Chủ nhật 02/11/2025 07:52
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bình Dương: Vì sao Đề án nâng cao chất lượng vận tải HKCC chưa được thông qua? (Kì 2)

12/10/2020 00:00
Bàn về giải pháp ứng dụng công nghệ cao để hiện đại hóa công tác quản lý vận hành hoạt động phương tiện vận chuyển hành khách công cộng (xe buýt), đáp ứng yêu cầu minh bạch hóa việc sử dụng vốn ngân sách đầu tư cho hoạt động công ích, các nhà khoa họ

Doanh nghiệp thấy ngại khi nhận trợ cấp, trợ giá

Đây là tiếng nói chính thức từ các nhà doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách công cộng, khi trực tiếp trao đổi với chúng tôi về đề tài trợ giá. Ông Vũ Quang Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp, Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần vận tải Phương Trinh (buýt Phương Trinh) nêu quan điểm: Với đà hội nhập sâu rộng kinh tế quốc tế như hiện nay, mọi doanh nghiệp đều bình đẳng và lấy hiệu quả sản xuất kinh doanh làm thước đo cho tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp mình. Vì vậy, vấn đề ưu đãi, trợ giá, trợ cấp không phải là đề tài hấp dẫn, mà phải bảo đảm tính công khai, minh bạch, để cộng đồng nhìn vào là biết ngay những doanh nghiệp đó đang làm nhiệm vụ công ích, phi lợi nhuận.

Về phía doanh nghiệp, chúng tôi có nhiệm vụ phát triển và kết nối hệ sinh thái của mình. Tức là liên hệ với các trường học, siêu thị, cửa hàng tiện ích, quán cà phê... chấp nhận thanh toán qua thẻ của hệ thống. Như vậy, chỉ cần số vốn rất nhỏ đầu tư ứng dụng công nghệ cao đã mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng và bản thân nhà đầu tư. Ông Thanh nhấn mạnh: “Hiện tại nếu trang bị thiết bị và phần mềm quản lý trên cho xe buýt thông minh theo yêu cầu của tỉnh thì chi phí dao động khoảng 30 triệu đồng/xe”.

Ông Thanh phân tích thêm: trong ngành vận tải hành khách công cộng thì xe buýt khác với taxi, xe khách. Bởi vì xe buýt đến giờ là phải xuất bến, dù có khách hay không, và phải đảm bảo đúng lịch trình. Hiện tại, không riêng chúng tôi mà các doanh nghiệp khác cũng đang chung hoàn cảnh, đó là “mỗi chuyến xe buýt tiền bán vé thu được khoảng 500.000 đồng, nhưng tiền xăng dầu phải trả là 600.000 đồng. Nếu không tìm cách để tự cứu mình thì không doanh nghiệp nào có thể tồn tại trước bài toán mà khi mới đọc đề đã biết chắc kết quả”! Giải pháp nhiều doanh nghiệp đang áp dụng để tồn tại là “cố gắng tận dụng và cắt giảm”.

Trạm dừng đón khách của xe buýt truyền thống liền kề với nhà chờ xe buýt Becamex Tokyu

Đồng cảm với suy nghĩ của các đồng nghiệp Việt Nam, ông Katsuhisa Akiyama, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Becamex Tokyu nói: Tập đoàn Tokyu được Chính phủ Nhật Bản giao quy hoạch, vận hành đô thị và điều tiết từ lợi nhuận đó để bù đắp cho hoạt động của xe buýt, nhằm tránh tiếng trợ giá. Nhưng thực chất, ở đô thị nào, hoạt động xe buýt cũng đều được trợ giá vì nó hoạt động mang tính công ích chứ không thể có lãi.

Đổi mới và hiện đại hóa

Ông Hà Văn Út, Giám đốc Sở Tài chính, cho rằng, việc ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp xe buýt nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí, nhưng với các tuyến và những doanh nghiệp đã có lãi thì phải xem xét đấu giá. Đồng tình với ý kiến này, các nhà khoa học đang công tác tại các khoa: kinh tế, quản trị kinh doanh ở các trường đại học tại Bình Dương nêu ý kiến: “Nên công bằng, công khai, minh bạch theo cách đó, kể cả việc đấu giá cung cấp các dịch vụ công nghệ cao như xây dựng phần mềm quản lý, vận hành phục vụ cho đề án nâng cao chất lượng hoạt động phương tiện vận tải hành khách công cộng. Tiềm năng và khả năng của sinh viên, các nhà khoa học tại Bình Dương đủ sức để đảm đương việc đó”.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Vận tải tỉnh Bình Dương, chia sẻ: Trước cơn lốc cạnh tranh thị trường, các doanh nghiệp vận tải nói chung và doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách công cộng nói riêng, đều tìm cách hiện đại hóa hoạt động để vừa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về an toàn, tiện ích của khách hàng, vừa nâng cao năng lực của chính bản thân doanh nghiệp. Ví dụ: Taxi TL chỉ là một hãng taxi nhỏ ở địa phương nhưng đã dám đầu tư ,trang bị phần mềm quản lý (app store) để điều phương tiện theo yêu cầu của khách hàng ở bất cứ nơi đâu. Giá của app store chưa đến 100 triệu đồng. Điều này đã gây bất ngờ với cộng đồng doanh nghiệp ở địa phương vì vốn đầu tư không có gì là lớn lao hoặc ngoài tầm tay của nhiều doanh nghiệp.

Lễ ký kết hợp tác giữa Hiệp hội Vận tải tỉnh Bình Dương với Mobifone về cung cấp dịch vụ truyển dẫn không dây trong quản lý, vận hành phương tiện ứng dụng công nghệ cao.

Phát biểu với tư cách lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp, ông Vũ Quang Thanh nhấn mạnh: Doanh nghiệp nào cũng muốn quản lý tốt hoạt động, tài sản của mình. Phương Trinh Buýt đã trang bị phần mềm quản lý ứng dụng công nghệ cao để tiết giảm các khâu trung gian, tiết giảm chi phí, giảm sự can thiệp đến mức ít nhất của con người, nhằm dồn sức tạo bước đột phá cho sự phát triển.

Phần mềm quản lý gắn với hệ sinh thái kinh tế

Cụm từ trên được sinh ra từ sự trăn trở về trách nhiệm vủa Hiệp hội vận tải tỉnh Bình Dương đối với các hội viên. Ông Vũ Quang Thanh cho biết thêm: “Hiệp hội vận tải tỉnh Bình Dương vừa ký biên bản hợp tác với Mobifone khu vực 9, thuê dịch vụ cung cấp đường truyền, data để áp dụng cho việc quản lý (app store) phương tiện - tương tác khách hàng. Chương trình này được tự động hóa, nếu áp dụng cho hoạt động xe buýt sẽ rất thuận lợi, nhà nước sẽ đỡ những khoản kinh phí đầu tư xây dựng nhà chờ, bảng thông tin hướng dẫn tuyến, bán và kiểm soát vé, cũng không phải lặn lội khảo sát địa bàn, v.v.. Tất cả thông tin sẽ được truyền về trung tâm quản lý dữ liệu, cơ quan quản lý cùng lúc, kể cả đánh giá của khách hàng về chất lượng dịch vụ, chất lượng hoạt động của từng tuyến… Ngay tại văn phòng trung tâm điều khiển dữ liệu thông tin, chúng ta có thể theo dõi tuyến nào đông khách, tuyến nào vắng khách và có thể điều chỉnh một cách dễ dàng./.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm: Đề án phải được hoàn thiện theo hướng hiện đại, triển khai theo từng giai đoạn. Mỗi lần thông qua đề án là một lần khó. Tôi đồng tình với những ý kiến góp ý rất khoa học và sát thực tế của các đại biểu, góp phần nâng cao chất lượng xây dựng và thực hiện chính sách có hiệu quả, đúng quy định của pháp luật. UBND tỉnh giao Sở GTVT tiếp thu ý kiến và tách bạch ra từng vấn đề, nhóm giải pháp, lấy công nghệ hiện đại làm nền tảng, để lần lượt triển khai theo thứ tự ưu tiên với phương châm: “Giao thông đô thị văn minh thì nền tảng hạ tầng phải thông minh”.

Trần Gừng

Tin bài khác
Nếu Mỹ - Trung Quốc đạt được thoả thuận thì doanh nghiệp Việt Nam được hưởng lợi gì?

Nếu Mỹ - Trung Quốc đạt được thoả thuận thì doanh nghiệp Việt Nam được hưởng lợi gì?

Giữa lúc cả thế giới dõi theo từng bước dịch chuyển trong mối quan hệ Mỹ – Trung, tín hiệu về một thỏa thuận chiến lược giảm căng thẳng giữa hai siêu cường quốc đang thắp lên hy vọng mới cho kinh tế toàn cầu. Nhưng với Việt Nam – quốc gia nằm giữa hai trung tâm sản xuất và tiêu dùng lớn nhất hành tinh, câu hỏi lớn hơn là: liệu “cái bắt tay” ấy sẽ mang cơ hội hay tạo sức ép mới cho doanh nghiệp Việt Nam sắp tới đây?
Hợp lực vươn xa: Hải Phòng khơi dòng kết nối giữa FDI và doanh nghiệp nội địa

Hợp lực vươn xa: Hải Phòng khơi dòng kết nối giữa FDI và doanh nghiệp nội địa

Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng vừa tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp phụ trợ trong nước năm 2025, nhằm mở rộng chuỗi cung ứng nội địa, tăng cường hợp tác đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp thành phố.
Chính phủ thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử

Chính phủ thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 352/NQ-CP, thống nhất thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử (TMĐT) – văn bản pháp lý được kỳ vọng sẽ tạo hành lang minh bạch, đồng bộ và hiện đại cho nền kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ của Việt Nam.
Siết chặt hành vi dùng AI tạo tin giả, mạo danh: Quốc hội bàn sâu Luật An ninh mạng sửa đổi

Siết chặt hành vi dùng AI tạo tin giả, mạo danh: Quốc hội bàn sâu Luật An ninh mạng sửa đổi

Ngày 31/10, trong khuôn khổ chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Công an – Đại tướng Lương Tam Quang, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình về Dự án Luật An ninh mạng (sửa đổi).
Phó Thủ tướng Lê Thành Long làm rõ kế hoạch thành lập sàn giao dịch vàng và quản lý thị trường bất động sản

Phó Thủ tướng Lê Thành Long làm rõ kế hoạch thành lập sàn giao dịch vàng và quản lý thị trường bất động sản

Tại phiên thảo luận ngày 30/10, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã thay mặt Chính phủ tham gia giải trình, làm rõ một số vấn đề được đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm, trong đó nổi bật là chủ trương thành lập sàn giao dịch vàng quốc gia, định hướng quản lý thị trường bất động sản.
Khánh Hòa: Quyết tâm đạt 11% GRDP trong 3 tháng cuối năm 2025

Khánh Hòa: Quyết tâm đạt 11% GRDP trong 3 tháng cuối năm 2025

Khánh Hòa đang bước vào "giai đoạn nước rút" với tham vọng là đưa tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý IV/2025 lên mức 11% để kéo tăng trưởng cả năm đạt 8,1%.
Chống “vàng hóa”, VAFI kiến nghị đánh thuế VAT 10% với vàng

Chống “vàng hóa”, VAFI kiến nghị đánh thuế VAT 10% với vàng

Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa có văn bản về chính sách thuế đối với kinh doanh vàng miếng và vàng trang sức. Theo đó, đơn vị này đề xuất áp thuế GTGT 10% trên hóa đơn bán vàng.
"Thợ số" không thể bị lãng quên để Việt Nam đạt được mục tiêu chiến lược

"Thợ số" không thể bị lãng quên để Việt Nam đạt được mục tiêu chiến lược

Việt Nam thiếu trầm trọng kỹ thuật viên vận hành công nghệ. Nếu không giữ chân được "thợ số", mục tiêu trung tâm AI sẽ khó thành hiện thực.
Chủ động phân cấp quản lý xuất nhập khẩu, doanh nghiệp hưởng lợi

Chủ động phân cấp quản lý xuất nhập khẩu, doanh nghiệp hưởng lợi

Thực hiện Nghị định 146/2025/NĐ-CP của Chính phủ về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại, Hà Nội đã nhanh chóng triển khai hàng loạt giải pháp cụ thể, giúp doanh nghiệp xuất nhập khẩu thuận lợi hơn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh của Thủ đô.
Đại biểu Quốc hội kiến nghị rà soát, điều chỉnh chỉ tiêu tài chính để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2026

Đại biểu Quốc hội kiến nghị rà soát, điều chỉnh chỉ tiêu tài chính để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2026

Đại biểu Quốc hội Trần Văn Tiến (đoàn Phú Thọ) đề nghị Chính phủ cần đánh giá lại và điều chỉnh mức tăng trưởng của một số chỉ tiêu tài chính – kinh tế vĩ mô có tác động trực tiếp đến GDP, nhằm bảo đảm tính khả thi cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2026.
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh: "Thành công FDI là thước đo sức hút đầu tư của Thành phố"

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh: "Thành công FDI là thước đo sức hút đầu tư của Thành phố"

“TP. Hồ Chí Minh luôn coi doanh nghiệp là trung tâm, là động lực và là nguồn lực cho sự phát triển. Thành công của doanh nghiệp FDI cũng chính là thước đo năng lực điều hành và sức hấp dẫn của môi trường đầu tư Thành phố.”
TP. Hồ Chí Minh: 168 phường, xã tập huấn công tác quản lý nhà nước về công nghệ, chuyển đổi số

TP. Hồ Chí Minh: 168 phường, xã tập huấn công tác quản lý nhà nước về công nghệ, chuyển đổi số

Chương trình hướng dẫn chi tiết thủ tục hành chính mới, như: quy trình thành lập tổ chức khoa học và công nghệ, các vấn đề sở hữu trí tuệ và quản lý công nghệ cao, cũng như nghiệp vụ quản lý nhà nước về dự án đầu tư công…
Vì sao khối giáo dục Nông nghiệp – Môi trường sắp được rót hơn 3.000 tỷ đồng?

Vì sao khối giáo dục Nông nghiệp – Môi trường sắp được rót hơn 3.000 tỷ đồng?

Hệ thống đào tạo Nông nghiệp và Môi trường bước vào giai đoạn chuyển mình chiến lược sau sáp nhập, ưu tiên tự chủ tài chính, tinh gọn bộ máy và đầu tư 3.000 tỷ đồng.
Đề nghị rút ngắn thời gian hoàn thuế VAT, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp lúa gạo

Đề nghị rút ngắn thời gian hoàn thuế VAT, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp lúa gạo

Theo các Đại biểu Quốc hội, việc chậm hoàn thuế VAT khiến doanh nghiệp thiếu vốn lưu động, ảnh hưởng khả năng tạm trữ lúa gạo trong giai đoạn giá biến động.
TS. Cấn Văn Lực: Ngành xây dựng sẽ là” đầu kéo” dẫn dắt kinh tế tăng trưởng

TS. Cấn Văn Lực: Ngành xây dựng sẽ là” đầu kéo” dẫn dắt kinh tế tăng trưởng

Theo TS. Cấn Văn Lực, lĩnh vực xây dựng sẽ là "đầu kéo" chủ lực cho tăng trưởng 2025, nhưng cần phải hết sức thận trọng với rủi ro đầu cơ và dòng vốn ngoại.