạn sẽ tránh những thông tin mà bạn cho rằng sẽ khiến bạn không hài lòng hoặc không thoải mái. Một nghiên cứu của Đại học Carnegie Mellon cho thấy, mọi người có xu hướng tránh thông tin nếu họ tin rằng nó sẽ đe dọa hạnh phúc hoặc sức khỏe của họ. Điều này là công bằng và câu thần chú “Đừng hỏi những câu hỏi mà bạn không muốn câu trả lời” áp dụng ở đây. Nhưng bạn cũng có thể thúc đẩy bản thân cân nhắc việc đi ra ngoài vùng an toàn của mình. Đôi khi sự phát triển chỉ xảy ra với sự khó chịu. Yêu cầu đối tác của bạn phản hồi khó khăn có thể giúp bạn điều chỉnh hành vi của mình và xây dựng mối quan hệ. Hoặc có một cuộc trò chuyện khó khăn với khách hàng về lý do tại sao bạn thua thỏa thuận, để bạn có thể cải thiện dịch vụ hoặc sản phẩm của mình và giành chiến thắng trong lần tiếp theo. Bảo vệ bản thân khi cần thiết, nhưng cũng thử thách bản thân với những thông tin khó khăn để bạn có thể phát triển và trở nên tốt hơn. 

Sự hữu ích: Hãy xem xét thông tin sẽ hữu ích như thế nào. Đại học College London cũng cho thấy mọi người có xu hướng dễ tiếp thu thông tin hơn khi họ tin rằng nó sẽ hữu ích. Tìm kiếm thông tin có thể tốn nhiều thời gian hoặc yêu cầu nghiên cứu, dành thời gian cho các chuyên gia hoặc đặt câu hỏi và việc có thể cản trở việc duy trì thông tin. Nhưng hãy cân nhắc cách thông tin có thể giúp bạn giải quyết một vấn đề khó khăn hoặc cải thiện một tình huống khó khăn hoặc tăng thêm hạnh phúc cho bạn và cố ý tìm kiếm loại thông tin này. Dành thời gian nghiên cứu phản hồi của khách hàng trước khi bạn thực hiện một giao dịch mua lớn. Tìm hiểu xem những chuyến tham quan hoặc trải nghiệm nào sẽ là khoản đầu tư tốt nhất trong kỳ nghỉ của bạn hoặc dành thời gian để điều tra nhiều tùy chọn trước khi bạn chọn phần mềm mới mà bạn sẽ sử dụng để quản lý dự án của mình tại nơi làm việc. Tất cả những điều này sẽ làm tăng thêm mật độ thông tin mà bạn phải đối mặt, nhưng chúng sẽ mang lại kết quả tốt hơn. 

Sự hứng thú và thỏa thuận của bản thân: Nghiên cứu của Đại học Carnegie Mellon cho thấy, mọi người có xu hướng tránh thông tin khi nó không phù hợp với những gì họ đã biết (được gọi là thành kiến xác nhận). Ngoài ra, khi mọi người nhận được thông tin mới nhưng không đồng ý với nó, họ có nhiều khả năng quên nó. Nghiên cứu của Đại học College London cho thấy, mọi người bị ảnh hưởng bởi những gì họ nghĩ về thường xuyên. Nếu bạn thích dành thời gian cho con chó của mình, bạn có thể sẽ tìm kiếm thông tin về các công viên dành cho chó gần đó, thức ăn cho chó bổ dưỡng nhất hoặc các cơ sở chăm sóc chó ban ngày tốt nhất khi bạn quay lại văn phòng. Điều tự nhiên là bạn sẽ tập trung vào những gì bạn biết và đồng ý cũng như những gì nổi bật trong trải nghiệm của bạn. Nhưng bất chấp xu hướng tự nhiên là chú ý đến thông tin phù hợp với sở thích của bạn, điều quan trọng là bạn phải trải qua và thử thách bản thân với những thông tin mới hoặc không chắc chắn. Bạn có thể phát triển thông qua việc tìm kiếm thông tin về các chủ đề bạn ít hiểu biết hơn hoặc những chủ đề mới đối với bạn. Tránh buồng dội âm được tạo ra bởi các thuật toán cung cấp thông tin mà bạn đã biết hoặc đồng ý và mở rộng về phía những chân trời mới gần với mối quan tâm của bạn nhưng phải khác với những gì bạn hiện có. Nếu bạn là một người đam mê làm vườn, có lẽ bạn có thể tìm hiểu thêm các loài chim trong khu vực. Hoặc nếu bạn phát triển tốt vai trò kế toán tại nơi làm việc, bạn có thể khám phá các tác động tài chính của các mô hình làm việc kết hợp mới mà công ty của bạn đang xem xét. Đồng thời tìm kiếm các quan điểm đa dạng và nhiều ý kiến có thể khác với ý kiến của bạn. “Có thể gần kề” gợi ý sự kích thích và ý tưởng mới có thể xuất phát từ những khía cạnh của những gì bạn đã biết, vì vậy hãy tìm kiếm thông tin ở đó và để mở rộng quan điểm của riêng bạn. 

Kết luận 

Thông tin có thể tràn ngập, nhưng nó cũng có thể thú vị, kích thích và thúc đẩy sự phát triển. Hãy tò mò một cách có định hướng về những điều bạn muốn tìm hiểu. Nhưng nhìn chung, hãy tò mò hơn - theo đuổi thông tin có thể không có khả năng áp dụng ngay lập tức, nhưng bạn có thể lưu trữ để có một cách tiếp cận mới trong tương lai. Bảo vệ bản thân và quản lý lượng tiêu thụ của bạn, nhưng cũng tìm kiếm những chân trời mới có thể giúp bạn cởi mở hơn với những người khác và với thế giới xung quanh bạn.

Đức Nguyễn