Viet Nam International Sourcing 2025: Hơn 300 đoàn thu mua quốc tế đổ về Việt Nam tìm nguồn hàng
Tại tọa đàm “Vietnam International Sourcing - Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu”, do Vụ Thị trường ngoài nước, Bộ Công Thương, tổ chức mới đây tại TP.Hồ Chí Minh, ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thị trường ngoài nước - nhấn mạnh, việc đa dạng hóa thị trường là yêu cầu cấp thiết để doanh nghiệp Việt Nam tránh rủi ro khi phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống.
Do đó, với sự vào cuộc của hơn 60 chi nhánh Thương vụ của Bộ Công thương trên thế giới, triển lãm Tìm kiếm nguồn cung ứng quốc tế (Vietnam International Sourcing 2025 - VIS 2025) sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh trong tháng 9/2025, có quy mô lớn nhất từ trước tới nay với trên 500 gian hàng, hơn 300 đoàn thu mua từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Thông qua VIS 2025, các đoàn thu mua quốc tế sẽ có cơ hội tiếp cận hơn 12.000 sản phẩm thuộc bốn nhóm hàng từ nông sản - thực phẩm chế biến đến hàng dệt may, giày dép, gỗ, bao bì và nhóm hàng công nghiệp hỗ trợ của hơn 400 doanh nghiệp Việt Nam.
![]() |
Triển lãm Tìm kiếm nguồn cung ứng quốc tế (VIS 2025) sẽ giúp các doanh nghiệp gia tăng xuất khẩu hàng hóa. Ảnh: BM |
Ở chiều ngược lại, đây cũng là dịp để các tập đoàn phân phối nước ngoài tìm hiểu sâu hơn về năng lực sản xuất và tiềm năng của doanh nghiệp Việt.
Ông Linh cho biết thêm, bên cạnh các thị trường truyền thống đến từ Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản, dự kiến năm nay triển lãm sẽ đón các nhà thu mua mới nổi từ Trung Đông, Mỹ La tinh và các nước khu vực Đông Âu...
Hơn nữa, để tăng sức hút, ban tổ chức cũng xây dựng các hoạt động để đoàn thu mua quốc tế trải nghiệm thực tế tại nhà máy, vùng nguyên liệu tại các địa phương.
Một điểm mới đáng chú ý của năm nay là sự kết hợp giữa VIS 2025, diễn đàn Xuất khẩu 2025 và Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.Hồ Chí Minh (ITE HCMC).
Bà Nguyễn Cẩm Tú - Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch TP. Hồ Chí Minh - cho biết, việc kết hợp này không chỉ tìm kiếm hàng hóa mà còn tìm kiếm đối tác du lịch, nhất là trong bối cảnh TP. Hồ Chí Minh mới có nhiều sản phẩm du lịch với đủ hình thái từ đô thị, rừng và biển.
Theo ông Trần Phú Lữ - Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC), việc lồng ghép diễn đàn xuất khẩu vào khuôn khổ sự kiện VIS đã tạo ra hiệu quả cộng hưởng, giúp tối ưu hóa các hoạt động xúc tiến xuất khẩu và hỗ trợ cho doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.
Đồng thời, đây cũng là dịp để doanh nghiệp cập nhật những thông tin mới nhất về các thị trường trọng điểm, các chính sách và quy định xuất nhập khẩu, qua đó xây dựng định hướng chiến lược cho hoạt động xuất khẩu trong những năm tiếp theo.
Nhận định về thị trường Việt Nam, ông Massimiliano Garzoni - Giám đốc Điều hành Giorgio Armani khu vực châu Á - Hồng Kông (Trung Quốc) - cho biết, tập đoàn xem Việt Nam là điểm đến cung ứng hấp dẫn cho thời trang bền vững.
Còn theo ông Chandler So - Giám đốc Geodis Việt Nam, cần phải ứng dụng AI, IoT trong logistics để tối ưu chi phí và tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam.