Thứ năm 18/09/2025 12:29
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Các ‘ông lớn’ không cấp đủ than, EVN xin nhập khẩu thêm

12/10/2020 00:00
Không chỉ người tiêu dùng mà rất nhiều doanh nghiệp cũng “choáng váng” trước việc giá xăng tăng liên tiếp 2 lần chỉ trong vòng nửa tháng với mức tăng rất mạnh.

Doanh nghiệp “méo mặt”

Chủ đại lý thuốc thú y tại TP Biên Hòa, bà Nguyễn Thùy Trang, Giám đốc Công ty TNHH Toàn Cầu, cho rằng việc tăng giá xăng, giá điện liên tục khiến doanh nghiệp (DN) thấy “khó thở”, nay liên bộ tiếp tục “giáng” thêm đòn tăng giá xăng nữa, coi như “chết chắc”. Theo bà Trang, đầu năm đến nay giá cước gửi hàng về các đại lý ở huyện là 25.000 đồng/thùng, sau lần tăng giá xăng vào đầu tháng 4, nhà xe tự động tăng lên 30.000 đồng/thùng, tức là tăng 20% giá cước.

“Sáng 18/4, khi gửi 50 thùng hàng cho khách về Bà Rịa - Vũng Tàu, nhà xe báo giá cước 33.000 đồng/thùng, tức tăng tiếp 10% nữa. Trong một tháng giá cước vận chuyển tăng 30%, thật quá sức chịu đựng của DN”, bà Trang than và cho biết có kế hoạch tăng giá thuốc bán ra 10% bởi “khó cầm cự” mãi được.

Ông Nguyễn Ngọc Thanh, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ vận tải Kim Phát, cho biết công ty ông đang phải thỏa thuận với các khách hàng, mong được chia sẻ tăng khoảng 3 - 5% phí vận chuyển. “Với những khách hàng quen, họ thông cảm, đồng ý cho tăng lên từ 5 - 7%, có khách cho tăng 3%. Còn những khách hàng nào không chịu thì chúng tôi cũng đành hủy đơn, chứ không thể chạy lỗ được”, ông Thanh rầu rĩ và cho biết, phí nhiên liệu đang chiếm đến 40% cơ cấu chi phí vận tải nên xăng tăng, cước không thể không tăng, trừ khi chịu lỗ.

Chẳng hạn, một xe đầu kéo chở hàng từ TP HCM đi Nha Trang, quãng đường cả đi và về hết 900 km, tiêu thụ khoảng 360 lít dầu. Giá dầu tăng từ đầu năm đến nay gần 3.000 đồng/lít, lên mức 17.384 đồng/lít, tính ra hơn 6,26 triệu đồng tiền dầu. Nếu cộng thêm tiền phí đường bộ, giá nhân công... mức chủ xe chi thấp nhất là 13 triệu đồng/xe/chuyến, chưa kể chi phí hao mòn và nhiều khoản tiền không chứng từ khác. Bên cạnh đó, giá xăng dầu tăng kéo theo các chi phí khác trong nhóm ngành liên quan như dầu, dầu nhớt, mỡ bò, xăm lốp... cũng tăng.

Ông Thanh bức xúc: “Tất cả các khoản này đều phải hạch toán hết trong chi phí nên buộc DN phải đẩy giá thành. Như vậy, trung bình mỗi chuyến đi tăng thêm khoảng 1 - 1,5 triệu đồng, lên hơn 15 triệu đồng/xe/chuyến thì DN cũng vẫn lỗ. DN vận tải hàng hóa hiện nay gặp rất nhiều khó khăn...”.

Giá xăng tăng từ đầu năm đến nay. Ảnh: Ngọc Dương - Đồ họa: Đông Xuân.

Là một trong những DN vận tải hành khách lớn nhất TP.HCM nhưng Hãng xe Phương Trang cũng không tránh khỏi lao đao vì giá xăng dầu liên tục “nhảy múa”. Ông Văn Công Điểm, Phó tổng giám đốc Công ty Phương Trang, thông tin tỷ trọng giá xăng dầu trong đơn giá vận chuyển hành khách chiếm khoảng 30% nên việc giá xăng tăng chắc chắn ảnh hưởng không nhỏ tới chi phí các tuyến xe cố định.

Với mức tăng khoảng 20% từ đầu năm đến nay, ước tính giá cước vận tải phải tăng khoảng 6% là phù hợp. “Tuy nhiên giá xăng thay đổi liên tục, DN không thể “chạy theo” tăng/giảm giá cước tương ứng. Chưa kể các DN vận tải hành khách muốn điều chỉnh giá cước phải làm đơn, giải trình, xin ý kiến cơ quan chức năng xét duyệt, rất mất thời gian nên hầu hết các DN sẽ phải dựa theo nhiều yếu tố khác nữa để quyết định có điều chỉnh giá cước hay không”, ông Điểm nói.

Nên bỏlợi nhuận định mức

TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế T.Ư bày tỏ lo ngại tần suất tăng giá xăng dầu gần nhau quá, đặc biệt kỳ tăng gần nhất không được giải thích thỏa đáng (vì giá xăng dầu quốc tế đang có xu hướng giảm) sẽ gây phản ứng tâm lý không tốt từ xã hội. Chỉ số giá cả từ vận tải đến các mặt hàng thiết yếu đều tăng cao sẽ ảnh hưởng xấu đến đời sống người dân.

Bên cạnh đó, giá điện, nhiên liệu tăng cùng lúc sẽ đẩy giá thành các sản phẩm tăng lên, giảm năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế. Đặc biệt theo ông Doanh, có một nghịch lý là trong bối cảnh người dân, DN vận tải, sản xuất điêu đứng vì giá xăng dầu liên tục “nhảy múa” thì bản thân các DN kinh doanh xăng dầu lại được đảm bảo ổn định thu nhập với chính sách tính lợi nhuận định mức (300 đồng/lít).

“Kinh tế thị trường là anh kinh doanh giỏi sẽ được thu nhập cao, yếu kém thì thu nhập thấp. Tiền anh kiếm được dựa vào năng lực. Nếu đã được bảo hộ lợi nhuận rồi thì cần gì phải cố gắng nâng cao năng lực làm gì nữa”, ông đặt vấn đề. Chính vì có lợi nhuận định mức, nên mặc cho thị trường lạm phát, giá lên xuống thế nào, lợi nhuận hằng năm của DN kinh doanh xăng dầu vẫn luôn được bảo đảm tốt.

Báo cáo tài chính 2018 của Tập đoàn dầu khí VN (Petrolimex), tổng doanh thu thuần của tập đoàn tăng 25% so với năm trước. Riêng mảng kinh doanh xăng dầu của DN này đã mang lại khoản lợi nhuận trước thuế gần 2.700 tỷ đồng. Vì vậy theo ông Doanh, chính sách này không phù hợp, cần loại bỏ để người quản lý xăng dầu tăng năng lực, chất lượng phục vụ.

Đồng tình với quan điểm nên bỏ lợi nhuận định mức trong xăng dầu, TS Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, lý giải: Thứ nhất, việc “bảo hành” lợi nhuận sẽ không khuyến khích các DN tiết kiệm chi phí, đặc biệt là quản lý chất lượng xăng, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng. Thứ hai, trong trường hợp không có cạnh tranh, cơ quan kế toán, tài chính nhà nước rất khó để phân biệt năng lực của các DN, đánh mất đi môi trường cạnh tranh công bằng giữa các công ty kinh doanh xăng dầu.

Để thị trường điều tiết giá xăng dầu

Cũng thừa nhận việc định mức lợi nhuận dành cho DN kinh doanh xăng dầu là cạnh tranh không sòng phẳng với các ngành khác trong cơ chế thị trường, tuy nhiên, TS Nguyễn Đức Độ, chuyên gia tài chính - Viện Kinh tế tài chính (Học viện Tài chính), cho rằng do giá xăng dầu bán ra thị trường đang được nhà nước quản lý, khống chế mức giá hợp lý, nên phải áp một mức lợi nhuận cho DN kinh doanh xăng dầu là điều dễ hiểu.

“Định mức lợi nhuận thật ra do thị trường xăng dầu chưa cạnh tranh đúng theo bản chất cơ chế thị trường. Nên nếu nhà nước không khống chế, thả nổi thì DN đẩy giá tăng lợi nhuận sẽ gây khó khăn cho người tiêu dùng”, TS Nguyễn Đức Độ phân tích và đưa ra giải pháp là cần xây dựng thị trường xăng dầu cạnh tranh, cho nhiều DN vào tham gia, không độc quyền cho nhóm DN nào trước khi thả nổi cho giá xăng dầu được điều tiết theo thị trường.

Về việc điều hành Quỹ bình ổn xăng dầu hiện nay, TS Lê Xuân Nghĩa đánh giá không hiệu quả vì chỉ được sử dụng như một quỹ tài trợ, bù lỗ cho DN. Ông cho rằng quỹ bình ổn phải linh hoạt như một nghiệp vụ thị trường mở, trực tiếp, can thiệp, điều phối cung - cầu để tác động giữ giá xăng dầu ổn định. TS Nguyễn Đức Độ cũng cho rằng, điều hành giá xăng dầu duy trì quỹ bình ổn khiến tính dự báo thấp.

Ông nói: “Mục tiêu điều hành giá của quỹ bình ổn là khi giá mua vào cao xả quỹ ra, giá thấp thêm vào. Nhưng khi đã cao, xả ra, giá lại tăng tiếp, xả tiếp… Nếu không dự báo được thì quỹ hao, hết nguồn lực. Nhưng đổi lại, khi giá thấp cứ tiếp tục trích vào lại khiến quỹ đầy lên, lợi cho DN nhưng khó cho người tiêu dùng. Thế nên, về cơ bản, điều hành về giá phải phụ thuộc vào dự báo. Cũng có thể do giá xăng dầu nói chung khó dự báo nên liên bộ không thể bỏ quỹ bình ổn là vậy”.

Thực tế, theo quy định của Nghị định 83/2014, khi giá xăng dầu thế giới tăng cao thì mới sử dụng công cụ là quỹ bình ổn để giữ ổn định giá. Tuy nhiên, vấn đề là sử dụng quỹ ở mức nào, điều chỉnh cho phù hợp để làm sao cân đối nguồn thu, chi của quỹ đảm bảo tính bền vững. Nguyên tắc điều hành xăng dầu của Nghị định 83/2014 là vẫn phải tuân theo thị trường và chỉ sử dụng quỹ trong trường hợp bất thường. Song thực tế thời gian qua, theo các chuyên gia, việc điều hành quỹ có đúng quy định hay không thì cần phải xem xét kỹ.

Theo Thanh Niên

Tin bài khác
Thủ tướng Chính phủ: Xử nghiêm tập thể, cá nhân cố tình làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ: Xử nghiêm tập thể, cá nhân cố tình làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Sáng 17/9, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc thúc đẩy đầu tư công năm 2025 (lần thứ ba).
Thủ tướng yêu cầu thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế

Thủ tướng yêu cầu thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế

Thủ tướng yêu cầu NHNN khẩn trương thực hiện các giải pháp, công cụ cần thiết quyết liệt đã có quy định để bình ổn, ổn định thị trường vàng, thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng quốc tế và giá vàng trong nước.
Đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe

Đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe

Bộ Xây dựng đang làm rõ đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe theo phương thức PPP, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Phiên Đối thoại cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025.
Phú Thọ quyết tâm tăng trưởng GRDP hai con số năm 2025

Phú Thọ quyết tâm tăng trưởng GRDP hai con số năm 2025

Bước vào năm đầu tiên sau hợp nhất ba tỉnh, Phú Thọ mới đã đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP 10,3%, với trọng tâm công nghiệp - xây dựng làm động lực chính.
Thị trường chứng khoán Việt Nam tiến gần mục tiêu nâng hạng

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiến gần mục tiêu nâng hạng

Tại buổi làm việc với Sở Giao dịch Chứng khoán London, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng khẳng định quyết tâm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, đồng thời thúc đẩy hợp tác quốc tế trong phát triển sản phẩm mới và kết nối dòng vốn toàn cầu.
Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Ngày 15/9, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) đã tổ chức Hội thảo quốc gia với chủ đề “Hoạt động bảo vệ tầng ô-dôn hướng tới chuyển đổi xanh: Thúc đẩy hợp tác liên chính phủ, hợp tác công – tư”.
Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Sau khi sáp nhập Kon Tum, Quảng Ngãi dự kiến triển khai loạt dự án giao thông trọng điểm như nâng cấp Quốc lộ 24, xây dựng cao tốc và Cảng hàng không Măng Đen, mở ra động lực phát triển bứt phá.
ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa kiến nghị triển khai tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại sân bay Long Thành. Đây được xem là bước đi chiến lược, mở ra cơ hội đưa Long Thành trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực.
Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Tại phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9, Chính phủ đã thống nhất đưa quy định về thu nhập từ hoạt động giao dịch mua bán vàng vào đối tượng chịu thuế trong dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Bộ Xây dựng trình Dự thảo Luật sửa đổi toàn diện, hướng tới đơn giản hóa thủ tục, phân cấp mạnh mẽ và tạo môi trường pháp lý minh bạch cho ngành xây dựng.
Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Chưa bao giờ trong lịch sử Việt Nam chứng kiến một dòng vốn tín dụng lớn đến vậy nhằm hỗ trợ phát triển khởi nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo, khoảng 2,5 triệu tỷ đồng dự kiến được bổ sung trong năm 2025, mức tăng kỷ lục từ trước tới nay. Nhưng điều đáng chú ý không chỉ là quy mô vốn, mà là cách dòng tiền ấy được định hướng. Từ Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đến chiến lược tín dụng xanh quốc gia, Chính phủ đã lựa chọn con đường “bơm xanh”, khơi mở khát vọng kiến tạo một quốc gia khởi nghiệp xanh, hùng cường và đủ sức cạnh tranh toàn cầu.
Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh, trong đó đề xuất nhiều quy định mới liên quan đến Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và các điều kiện đầu tư kinh doanh.
Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, tỷ giá hối đoái, lãi suất, tín dụng bất động sản và thị trường chứng khoán.