Thứ tư 16/07/2025 04:33
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Bỏ đánh giá hiệu suất và thay vào đó xem xét thách thức của năm tới

02/12/2023 16:50
Đây là thời điểm trong năm mà nhiều nhà quản lý đang tổ chức các cuộc họp đánh giá hiệu suất để doanh nghiệp sớm tính toán tiền thưởng hàng năm và điều chỉnh lương.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo Liz Ryan, người phụ trách chuyên mục nhân sự của Raconteur, có một giải pháp thay thế mang tính xây dựng hơn là thúc giục. Câu hỏi quan trọng là liệu người quản lý đã thông báo cách họ đánh giá công việc trong năm và liệu các đánh giá đó có thực sự hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động tốt hơn không?

Chưa có bằng chứng nào chứng minh điều này. Cả nhân viên và người quản lý đều không thích đánh giá hiệu suất, và bộ phận nhân sự cũng không mấy ưa việc quản lý chúng.

Vấn đề chính là tại sao chúng ta vẫn duy trì một quá trình nhìn về quá khứ, tốn kém, kéo dài và làm mất động lực? Tại sao chúng ta không chuyển sang xem xét thách thức của năm tới?

Đánh giá hiệu suất là một trong những "trụ cột của quản lý dựa trên nỗi sợ hãi" - tồn tại không để đưa tổ chức tiến lên mà để nhắc nhở mọi người về sự tồn tại của hệ thống, dù lớn hay nhỏ. Nó là một ví dụ hoàn hảo về phương pháp quản lý dựa trên nỗi sợ hãi, củng cố quyền lực của người quản lý đối với nhân viên. Tuy nếu có lý do thuyết phục nào đó để tiếp tục thực hành, thì ít ai biết về nó, hoặc chẳng ai muốn biết.

Mọi quyết định trong công ty đều cần một đề án kinh doanh. Việc đánh giá hiệu suất, tuy là một quy trình tốn kém và kéo dài, nhưng lại không đòi hỏi giải thích kinh doanh như những quyết định khác. Có lẽ đây chính là lý do tại sao việc này vẫn tiếp tục, mặc dù không có bằng chứng chứng minh giá trị thực sự của nó.

Năm trường hợp để giữ lại đánh giá hiệu suất:

Xác định mức lương:

Là một giám đốc nhân sự có kinh nghiệm 30 năm, Liz Ryan - người phụ trách chuyên mục nhân sự của Raconteur khẳng định rằng ngân sách lương được phân bổ trước, và hiệu suất được xếp hạng sau đó. Không ai thực sự bất ngờ khi biết ai sẽ được tăng lương trước khi bắt đầu đánh giá.

Ghi chú vấn đề hiệu suất:

Những đánh giá hiệu suất không thường sử dụng ngôn ngữ mạnh mẽ, nhưng chúng quan trọng để ghi lại vấn đề hiệu suất. Đánh giá là nguồn thông tin quan trọng khi người quản lý cần quyết định về việc kết thúc hợp đồng.

Lập kế hoạch cho năm tới:

Đánh giá hiệu suất giúp lập kế hoạch cho năm tới. Nó liên quan đến tất cả những yếu tố cần thiết để định hình chiến lược kinh doanh.

Cải thiện hiệu suất theo thời gian:

Việc đợi đến cuộc họp hàng năm để giúp nhân viên cải thiện là không hợp lý. Đánh giá liên tục và phản hồi thường xuyên sẽ thúc đẩy sự tiến bộ.

Nhân viên biết họ đang làm gì:

Thay vì chờ đến đánh giá hiệu suất, hãy truyền đạt thông điệp ngay khi cần thiết. Phản hồi tích cực và xây dựng lòng tin được tạo ra thông qua sự trực tiếp và chân thành.

Làm thế nào có thể khẳng định rằng đánh giá hiệu suất là quan trọng? Các lập luận phổ biến chỉ là những giả định và không có căn cứ. Việc dành rất nhiều thời gian hàng năm để đánh giá và họp không có ý nghĩa và không mang lại giá trị kinh doanh rõ ràng.

Thay vào đó, chúng ta nên tập trung vào việc phát triển đánh giá hiệu suất trong quá khứ để giữ những người tài năng tập trung vào mục tiêu của họ, khách hàng và cộng đồng. Sự kết nối với nguồn năng lượng của họ, những khía cạnh công việc làm cho họ gắn bó, là điều quan trọng nhất.

Nếu chúng ta quyết định loại bỏ đánh giá hiệu suất, thay vào đó, chúng ta có thể tổ chức cuộc họp lập kế hoạch trực tiếp với từng thành viên trong nhóm hàng năm hoặc thường xuyên hơn. Cuộc trò chuyện có thể xoay quanh ưu tiên hiện tại, các dự án trong tương lai, phương pháp và công cụ, cũng như vấn đề và giải pháp trong công việc.

Không cần phải gán điểm số hay đặt nhãn như "trên trung bình", "khá" hay "kém". Mô hình này chỉ tạo ra cảm giác sợ hãi và không còn cần thiết khi chúng ta làm việc với những người trưởng thành.

Chúng ta cần nhận ra rằng mỗi ngày, chúng ta tiến bộ trong việc thực hiện một số công việc và không cần phải làm mọi thứ. Đánh giá nhân viên từ mọi phía không làm cho công ty hoặc văn hóa của nó trở nên vĩ đại, và thực tế là không bao giờ sẽ làm được. Thay vào đó, chúng ta cần tạo ra môi trường làm việc nhân văn hơn để tạo ra cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người - từ nhân viên đến khách hàng, cổ đông, nhà cung cấp và cộng đồng.

Hãy trả lại cho nhân viên những gì họ xứng đáng và giữ họ bằng cách gặp gỡ, trò chuyện, lập kế hoạch và ăn mừng. Hãy bỏ lại sự quan liêu, chấm điểm và nỗi sợ hãi. Hãy bước vào tương lai và sử dụng tất cả những giờ phút và tế bào não để đầu tư vào làm hài lòng khách hàng và ăn mừng những thành công mới nhất của doanh nghiệp mình.

Vũ Quý t/h

Bài liên quan
Tin bài khác
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hộ kinh doanh có thể bị từ chối cấp phép nếu vi phạm hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…