Bộ Công thương chỉ đạo tăng sản lượng nhập khẩu xăng dầu đến tháng 6-2023

14:57 05/12/2022

Nhằm đảm bảo nhu cầu trong nước, Bộ Công thương chỉ đạo các doanh nghiệp tăng sản lượng nhập khẩu xăng dầu ít nhất đến tháng 6 năm sau.

Bộ Công thương cho biết, để đảm bảo nhu cầu tiêu dùng xăng dầu trong nước, Bộ này sẽ tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối thực hiện nghiêm túc hạn ngạch nhập khẩu xăng dầu đã được phân giao từ đầu năm và bổ sung; 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Đồng thời, chỉ đạo các nhà máy lọc dầu trong nước tăng cường năng lực sản xuất và các doanh nghiệp nhà nước tăng số lượng nhập khẩu ít nhất đến tháng 6 năm 2023; tiếp tục rà soát đề xuất cập nhật kịp thời chi phí phát sinh vào công thức tính giá cơ sở để tiếp tục điều chỉnh (nếu có);

Cùng với đó, Bộ Công Thương sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định, nhất là hành vi đầu cơ, trục lợi hoặc găm hàng chờ tăng giá; Nghiên cứu đề xuất để có cơ chế tháo gỡ khó khăn về vốn kinh doanh xăng dầu cho từng trường hợp cụ thể.

Từ đầu năm đến nay, thị trường xăng dầu có nhiều biến động, nhất là tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ diễn ra vào tháng 2 và tháng 9, tháng 10 vừa qua. Các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đã phải tăng lượng nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Từ 1-15/11, cả nước nhập khẩu 380.877 tấn xăng dầu các loại (gồm xăng, mazut, diesel, nhiên liệu bay), tổng kim ngạch đạt 360,6 triệu USD. So với nửa cuối tháng 10-2022 lượng xăng dầu nhập khẩu tăng 21,81%, tương đương tăng 68.202 tấn.

Trong đó, riêng mặt hàng xăng có lượng nhập khẩu tăng trưởng đến 3 con số với 177.970 tấn, kim ngạch 157,35 triệu USD, gấp 3 lần về lượng và gần 3,32 lần về kim ngạch so với nửa cuối tháng trước đó.

Để khắc phục những hạn chế trong quy định kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đang lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung các Nghị định về kinh doanh xăng dầu để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo thị trường xăng dầu phát triển ổn định.

PV