Thứ sáu 09/05/2025 23:25
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Bốn vấn đề khi marketing mua bán và sáp nhập

16/08/2023 06:26
Xây dựng thương hiệu tốt là trung tâm của bất kỳ hoạt động kinh doanh thành công nào
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Xây dựng thương hiệu tốt là trung tâm của bất kỳ hoạt động kinh doanh thành công nào. Sẽ không đủ nếu chỉ có một sản phẩm hoặc dịch vụ tuyệt vời nếu không ai biết về nó và trong thị trường trực tuyến ngày nay, nơi người tiêu dùng tiếp xúc với hàng tá thương hiệu mỗi ngày, điều quan trọng hơn bao giờ hết là làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nổi bật.

Điều đó có thể khó thực hiện – và khó duy trì – với ngân sách tiếp thị đã eo hẹp và số lượng nền tảng ngày càng tăng để luôn cập nhật.

Nó cũng có thể khiến các doanh nghiệp tham gia vào hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) đứng trước những lựa chọn khó khăn về việc giữ nhiều thương hiệu hay kết hợp chúng thành một.

Pháp lý và bảo hiểm

Hoạt động M&A ngày càng trở nên nổi bật trong những năm gần đây trong cả lĩnh vực bảo hiểm và pháp lý.

Theo báo cáo tăng trưởng bảo hiểm của Clyde & Co, các vụ sáp nhập và mua lại đã đạt mức cao nhất trong 10 năm vào năm ngoái, trong khi nghiên cứu của Acquira Professional Services cho thấy khoảng một nửa số công ty luật đang xem xét chúng và gần một phần tư đã đàm phán.

Trong hầu hết các trường hợp, các vụ sáp nhập sẽ chứng kiến ​​hai thực thể được giao dịch dưới một tên mới trong khi các công ty bị mua lại thường sẽ hoạt động dưới tên của công ty mẹ.

Tuy nhiên, có những trường hợp ngoại lệ đối với cả hai và đối với các nhà tiếp thị, những người được giao nhiệm vụ quản lý tốt nhất những phát triển đó mà không làm mất cơ sở khách hàng hiện có của họ, có một số yếu tố quan trọng cần xem xét.

sức mạnh thương hiệu

Tốt hơn là mang mọi thứ dưới một chiếc ô mới được đặt tên hay giữ các thương hiệu hiện có? Điều này sẽ phụ thuộc vào mức độ mạnh của những thương hiệu đó và mức độ nhận biết thương hiệu.

Công ty bảo hiểm hàng hải và vận chuyển toàn cầu, North P&I, đã sáp nhập với Standard Club vào đầu năm nay với tên mới là North Standard. Tuy nhiên, khi BLM có trụ sở tại Vương quốc Anh sáp nhập với Clyde & Co, nó đã lấy tên của một công ty toàn cầu lớn hơn nhiều.,

Nếu bạn ở miền Nam và vừa mua lại một doanh nghiệp ở miền Bắc, nơi mà tên tuổi của bạn có lẽ không được nhiều người biết đến, thì bạn nên giữ cả hai thương hiệu, ít nhất là trong ngắn hạn. Tuy nhiên, nếu bạn đang hợp nhất với một doanh nghiệp khác trên cùng một con phố, thì có lẽ bạn sẽ không có lợi khi có hai thương hiệu cạnh nhau.

Ngân sách

Bạn có ngân sách để tiếp thị nhiều hơn một thương hiệu không? Nếu có thể, hãy xem lợi tức đầu tư cho mỗi lần quay trở lại trong một khoảng thời gian nhất định, chẳng hạn như sáu tháng, để xác định xem nó có xứng đáng với số tiền bỏ ra hay không. Nếu bạn đang hợp nhất hai công ty dưới một tên mới, thì điều quan trọng là bạn phải có sẵn ngân sách để truyền đạt hiệu quả quá trình chuyển đổi đó.

Điều quan trọng cần lưu ý ở đây là, ngay cả khi ngân sách cho phép, vẫn có những quy tắc nhất định quản lý các thương hiệu quảng cáo thuộc sở hữu của cùng một công ty. Ví dụ: Google không hài lòng với các tài khoản thuộc sở hữu của cùng một công ty đặt giá thầu cho cùng một từ khóa tìm kiếm phải trả tiền nhiều lần và sẽ phạt những tài khoản làm như vậy.

Khách hàng

Đối tượng cốt lõi là ai và tên thương hiệu của bạn có phù hợp và có ý nghĩa với họ không?

Có nhiều công ty luật được đặt theo tên của các đối tác, nhưng liệu điều đó có truyền tải đến thị trường mục tiêu của bạn những gì bạn làm không? Thực sự có một công ty đại lý bất động sản tên là Doolittle & Dalley có thể rất xuất sắc trong lĩnh vực họ làm nhưng đó không phải là một thương hiệu mà bạn liên tưởng đến tốc độ dịch vụ!

Cân nhắc việc tạo một cái tên khiến khách hàng tiềm năng thấy rõ ngay loại công việc mà thương hiệu xử lý.

Có thể là các thương hiệu đang nhắm mục tiêu đến các nhóm khác nhau và vì vậy sẽ có ích nếu tách biệt chúng.

Các doanh nghiệp cũng nên xem xét đối tượng nội bộ của công ty và liệu văn hóa và giá trị của từng công ty có phù hợp để kết hợp chúng hay tốt hơn là tách chúng ra.

Hỗ trợ

Nhiều thương hiệu chiếm nhiều không gian quảng cáo hơn nên đối thủ cạnh tranh sẽ ít hơn. Hơn nữa, trong trường hợp không may và hy vọng là không xảy ra khi danh tiếng của một thương hiệu bị tổn hại, thì các thương hiệu khác có thể không bị ảnh hưởng.

Chẳng hạn, Nestlé, vốn là tâm điểm của nhiều cáo buộc, bao gồm cả việc lừa dối người tiêu dùng về hàm lượng dinh dưỡng trong sữa công thức dành cho trẻ em, có khoảng 2.000 thương hiệu khác trong khu vực phải quay trở lại.

Cuối cùng, nó phụ thuộc vào những điều trên liên quan đến từng doanh nghiệp riêng lẻ về việc liệu nó nên giữ hay thay đổi tên của mình. Tuy nhiên, đó không phải là một quyết định được xem nhẹ. Nếu không thực hiện đúng việc đổi thương hiệu, bạn sẽ mất đi những khách hàng mà một khi đã ra đi, sẽ rất khó để giành lại.

Hà Nhi

Bài liên quan
Tin bài khác
Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Google, Microsoft và Meta đang siết quản trị hiệu suất, chi thưởng “mạnh tay” cho nhân viên xuất sắc và nghiêm khắc với nhân sự kém hiệu quả, phản ánh bước ngoặt văn hóa trong ngành công nghệ toàn cầu.
Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel sẽ chính thức thay thế Warren Buffett làm CEO Berkshire Hathaway vào cuối năm 2025. Ông được kỳ vọng duy trì văn hóa doanh nghiệp và thành tích đầu tư bền vững của tập đoàn hơn 1.000 tỷ USD này.
Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã có Tờ trình đề nghị HĐND TP xem xét quyết định đầu tư dự án “Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng” với tổng vốn gần 490 tỷ đồng.
Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Netflix – gã khổng lồ trong lĩnh vực phát trực tuyến – tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2025, nhờ vào hai nguồn doanh thu then chốt: quảng cáo và thu phí thuê bao.
Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đang gia tăng đầu tư vào công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện trải nghiệm phúc lợi cho nhân viên, theo khảo sát của Towers Watson.
Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Road to Marcom 2025 được tổ chức nhằm mục đích tạo ra sân chơi mang tính học thuật, chuyên môn cao về marketing nói chung và marketing về ngành chăm sóc sức khỏe nói riêng.
Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Từ những câu slogan vui nhộn đến các chương trình hỗ trợ nhân viên độc đáo, Innocent Drinks – thương hiệu sinh tố nổi tiếng tại Anh - đã cho thấy cách một doanh nghiệp có thể giữ vững tinh thần lạc quan ngay cả trong thời kỳ khó khăn tài chính. Câu chuyện của Innocent là minh chứng cho sức mạnh của sự vui vẻ, lòng kiên trì và chiến lược nhân sự nhân văn trong hành trình phát triển thương hiệu và nuôi dưỡng nguồn nhân lực.
Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Trong thời đại công nghệ bùng nổ hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và công việc của chúng ta. Những cuốn sách về AI không chỉ giải thích khái niệm mà còn vẽ ra những viễn cảnh tương lai đầy hấp dẫn và hồi hộp.
Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Global Future Fair 2025 là một dự án xã hội phi lợi nhuận hoạt động trong ngành giáo dục, do Liên đoàn thương mại & công nghiệp Việt Nam VCCI phối hợp với Tiim Group tổ chức. Triển lãm tạo sự kết nối cho du học sinh tìm được học bổng thông qua con đường du học cũng như kêu gọi những du học sinh chất lượng cao quay về phụng sự đất nước.
Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Dù thuế quan đã được cắt giảm, các biện pháp phi thuế quan như tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ vẫn là trở ngại lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu.
Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên phát triển mới đang mở ra cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Những cơ hội và thách thức mới mẻ đang đặt ra yêu cầu lớn đối với các nhà đầu tư.
Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Theo Chủ tịch Hiệp hội Tái chế Chất thải, áp dụng hiệu quả Trách nhiệm mở rộng nhà sản xuất (EPR) giúp giảm thiểu tác động môi trường, mở ra cơ hội phát triển mạnh cho lĩnh vực tái chế.
Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Các công ty khởi nghiệp công nghệ tại UAE đang có xu hướng tuyển dụng nhân sự trẻ nhiều hơn so với những người trong độ tuổi 30 và 40, theo các chuyên gia.
Kinh nghiệm từ thép Hòa Phát để không bị áp thuế chống bán phá giá tại châu Âu

Kinh nghiệm từ thép Hòa Phát để không bị áp thuế chống bán phá giá tại châu Âu

Việc không bị áp thuế chống bán phá giá giúp Hòa Phát duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường EU, đồng thời mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp sử dụng HRC của Hòa Phát để xuất khẩu vào khối này mà không gặp rào cản về thuế suất.
Xây dựng đội ngũ lãnh đạo hoàn hảo: Bí quyết thành công từ góc nhìn của các CEO

Xây dựng đội ngũ lãnh đạo hoàn hảo: Bí quyết thành công từ góc nhìn của các CEO

Điều hành một doanh nghiệp, giống như nuôi dạy một đứa trẻ, cần đến sự hỗ trợ của cả một ngôi làng. Đối với các CEO, điều này có nghĩa là phải lựa chọn những người giỏi nhất có thể cho đội ngũ điều hành.