Xây dựng thương hiệu tốt là trung tâm của bất kỳ hoạt động kinh doanh thành công nào. Sẽ không đủ nếu chỉ có một sản phẩm hoặc dịch vụ tuyệt vời nếu không ai biết về nó và trong thị trường trực tuyến ngày nay, nơi người tiêu dùng tiếp xúc với hàng tá thương hiệu mỗi ngày, điều quan trọng hơn bao giờ hết là làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nổi bật.
Điều đó có thể khó thực hiện – và khó duy trì – với ngân sách tiếp thị đã eo hẹp và số lượng nền tảng ngày càng tăng để luôn cập nhật.
Nó cũng có thể khiến các doanh nghiệp tham gia vào hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) đứng trước những lựa chọn khó khăn về việc giữ nhiều thương hiệu hay kết hợp chúng thành một.
Pháp lý và bảo hiểm
Hoạt động M&A ngày càng trở nên nổi bật trong những năm gần đây trong cả lĩnh vực bảo hiểm và pháp lý.
Theo báo cáo tăng trưởng bảo hiểm của Clyde & Co, các vụ sáp nhập và mua lại đã đạt mức cao nhất trong 10 năm vào năm ngoái, trong khi nghiên cứu của Acquira Professional Services cho thấy khoảng một nửa số công ty luật đang xem xét chúng và gần một phần tư đã đàm phán.
Trong hầu hết các trường hợp, các vụ sáp nhập sẽ chứng kiến hai thực thể được giao dịch dưới một tên mới trong khi các công ty bị mua lại thường sẽ hoạt động dưới tên của công ty mẹ.
Tuy nhiên, có những trường hợp ngoại lệ đối với cả hai và đối với các nhà tiếp thị, những người được giao nhiệm vụ quản lý tốt nhất những phát triển đó mà không làm mất cơ sở khách hàng hiện có của họ, có một số yếu tố quan trọng cần xem xét.
sức mạnh thương hiệu
Tốt hơn là mang mọi thứ dưới một chiếc ô mới được đặt tên hay giữ các thương hiệu hiện có? Điều này sẽ phụ thuộc vào mức độ mạnh của những thương hiệu đó và mức độ nhận biết thương hiệu.
Công ty bảo hiểm hàng hải và vận chuyển toàn cầu, North P&I, đã sáp nhập với Standard Club vào đầu năm nay với tên mới là North Standard. Tuy nhiên, khi BLM có trụ sở tại Vương quốc Anh sáp nhập với Clyde & Co, nó đã lấy tên của một công ty toàn cầu lớn hơn nhiều.,
Nếu bạn ở miền Nam và vừa mua lại một doanh nghiệp ở miền Bắc, nơi mà tên tuổi của bạn có lẽ không được nhiều người biết đến, thì bạn nên giữ cả hai thương hiệu, ít nhất là trong ngắn hạn. Tuy nhiên, nếu bạn đang hợp nhất với một doanh nghiệp khác trên cùng một con phố, thì có lẽ bạn sẽ không có lợi khi có hai thương hiệu cạnh nhau.
Ngân sách
Bạn có ngân sách để tiếp thị nhiều hơn một thương hiệu không? Nếu có thể, hãy xem lợi tức đầu tư cho mỗi lần quay trở lại trong một khoảng thời gian nhất định, chẳng hạn như sáu tháng, để xác định xem nó có xứng đáng với số tiền bỏ ra hay không. Nếu bạn đang hợp nhất hai công ty dưới một tên mới, thì điều quan trọng là bạn phải có sẵn ngân sách để truyền đạt hiệu quả quá trình chuyển đổi đó.
Điều quan trọng cần lưu ý ở đây là, ngay cả khi ngân sách cho phép, vẫn có những quy tắc nhất định quản lý các thương hiệu quảng cáo thuộc sở hữu của cùng một công ty. Ví dụ: Google không hài lòng với các tài khoản thuộc sở hữu của cùng một công ty đặt giá thầu cho cùng một từ khóa tìm kiếm phải trả tiền nhiều lần và sẽ phạt những tài khoản làm như vậy.
Khách hàng
Đối tượng cốt lõi là ai và tên thương hiệu của bạn có phù hợp và có ý nghĩa với họ không?
Có nhiều công ty luật được đặt theo tên của các đối tác, nhưng liệu điều đó có truyền tải đến thị trường mục tiêu của bạn những gì bạn làm không? Thực sự có một công ty đại lý bất động sản tên là Doolittle & Dalley có thể rất xuất sắc trong lĩnh vực họ làm nhưng đó không phải là một thương hiệu mà bạn liên tưởng đến tốc độ dịch vụ!
Cân nhắc việc tạo một cái tên khiến khách hàng tiềm năng thấy rõ ngay loại công việc mà thương hiệu xử lý.
Có thể là các thương hiệu đang nhắm mục tiêu đến các nhóm khác nhau và vì vậy sẽ có ích nếu tách biệt chúng.
Các doanh nghiệp cũng nên xem xét đối tượng nội bộ của công ty và liệu văn hóa và giá trị của từng công ty có phù hợp để kết hợp chúng hay tốt hơn là tách chúng ra.
Hỗ trợ
Nhiều thương hiệu chiếm nhiều không gian quảng cáo hơn nên đối thủ cạnh tranh sẽ ít hơn. Hơn nữa, trong trường hợp không may và hy vọng là không xảy ra khi danh tiếng của một thương hiệu bị tổn hại, thì các thương hiệu khác có thể không bị ảnh hưởng.
Chẳng hạn, Nestlé, vốn là tâm điểm của nhiều cáo buộc, bao gồm cả việc lừa dối người tiêu dùng về hàm lượng dinh dưỡng trong sữa công thức dành cho trẻ em, có khoảng 2.000 thương hiệu khác trong khu vực phải quay trở lại.
Cuối cùng, nó phụ thuộc vào những điều trên liên quan đến từng doanh nghiệp riêng lẻ về việc liệu nó nên giữ hay thay đổi tên của mình. Tuy nhiên, đó không phải là một quyết định được xem nhẹ. Nếu không thực hiện đúng việc đổi thương hiệu, bạn sẽ mất đi những khách hàng mà một khi đã ra đi, sẽ rất khó để giành lại.
Hà Nhi