Việc đưa công nghệ này vào áp dụng ở các trạm thu phí không chỉ mang lại nhiều tiện ích cho chủ phương tiện mà còn mang lại nhiều lợi ích to lớn cho xã hội. Với chủ trương đang thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và phân luồng giao thông, việc kiên quyết triển khai đúng tiến độ thu phí tự động không dừng ở tất cả các tuyến cao tốc trên cả nước không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng mà còn giúp Nhà nước xây dựng được cơ sở dữ liệu quốc gia, sớm đồng bộ hóa các dịch vụ quản lý đô thị và giao thông thông minh. Theo tính toán của các chuyên gia tài chính, tổng lợi ích kinh tế - xã hội mà hệ thống thu phí tự động đường bộ ETC mang lại cũng sẽ giúp tiết kiệm được 3.400 tỷ đồng/năm. Áp dụng hoàn chỉnh hệ thống thu phí tự động không dừng này, các nhà đầu tư BOT cũng tránh được thất thoát và minh bạch trong việc thu phí.
Còn đối với các chủ phương tiện, so với việc dừng tại các trạm thu phí để mua vé thì việc áp dụng hệ thống thu phí tự động không dừng cũng mang lại rất nhiều lợi ích mà ai cũng có thể nhìn thấy. Đó là các chủ phương tiện sẽ tiết kiệm thời gian khi không phải dừng để mua vé, giảm hao mòn phương tiện và tăng tuổi thọ động cơ khi không phải dừng và tăng tốc trở lại lúc đi qua trạm; góp phần vào việc giảm ô nhiễm khí thải. Không phải sử dụng tiền mặt, nhận vé giấy, nhận tiền thừa cũng giúp giảm lây truyền các dịch bệnh như dịch COVID-19 hiện nay.
Đến nay, cả 2 giai đoạn của dự án thu phí tự động không dừng tại 77 trạm BOT trên cả nước đang được các nhà cung cấp gấp rút hoàn thành để chuẩn bị vận hành chính thức.
Là 1 trong 44 trạm BOT của giai đoạn 1 do VETC cung cấp dịch vụ thu phí không dừng, BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đã tự đầu tư thiết bị và vận hành dịch vụ này trong hơn 1 năm trở lại đây. Sắp tới, khi toàn bộ các trạm BOT trên cả nước đồng loạt triển khai, dữ liệu sẽ được kết nối chung vào hệ thống thu phí không dừng của VETC. Sau 5 năm với nhiều vướng mắc, khó khăn, theo đại diện VETC, thời hạn 31/12 này sẽ là khả thi để đưa toàn bộ dự án về đích. Việc còn lại lúc này là sự sẵn sàng tham gia của các chủ phương tiện.
Còn 33 trạm BOT của giai đoạn 2 được nhà một nhà đầu tư khác cung cấp dịch vụ thu phí không dừng, đến nay 25 trạm đã được lắp đặt xong chờ đưa vào vận hành, 8 trạm doanh thu không đạt như dự kiến nên đang được xem xét chưa triển khai. Nhiệm vụ cần thiết lúc này là phải kết nối 2 giai đoạn vào với nhau để đảm bảo sự thông suốt trên cả nước.
Tuy nhiên, dù hệ thống hạ tầng thu phí không dừng được hoàn thiện, nhưng hiệu quả của dự án sẽ phụ thuộc rất lớn vào sự tham gia của người dân, bởi đến thời điểm này, mới chỉ có khoảng 1 triệu phương tiện dán thẻ, tương đương khoảng 25% tổng số xe ô tô trên cả nước.
Như vậy, với sự quyết tâm của các đơn vị cung cấp, các trạm BOT trên các tuyến Quốc lộ và tuyến đường địa phương có thể sẽ hoàn thành thu phí không dừng theo chỉ đạo của Chính phủ vào 31/12 tới đây. Bên cạnh đó, chủ phương tiện cũng dễ dàng quản lý chi phí bằng việc trả phí đường bộ cho mỗi phương tiện thông qua một tài khoản giao thông; Sử dụng hóa đơn điện tử nên có thể tra cứu dễ dàng mọi lúc mọi nơi, không sợ mất hóa đơn và không lo phải lưu trữ hóa đơn như hóa đơn giấy thông thường.
Trang Nhung