Theo báo cáo từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tỉnh hiện có 2.804 tàu cá thuộc diện “3 không” (không đăng ký, không giấy phép, không giám sát hành trình).
Trong số này, 2.431 tàu đã được đăng ký theo quy định tại Thông tư 06/2024/TT-BNNPTNT. Tuy nhiên, còn 291 tàu chưa hoàn thành đăng ký, tập trung nhiều nhất tại huyện Tuy Phong với 155 tàu. Ảnh: Quang Duy - Ngọc Duy |
Một số khó khăn trong việc đăng ký được ghi nhận, như việc mua bán tàu không có giấy tờ, hồ sơ; chi phí thẩm định thiết kế và đăng kiểm trên 10 triệu đồng/tàu; và ý thức chấp hành chưa cao của một bộ phận ngư dân. Đặc biệt, một số chủ tàu cố tình trốn tránh, không hợp tác với cơ quan chức năng, dù đã được hỗ trợ tối đa.
Trước thực trạng trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hồng Hải yêu cầu các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác đăng ký, phối hợp với địa phương để hướng dẫn và hỗ trợ ngư dân hoàn tất thủ tục. Sau ngày 31/12/2024, các trường hợp không hợp tác sẽ bị xử lý nghiêm, bao gồm cả việc không cho tàu xuất bến. Đây là một phần trong nỗ lực lớn nhằm gỡ “thẻ vàng” EC, bảo vệ ngành kinh tế biển của tỉnh.
Ngoài ra, các đồn biên phòng và cảng cá được yêu cầu tăng cường kiểm soát tàu ra vào bến, xử lý nghiêm các vi phạm để đảm bảo tất cả tàu cá hoạt động theo đúng quy định.
Tình trạng tàu cá mất kết nối hệ thống giám sát hành trình (VMS) trên biển cũng được bàn thảo. Từ đầu năm, đã có 1.150 lượt tàu mất kết nối trên 6 giờ, trong đó nhiều trường hợp không xác minh được nguyên nhân. Một số nguyên nhân chính bao gồm thiết bị xuống cấp, tín hiệu vệ tinh không ổn định, và thiếu thiết bị cảnh báo.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hồng Hải nhấn mạnh rằng việc đăng ký tàu cá “3 không” không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là trách nhiệm chung trong bảo vệ ngành kinh tế biển. Các cơ quan, địa phương cần phối hợp chặt chẽ, quyết liệt xử lý các trường hợp vi phạm, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ trước thời hạn.