Bài liên quan |
TP.Hồ Chí Minh: Nỗ lực trở thành trung tâm du lịch quốc tế hàng đầu khu vực |
TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển mạng lưới đường sắt đô thị |
Dự án có chiều dài gần 9 km, đi qua các phường An Nhơn (quận Gò Vấp cũ), Gia Định, Bình Thạnh và Bình Lợi Trung (quận Bình Thạnh cũ). Trong đó, tuyến chính dài 6,7 km, nối từ kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè đến sông Vàm Thuật; ba nhánh phụ dài khoảng 2,2 km. Riêng chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chiếm tới 14.000 tỉ đồng, phản ánh quy mô lớn và tính chất phức tạp của dự án.
Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP. Hồ Chí Minh (Ban Hạ tầng đô thị – chủ đầu tư), công trình cần thu hồi đất của 2.078 trường hợp. Trong đó, phường Bình Lợi Trung có 314 hộ dân, phường Gia Định 872 hộ và phường Bình Thạnh 892 hộ. Đến nay, Ban Bồi thường Giải phóng mặt bằng quận Bình Thạnh đã chi trả cho 807 hộ, nhưng mới có 89 hộ bàn giao mặt bằng.
![]() |
TP. Hồ Chí Minh: Thu hồi đất hơn 2.000 hộ dân để triển khai cải tạo rạch 17.000 tỉ đồng |
Gói thầu XL-03 qua phường An Nhơn đã được khởi công từ tháng 5.2025. Các nhà thầu đã triển khai thi công đồng loạt tại 6 mũi, khoan cọc thử, gia cố nền bằng cọc xi măng đất và đóng cọc. Tuy nhiên, vẫn còn 38/138 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng. Ngoài ra, 20 trường hợp thuộc Khu dân cư Bình Hòa (phường Bình Lợi Trung) do Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận làm chủ đầu tư cũng chưa được bàn giao.
Đáng chú ý, phần diện tích liên quan đến Trường Đại học Văn Lang trước đây còn vướng mắc, nhưng nhờ sự phối hợp của các đơn vị liên quan, từ ngày 10/8, chủ đầu tư đã có thể tiếp cận hiện trường, đưa máy móc vào phát quang và chuẩn bị xử lý nền.
Trong khi đó, hai gói thầu XL-01 (đoạn từ kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè đến cầu Bùi Đình Túy, bao gồm rạch Cầu Sơn) và XL-02 (đoạn từ cầu Bùi Đình Túy đến đường Lương Ngọc Quyến, bao gồm rạch Bình Lợi và rạch Bình Triệu) dự kiến khởi công vào cuối năm 2025, nhưng hiện vẫn gặp khó khăn lớn về giải phóng mặt bằng. Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán của hai gói thầu này đã được Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh phê duyệt, hồ sơ mời thầu điện tử dự kiến phát hành trong tháng 9.2025.
Dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm gồm nhiều hạng mục quan trọng như nạo vét lòng rạch sâu 3,5 m, mở rộng lòng rạch từ 20 – 30 m, xây dựng hệ thống thu gom nước thải và nước mưa đồng bộ. Hai bên bờ rạch sẽ được hình thành đường giao thông rộng 6 m, vỉa hè từ 3 – 4 m, kết hợp hệ thống công viên và cây xanh.
Theo kế hoạch, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào năm 2028. Khi đưa vào sử dụng, công trình không chỉ cải thiện môi trường và hệ thống thoát nước, mà còn góp phần mở rộng không gian công cộng, hình thành trục cảnh quan mới ngay trong lòng nội đô, tạo động lực phát triển bền vững cho TP. Hồ Chí Minh.