Thứ bảy 28/09/2024 16:27
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Các doanh nghiệp nhỏ tại Ukraine giữ cho công việc kinh doanh tồn tại bất chấp tình hình hỗn loạn

13/04/2022 10:27
Giữa chiến tranh, các doanh nghiệp nhỏ tại Ukraine đã xoay trục các mảng kinh doanh của mình và hiện đang tận dụng các nguồn lực để cung cấp các nhu yếu phẩm thiết yếu cho thời điểm bây giờ như thực phẩm, đồ sơ cứu, thậm chí cả ủng chiến đấu cho quân
aa

Ở Kyiv - thủ đô của Ukraine, một nhóm chủ doanh nghiệp nhỏ đang bận rộn với công việc.

Tại nơi có một cuộc chiến đang diễn ra xung quanh, họ luôn được nhắc nhở rằng mối nguy hiểm đang cận kề và bất cứ lúc nào tiếng còi cảnh báo cũng có thế vang lên ở thủ đô Ukraine.

Họ mô tả đó là một âm thanh chói tai, nhưng họ đã vượt qua nỗi sợ hãi vì họ nói rằng cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine bắt đầu gần 50 ngày trước, vào ngày 24 tháng 2, đã mang lại cho họ một mục đích mới - phục vụ cộng đồng và đất nước của họ theo một cách của riêng họ.

Trước cuộc xâm lược, những doanh nhân này đã điều hành các công ty khởi nghiệp đang phát triển hoặc các doanh nghiệp thuộc sở hữu gia đình được truyền lại qua nhiều thế hệ. Các công ty của họ đã bán các sản phẩm như giày thiết kế, bánh nướng, bánh pizza và các công cụ học tập điện tử cho sinh viên, giáo viên và các chuyên gia.

Giữa chiến tranh, họ đã xoay trục các mảng kinh doanh của mình và hiện đang tận dụng các nguồn lực để cung cấp các nhu yếu phẩm thiết yếu cho thời điểm bây giờ như thực phẩm, đồ sơ cứu, thậm chí cả ủng chiến đấu cho quân đội Ukraine.

Nhà hàng pizza làm suất ăn đóng hộp trong nhà bếp ở tầng hầm

Chỉ mất bốn ngày để TC Pizza, nằm ở trung tâm thành phố Kyiv, chuyển đổi từ một cửa hàng bánh pizza địa phương thành một trung tâm tổ chức cho một nhóm tình nguyện viên chuẩn bị hàng trăm suất ăn đóng hộp.

TC Pizza đã và đang chuẩn bị hàng trăm suất ăn đóng hộp để quyên góp cho những người có nhu cầu.
TC Pizza đã và đang chuẩn bị hàng trăm suất ăn đóng hộp để quyên góp cho những người có nhu cầu.

Anton Fursa, một nhà quay phim người Ukraine, người đồng sở hữu doanh nghiệp, cho biết ông đã đóng cửa tiệm bánh pizza vào ngày 24 tháng Hai khi Nga bắt đầu cuộc tấn công ở Ukraine.

“Bốn ngày sau, chúng tôi mở cửa và chuẩn bị bữa ăn cho bất kỳ ai cần thức ăn,” Fursa nói.

Ông nói thêm, việc Nga tăng cường các cuộc tấn công ở miền đông Ukraine trong những ngày gần đây đã làm trầm trọng thêm nhu cầu về lương thực.

Ông nói: “Chúng tôi đã làm từ 500 đến 600 suất ăn đóng hộp mỗi ngày.

Các bữa ăn rất đơn giản, bao gồm salad, khoai tây và một số các món thịt. Các tài xế tình nguyện vận chuyển chúng đến bệnh viện cho bệnh nhân, quân đội, các gia đình và người già có nhu cầu.

Bữa ăn đóng hộp có salad, khoai tây và một ít thịt.
Bữa ăn đóng hộp có salad, khoai tây và một ít thịt.

Fursa đôi khi đồng hành với các tài xế. Nhóm phải cẩn thận theo dõi các quả mìn ẩn dọc theo các con đường. Cuối tuần qua, Fursa trở về từ những khu vực gần Kyiv bị ném bom nặng nề.

"Đó hoàn toàn là một thảm họa. Tôi đã đến BuchaBorodyanka và điều đó thật kinh khủng. Mọi người đã rất biết ơn khi thấy chúng tôi đến với thức ăn", anh nói

Anh ấy muốn tiếp tục giúp đỡ mọi người càng lâu càng tốt.

"Tôi thực sự cảm thấy điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến nhưng sẽ dễ dàng hơn để vượt qua những gì đang xảy ra với đất nước của chúng tôi khi chúng tôi đang làm điều gì đó để giúp đỡ người dân", anh nói nói.

Thợ đóng giày chuyển sang làm giày chiến đấu

Thương hiệu giày Ukraine Kachorovska đã sản xuất giày dép nữ từ năm 1957.

Alina Kachorovska, đồng chủ sở hữu thương hiệu ở đời thứ 3 và là Giám đốc điều hành của công ty điều hành công việc kinh doanh với chồng và mẹ của cô ấy.

Trong danh mục sản phẩm giày da và dệt may, có một mặt hàng cụ thể mà công ty có trụ sở tại Kyiv chưa từng sản xuất trước đây - giày chiến đấu.

Kachorovska bắt đầu sản xuất ủng chiến đấu trong cuộc xâm lược của Nga để tặng cho binh lính Ukraine.
Kachorovska bắt đầu sản xuất ủng chiến đấu để tặng cho binh lính Ukraine.

Giống như các doanh nghiệp địa phương khác, Kachorovska không biết cuộc tấn công của Nga sẽ ảnh hưởng như thế nào đến công ty gia đình cô và 117 nhân viên.

"Toàn bộ thị trường của chúng tôi là ở Ukraine. Gia đình tôi cũng chuẩn bị mở rộng thương hiệu sang các nước khác khi chiến tranh bắt đầu".

"Mọi thứ đã dừng lại. Tôi không thể tin rằng chúng tôi đã xảy ra chiến tranh. Khi ngày càng có nhiều người Ukraine gia nhập lực lượng vũ trang, mẹ của cô đã phát hiện ra một bài viết trên Facebook khẩn cầu tìm ủng chiến đấu và các vật dụng khác được binh lính sử dụng", Kachorovska nói.

Điều này giúp gia đình cô bắt đầu hành động. Kachorovska cho biết một số nhà máy đã hợp tác để thu thập nguồn cung cấp cho những đôi ủng.

"Chúng tôi đã có da tại nhà kho của mình. Chúng tôi đã sử dụng tất cả nguồn cung cấp và làm 1.393 chiếc ủng chiến đấu và tặng miễn phí cho binh lính của chúng tôi trên khắp Ukraine. Công ty cũng làm và tặng thắt lưng cho các quân nhân", cô chia sẻ.

Alina Kachorovska, đồng sở hữu và CEO của thương hiệu giày Ukraine Kachorovska, trong một bức ảnh không ghi ngày tháng.
Alina Kachorovska, đồng sở hữu và CEO của thương hiệu giày Kachorovska.

Luôn bận rộn và giữ cho công việc kinh doanh của mình tồn tại bất chấp tình hình hỗn loạn là điều quan trọng đối với cá nhân và nghề nghiệp đối với Kachorovska.

"Nếu tôi không tiếp tục làm việc và giúp đỡ, tôi sẽ hối hận. Tôi cần phải mạnh mẽ, hỗ trợ nhân viên của mình và giữ vững tầm nhìn về tương lai", cô nhận định.

Nướng bánh mì cho nhu cầu thời chiến

Vladyslav Malashchenko đã mở Good Bread from Good People ở Kyiv vào năm 2017. Tiệm bánh tuyển dụng những người có nhu cầu đặc biệt và đào tạo kỹ năng cho họ.

Tiệm bánh Kyiv Good Bread của Good People tuyển người khuyết tật.
Tiệm bánh Good Bread from Good People.

Alijona Martynenko, người phụ trách truyền thông cho doanh nghiệp, cho biết: “Trước chiến tranh, chúng tôi đã làm rất tốt. Tiệm bánh đã bán bánh nướng nhỏ, bánh quy và bánh nướng cho cả khách hàng thương mại và khách hàng cá nhân".

"Nhưng khi chiến tranh bắt đầu, chúng tôi không biết mình có thể tiếp tục như thế nào", Martynenko nói.

Ngày 10/3, tiệm bánh hoạt động trở lại. Cô cho biết các tình nguyện viên và một số nhân viên đã cùng nhau giải quyết nhu cầu ngày càng tăng bằng cách đẩy mạnh công việcnướng bánh mì.

Vladyslav Malashchenko thành lập Good Bread from Good People vào năm 2017.
Vladyslav Malashchenko thành lập Good Bread from Good People vào năm 2017.

Doanh nghiệp đang làm ra tới 700 ổ bánh mỗi ngày. Tuần trước, tổ chức này đã tặng hơn 3.000 ổ bánh mì cho binh lính Ukraine, cảnh sát, bệnh nhân trong bệnh viện, người già và các gia đình có trẻ em đã ở lại Kyiv trong suốt cuộc xâm lược của Nga.

“Cộng đồng đã quyên góp bột mì và tiền để chúng tôi mua những thứ chúng tôi cần", cô nói và cho biết thêm rằng việc nướng bánh sẽ tiếp tục cho đến khi hết nguyên liệu.

Giáo dục về an toàn

EdEra, một nền tảng giáo dục từ xa trực tuyến, muốn dạy mọi người, cho dù đó là thời bình hay thời chiến, Ilia Filipov đồng sáng lập và CEO cho biết.

Trước chiến tranh, công ty khởi nghiệp đã phát triển các khóa học và sách giáo khoa trực tuyến cho sinh viên, giáo viên và các chuyên gia.

Doanh nghiệp có 42 nhân viên và hơn 400.000 khách hàng ở Ukraine. Cuộc chiến đột ngột tạm dừng các hoạt động của họ

Ilia Filipov, đồng sáng lập và CEO của EdEra, một nền tảng giáo dục trực tuyến. Biểu ngữ thương hiệu bên cạnh anh ấy có nội dung
Ilia Filipov, đồng sáng lập và CEO của EdEra, một nền tảng giáo dục trực tuyến.

Filipov cho biết: “Các nhân viên của chúng tôi đã chuyển đến các vùng khác của Ukraine và hiện chúng tôi có khoảng 10 người trong số họ trở lại. Mọi người đều muốn trở lại và chúng tôi đã trở nên lạc quan hơn".

EdEra cũng chuyển hướng nội dung trên nền tảng của mình sang giáo dục thời chiến, Filipov nói. "Chúng tôi đang tạo ra thông tin về cách thực hiện sơ cứu, cách tìm hầm tránh bom, cách chuẩn bị sơ tán. Giáo dục này có thể cứu sống nhiều người", Filipov chia sẻ.

Giúp doanh nghiệp tồn tại

Alyona Mysko, đồng sáng lập kiêm CEO của công ty khởi nghiệp fintech Ukraina FuelFinance, muốn đảm bảo rằng các doanh nghiệp như TC Pizza và giày Kachorovska luôn tồn tại và có thể thực hiện công việc nhân đạo thiết yếu đang ngày càng trở nên quan trọng ở Ukraina.

Bà nói: “Chúng tôi đang cung cấp miễn phí cho các doanh nghiệp nhỏ ở Ukraine các dịch vụ của chúng tôi để giúp họ".

FuelFinance đã tạo ra một bộ tài nguyên "sơ cứu" cho các doanh nhân Ukraine với thông tin về cách tái cấu trúc và tiếp tục hoạt động trong chiến tranh. Công ty đã tạo ra một nền tảng để tổng hợp các khoản quyên góp cho các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn.

Alyona Mysko, đồng sáng lập kiêm CEO của công ty khởi nghiệp fintech Ukraina FuelFinance, trong một bức ảnh không ghi ngày tháng.
Alyona Mysko, đồng sáng lập kiêm CEO của công ty khởi nghiệp FuelFinance.

Mysko cho biết: “Chúng tôi cũng đang tư vấn cho họ về cách tạm thời di dời bên ngoài Ukraine đến Ba Lan và những nơi khác để họ có thể tiếp tục hoạt động kinh doanh của mình”. Cô ấy cũng muốn tiếp tục duy trì FuelFinance hoạt động và phát triển trong suốt cuộc chiến bằng cách thêm nhiều khách hàng hơn ở Châu Âu và Hoa Kỳ.

Cuộc xâm lược của Nga chỉ củng cố quyết tâm của người Ukraine, cô nói.

Mysko nói: "Tuần đầu tiên của cuộc chiến, chúng tôi rất sợ hãi. Giờ đây, người Ukraine cảm thấy mình như những chiến binh. Chúng tôi không có thời gian để sợ hãi".

Bảo Bảo

Tin bài khác
Bài III: Hệ thống đường sắt cao tốc ICE - biểu tượng của nước Đức

Bài III: Hệ thống đường sắt cao tốc ICE - biểu tượng của nước Đức

Đức là một trong những quốc gia tiên phong trong việc phát triển mạng lưới đường sắt cao tốc trên thế giới với thương hiệu nổi tiếng InterCity Express - Tàu tốc hành liên thành phố (ICE).
Bài II: Shinkansen - Hệ thống đường sắt cao tốc đánh dấu sự trỗi dậy của Nhật Bản

Bài II: Shinkansen - Hệ thống đường sắt cao tốc đánh dấu sự trỗi dậy của Nhật Bản

Shinkansen là hệ thống tàu cao tốc của Nhật Bản, và cũng là hệ thống ĐSCT đầu tiên trên thế giới. Đến nay, Shinkansen có 9 tuyến với tổng chiều dài hơn 2.951 km, kết nối các thành phố và khu vực khắp Nhật Bản.
Bài I: Trung Quốc và hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới

Bài I: Trung Quốc và hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới

Mạng lưới đường sắt cao tốc của Trung Quốc hiện chiếm hai phần ba tổng hạ tầng toàn cầu và là hệ thống lớn nhất thế giới. Sự phát triển này có tác động sâu sắc đến tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.
Bộ Thương mại Mỹ đề xuất cấm phần mềm, phần cứng của Trung Quốc trong ô tô

Bộ Thương mại Mỹ đề xuất cấm phần mềm, phần cứng của Trung Quốc trong ô tô

Đề xuất này là sự leo thang đáng kể trong việc kiểm soát và hạn chế của Mỹ đối với các phương tiện, phần mềm và linh kiện Trung Quốc.
Những yếu tố làm khuấy đảo nền kinh tế toàn cầu

Những yếu tố làm khuấy đảo nền kinh tế toàn cầu

Ngay trước khi Fed đưa ra công bố về quyết định hạ lãi suất, tỷ phú Ray Dalio đã chỉ ra 4 yếu tố chính đang tác động đến nền kinh tế toàn cầu.