Thứ tư 08/10/2025 05:37
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Cách các thương hiệu có thể tham gia vào Metaverse hiệu quả

04/01/2022 10:00
Các thương hiệu nên bước những bước đầu tiên vào metaverse như thế nào? Đối với vấn đề đó, metaverse cụ thể là gì? Mặc dù hiện tại, ý tưởng này có thể là một sự mới lạ nhưng vẫn có tiềm năng rất lớn đối với các thương hiệu - nếu họ có thể tìm ra nơi

Metaverse đang trở thành một trong những từ khóa nóng nhất thế giới và các thương hiệu trong 2022 sẽ không bỏ qua thế giới mới này

Metaverse đang trở thành một trong những từ khóa nóng nhất thế giới và các thương hiệu trong 2022 sẽ không bỏ qua thế giới mới này. (Ảnh: WIRED)

Có khá nhiều người tin rằng sự thay đổi mô hình mới nhất cho Internet đã và đang diễn ra tốt đẹp: metaverse - gần như đã sẵn sàng bùng nổ. Khi các công ty đầu tư vào một không gian và các phương tiện truyền thông tuyên bố một thời điểm, điều hợp lý là bạn nên bắt nhịp và xem liệu thực tế có thể phù hợp với sự cường điệu hay không. Nhưng, nếu đây là thời điểm “meta”, tức là nếu nó cung cấp thứ gì đó mà mọi người thực sự muốn thì có thể an toàn khi cho rằng, rất nhiều công ty đang tự hỏi metaverse thực sự là gì và liệu họ có nên tham gia vào nó hay không. Đối với các thương hiệu đang suy nghĩ về cách điều hướng biên giới mới này, ngay cả khi biết bắt đầu từ đâu cũng có thể là điều khó khăn.

Ý tưởng cơ bản của metaverse không hề phức tạp. Nói một cách đơn giản, metaverse bao gồm bất kỳ trải nghiệm kỹ thuật số nào trên internet liên tục, nhập vai, ba chiều (3D) và ảo - mô tả thực tế mà không xảy ra trong thế giới thực. Trải nghiệm Metaverse cung cấp cho chúng ta cơ hội để chơi, làm việc, kết nối hoặc mua (và chỉ để làm cho mọi thứ trở nên thú vị hơn, những thứ chúng ta mua có thể là thực hoặc ảo). Có lẽ là sai lầm khi nói “the metaverse” như thể nó là một vũ trụ nguyên khối được kết nối hoặc thậm chí có thể tương tác bởi vì nó không phải vậy. Mỗi thực thể tạo ra thế giới ảo làm như vậy với quyền truy cập, tư cách thành viên, quyền kiếm tiền và hình thức thể hiện sáng tạo của riêng mình, do đó, đặc điểm kinh doanh và kỹ thuật rất khác nhau. Metaverse đề cập nhiều hơn đến khái niệm về các thế giới và trải nghiệm riêng lẻ này và sự thừa nhận rằng chúng ta đang bước vào một bối cảnh thực chất hơn, nhập vai hơn bao giờ hết.

Một số ít doanh nghiệp đã và đang định hình cảnh quan, với các công ty giải trí và trò chơi đang dẫn đầu. Các tựa game console và PC lớn, chẳng hạn như Fortnite, từ Epic Games đã bình thường hóa việc chơi và giao lưu với mọi người trong cài đặt ảo. Các nền tảng trò chơi mới hơn chẳng hạn như Roblox đã cho phép mọi người tạo và chơi trên các thế giới nhập vai do người dùng tạo và thường kiếm tiền. Decentraland là toàn bộ thế giới ảo 3D do người dùng sở hữu, cho phép họ tạo ra các cấu trúc ảo - từ công viên giải trí đến phòng trưng bày, và sau đó tính phí người dùng tham quan chúng, tất cả đều được cung cấp bởi công nghệ chuỗi khối Ethereum. Các công ty khác chẳng hạn như MetaVRse và Unity đang nỗ lực tạo ra các động cơ để tăng sức mạnh cho thương hiệu và các studio chơi game, đồng thời đẩy nhanh sự phát triển của việc tạo nội dung AR và VR.

Tuy nhiên, môi trường đa dạng của metaverse không chỉ là cơ hội cho các công ty hướng tới người tiêu dùng. Từ việc đào tạo các bác sĩ phẫu thuật trong tương lai đến triển khai các bản giới thiệu sản phẩm cho nhân viên bán lẻ, có rất nhiều ứng dụng kinh doanh. Ví dụ, Ban lãnh đạo của Công ty công nghệ Nvidia tin rằng, đầu tư vào mô phỏng ngược của những thứ như sản xuất và hậu cần sẽ giảm lãng phí và tăng tốc các giải pháp kinh doanh tốt hơn. Bên cạnh đó, Microsoft đang định vị các dịch vụ đám mây của mình trở thành cấu trúc của metaverse, sử dụng nền tảng Mesh để cho phép các hình đại diện và không gian sống động kết nối vào các môi trường cộng tác chẳng hạn như Teams theo thời gian. Với môi trường làm việc từ xa hoặc kết hợp hậu Covid, nhiều trải nghiệm kinh doanh ảo sáng tạo hơn này có khả năng trở nên phù hợp hơn với cách các công ty kết nối với nhân viên và khách hàng của họ.

Đối với các công ty vẫn đang chờ đợi bên lề, điều quan trọng là mỗi thương hiệu phải tìm được vị trí của mình và cân bằng phương trình rủi ro - phần thưởng. Làm như vậy đòi hỏi bạn phải nắm bắt được những gì có thể và các công ty đang phát triển nhanh có thể vừa cung cấp nguồn cảm hứng vừa hoạt động như các trường hợp thử nghiệm. Ví dụ, có rất nhiều thương hiệu đang tận dụng tối đa phần chơi game của metaverse với những trải nghiệm có thương hiệu về cơ bản là tài trợ ảo và nhập vai. Theo báo cáo của CNBC, mặc dù Nike là một thương hiệu có uy tín lâu năm, nhưng chắc chắn hãng này đang dẫn đầu về trách nhiệm với khách hàng cuối cùng trên nền tảng metaverse bằng những hành động như nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho hàng hóa ảo và cơ hội xây dựng môi trường bán lẻ ảo để bán những hàng hóa đó. Gần đây hơn, họ đã mua lại một công ty có tên là RTFKT chuyên sản xuất giày thể thao ảo và đồ sưu tầm cho metaverse.

Các ứng dụng thương mại của metaverse thậm chí còn được nâng cao hơn nữa bởi các hành vi mới đang gia tăng xung quanh việc mua sản phẩm và dịch vụ trực tiếp từ trải nghiệm xã hội, còn được gọi là “thương mại xã hội”. Thương mại xã hội đang trở thành một tỷ lệ phần trăm lớn hơn trong thương mại điện tử của Hoa Kỳ theo thời gian và được dự đoán là 36 tỷ đô la chỉ riêng vào năm 2021, theo sau các mô hình tăng trưởng giống như ở Trung Quốc.

Đáp lại, bối cảnh truyền thông xã hội muốn tận dụng điểm giao nhau giữa nơi mọi người kết nối và mua hàng không chỉ trong bối cảnh internet truyền thống mà còn trong siêu thị 3D, nhập vai. Các phòng trưng bày ảo, trình diễn thời trang và phòng thay đồ đột nhiên có khả năng chuyển từ thử nghiệm ngoài lề sang áp dụng hàng loạt. Mọi người không chỉ bán hàng hóa vật chất trên nền tảng này - trên thực tế, Sotheby’s gần đây đã công bố phòng trưng bày metaverse của riêng mình cho nghệ thuật ảo được quản lý, đặt tại Decentraland. Các mô hình kinh doanh mới dành cho những người có ảnh hưởng, hàng hóa ảo, bao gồm cả các mã thông báo không thể thay thế (NFT), là những sáng tạo độc nhất vô nhị được giao dịch và bảo đảm trên một chuỗi khối và thương mại đối với hàng hóa vật chất được mua trong thế giới ảo đều sẽ trở nên quan trọng như thang đo khả năng.

Thương hiệu phải luôn ở chế độ thử nghiệm và học hỏi, và bối cảnh kỹ thuật số nói riêng đòi hỏi sự tò mò của trí tuệ. Metaverse có khả năng là sự lặp lại tiếp theo của cách con người sử dụng internet để kết nối, giao tiếp và giao dịch - ngồi bên lề quá lâu không có khả năng là một lựa chọn.

Dưới đây là những gì thương hiệu có thể làm ngay bây giờ:

Chọn mục tiêu của bạn

Hãy suy nghĩ về lượng khán giả / khách hàng mục tiêu của bạn đang dành thời gian trong metaverse và điều chỉnh tốc độ tấn công của bạn một cách thích hợp, ví dụ, các thương hiệu tập trung vào nhân khẩu học trẻ hơn, có lẽ không có điều kiện ngồi ngoài metaverse lâu. Nhân khẩu học mục tiêu của bạn là ai và những hành vi nào đang có xu hướng với người tiêu dùng hiện tại và tương lai của bạn ngay bây giờ, những chỉ báo về tốc độ di chuyển vào metaverse?

Theo dõi những đối thủ trong metaverse

Bắt đầu nói về những khoảnh khắc khi các công ty ngang hàng làm những việc trong metaverse, chẳng hạn như một buổi giới thiệu tại cuộc họp lãnh đạo chỉ để trò chuyện với nhóm điều hành. Vì vậy, phần lớn không gian có thể đáng sợ, đặc biệt là khi các khái niệm dường như không thể giải mã, chẳng hạn như NFT hoặc blockchain, có liên quan. Bạn có thể tạo ra một nhà vô địch cho những chủ đề này để mang lại những ví dụ hữu hình, dễ tiếp cận cho mọi cuộc họp không?

Tìm kiếm các ứng dụng cần thiết

Xem liệu metaverse có mang lại cho bạn cơ hội với tư cách là một công ty không chỉ thử những điều mới mà còn để thúc đẩy mục đích của bạn hoặc các mục tiêu dài hạn như tính bền vững, rất phù hợp với nhiều ứng dụng của metaverse. Hầu hết mọi CMO đã hoặc sẽ sớm đưa ra cam kết công khai đối với các ESG liên quan đến bền vững và chúng sẽ sớm đo lường được. Bạn có thể thử nghiệm điều gì trong metaverse cho phép bạn thử nghiệm các phương pháp tiếp cận bền vững hơn để phục vụ khách hàng của mình?

Lên kế hoạch cho việc thâm nhập metaverse của bạn

Yêu cầu đội trợ lý của bạn bắt đầu xây dựng quan điểm về cách thương hiệu của bạn nên hiển thị trong metaverse và khi nào nó có thể có ý nghĩa. Các công ty mẹ và đại lý độc lập đều quan tâm theo dõi các hành vi trên phương tiện truyền thông đại chúng và các xu hướng mới nổi, vì vậy đây là cơ hội tuyệt vời để hỏi họ những gì họ đang thấy trong danh mục khách hàng của mình. Họ có thể đưa ra những thử nghiệm nào để cho phép bạn đưa thương hiệu của mình tiếp xúc với metaverse một cách thoải mái.

Hãy giữ thăng bằng

Nếu bạn đã ở trong đó, hãy chuẩn bị cho thực tế rằng tất cả các không gian mới đều có rủi ro và phần thưởng; quản lý theo đó, biết rằng nó có thể siêu khó lường và thiếu các tiêu chuẩn. Tin tốt là trận đại dịch gần đây khiến chúng ta trở nên nhanh nhẹn hơn bao giờ hết. Nói một cách hiển nhiên, sẽ có những thí nghiệm thất bại. Second Life đã đưa ra lời hứa của metaverse những năm trước và không nắm giữ, nhưng rủi ro đối với các thương hiệu đã tham gia là không đáng kể hoặc không lâu dài. Vì vậy, nếu đây là thời điểm thích hợp, điều quan trọng là phải xem xét làm thế nào để có mặt ở đó.

Kết luận

Quan trọng nhất, những người làm tiếp thị thương hiệu hoặc vai trò lãnh đạo nên bắt đầu suy nghĩ về cách phát huy khả năng sáng tạo và cách kể chuyện của họ. Nếu bảng quảng cáo mở rộng các kích thước trong metaverse, chúng ta nên hào hứng tạo ra trải nghiệm tại bất kỳ thời điểm nào trong hành trình của khách hàng, từ mua lại, đến tương tác, đến giao dịch, đến hỗ trợ khách hàng, những trải nghiệm này có khả năng trở nên ngoạn mục và gắn bó hơn trước . Trong một ngày nào đó, chúng ta có thể sẽ muốn chuyển từ thế giới thực sang thế giới ảo một cách liền mạch. Đó sẽ là biên giới tiếp theo.

Đức Nguyễn

Tin bài khác
Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Theo ông Nguyễn Trung Chính, doanh nghiệp Việt cần vượt qua tư duy gia công, tập trung làm chủ công nghệ, xây dựng thương hiệu để bứt phá và tạo giá trị gia tăng cao, khẳng định vị thế trí tuệ quốc gia.
Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Theo ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), mục tiêu tăng thu nhập bình quân lên 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình.
Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, phát triển ngành thang máy Việt Nam theo hướng thông minh và bền vững

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, phát triển ngành thang máy Việt Nam theo hướng thông minh và bền vững

Triển lãm quốc tế về thang máy năm 2025 đã mở ra cơ hội hợp tác, chuyển giao công nghệ và phát triển bền vững cho ngành công nghiệp này ở Việt Nam.
PGS. TS Lưu Đức Tuyến: ASCO giữ vai trò tiên phong chuyển đổi số ngành kiểm toán

PGS. TS Lưu Đức Tuyến: ASCO giữ vai trò tiên phong chuyển đổi số ngành kiểm toán

PGS. TS Lưu Đức Tuyên nhấn mạnh ASCO giữ vai trò tiên phong trong chuyển đổi số ngành kiểm toán, các doanh nghiệp nên nhanh chóng đón bắt công nghệ để nâng cao chất lượng, hội nhập quốc tế.
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.