Thứ năm 18/09/2025 22:55
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Các phẩm chất nền tảng của một nhà lãnh đạo tài ba

23/11/2022 15:36
Phẩm chất lãnh đạo là một trong những tố chất quan trọng giúp nhà quản lý thành công hơn trên con đường phát triển sự nghiệp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Bất kỳ một tổ chức, đội, nhóm nào cũng cần có một người lãnh đạo tài giỏi. Một người hội tụ đủ những phẩm chất, kinh nghiệm, kiến thức và tầm nhìn để có thể dẫn dắt cả tập thể đi theo định hướng đã đề ra.

Người lãnh đạo thường được ví như một “thuyền trưởng” hay “người lái tàu” luôn biết cách điều khiển con tàu hoạt động hết công suất nhằm đi đến đích một cách nhanh nhất. Trong một tổ chức, vai trò của người lãnh đạo cũng giống như vậy. Họ sẽ là người lên kế hoạch, triển khai, phân công nhiệm vụ và điều phối cả tập thể một cách nhịp nhàng. Và dưới sự điều phối đó, mọi người làm việc hiệu quả hơn, năng suất hơn. Dẫn đến kết quả chung là cả tập thể đạt được hoặc vượt trên cả mục tiêu đã đề ra.

Là một người lãnh đạo, chỉ giỏi thôi là chưa đủ. Nói như vậy bởi số lượng những người giỏi là vô cùng nhiều, nhưng số hội tụ đầy đủ những phẩm chất của người lãnh đạo lại rất hiếm. Vậy những phẩm chất của người lãnh đạo nào là quan trọng và cần thiết.

Phẩm chất lãnh đạo là một trong những tố chất quan trọng giúp nhà quản lý thành công hơn trên con đường phát triển sự nghiệp. Ngoài ra, phẩm chất lãnh đạo còn giúp ích cho bạn trong nhiều lĩnh vực của đời sống. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu những phẩm chất cần có nếu muốn trở thành một nhà lãnh đạo giỏi.

Sự chính trực

Tầm quan trọng của sự chính trực được biểu hiện rất rõ ràng. Mặc dù có thể cho rằng tính chính trực không phải là thước đo để đánh giá nhân viên, nhưng nó lại là đặc điểm lãnh đạo cần thiết đối với mỗi cá nhân và doanh nghiệp. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các giám đốc điều hành cấp cao, những người đang dẫn dắt doanh nghiệp và đưa ra vô số quyết định quan trọng khác. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng, các tổ chức ít chú ý đến tính trung thực nhất. Hãy chắc chắn rằng doanh nghiệp của bạn củng cố tầm quan trọng của tính trung thực và liêm chính đối với các nhà lãnh đạo ở nhiều cấp độ khác nhau.

Nhạy bén

Có thể nói, nhạy bén là một trong những kỹ năng cần thiết và quan trọng bậc nhất đối với một người lãnh đạo trong thời đại công nghiệp 4.0. Trong đó, nhạy bén ở đây không đơn thuần chỉ là việc nhanh nhạy trong công việc, trong kinh doanh hay thường thường nói chung. Theo đó, một lãnh đạo cũng cần nhạy bén trong cả trong các xu hướng phát triển của xã hội và đặc biệt là tâm tư, nguyện vọng cũng như khả năng, sự nỗ lực,… của nhân viên.

Sự đồng cảm

Sự đồng cảm có mối tương quan với hiệu suất công việc và là một phần quan trọng trong nghệ thuật lãnh đạo. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy nếu bạn thể hiện khả năng lãnh đạo công bằng hơn cùng thái độ đồng cảm hơn đối với cấp dưới của mình, bạn sẽ được xem là một nhà lãnh đạo hiệu quả. Hơn nữa, sự đồng cảm và khả năng lãnh đạo công tâm là điều kiện bắt buộc để cải thiện điều kiện làm việc cho những người xung quanh bạn.

Sự đồng cảm có mối tương quan với hiệu suất công việc và là một phần quan trọng trong nghệ thuật lãnh đạo
Sự đồng cảm có mối tương quan với hiệu suất công việc và là một phần quan trọng trong nghệ thuật lãnh đạo.

Công bằng

Công bằng không chỉ là một phẩm chất cần có của một lãnh đạo mà còn là điều mọi nhân viên mong muốn ở cấp trên của mình. Theo đó, để đội nhóm hoạt động tốt, sự công bằng là không thể thiếu. Công bằng giữa khả năng, khối lượng công việc, thưởng phạt phân minh,… sẽ giúp nhân viên đồng lòng, tránh được sự đố kỵ và ganh ghét trong công việc.

Sẵn sàng tiếp thu

Daymond John - CEO Shark Branding and FUBU: "Một trong những lời đồn phổ biến nhất là mọi doanh nhân lãnh đạo giỏi đều là những người nhìn xa trông rộng với độ quyết tâm mãnh liệt bám đuổi mục tiêu bằng bất cứ giá nào. Thật vớ vẩn! Sự thật là, người lãnh đạo cần có cái nhìn phóng khoáng, hành động mềm dẻo, và thay đổi khi cần thiết. Khi một công ty đang còn trong giai đoạn startup, người ta quá quan trọng hóa việc lên kế hoạch và tạo dựng một mục tiêu chắc chắn. Mối cam kết của bạn phải là vào việc đầu tư, phát triển, và duy trì các mối quan hệ tốt".

Kiên trì

Noah Kagan - Chief Sumo, appsumo: "Một nhà lãnh đạo giỏi từng nói với tôi, ‘Tính bền bỉ luôn luôn đánh bại sự chống cự’. Và sau khi làm việc tại cả Facebook, Intel, Microsoft và tự thành lập công ty riêng, tôi đã học được hai bài học quan trọng: Mọi thứ vĩ đại đều cần thời gian mới có thể tạo dựng lên được, và bạn cần kiên trì theo đuổi chúng bằng bất cứ giá nào. Đó là bước tiến cần thiết để trở thành nhà lãnh đạo giỏi: sẵn sàng tiếp tục tiến về phía trước tại nơi mà những người khác đã chấp nhận dừng chân".

Lắng nghe

Lắng nghe là không chỉ là phẩm chất của người lãnh đạo chân chính mà còn là yếu tố giúp ta phân biệt được đâu là lãnh đạo còn đâu chỉ đơn thuần là một chỉ huy. Cụ thể, một lãnh đạo giỏi không chỉ cần khả năng nói mà còn cần biết lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân viên. Đơn giản bởi đó là công việc chung, mỗi người sẽ có chuyên môn riêng và nhiệm vụ của lãnh đạo là gắn kết những thành viên trong đội, nhóm,… để hoàn thành tốt.

Tin tưởng nhân viên

Sự cẩn trọng trong công việc là điều quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên, nó chỉ nên dừng lại ở mức độ vừa phải. Hãy trao cho nhân viên của bạn cả sự tin tưởng để họ có thể bứt phá, phá bỏ giới hạn cũng như phấn đấu hết mình vì công việc.

Sẵn sàng tiếp thu

Daymond John - CEO Shark Branding and FUBU: "Một trong những lời đồn phổ biến nhất là mọi doanh nhân lãnh đạo giỏi đều là những người nhìn xa trông rộng với độ quyết tâm mãnh liệt bám đuổi mục tiêu bằng bất cứ giá nào. Thật vớ vẩn! Sự thật là, người lãnh đạo cần có cái nhìn phóng khoáng, hành động mềm dẻo, và thay đổi khi cần thiết. Khi một công ty đang còn trong giai đoạn startup, người ta quá quan trọng hóa việc lên kế hoạch và tạo dựng một mục tiêu chắc chắn. Mối cam kết của bạn phải là vào việc đầu tư, phát triển, và duy trì các mối quan hệ tốt".

Thu Trang (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán, thay vì tổng giá trị giao dịch, đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường.
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Một doanh nghiệp đơn lẻ khó tạo đột phá, nhưng khi chính quyền, doanh nghiệp, viện/trường, tài chính và các địa phương cùng “ghép mảnh”, một chuỗi giá trị vùng sẽ hình thành, cộng hưởng nguồn lực và mở toang cánh cửa thị trường.