Nguyên nhân của sự thay đổi này là hoạt động tại các nhà máy đình trệ do thiếu hụt nghiêm trọng chip bán dẫn trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hoành hành. Ông Aurelien Guillaud - chủ đại lý phân phối ô tô AAG ở thành phố Arlington thuộc bang Virginia, cho biết do thiếu ô tô mới, nhu cầu mua xe đã qua sử dụng đang tăng cao chưa từng thấy.
Dữ liệu của Chính phủ Mỹ công bố ngày 12/1 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng ở nước này đã tăng 7% trong năm 2021, mức cao nhất trong gần 40 năm qua, một phần do giá xe ô tô và xe tải đã qua sử dụng tăng tới 37,3%. Trong bối cảnh nguồn cung ô tô mới hạn hẹp và nhu cầu mua xe tăng mạnh, các công ty cho thuê ô tô ở Mỹ đã chuyển hướng kinh doanh sang hình thức mua bán xe cũ và đẩy giá lên cao. Quản lý tại AAG, ông Eddy Malikov cho biết cùng một mẫu xe, hiện tại người mua có thể phải mua với giá 20.000 USD thay vì mức giá 16.000 USD của một năm trước nhưng cũng có thể bán lại xe đó với giá 24.000 USD.
Trong khi đó, hiện đại lý AAG chỉ có sẵn khoảng 40 xe để bán, ít hơn nhiều so với trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Năm ngoái, doanh số của AAG đạt 300-400 chiếc dù giá xe tăng cao. Việc người dân ngần ngại sử dụng phương tiện giao thông công cộng do lo ngại dịch COVID-19 cũng là một yếu tố thúc đẩy nhu cầu mua ô tô. Theo ông Guillaud, nguồn cung ô tô mới vốn hạn hẹp trong khi nhu cầu mua xe rất lớn. Không giống như châu Âu, người Mỹ chuộng sử dụng ô tô khi di chuyển quãng đường dài.
Tuy nhiên, trong nghiên cứu công bố gần đây, các nhà phân tích tại hãng KPMG cho rằng "cơn sốt" xe cũ tại Mỹ sẽ hạ nhiệt khi vấn đề về chip bán dẫn và nguồn cung được giải quyết. Nghiên cứu dự báo hoạt động sản xuất ô tô khi đó sẽ được khôi phục và các đại lý sẽ dồi dào nguồn cung hơn. Điều này có thể khiến giá xe trên thị trường ô tô cũ giảm tới 30%.
Hà Anh