Bình Thuận: GPMB làm chậm nhiều dự án giao thông
Tỉnh Bình Thuận đang đối mặt với khó khăn trong việc giải ngân vốn đầu tư công cho các dự án giao thông quan trọng do vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB).
Theo Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh, 9 tháng qua, tỉnh chỉ giải ngân được 48% kế hoạch năm 2023, trong khi thời gian còn lại không nhiều.
Một số dự án giao thông trọng điểm như đường ĐT.719B (đoạn Phan Thiết - Kê Gà), đường Hàm Kiệm - Tiến Thành, đường Hòn Lan - Tân Hải, cầu Văn Thánh… đều bị ảnh hưởng bởi khâu GPMB chậm. Nguyên nhân chủ yếu là do khó khăn trong việc thu hồi đất của các hộ dân, doanh nghiệp và các thửa đất “da beo”. Điều này khiến cho tiến độ thi công công trình bị chậm trễ, không đảm bảo chất lượng và hiệu quả.
Để khắc phục tình trạng này, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh đã đề nghị các cấp chính quyền và các cơ quan liên quan tăng cường công tác GPMB, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh, đồng thời kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thi công của các nhà thầu. Tỉnh Bình Thuận mong muốn hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao cho các dự án giao thông trong năm 2023.
Ngoài ra, tỉnh Bình Thuận cũng đang triển khai nhiều dự án giao thông mới có ý nghĩa quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Một số dự án đã hoàn thành hoặc sắp hoàn thành như: Nâng cấp, mở rộng đường ĐT.719 (đoạn Kê Gà - Tân Thiện) với chiều dài 16 km, rộng 12 m; Cải tạo đê chắn sóng cảng Phú Quý với chiều dài 1.200 m; Cải tạo, nâng cấp đường ĐT.718 (đoạn từ Ga Bình Thuận đến xã Hàm Cần) với chiều dài 12,5 km, rộng 7 m; Đường dọc kênh phát triển kinh tế - xã hội vùng chiến khu Lê Hồng Phong với chiều dài 5,2 km, rộng 6 m.
Từ nay đến cuối năm 2023, Bình Thuận sẽ khởi công mới 3 dự án: Cải tạo mặt đường, vỉa hè, hạ tầng kỹ thuật tuyến đường Thủ Khoa Huân (TP. Phan Thiết) với chiều dài 2 km; Nâng cấp, mở rộng đường Mê Pu - Đa Kai với chiều dài 10 km; Nâng cấp, mở rộng đường Bà Tá - Trà Tân với chiều dài 15 km. Mới đây, Dự án Cầu qua tràn tại Km15+600 tuyến Liên Hương - Phan Dũng (huyện Tuy Phong) đã được khởi công với chiều dài 40 m, rộng 12 m.
Các dự án giao thông trên sẽ góp phần nâng cao cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh Bình Thuận, kết nối vùng, phát triển du lịch, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực.
Quang Duy – Vân Nguyễn (t/h)
- Lãi suất cho vay có sớm tăng trở lại?
- Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Đồng Nai
- Yên Bái đẩy mạnh mô hình "Chợ 4.0" - chợ không tiền mặt
- TP. Hồ Chí Minh: Dịp lễ 30/4 và 1/5, lượt khách tham quan và doanh thu tăng so với cùng kỳ năm ngoái
- Ngày 2/5, Quốc hội họp bất thường xem xét về công tác nhân sự
Cùng chuyên mục
TP. Hồ Chí Minh: 453 cây xanh sẽ bị di dời và đốn hạ để thực hiện tuyến Metro số 2
“Siêu phẩm độc bản” The Miyabi viết lại định nghĩa về chuẩn mực sống sang
Khởi công giai đoạn 1, dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước Xuân Mai – Hòa Bình
Mùa hè bùng nổ của cư dân Ocean City với loạt trải nghiệm "du lịch tại chỗ" siêu hấp dẫn
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chính thức lưu thông ngày 26/4
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn