Bỏ đánh giá hiệu suất và thay vào đó xem xét thách thức của năm tới

16:50 02/12/2023

Đây là thời điểm trong năm mà nhiều nhà quản lý đang tổ chức các cuộc họp đánh giá hiệu suất để doanh nghiệp sớm tính toán tiền thưởng hàng năm và điều chỉnh lương.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo Liz Ryan, người phụ trách chuyên mục nhân sự của Raconteur, có một giải pháp thay thế mang tính xây dựng hơn là thúc giục. Câu hỏi quan trọng là liệu người quản lý đã thông báo cách họ đánh giá công việc trong năm và liệu các đánh giá đó có thực sự hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động tốt hơn không?

Chưa có bằng chứng nào chứng minh điều này. Cả nhân viên và người quản lý đều không thích đánh giá hiệu suất, và bộ phận nhân sự cũng không mấy ưa việc quản lý chúng.

Vấn đề chính là tại sao chúng ta vẫn duy trì một quá trình nhìn về quá khứ, tốn kém, kéo dài và làm mất động lực? Tại sao chúng ta không chuyển sang xem xét thách thức của năm tới?

Đánh giá hiệu suất là một trong những "trụ cột của quản lý dựa trên nỗi sợ hãi" - tồn tại không để đưa tổ chức tiến lên mà để nhắc nhở mọi người về sự tồn tại của hệ thống, dù lớn hay nhỏ. Nó là một ví dụ hoàn hảo về phương pháp quản lý dựa trên nỗi sợ hãi, củng cố quyền lực của người quản lý đối với nhân viên. Tuy nếu có lý do thuyết phục nào đó để tiếp tục thực hành, thì ít ai biết về nó, hoặc chẳng ai muốn biết.

Mọi quyết định trong công ty đều cần một đề án kinh doanh. Việc đánh giá hiệu suất, tuy là một quy trình tốn kém và kéo dài, nhưng lại không đòi hỏi giải thích kinh doanh như những quyết định khác. Có lẽ đây chính là lý do tại sao việc này vẫn tiếp tục, mặc dù không có bằng chứng chứng minh giá trị thực sự của nó.

Năm trường hợp để giữ lại đánh giá hiệu suất:

Xác định mức lương:

Là một giám đốc nhân sự có kinh nghiệm 30 năm, Liz Ryan - người phụ trách chuyên mục nhân sự của Raconteur khẳng định rằng ngân sách lương được phân bổ trước, và hiệu suất được xếp hạng sau đó. Không ai thực sự bất ngờ khi biết ai sẽ được tăng lương trước khi bắt đầu đánh giá.

Ghi chú vấn đề hiệu suất:

Những đánh giá hiệu suất không thường sử dụng ngôn ngữ mạnh mẽ, nhưng chúng quan trọng để ghi lại vấn đề hiệu suất. Đánh giá là nguồn thông tin quan trọng khi người quản lý cần quyết định về việc kết thúc hợp đồng.

Lập kế hoạch cho năm tới:

Đánh giá hiệu suất giúp lập kế hoạch cho năm tới. Nó liên quan đến tất cả những yếu tố cần thiết để định hình chiến lược kinh doanh.

Cải thiện hiệu suất theo thời gian:

Việc đợi đến cuộc họp hàng năm để giúp nhân viên cải thiện là không hợp lý. Đánh giá liên tục và phản hồi thường xuyên sẽ thúc đẩy sự tiến bộ.

Nhân viên biết họ đang làm gì:

Thay vì chờ đến đánh giá hiệu suất, hãy truyền đạt thông điệp ngay khi cần thiết. Phản hồi tích cực và xây dựng lòng tin được tạo ra thông qua sự trực tiếp và chân thành.

Làm thế nào có thể khẳng định rằng đánh giá hiệu suất là quan trọng? Các lập luận phổ biến chỉ là những giả định và không có căn cứ. Việc dành rất nhiều thời gian hàng năm để đánh giá và họp không có ý nghĩa và không mang lại giá trị kinh doanh rõ ràng.

Thay vào đó, chúng ta nên tập trung vào việc phát triển đánh giá hiệu suất trong quá khứ để giữ những người tài năng tập trung vào mục tiêu của họ, khách hàng và cộng đồng. Sự kết nối với nguồn năng lượng của họ, những khía cạnh công việc làm cho họ gắn bó, là điều quan trọng nhất.

Nếu chúng ta quyết định loại bỏ đánh giá hiệu suất, thay vào đó, chúng ta có thể tổ chức cuộc họp lập kế hoạch trực tiếp với từng thành viên trong nhóm hàng năm hoặc thường xuyên hơn. Cuộc trò chuyện có thể xoay quanh ưu tiên hiện tại, các dự án trong tương lai, phương pháp và công cụ, cũng như vấn đề và giải pháp trong công việc.

Không cần phải gán điểm số hay đặt nhãn như "trên trung bình", "khá" hay "kém". Mô hình này chỉ tạo ra cảm giác sợ hãi và không còn cần thiết khi chúng ta làm việc với những người trưởng thành.

Chúng ta cần nhận ra rằng mỗi ngày, chúng ta tiến bộ trong việc thực hiện một số công việc và không cần phải làm mọi thứ. Đánh giá nhân viên từ mọi phía không làm cho công ty hoặc văn hóa của nó trở nên vĩ đại, và thực tế là không bao giờ sẽ làm được. Thay vào đó, chúng ta cần tạo ra môi trường làm việc nhân văn hơn để tạo ra cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người - từ nhân viên đến khách hàng, cổ đông, nhà cung cấp và cộng đồng.

Hãy trả lại cho nhân viên những gì họ xứng đáng và giữ họ bằng cách gặp gỡ, trò chuyện, lập kế hoạch và ăn mừng. Hãy bỏ lại sự quan liêu, chấm điểm và nỗi sợ hãi. Hãy bước vào tương lai và sử dụng tất cả những giờ phút và tế bào não để đầu tư vào làm hài lòng khách hàng và ăn mừng những thành công mới nhất của doanh nghiệp mình.

Vũ Quý t/h