Thứ sáu 19/09/2025 04:30
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Cách để doanh nghiệp có thể lên được 1 chiến lược chi tiêu công nghệ phù hợp

13/12/2021 15:01
Nếu doanh nghiệp của bạn không đầu tư nhiều vào công nghệ thì bạn đang đứng ngoài xu hướng. Thật vậy, gần một nửa trong tổng số CEO trong cuộc khảo sát gần đây tại Mỹ hàng năm lần thứ 24 của PwC (năm 2021) đã báo cáo kế hoạch tăng tỷ lệ đầu tư kỹ thu
Chi tiêu cho công nghệ trong năm 2022 sẽ lớn hơn 2 năm trước cộng lại.
Chi tiêu cho công nghệ trong năm 2022 sẽ lớn hơn 2 năm trước cộng lại. (Ảnh: CNBC)

Một nhóm nghiên cứu tại Mỹ khi tiếp xúc với các CEO tại Mỹ thì hầu hết nhận được phản hồi lo lắng về cuộc đấu tranh về sự khác biệt và hiệu quả công nghệ so với các đối thủ cạnh tranh dù cho đã đầu tư 1 khoản không hề nhỏ. Thật không may, phần lớn khoản đầu tư công nghệ hiện tại của họ được thực hiện với nỗ lực “bắt kịp” với các yêu cầu "đặt cược" ngày càng tăng trong thời đại kỹ thuật số. Trên thực tế, trong khi 56% giám đốc điều hành tham gia Cuộc khảo sát kinh doanh trên nền tảng đám mây của PwC Hoa Kỳ coi điện toán đám mây là nền tảng chiến lược để tăng trưởng và đổi mới thì có tới 53% công ty không nhận ra giá trị bền vững từ các khoản đầu tư của họ.

Doanh nghiệp mong muốn xoay chuyển tình thế này đòi hỏi phải thay đổi tư duy bắt đầu từ các giám đốc điều hành. Các CEO cần phải xem xét mọi khoản đầu tư công nghệ lớn bằng câu hỏi: "Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi phải tăng gấp đôi giá trị sản phẩm trong một khoảng thời gian dài bằng 1 nửa lúc trước?" Câu hỏi này có khả năng thay đổi cuộc đối thoại của bạn về những khoản đầu tư khổng lồ về công nghệ và có thể giúp bạn không rơi vào bẫy của các chương trình triển khai nền tảng quy mô lớn điển hình kéo dài nhiều năm - tiêu tốn số tiền lớn và đòi hỏi nỗ lực khổng lồ để giúp nhân viên áp dụng cách làm việc mới một cách hiệu quả. Hậu quả cuối cùng chính là không giúp bạn tạo ra sự khác biệt và giành chiến thắng.

Chìa khóa để tăng gấp đôi giá trị trong một nửa khoảng thời gian cần thiết trước đây là không tập trung chủ yếu vào công nghệ mà phải tập trung sát sao vào những kết quả mà công nghệ được cho là có thể mang lại. Điều này nghe có vẻ giống 1 điều hiển nhiên và bạn có thể nghĩ rằng: “Tất nhiên chúng tôi quan tâm đến kết quả chứ không phải công nghệ”. Nhưng liệu những kết quả này có được xác định để hỗ trợ cho một hứa hẹn về giá trị rất rõ ràng trong thị trường cụ thể mà bạn đang tham gia không? Và liệu những đầu tư công nghệ này có tạo ra giá trị gia tăng lớn và tạo sự khác biệt cho công ty của bạn không? Thông thường, câu trả lời là không.

Vì vậy làm thế nào để bạn định hình chương trình đầu tư và sử dụng công nghệ của mình có tác dụng cho phép bạn xây dựng các khả năng và giá trị sản phẩm và dịch vụ phù hợp để thúc đẩy lợi thế cạnh tranh của bạn? Ví dụ, hãy xem xét cách công ty quần áo đa quốc gia Tây Ban Nha Inditex sử dụng công nghệ để tạo ra những kết quả độc đáo và khác biệt trong một thị trường siêu cạnh tranh.

Công ty Inditex của Zara nổi tiếng với mô hình kinh doanh “phù hợp với nhu cầu” - đảm bảo rằng, các cửa hàng có lượng hàng tồn kho phù hợp để bán vào đúng thời điểm. Giống như các đối thủ cạnh tranh của mình, Inditex đã đầu tư vào hệ thống quản lý chuỗi cung ứng doanh nghiệp và đối mặt với việc đầu tư nhiều hơn vào các công nghệ mới để dẫn đầu. Tuy nhiên, để ra được kết quả mong đợi của một mô hình “phù hợp với nhu cầu”, Inditex đã triển khai một công nghệ mới trên một công nghệ cũ - nhúng một chip RFID rẻ hơn, có thể tái chế trên nhãn mác của mọi mặt hàng Zara bán. Nhãn này cho phép theo dõi từng sản phẩm may mặc từ các nền tảng hậu cần cho đến đợt bán cuối cùng của họ tạo nên một hệ thống thông minh hơn nhiều.

Nhưng Inditex không chỉ dựa vào công nghệ không. Thông tin từ RFID được bổ sung bởi thông tin chi tiết từ người quản lý cửa hàng về lý do tại sao một số mặt hàng không hoạt động tốt vào một số ngày nhất định cũng như từ những nhân viên bán hàng đã được đào tạo để tương tác với khách hàng và đưa ra phản hồi về những gì họ đã học được cho các nhà thiết kế. Điều này cần sự kết hợp giữa ứng dụng công nghệ và phi công nghệ cho phép Inditex làm việc theo cách tích hợp cao trên các hoạt động tiếp thị, thiết kế, bán hàng, chuỗi cung ứng và bán lẻ để khám phá xu hướng thời trang, tạo ra làn sóng truyền thông cho bộ sưu tập mới và mang đến cho khách hàng những sản phẩm may mặc mong muốn nhanh hơn nhiều so với cuộc thi.

Dựa trên trường hợp Inditex và các công ty khác, đây là sáu điều bắt buộc cần xem xét để mang lại sự khác biệt với các khoản đầu tư công nghệ của riêng bạn:

Kết nối công nghệ với các mục tiêu khác biệt và rõ ràng của khách hàng

Hãy tự hỏi bản thân rằng giá trị duy nhất mà công ty chúng ta tạo ra cho khách hàng và các bên liên quan là gì? Vài điều chúng ta cần cải thiện để mang lại giá trị đó là gì? Làm thế nào công nghệ có thể giúp chúng ta vượt trội về những thế mạnh khác biệt đó? Chúng ta có thể trình bày rõ ràng và đo lường cách thức công nghệ sẽ giúp chúng ta trở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh không? Có câu trả lời rõ ràng cho những câu hỏi này sẽ giúp bạn ưu tiên các kết quả và những công nghệ cần thiết để đưa ra giá trị độc đáo của bạn so với số hóa từng bước cách bạn làm việc hiện nay.

Cân bằng các khoản đầu tư của bạn dựa trên công nghệ lớn, công nghệ nhỏ và không có công nghệ

Không phải mọi vấn đề đều cần một giải pháp công nghệ lớn. Thông thường, giải pháp yêu cầu bổ sung, áp dụng các các nền tảng công nghệ lớn với quy trình và tự động hóa trên các nền tảng "small tech" - “công nghệ nhỏ” đơn giản hơn, các chính sách mới và các thay đổi hành vi. Điều này không có nghĩa là chỉ tung ra một loạt các thử nghiệm "công nghệ nhỏ" và trì hoãn các khoản đầu tư cơ bản có thể cần thiết cho giá trị lâu dài. Điều quan trọng là phải có một danh mục các giải pháp mang lại kết quả nhanh hơn bất cứ lúc nào có thể và tài trợ cũng như hỗ trợ các khoản đầu tư đòi hỏi sự chuyển đổi lớn hơn.

Lựa chọn kỹ càng về khía cạnh cần đổi mới hay là tích hợp những gì đã có sẵn

Tạo ra sản phẩm hay cung cấp dịch vụ tuyệt vời cho khách hàng không có nghĩa là bạn phải tự làm mọi thứ hoặc có giải pháp khách hàng độc đáo của riêng mình. Các cơ hội đổi mới thông qua hệ sinh thái đang tăng lên nhanh chóng khi các công ty đưa các ứng dụng công nghệ mới ra thị trường mỗi ngày. Đừng ngại tích hợp các công nghệ do những người khác cung cấp đặc biệt là từ các đối tác trong hệ sinh thái của bạn. Chỉ tùy chỉnh và đổi mới khi điều đó dẫn đến sự khác biệt trong cạnh tranh thực sự - và sự khác biệt đó là thứ mà khách hàng của bạn sẵn sàng chi trả. Nếu bạn không thể trả lời một cách trung thực liệu khách hàng có sẵn sàng trả cho các khoản đầu tư mà bạn đang thực hiện vào việc tùy chỉnh hay không thì đừng làm điều đó.

Điều chỉnh mô hình hoạt động của bạn để đạt được kết quả mong muốn

Doanh nghiệp muốn đạt được kết quả mong muốn sẽ đòi hỏi nhiều hơn là chỉ triển khai hệ thống. Điều này cần có những thay đổi về vai trò, quy trình, chính sách, cách thức làm việc, kỹ năng, số liệu, khuyến khích, hành vi, dữ liệu và hơn thế nữa. Chắc hẳn bạn sẽ thấy rằng nếu không có một nhóm đa ngành định hình các kết quả mà các khoản đầu tư công nghệ của bạn nhắm tới thì bạn sẽ không thể thu được toàn bộ giá trị mà bạn mong muốn ban đầu. Nhóm nghiên cứu tại Hoa Kỳ gọi những nhóm này là “nhóm định hướng kết quả” bởi vì họ tập hợp các kỹ năng và tài năng phù hợp từ mọi nơi trong tổ chức và tập trung vào việc phân phối rõ ràng những yếu tố trên để thúc đẩy giá trị mà khách hàng mong muốn. Xu hướng hoạt động của các nhóm này càng cần phải tồn tại trong dài hạn không chỉ được hình thành với những người bán thời gian làm việc cùng nhau trong suốt thời gian của dự án. Đây là một sự tái kết nối đáng kể mô hình hoạt động của bạn để phá vỡ các cấu trúc đội truyền thống thường cản trở việc đạt được các kết quả khác biệt.

Thay đổi mối quan hệ giữa công nghệ và con người của bạn

Thu hút những người có khả năng sử dụng công nghệ mới và nâng cao kỹ năng cho họ sẽ là một trong những nhiệm vụ khó khăn và tốn thời gian nhất của bạn - nhưng đây là một trong những nhiệm vụ cực kỳ quan trọng. Đừng chỉ tập trung vào việc làm cho mọi người thoải mái khi sử dụng công nghệ (ví dụ: dạy họ cách sử dụng các công cụ làm việc từ xa một cách hiệu quả); khiến họ hào hứng với việc làm việc theo cách mới này (ví dụ: cảm thấy thoải mái khi quản lý và thúc đẩy nhóm của họ từ xa). Làm việc với mọi người để thay đổi các hoạt động hàng ngày của họ bằng công nghệ và trong quá trình làm việc đó, họ sẽ làm quen với các hệ thống cơ bản. Cho họ thấy những gì có trong đó quan trọng như thế nào đối với công việc của họ - điều này sẽ làm phong phú thêm trải nghiệm hàng ngày của họ ở nơi công sở như thế nào và cho phép họ kết nối với mục đích của tổ chức.

Học hỏi trường hợp kinh doanh đi trước trong các khoản đầu tư công nghệ trong lĩnh vực tương tự

Các trường hợp kinh doanh thường tập trung gần như hoàn toàn vào việc cải thiện hiệu quả ví dụ: tiết kiệm số lượng nhân viên từ việc thực hiện các nhiệm vụ tốn ít thời gian hơn hoặc ít sự can thiệp của con người hơn hoặc giảm chi phí công nghệ. Hãy tham vọng hơn bằng cách tự hỏi rằng các khoản đầu tư sẽ thay đổi như thế nào trong việc thu hút hoặc giữ chân khách hàng? Nó sẽ cải thiện lượng thông tin trong và ngoài ngành của bạn như thế nào và giúp bạn đưa ra đề xuất giá trị của mình tốt hơn? Nó sẽ ảnh hưởng gì đến lượng khí thải carbon của bạn? Nếu trường hợp kinh doanh của bạn không ra được kết quả như mong muốn thì bản thân dự án có thể chưa được chuyển đổi đặc biệt về mặt công nghệ đủ.

Khi bạn mở rộng sự rõ ràng của các lợi ích, bạn cũng sẽ cần giao trách nhiệm cho các nhóm của mình trong việc cung cấp giá trị đó. Thành công không còn phải được đo lường bằng việc hệ thống có “hoạt động trực tiếp” hay không mà bằng việc liệu hệ thống có thúc đẩy sự thay đổi trong kết quả của bạn với khách hàng hay không. Việc xác định các thước đo dựa trên thực tế rõ ràng là không dễ dàng nhưng nếu không có chúng thì về cơ bản bạn chỉ đang khoanh tay và hy vọng rằng sự chuyển đổi sẽ đến từ kết quả sau cuối của các vụ cá cược công nghệ lớn.

Cân nhắc kỹ lưỡng sáu lĩnh vực này trước khi tham gia vào bất kỳ dự án công nghệ lớn nào sẽ giúp bạn tập trung đầu tư vào các kết quả quan trọng nhất, nâng cao lợi tức từ các khoản đầu tư này và kết nối công nghệ trực tiếp vào trung tâm của tương lai khác biệt của bạn.

Anh Đức

Tin bài khác
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán, thay vì tổng giá trị giao dịch, đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường.
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Một doanh nghiệp đơn lẻ khó tạo đột phá, nhưng khi chính quyền, doanh nghiệp, viện/trường, tài chính và các địa phương cùng “ghép mảnh”, một chuỗi giá trị vùng sẽ hình thành, cộng hưởng nguồn lực và mở toang cánh cửa thị trường.