Thứ sáu 09/05/2025 14:53
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ Hải Phòng hoàn thiện đầu tư cao tốc Ninh Bình- Hải Phòng

29/12/2022 22:55
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi UBND TP Hải Phòng về đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua TP Hải Phòng.
Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ Hải Phòng hoàn thiện đầu tư cao tốc Ninh Bình- Hải Phòng
Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ Hải Phòng hoàn thiện đầu tư cao tốc Ninh Bình- Hải Phòng. (Ảnh: Internet)

Sau khi tham khảo ý kiến của các Bộ, ngành liên quan, Bộ GTVT cho biết, tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) có chiều dài khoảng 109km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

UBND Hải Phòng đang đầu tư xây dựng khoảng 22 km (Hải Phòng 13km, Thái Bình 9km), UBND tỉnh Thái Bình đang chuẩn bị đầu tư khoảng 80 km (Ninh Bình 18km, Nam Định 29km, Thái Bình 33km). Như vậy, chỉ còn khoảng 7km đoạn qua địa phận TP Hải Phòng chưa được nghiên cứu đầu tư.

Tuy nhiên, theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT được phân bổ vốn khoảng 304.000 tỷ đồng nên chưa thể bố trí nguồn vốn để triển khai đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng trong giai đoạn 2021-2025.

Để tạo điều kiện cho các địa phương quản lý, đầu tư các đoạn cao tốc qua địa bàn, Bộ GTVT đã điều chỉnh thẩm quyền đầu tư các đoạn cao tốc trong dự thảo Luật Đường bộ và đã được Chính phủ trình Quốc hội, sau khi dự thảo Luật được ban hành làm cơ sở để các địa phương đầu tư.

Bên cạnh đó, hiện UBND TP Hải Phòng là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư tuyến đường ven biển đoạn qua TP Hải Phòng và 9km đoạn qua tỉnh Thái Bình theo hình thức BOT, dự án đã khởi công quý I/2018 và dự kiến hoàn thành năm 2023.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hải Phòng nghiên cứu ý kiến của Bộ Kế hoạch và đầu tư về phương án bổ sung đoạn tuyến cao tốc vào dự án đầu tư đường ven biển đoạn qua TP Hải Phòng; báo cáo Thủ tướng Chính phủ các vấn đề vượt thẩm quyền.

Trong trường hợp UBND TP Hải Phòng nghiên cứu, tính toán phương án đầu tư theo hình thức BOT không bảo đảm tính khả thi, Bộ GTVT ủng hộ đề xuất sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương để đầu tư tuyến đường và giao TP Hải Phòng quyết định đầu tư dự án để thuận lợi trong công tác GPMB, huy động nguồn lực, chỉ đạo thực hiện đầu tư.

Do việc chấp thuận chủ trương sử dụng vốn ngân sách địa phương đầu tư tuyến cao tốc vượt thẩm quyền quyết định của Bộ GTVT, đề nghị UBND TP Hải Phòng nghiên cứu báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Trước đó, UBND TP Hải Phòng có công văn số 964/UBND – GT gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất dự án nhận vốn từ Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội.

Theo đó, công trình được UBND TP Hải Phòng chọn là Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (đoạn từ đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến đường bộ ven biển), đi qua địa bàn quận Dương Kinh và huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng.

Dự án có điểm đầu tại nút giao với tuyến đường bộ ven biển đi qua địa bàn TP Hải Phòng (Km5+300) tại xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy; điểm cuối tại giao cắt khác mức với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại Km93+970. Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 1.781 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách thành phố và các nguồn vốn hợp pháp khác, trong đó kế hoạch vốn năm 2022 là 500 tỷ đồng; năm 2023 là 1.100 tỷ đồng; năm 2024 là 181 tỷ đồng.

Dự án có chiều dài tuyến là khoảng 6 km, vận tốc thiết kế 100 km/h, với quy mô bề rộng nền đường 24,75m, tương ứng 4 làn xe, kết cấu mặt đường bê tông nhựa.

Việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn nối từ tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng đến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là rất cần thiết, kết nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, tuyến đường ven biển và cảng Nam Đồ Sơn, tạo thành mạng lưới đường bộ liên kết các địa phương.

Công trình còn giúp rút ngắn được khoảng cách cũng như thời gian di chuyển bằng đường bộ, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trong khu vực, phù hợp với định hướng phát triển của thành phố và góp phần hoàn thiện liên kết hạ tầng giao thông vùng ven biển, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và du lịch cũng như đảm bảo an ninh quốc phòng.

P.V

Bài liên quan
Tin bài khác
TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Vũng Tàu hợp nhất, điều gì chờ đợi?

TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Vũng Tàu hợp nhất, điều gì chờ đợi?

Việc sáp nhập TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu hứa hẹn hình thành một siêu đô thị năng động, thúc đẩy phát triển kinh tế, đô thị vùng Đông Nam Bộ.
Vì sao thuê nhà là lựa chọn thực tế của giới trẻ hiện nay?

Vì sao thuê nhà là lựa chọn thực tế của giới trẻ hiện nay?

Trong bối cảnh giá bất động sản tăng “chóng mặt”, giới trẻ đang chuyển từ khát khao "an cư" sang lựa chọn thuê nhà như một cách để tối ưu hoá tài chính và linh hoạt cuộc sống.
Mua nhà ở xã hội: Cẩn thận mất trắng vì môi giới lừa đảo

Mua nhà ở xã hội: Cẩn thận mất trắng vì môi giới lừa đảo

Nhiều người dân tại Hà Nội đã mất hàng trăm triệu đồng khi tin vào lời hứa "suất ngoại giao" từ môi giới không chính thống. Chuyên gia cảnh báo cần thận trọng để tránh rủi ro tài chính.
Quảng Ngãi thông qua quy hoạch 2 khu công nghiệp, dịch vụ rộng hơn 3.300 ha

Quảng Ngãi thông qua quy hoạch 2 khu công nghiệp, dịch vụ rộng hơn 3.300 ha

HĐND tỉnh Quảng Ngãi vừa thông qua quy hoạch phân khu xây dựng tỉ lệ 1/2000 Khu dịch vụ hỗn hợp Đông Dung Quất và Khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Tây Bắc Dung Quất có diện tích hơn 3.300 ha.
Hà Nội triển khai chính sách bán căn hộ nhà ở xã hội sau 5 năm cho thuê

Hà Nội triển khai chính sách bán căn hộ nhà ở xã hội sau 5 năm cho thuê

Hà Nội triển khai chính sách bán căn hộ nhà ở xã hội sau 5 năm cho thuê, mở ra cơ hội sở hữu nhà cho người thu nhập thấp. Tuy nhiên, liệu đây có phải là giải pháp hiệu quả?
Bất động sản Bình Thuận: Thị trường cải thiện nhờ sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và tiềm năng du lịch

Bất động sản Bình Thuận: Thị trường cải thiện nhờ sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và tiềm năng du lịch

Theo số liệu ghi nhận, tâm lý thị trường Bất động sản Bình Thuận có phần cải thiện nhờ vào sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và tiềm năng du lịch của tỉnh, nhưng sự phục hồi này không đồng đều giữa các loại hình bất động sản.
Nguồn cung căn hộ TP.HCM Quý I/2025: Phân khúc nhà ở vừa túi tiền gặp khó

Nguồn cung căn hộ TP.HCM Quý I/2025: Phân khúc nhà ở vừa túi tiền gặp khó

Thị trường căn hộ TP.HCM năm 2025 đối mặt với sự thiếu hụt nguồn cung, đặc biệt ở phân khúc nhà ở vừa túi tiền, gây khó khăn cho người mua có ngân sách hạn chế.
Bất động sản đối mặt với thách thức gì khi Mỹ áp thuế 46% ?

Bất động sản đối mặt với thách thức gì khi Mỹ áp thuế 46% ?

Bà Cao Thị Lan Hương, Phó Tổng Giám đốc Taseco Land, chia sẻ về ảnh hưởng của chính sách thuế quan Mỹ đối với thị trường bất động sản Việt Nam và đề xuất giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.
KBC đầu tư gần 11.5 nghìn tỷ đồng xây dựng KCN Phú Bình - Thái Nguyên

KBC đầu tư gần 11.5 nghìn tỷ đồng xây dựng KCN Phú Bình - Thái Nguyên

Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Phú Bình tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, với tổng vốn đầu tư gần 11.5 nghìn tỷ đồng.
Biến động trái chiều giá căn hộ ở Hà Nội trong quý 1/2025

Biến động trái chiều giá căn hộ ở Hà Nội trong quý 1/2025

Thị trường căn hộ Hà Nội trong quý 1/2025 chứng kiến nghịch lý: giá sơ cấp tiếp tục tăng cao, trong khi giá thứ cấp lại điều chỉnh giảm, phản ánh áp lực cân bằng cung - cầu rõ nét.
Phê duyệt đề án điều chỉnh quy hoạch TP.Dĩ An - Bình Dương tới năm 2045

Phê duyệt đề án điều chỉnh quy hoạch TP.Dĩ An - Bình Dương tới năm 2045

Quy hoạch TP.Dĩ An cùng với quy hoạch tổng thể tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 sẽ được xem xét điều chỉnh, tích hợp phù hợp với định hướng phát triển trong bối cảnh hành chính mới.
Bộ Tài chính đề xuất mở rộng miễn, giảm tiền thuê đất từ năm 2025

Bộ Tài chính đề xuất mở rộng miễn, giảm tiền thuê đất từ năm 2025

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định mới nhằm mở rộng đối tượng được miễn, giảm tiền thuê đất, sử dụng đất từ năm 2025, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, hộ dân và tổ chức phi lợi nhuận phục hồi sau dịch.
TP. Tân Uyên - Bình Dương: Hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040

TP. Tân Uyên - Bình Dương: Hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040

TP.Tân Uyên đã hoàn tất điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040, bảo đảm sự đồng bộ với quy hoạch tổng thể của tỉnh Bình Dương.
Chứng chỉ môi giới bất động sản:  Điểm nghẽn cần tháo gỡ khẩn cấp

Chứng chỉ môi giới bất động sản: Điểm nghẽn cần tháo gỡ khẩn cấp

Gần 90% môi giới bất động sản chưa có chứng chỉ hành nghề hợp lệ. Thể chế vướng mắc, kỳ thi chưa tổ chức, thị trường đứng trước nguy cơ thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng.
Thị trường bất động sản Hà Nội quý I: Giao dịch chững, giá vẫn tăng

Thị trường bất động sản Hà Nội quý I: Giao dịch chững, giá vẫn tăng

Dù nguồn cung và lượng giao dịch giảm mạnh trong quý I/2025, thị trường bất động sản căn hộ và nhà phố Hà Nội vẫn ghi nhận xu hướng tăng giá rõ rệt, đặc biệt tại các khu đại đô thị.