Thứ năm 17/07/2025 04:11
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Bước đi mới của Haidilao trong nỗ lực mở rộng thị trường toàn cầu

Haidilao - một trong những nhà hàng lẩu nổi tiếng ở Trung Quốc đang tìm sự phát triển ra nước ngoài để bù đắp cho thị trường nội địa vốn ngày càng cạnh tranh.
Bài liên quan
Haidilao bốc hơi 240 tỷ giá trị thị trường. Đâu là nguyên nhân dẫn đến sự suy tàn?
Tài sản của nhà tài phiệt ngành lẩu Trung Hoa 'bay hơi' 2,4 tỷ USD
Chân dung ông chủ chuỗi lẩu Haidilao: Từ hai bàn tay trắng đến khối tài sản tỷ USD
Bước đi mới của Haidilao trong nỗ lực mở rộng thị trường toàn cầu
Nỗ lực thúc đẩy kinh doanh ở nước ngoài diễn ra trong bối cảnh việc mở rộng tại Trung Quốc của chuỗi nhà hàng Haidilao chậm lại trong những năm gần đây.

Theo Bloomberg, chuỗi nhà hàng lẩu nổi tiếng Haidilao của Trung Quốc vừa tuyên bố sẽ đẩy mạnh mở rộng tại các thị trường nước ngoài trong những năm tới, đặc biệt là Mỹ. Động thái này nhằm thu hút thêm khách hàng mới trong bối cảnh người tiêu dùng nội địa đang thắt chặt chi tiêu.

Nằm trong nỗ lực mở rộng thị trường toàn cầu, Super Hi International Holding Ltd., công ty điều hành hoạt động kinh doanh quốc tế của Haidilao, sẽ khai trương thêm nhiều chi nhánh tại New York và Los Angeles vào đầu năm sau, theo lời CEO Yang Lijuan trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg tại Singapore. Bà cho rằng, thị trường Hoa Kỳ mang lại "tiềm năng lớn nhất" trên toàn cầu.

"Thị trường nước ngoài đủ lớn để chúng tôi không nhìn thấy bất kỳ giới hạn nào", bà nói. "Chúng tôi có thể phát triển thị trường từ từ".

Haidilao là một trong những chuỗi nhà hàng Trung Quốc có dấu ấn quốc tế lớn nhất, với các nhà hàng tại những địa điểm nổi bật như Piccadilly ở London, Dubai Mall và Marina Bay Sands ở Singapore.

Đây cũng là một trong những nhà hàng nổi tiếng của Trung Quốc đang tìm kiếm sự phát triển ra nước ngoài để bù đắp cho thị trường nội địa ngày càng bão hòa và cạnh tranh, nơi các cuộc chiến giá cả diễn ra nhằm thu hút người tiêu dùng vốn luôn chú trọng đến giá cả. Các thương hiệu trà sữa nổi tiếng như Mixue và Heytea cũng đang mở rộng ra quốc tế, bao gồm cả Đông Nam Á và các nước phương Tây.

Việc Super Hi thúc đẩy kinh doanh ở nước ngoài diễn ra trong bối cảnh chi nhánh nội địa của chuỗi nhà hàng lẩu này, Haidilao International Holding Ltd., đã chậm lại việc mở rộng tại Trung Quốc trong những năm gần đây sau khi chịu lỗ nghiêm trọng trong thời kỳ đỉnh điểm của COVID. Haidilao đã đóng cửa 39 chi nhánh, tương đương khoảng 3% tổng số nhà hàng tại Trung Quốc đại lục vào cuối tháng 6 so với năm trước đó, và chi tiêu trung bình của mỗi khách hàng cũng giảm, phản ánh sự suy yếu trong tiêu dùng của người dân Trung Quốc.

Lợi nhuận quốc tế của Super Hi từ lâu đã phụ thuộc vào cộng đồng người Hoa ở nước ngoài. Tuy nhiên, nếu thương hiệu này muốn mở rộng hơn nữa, họ sẽ cần thu hút những khách hàng không phải là người Hoa hoặc không quen thuộc với thương hiệu lẩu của họ. Chuỗi nhà hàng này đang thử nghiệm việc thay đổi một số thực đơn tại các chi nhánh ở nước ngoài để phục vụ nhiều đối tượng khách hàng hơn, bao gồm thử nghiệm món ăn halal tại các quốc gia Đông Nam Á có đông dân số Hồi giáo.

Trong tương lai, Super Hi còn có kế hoạch tiến xa hơn nữa và đang xem xét các thị trường tiềm năng như Thụy Sĩ, Đức, Tây Ban Nha và Pháp, dù thời gian cụ thể chưa được công bố.

Cả Haidilao International và Super Hi đều đã có một khởi đầu năm đầy hứa hẹn với giá cổ phiếu tăng trưởng mạnh mẽ, nhờ vào sự kỳ vọng về các chính sách hỗ trợ tích cực từ Chính phủ nhằm vực dậy nền kinh tế Trung Quốc. Tuy nhiên, Haidilao International đã mất đi những khoản tăng đó, giảm 13,2% từ đầu năm 2024. Trong khi Super Hi cũng giảm bớt đà tăng, nhưng vẫn tăng 10,7%, cho thấy sự tin tưởng tương đối của các nhà đầu tư vào kế hoạch mở rộng ra nước ngoài của hãng. Công ty này cũng đã niêm yết tại Mỹ vào đầu năm nay.

Super Hi, mở nhà hàng nước ngoài đầu tiên tại Singapore vào năm 2012, đã có 122 chi nhánh tại 13 quốc gia bên ngoài Trung Quốc tính đến tháng 6. Giống như nhiều thương hiệu ẩm thực Trung Quốc khác đã vươn ra toàn cầu, một phần đáng kể doanh thu của Super Hi đến từ Đông Nam Á, nơi có 74 nhà hàng, chiếm hơn một nửa tổng doanh số của công ty trong nửa đầu năm nay. Công ty cũng điều hành 20 nhà hàng tại Bắc Mỹ, đóng góp hơn 16% doanh thu.

Yang được bổ nhiệm làm CEO của Super Hi vào tháng 6 sau sự nghiệp kéo dài hàng thập kỷ tại Haidilao, từ một nhân viên phục vụ địa phương đến người đứng đầu mảng kinh doanh nội địa của thương hiệu này. Bà cũng là người tiên phong trong việc thiết lập các nhà hàng nước ngoài đầu tiên của chuỗi lẩu này.

Tin bài khác
Doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng thu về hơn 30 nghìn tỷ đồng trong nửa đầu năm

Doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng thu về hơn 30 nghìn tỷ đồng trong nửa đầu năm

Bức tranh sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng đã phần nào hé lộ gam màu khởi sắc, thể hiện nỗ lực thích ứng và tinh thần linh hoạt cao trong bối cảnh ngành xây dựng đối mặt nhiều thách thức.
Loạt cơ hội cho các doanh nghiệp năng lượng xanh chuyển giao công nghệ

Loạt cơ hội cho các doanh nghiệp năng lượng xanh chuyển giao công nghệ

Hàng loạt các kết nối công nghệ điện, giải pháp tiết kiệm năng lượng, thúc đẩy hợp tác, chuyển giao công nghệ và đầu tư cho chuyển đổi xanh quy tụ tại Vietnam ETE & Greenergy Expo 2025.
Văn hóa doanh nghiệp: Nền tảng tinh thần kiến tạo sự khác biệt và tử tế tại Bcons

Văn hóa doanh nghiệp: Nền tảng tinh thần kiến tạo sự khác biệt và tử tế tại Bcons

Tiến sĩ Lê Như Thạch – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Bcons đã có những chia sẻ đầy tâm huyết về vai trò cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp trong hành trình phát triển của Bcons.
Cảnh báo kép với cổ phiếu NSG của Nhựa Sài Gòn

Cảnh báo kép với cổ phiếu NSG của Nhựa Sài Gòn

Cổ phiếu NSG của Công ty Cổ phần Nhựa Sài Gòn sẽ chính thức bị đưa vào diện cảnh báo kể từ ngày 14/7/2025, theo thông báo từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).
Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Trong bối cảnh bất định về thuế đối ứng từ phía Mỹ, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam tin rằng, người tiêu dùng Mỹ vẫn không quay lưng với cá tra. Hiện tại, IDI - thành viên của Tập đoàn Sao Mai đang xây dựng nhà máy thứ ba nhằm tăng năng lực xuất khẩu đáng kể trước cánh cửa rộng mở vào thị trường Hoa Kỳ.
Inter Bus Lines vinh dự đón nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

Inter Bus Lines vinh dự đón nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

Inter Bus Lines vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhờ những đóng góp xuất sắc trong phát triển du lịch, kết nối giao thông và quảng bá hình ảnh địa phương.
Ông Phạm Ngọc Vịnh giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways

Ông Phạm Ngọc Vịnh giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways

Hội đồng quản trị Bamboo Airways đã thống nhất bầu ông Phạm Ngọc Vịnh giữ vai trò Chủ tịch hãng bay nhiệm kỳ 2023-2028, thay thế ông Phan Đình Tuệ đã từ nhiệm trước đó.
Bosch Rexroth và IIC hợp lực kiến tạo nền tảng cho Nhà máy thông minh tại Việt Nam

Bosch Rexroth và IIC hợp lực kiến tạo nền tảng cho Nhà máy thông minh tại Việt Nam

Ngày 9/7/2025, Trong bối cảnh làn sóng chuyển đổi số và Công nghiệp 4.0 đang định hình lại ngành sản xuất toàn cầu, Bosch Rexroth Việt Nam đã phối hợp cùng Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Công nghiệp 4.0 (IIC) tổ chức hội thảo chuyên đề “ctrlX AUTOMATION & Kassow Robots – Nền tảng vững chắc cho Nhà máy thông minh” tại Trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU), tỉnh Bình Dương (cũ).
"Vua thép" Hòa Phát thiết lập mốc kỷ lục sản lượng bán thép HRC, cổ phiếu "thăng hoa" lên cao nhất 3 năm

"Vua thép" Hòa Phát thiết lập mốc kỷ lục sản lượng bán thép HRC, cổ phiếu "thăng hoa" lên cao nhất 3 năm

Liên tiếp đón nhận nhiều tin vui, cổ phiếu quốc dân HPG lên cao nhất vùng trong 3 năm qua. Qua đó vốn hóa của tập đoàn thép của tỷ phú Trần Đình Long vượt 7 tỷ USD.
Bamboo Airways bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT, tiệm cận điểm hòa vốn năm 2025

Bamboo Airways bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT, tiệm cận điểm hòa vốn năm 2025

Tại sự kiện ĐHĐCĐ bất thường năm 2025, các cổ đông của Bamboo Airways đã thống nhất bầu bổ sung các thành viên HĐQT và thành viên Ban Kiểm soát mới nhiệm kỳ 2023 – 2028.
Doanh nghiệp địa ốc lấn sân bất động sản công nghiệp

Doanh nghiệp địa ốc lấn sân bất động sản công nghiệp

Một số doanh nghiệp địa ốc như Nhà Khang Điền, Hodeco hay Gilimex đã chủ động mở rộng sang lĩnh vực bất động sản công nghiệp – một phân khúc được đánh giá là giàu tiềm năng trong trung và dài hạn nhờ dòng tiền cho thuê ổn định.
Tập đoàn GELEX mở công ty con chuyên tư vấn đầu tư, vốn điều lệ 100 tỷ đồng

Tập đoàn GELEX mở công ty con chuyên tư vấn đầu tư, vốn điều lệ 100 tỷ đồng

Tập đoàn GELEX (mã: GEX) vừa phê duyệt nghị quyết Hội đồng quản trị về việc thành lập công ty con mới mang tên Công ty TNHH Đầu tư GELEX, với vốn điều lệ ban đầu 100 tỷ đồng.
Phát triển logistics xanh, “chìa khóa” để Cảng quốc tế Long An tăng tính cạnh tranh toàn cầu

Phát triển logistics xanh, “chìa khóa” để Cảng quốc tế Long An tăng tính cạnh tranh toàn cầu

Khẳng định năng lực quốc tế, cam kết phát triển xanh và bền vững, đồng hành cùng chiến lược toàn cầu, Cảng quốc tế Long An tạo ấn tượng mạnh mẽ tại triển lãm và hội nghị ASEAN Ports & Logistics 2025.
Khi ngân hàng gặp viễn thông: VPBank và MobiFone nêu định nghĩa mới về hệ sinh thái số

Khi ngân hàng gặp viễn thông: VPBank và MobiFone nêu định nghĩa mới về hệ sinh thái số

VPBank và MobiFone chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện, hướng tới xây dựng hệ sinh thái tích hợp giữa viễn thông và tài chính – ngân hàng, mở rộng dịch vụ số đến hàng triệu khách hàng trên toàn quốc.
Ngân hàng số Cake hợp tác với Tập đoàn Thế Giới Di Động ra mắt dịch vụ trả sau PayLater

Ngân hàng số Cake hợp tác với Tập đoàn Thế Giới Di Động ra mắt dịch vụ trả sau PayLater

Cake là ngân hàng thuần kỹ thuật số hàng đầu Việt Nam được công nhận về tính linh hoạt và độ tin cậy trong việc triển khai các giải pháp fintech quy mô lớn.