Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trả lời trước Quốc hội về nguyên nhân, giải pháp khắc phục tình trạng thiếu hụt xăng dầu

15:27 05/11/2022

Sáng 05/11, trong phiên trả lời chất vấn lĩnh vực thanh tra, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, vấn đề xăng dầu đã được báo cáo đầy đủ tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội ngày 28/10 vừa qua và tới giờ này, nhận định về nguyên nhân và giải pháp khắc phục tình trạng khan hiếm xăng dầu vẫn còn nguyên giá trị.

Sáng 05/11, trong phiên trả lời chất vấn lĩnh vực thanh tra, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, vấn đề xăng dầu đã được báo cáo đầy đủ tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội ngày 28/10 vừa qua và tới giờ này, nhận định về nguyên nhân và giải pháp khắc phục tình trạng khan hiếm xăng dầu vẫn còn nguyên giá trị.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong phiên giải trình Quốc hội sáng ngày 5/11/2022

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong phiên giải trình Quốc hội sáng ngày 5/11/2022.

Thứ hai, tỷ giá ngoại tệ mạnh cũng liên tục biến động, chỉ trong tuần qua, đô la Mỹ và Euro đã tăng tới 0,75 điểm %. Dự báo, tỷ giá sẽ tiếp tục điều chỉnh trong một vài tuần tới lên ngưỡng 4,25% đối với đồng USD và khoảng trên, dưới 5% đối với đồng Euro. Đây là những khó khăn cho doanh nghiệp nhập khẩu phải đối mặt.

Thứ ba, việc tiếp cận vốn ngoại tệ cũng như việc bảo lãnh nhập, hỗ trợ thanh toán của các doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối cũng còn gặp khó khăn. Nhiều doanh nghiệp không đáp ứng được điều kiện cho vay và bảo lãnh của các ngân hàng. “Đây là cái khó. Do đó, tình trạng đứt gãy cục bộ nguồn cung trong hệ thống tiếp tục diễn ra thêm ở một số nơi, nhất là ở những thành phố lớn tập trung đông dân cư”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chia sẻ.

Trước tình hình đó, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành chức năng vào cuộc. Hiện tại, sự phối hợp giữa các Bộ, ngành, đơn vị chức năng, trong đó có Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước… đã hiệu quả hơn rất nhiều. “Chiều hôm qua 04/11, Bộ Tài chính đã chính thức có dự kiến phương án điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam để lấy ý kiến của Bộ Công Thương. Và cũng ngay trong chiều qua, Bộ Công Thương đã có ý kiến đồng thuận với Bộ Tài chính. Như vậy, nếu không có gì thay đổi lớn thì trong kỳ điều hành ngày 11/11 thì những chi phí phát sinh sẽ được cập nhật và đây cũng là một tháo gỡ tương đối tốt”, Bộ trưởng cho biết.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng đã chỉ đạo cụ thể các ngân hàng thương mại xem xét giải quyết cụ thể đối với từng doanh nghiệp mà đang khó khăn trong việc tiếp cận vốn bảo lãnh và thanh khoản. Cùng với đó, Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường trong cả nước phối hợp các cơ quan chức năng tại địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu và xử lý theo quy định hiện hành.

“Chúng tôi cũng đã có văn bản đề nghị chính quyền các địa phương tăng cường quản lý nhà nước theo thẩm quyền và phối hợp với Bộ Công Thương cũng như các bộ, ngành để giải quyết một cách khẩn trương, hiệu quả. Hy vọng rằng, với những nỗ lực như chúng tôi vừa báo cáo thì trong những ngày tới tình hình xăng dầu sẽ cơ bản được giải quyết”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tuy vậy, theo Bộ trưởng, thị trường xăng dầu thế giới vẫn diễn biến phức tạp và có ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường trong nước. Bởi lẽ, xăng dầu chúng ta sản xuất ra trong nước mới đạt khoảng 80% nhu cầu, mà trong 80% này, một nửa, thậm chí già nửa, lượng dầu thô chúng ta vẫn phải nhập từ thế giới. Cho nên, thị trường thế giới biến động thì sẽ tác động trực tiếp tới thị trường trong nước.

Bộ trưởng cho biết thêm: Đến thời điểm này, theo số liệu chúng tôi có được từ sản lượng sản xuất của các nhà máy trong nước cũng như số lượng nhập khẩu từ nước ngoài đã đạt 86% kế hoạch của cả năm. Mỗi năm chúng ta cần khoảng 18-19 triệu m3 xăng dầu, với sản lượng đạt 86% kế hoạch như trên, chúng ta có thể khẳng định nguồn xăng dầu ở trong các doanh nghiệp hoàn toàn có thể bảo đảm được nguồn cung cho thị trường trong nước.

Theo Bộ trưởng, từ đầu năm, chúng ta đã đề ra kế hoạch tăng trưởng GDP năm nay khoảng 6,5%. Nhưng đến nay, dự kiến GDP cả nước tăng 8%, vượt kế hoạch đề ra, kéo theo nhu cầu xăng dầu là rất lớn. Tuy vậy, Bộ Công Thương cũng đã có dự báo và chủ động phối hợp với các bộ, ngành xây dựng kịch bản tăng sản lượng sản xuất và nhập khẩu xăng dầu thêm 20% sản lượng bình quân hàng năm. Cụ thể, chúng ta sẽ có lượng xăng dầu trong nước khoảng 21 triệu tấn, sản lượng này đủ để đáp ứng cho nhu cầu của cả nước.

Liên quan đến câu hỏi của Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Đại biểu Hà Nội) về vấn đề điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước cũng như câu chuyện cấp phép cho các đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định: Hiện nay, việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước được thực hiện theo quy định tại Nghị định 83 và Nghị định 95 (sửa đổi). Theo đó quy định kỳ điều hành giá xăng dầu là 10 ngày/lần; trong bối cảnh thị trường bình thường, điều kiện bình thường thì cách thức điều hành như trên là phù hợp.

“Tuy nhiên, như tôi đã phát biểu tại phiên thảo luận ngày 28/10, thị trường xăng dầu vừa qua có những diễn biến bất thường và khó lường, điều này dẫn đến việc quy định hiện hành đã làm bộc lộ những khiếm khuyết, bất cập của các quy định hiện hành cần phải được điều chỉnh trong thời gian tới. Chính phủ đã nhận thấy điều này và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành nghiên cứu, tham mưu sửa đổi Nghị định 95 cho phù hợp với thực tiễn”, Bộ trưởng cho biết.

Liên quan đến vấn đề cấp phép cho thương nhân và đầu mối xăng dầu, Bộ trưởng cho biết, việc cấp phép được thực hiện căn cứ theo quy định của Nghị định 83, Nghị định 95 và các quy định hiện hành khác có liên qua. Và, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ Công Thương cũng đã thống nhất chủ trương không cấp thêm giấy phép mới, mà chỉ cấp đổi giấy phép đến hạn. Việc cấp đổi này cũng được thực hiện khi doanh nghiệp chứng minh đủ điều kiện cũng như đáp ứng được các yêu cầu theo quy định.

Dù vậy, Bộ trưởng cũng cho rằng hệ thống kinh doanh xăng dầu cũng đang qua nhiều tầng, nấc như thế này sẽ rất rối trong những tình huống thị trường biến động, bất thường. Chính vì vậy, thời gian tới cần có sự sắp xếp lại hệ thống từ doanh nghiệp đầu mối đến các thương nhân phân phối và các tổng đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

“Liên quan đến ý kiến đại biểu về thời gian điều hành giá bán lẻ xăng dầu, theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, chúng tôi sẽ nghiên cứu làm sao để chỉ đạo sát hơn với tình hình thực tế và diễn biến thị trường thế giới. Nếu 10 ngày không phù hợp thì phải rút xuống 5 ngày, thậm chí là hàng ngày. Chúng tôi sẽ lấy ý kiến rộng rãi nếu nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đa số đối tượng chịu sự tác động, chúng tôi sẽ nghiên cứu để tham mưu cho các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định”, Bộ trưởng cho biết thêm.

Theo: CTTĐT Bộ Công Thương