Chủ nhật 14/09/2025 03:54
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Haidilao bốc hơi 240 tỷ giá trị thị trường. Đâu là nguyên nhân dẫn đến sự suy tàn?

25/06/2021 09:45
Haidilao từng là bảo chứng cho ngành lẩu Trung Hoa nhưng điều gì đang xảy ra khi “vua lẩu” bốc hơi 240 tỷ nhân dân tệ? Các chuyên gia đã chỉ ra ba lí do chính dẫn đến sự suy tàn của Haidilao ngày hôm nay.

Tính đến ngày 23 tháng 6, giá cổ phiếu của Haidilao là 37 đô la Hồng Kông, mức thấp kỷ lục trong năm so với 85 đô la Hồng Kông trước đấy, giảm gần 56%. Báo cáo tài chính của Haidilao cho thấy, trong quý đầu tiên của năm 2021, doanh thu của các cửa hàng tiếp tục tăng trưởng chậm. Tại một trung tâm mua sắm ở quận Longgang, Thâm Quyến đã từng phải xếp hàng một đến hai giờ đồng hồ cho bữa ăn tại Haidilao nhưng giờ đây cửa hàng vắng khách đến mức chẳng mấy ai lai vãng.

Trong sáu tháng qua, Haidilao không những là tâm điểm của những cuộc bàn tán về giá cổ phiếu mà còn trải qua thời kì doanh thu lẫn lợi nhuận giảm và đóng cửa một số nhà hàng. Haidilao từng là bảo chứng cho ngành lẩu Trung Hoa nhưng điều gì đang xảy ra khi “vua lẩu” bốc hơi 240 tỷ Nhân dân tệ? Các chuyên gia đã chỉ ra ba lí do chính dẫn đến sự suy tàn của Haidilao ngày hôm nay.

Yếu tố giá cả

Giá tiêu dùng của các cửa hàng Haidilao không hề thấp, ở các thành phố hạng ba và hạng tư, giá tiêu dùng bình quân đầu người của Haidilao hơn 100 Nhân dân tệ và cao hơn nữa đối với khu vực các thành phố Trung ương, thuộc phân khúc thị trường từ trung cấp đến cao cấp. Tuy nhiên, trước tác động của đại dịch, quan niệm tiêu dùng của giới trẻ đã bắt đầu thay đổi, đặc biệt là những người sinh năm 1980 và 1990 đã có gia đình có xu hướng giảm bớt chi tiêu không cần thiết. Sau khi kết hôn, nhiều người phải đối mặt với áp lực trả tiền nhà hàng tháng, nuôi dạy con cái, áp lực gửi con đi học và cần có khoản tiết kiệm. Trong bối cảnh đó, mức tiêu thụ của Haidilao không còn phù hợp với số đông.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Mở rộng thiếu kế hoạch

Ban đầu, các cửa hàng chính của Haidilao được đặt tại các thành phố hạng nhất và hạng hai như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến,... Tuy nhiên, từ năm 2018, Haidilao đã mở mô hình "Đại nhảy vọt", đồng thời bổ sung thêm 544 cửa hàng mới vào năm 2020, nâng tổng số cửa hàng toàn cầu lên 1.298 cơ sở. Tính ra, 365 ngày mỗi năm, Haidilao đã mở 544 cửa hàng, bao gồm cả trong thời gian dịch bệnh. 90% số cửa hàng được mở sau tháng 6 năm 2020, nghĩa là mỗi ngày có ít nhất 2 cửa hàng mới.

Đằng sau việc mở cửa hàng không kiểm soát, chất lượng đào tạo nhân viên cũng không còn được đảm bảo. Thay vì 6 tháng đào tạo nhân viên mới, Haidilao hiện tại hướng dẫn cấp tốc vỏn vẹn 15 ngày dẫn đến ảnh hưởng dịch vụ cửa hàng. Phát triển quy mô sai sai hướng không chỉ khiến trình độ phục vụ mà cách thức quản lý của chuỗi nhà hàng theo đó xuống cấp. Không còn yêu cầu 10 năm kinh nghiệm, quản lý hiện nay chỉ cần 6 tháng là đã được nhận vào vị trí chủ chốt.

Định hướng chiến lược sai lầm

Ông chủ của Haidilao, Zhang Yong, đến từ Jianyang, Tứ Xuyên. Với sự thành công của Haidilao trên khắp đất nước, Zhang Yong đã chuyển trụ sở chính đến Bắc Kinh. Sau khi niêm yết vào năm 2018, giá cổ phiếu của Haidilao đã tăng vọt, nhưng trước khi niêm yết, ông chủ của Haidilao đã đổi quốc tịch thành Singapore. Nhiều cư dân mạng không hài lòng và châm biếm Haidilao “từ bỏ” quốc tịch và trở thành công ty nước ngoài.

Với tư cách là người sáng lập Haidilao, Zhang Yong thừa nhận rằng quyết định mở rộng cửa hàng vào tháng 6 năm ngoái là sai lầm và các vấn đề thể chế nội bộ của Haidilao vẫn chưa được giải quyết. Trả lời câu hỏi liệu Haidilao có duy trì được hoạt động hiệu quả trong tương lai hay không, Zhang thẳng thắn trả lời: “Tôi đã định hướng sai xu hướng”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: toutiao)

Sự phát triển nhanh chóng của các cửa hàng là một yếu tố quan trọng hỗ trợ doanh thu, lợi nhuận và định giá của Haidilao trong vài năm qua. Tính đến cuối năm 2020, Haidilao có 1.298 cửa hàng. Từ năm 2017 đến năm 2020, số lượng các cửa hàng mới của Haidilao lần lượt là 99, 193, 302 và 530 mỗi năm, mở rộng với tốc độ tăng trưởng khoảng 60%-70%.

Hiện tại, việc mở rộng cửa hàng không đạt như kỳ vọng. Năm 2020, thu nhập hoạt động của Haidilao là 28,614 tỷ nhân dân tệ, tăng 7,8% so với năm 2019 nhưng lợi nhuận là 310 triệu nhân dân tệ, giảm 86,8% so với năm 2019. Haidilao thừa nhận rằng việc mở rộng mạng lưới nhà hàng là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng doanh thu chung. Mặt khác tốc độ mở rộng cửa hàng tổng thể quá nhanh dẫn đến sự sụt giảm tỷ lệ doanh thu và kéo dài thời gian tăng trưởng đối với các cửa hàng mới.

“Vào tháng 6 năm 2020, tôi đã đánh giá rằng dịch bệnh sẽ kết thúc vào tháng 9. Tôi đã lên kế hoạch mở rộng cửa hàng hơn nữa. Bây giờ có vẻ như điều đó thực sự là mù quáng”, Zhang nói trong một cuộc họp. Đối với hơn 1.000 cửa hàng đang hoạt động, Zhang Yong đã đưa ra những điều kiện khắt khe: Nếu cửa hàng xác nhận thua lỗ 5% sẽ bị đình chỉ hoạt động. Ngoài ra ông cũng nhắc đến rủi ro: “Ngành dịch vụ ăn uống là một ngành truyền thống có ranh giới. Không giống như các công ty Internet, phạm vi kinh doanh càng lớn, chi phí càng thấp. Các công ty cung cấp dịch vụ ăn uống có thể ăn nên làm ra với hai cửa hàng nhưng đến cơ sở thứ ba có thể thua lỗ”. Việc định hướng sai trong chiến lược thương hiệu có thể gây ra tác động tồi tệ. Cho dù đó là hành vi cá nhân của người sáng lập hay chiến lược của công ty, cuối cùng chỉ có một kết cục là từ thịnh vượng thành suy tàn.

TL

Tin bài khác
BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã ký kết Thỏa thuận Ngân hàng Tài trợ (Confirming Bank Agreement) trong khuôn khổ Chương trình Tài trợ thương mại và Chuỗi cung ứng của ADB (Chương trình TSCFP).
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công ty đã mở rộng thị trường xuất khẩu sang các khu vực Châu Âu, Châu Á. Trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 2 triệu USD. Điều này khẳng định nỗ lực mở rộng thị trường quốc tế của Công ty trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn và biến động.
Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Ngày 10/09/2025, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng. Cùng với bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite đã ra mắt từ trước, ba mẫu xe mới giúp hoàn thiện bộ sưu tập xe máy điện hỗ trợ hai pin - tháo rời của VinFast, giúp hành trình chuyển đổi xanh trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.
Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Công ty cổ phần Bông Sen – doanh nghiệp trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát gắn với bà Trương Mỹ Lan – tiếp tục chìm sâu trong thua lỗ. Báo cáo tài chính nửa đầu năm 2025 cho thấy, lợi nhuận sau thuế âm hơn 355 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế đến cuối tháng 6 lên gần 3.092 tỷ đồng.
Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Ngày 31/10/2025 sẽ diễn ra Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam (Vietnam Golf course Owners Summit - VNGOS 2025) tại Laguna Lăng Cô Golf Resort, thành phố Huế.
Doanh nghiệp tư nhân, khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách

Doanh nghiệp tư nhân, khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, TS. Nguyễn Văn Phụng - Nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế Doanh nghiệp Lớn, Cục Thuế (Bộ Tài chính) kỳ vọng doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn vào ngân sách những năm tới.
Hưng Thịnh Land thoát lỗ sau hai năm, báo lãi gần 15 tỷ đồng

Hưng Thịnh Land thoát lỗ sau hai năm, báo lãi gần 15 tỷ đồng

Sau hai năm liên tiếp thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng, Công ty Cổ phần Hưng Thịnh Land vừa công bố lợi nhuận sau thuế gần 15 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2025, đánh dấu sự trở lại với sắc xanh lợi nhuận.
Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng bị nhấn mạnh nợ quá hạn hơn 259 tỷ đồng

Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng bị nhấn mạnh nợ quá hạn hơn 259 tỷ đồng

Từng ghi nhận lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, nhưng kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Phần mềm diệt Virus Bkav (Bkav Pro) – doanh nghiệp do ông Nguyễn Tử Quảng làm Tổng giám đốc – đang cho thấy sự sụt giảm đáng kể. Cùng với đó, báo cáo tài chính mới nhất đã nêu rõ nhiều khoản nợ quá hạn với tổng giá trị hơn 259 tỷ đồng.
Chiêm ngưỡng từ xe chống đạn tới robot, chuyên gia nhận định: “Vingroup, VinFast góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ thế giới”

Chiêm ngưỡng từ xe chống đạn tới robot, chuyên gia nhận định: “Vingroup, VinFast góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ thế giới”

Các chuyên gia cho rằng VinFast không chỉ tạo dựng thương hiệu ô tô điện toàn cầu, mà còn đặt nền móng cho công nghệ tương lai, trở thành biểu tượng cho khát vọng vươn tầm thế giới của Việt Nam.
Báo cáo soát xét: Nhiều doanh nghiệp lớn “hụt hơi” lợi nhuận

Báo cáo soát xét: Nhiều doanh nghiệp lớn “hụt hơi” lợi nhuận

Mùa báo cáo tài chính bán niên soát xét năm nay tiếp tục khẳng định vai trò “tấm gương phản chiếu” của kiểm toán đối với hoạt động doanh nghiệp.
Doanh nghiệp sản xuất dép nhựa tại Đắk Lắk  xuất lô hàng thứ 2 sang thị trường Hoa Kỳ

Doanh nghiệp sản xuất dép nhựa tại Đắk Lắk xuất lô hàng thứ 2 sang thị trường Hoa Kỳ

Chiều 06/9, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Việt Thắng (Công ty Việt Thắng) có trụ sở và nhà máy tại lô D3A, Cụm Công nghiệp Ea Đar, xã Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk đã xuất lô hàng thứ 2, với 28.000 đôi dép nhựa PVC sang thị trường Hoa Kỳ.
Tăng tốc đáp ứng EUDR và phát triển cao su phát thải thấp: Tấm hộ chiếu xanh VRG chinh phục thị trường EU

Tăng tốc đáp ứng EUDR và phát triển cao su phát thải thấp: Tấm hộ chiếu xanh VRG chinh phục thị trường EU

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) đẩy mạnh thực hiện quy định EUDR và chiến lược cao su phát thải thấp, mở rộng thị trường xuất khẩu và khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển bền vững ngành cao su.
Côn Đảo Group và Xanh SM bắt tay kiến tạo chuẩn mực mới cho du lịch xanh Côn Đảo

Côn Đảo Group và Xanh SM bắt tay kiến tạo chuẩn mực mới cho du lịch xanh Côn Đảo

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ theo xu hướng phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu, ngành giao thông – một trong những lĩnh vực có ảnh hưởng lớn đến môi trường – không thể đứng ngoài cuộc. Tại Việt Nam, những địa phương có hệ sinh thái biển đảo đặc thù như Côn Đảo lại càng cần đi đầu trong chuyển đổi xanh, để vừa đảm bảo phát triển kinh tế, vừa giữ gìn tài nguyên thiên nhiên quý giá.
Central Retail Việt Nam hỗ trợ 14 doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế

Central Retail Việt Nam hỗ trợ 14 doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế

Ngày 04/9/2025, tại Trung Tâm Hội Chợ và Triển Lãm Sài Gòn - SECC (TP.HCM), tập đoàn Central Retail Việt Nam đồng hành cùng Bộ Công Thương quảng bá hàng Việt tới các nhà thu mua lớn trên thế giới tham dự Triển lãm Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2025 (Vietnam International Sourcing 2025).