Lâm Đồng may mắn hội tụ đầy đủ cảnh quan và giá trị đặc sắc: từ cao nguyên, núi rừng, biển, đảo, đồng bằng đến hang động, thác ghềnh, cùng với văn hóa bản địa giàu bản sắc và các di sản mang tầm quốc tế. Đây chính là lợi thế cạnh tranh độc đáo mà hiếm tỉnh thành nào có được.
![]() |
Hồ Tà Đùng, một tiềm năng du lịch của tỉnh Lâm Đồng có chủ trương tập trung khai thác thu hút khách du lịch. |
Trung tâm du lịch Đà Lạt trước kia đã đón hơn 6 triệu lượt khách mỗi năm, được công nhận là thành phố du lịch sạch ASEAN và thành phố sáng tạo UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc. Đây cũng là điểm đến Festival Hoa hàng đầu châu Á với khí hậu mát mẻ quanh năm.
Tại vùng ven biển với 192 km bờ biển trải dài, Khu du lịch quốc gia Mũi Né nổi tiếng với "biển xanh - cát trắng - nắng vàng", đặc khu Phú Quý tạo nên "thiên đường nghỉ dưỡng" và "thủ đô resort" của vùng.
Với địa lý mới trải dài từ cao nguyên 1.600m xuống biển Phú Quý, từ rừng nguyên sinh Tà Đùng đến "thiên đường" Mũi Né, Lâm Đồng được ví như một "Việt Nam thu nhỏ" trong lòng Tây Nguyên mở rộng. Địa danh, khí hậu, dân cư, sản vật của ba vùng không có điểm trùng lặp nào, tạo nên cấu trúc đặc biệt cho thực thể du lịch mới.
![]() |
Bờ biển Tiến Thành với bãi cát trắng tinh - Ảnh: Saigontourist |
Để phát huy tối đa tiềm năng này, tỉnh cần xác lập "Tầm nhìn phát triển mới" với vị thế là cực tăng trưởng du lịch mới mang tầm quốc gia. Trọng tâm là phát triển các nhóm sản phẩm du lịch phù hợp với xu hướng mới như du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch chữa lành, du lịch trải nghiệm và du lịch xanh.
Chỉ trong tháng 7/2025, tỉnh Lâm Đồng đã đón 2 triệu lượt khách, tăng 6,4%. Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025 đạt gần 14,2 triệu lượt khách với mức tăng trưởng 18,1%, trong đó khách quốc tế tăng ấn tượng 49,1%.
UBND tỉnh đặt mục tiêu năm 2025 phấn đấu thu hút tổng lượng khách du lịch qua đăng ký lưu trú đạt trên 18,6 triệu lượt. Với sự kết hợp giữa du lịch biển, du lịch cao nguyên và du lịch sinh thái, Lâm Đồng đang trở thành một điểm đến du lịch tổng hợp có sức cạnh tranh mạnh mẽ không chỉ ở thị trường nội địa mà còn vươn tầm quốc tế.
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực theo chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước từ ngày 15/8/2025 đến hết ngày 14/8/2028. Danh sách bao gồm các nước châu Âu như Vương quốc Bỉ, Bulgaria, Croatia, Séc, Hungary, Hà Lan, Ba Lan, Romania, Slovenia và Thụy Sỹ.
Chính sách này mở ra nhiều cơ hội để Lâm Đồng thu hút đa dạng thị trường khách quốc tế, góp phần phát triển các phân khúc khách khác nhau. Với đầy đủ các yếu tố để trở thành một cực tăng trưởng du lịch đặc sắc, tỉnh có khả năng cạnh tranh quốc tế nếu tổ chức lại sản phẩm, hạ tầng, truyền thông và quan trọng nhất là xây dựng được thương hiệu du lịch chung.
Với hệ sinh thái đa dạng, tỉnh đang hình thành các tour du lịch khép kín "1 hành trình 3 điểm đến", từ biển đến rừng, từ thác nước đến hoa. Đặc biệt là hành trình khám phá đường biên giới dài 141km với rừng, thác, suối. Không chỉ kết nối nội tỉnh, các tour còn mở rộng liên vùng, quốc tế, tận dụng hiệu quả các đường bay hiện có.
Từ việc nhận diện tiềm năng và lợi thế, tỉnh đang xây dựng thương hiệu du lịch với ba trụ cột chính: Lâm Đồng ngàn hoa, Lâm Đồng biển xanh, Lâm Đồng đại ngàn. Đây là chiến lược dài hạn nhằm tận dụng lợi thế khí hậu, tài nguyên, văn hóa bản địa của vùng đất sau sáp nhập.
![]() |
Nằm tại xã Đắk Sin, huyện Đắk’lấp, tỉnh Đắk Nông cũ, thác Năm Tầng được nhiều người biết đến với vẻ đẹp đầy bí ẩn và hùng vỹ của núi rừng Tây Nguyên. Ảnh: dulich.daknong.gov.vn |
Với chủ đề "Lâm Đồng - Hội tụ tinh hoa, kết nối cảm xúc", cao điểm trong tháng 9/2025, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh sẽ tổ chức chương trình "Tháng trải nghiệm điểm đến du lịch tỉnh Lâm Đồng năm 2025".
Tỉnh sẽ tổ chức chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch nhằm quảng bá hình ảnh, thương hiệu điểm đến, định vị và nâng tầm thương hiệu du lịch Lâm Đồng đến bạn bè trong nước cũng như quốc tế. Từ đó thúc đẩy hoạt động liên kết, hợp tác, kích cầu, phát triển sản phẩm du lịch mới gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa địa phương.