Thứ hai 25/11/2024 00:01
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bình Dương: Vì sao Đề án nâng cao chất lượng vận tải HKCC chưa được thông qua? (Kì 2)

12/10/2020 00:00
Bàn về giải pháp ứng dụng công nghệ cao để hiện đại hóa công tác quản lý vận hành hoạt động phương tiện vận chuyển hành khách công cộng (xe buýt), đáp ứng yêu cầu minh bạch hóa việc sử dụng vốn ngân sách đầu tư cho hoạt động công ích, các nhà khoa họ

Doanh nghiệp thấy ngại khi nhận trợ cấp, trợ giá

Đây là tiếng nói chính thức từ các nhà doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách công cộng, khi trực tiếp trao đổi với chúng tôi về đề tài trợ giá. Ông Vũ Quang Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp, Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần vận tải Phương Trinh (buýt Phương Trinh) nêu quan điểm: Với đà hội nhập sâu rộng kinh tế quốc tế như hiện nay, mọi doanh nghiệp đều bình đẳng và lấy hiệu quả sản xuất kinh doanh làm thước đo cho tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp mình. Vì vậy, vấn đề ưu đãi, trợ giá, trợ cấp không phải là đề tài hấp dẫn, mà phải bảo đảm tính công khai, minh bạch, để cộng đồng nhìn vào là biết ngay những doanh nghiệp đó đang làm nhiệm vụ công ích, phi lợi nhuận.

Về phía doanh nghiệp, chúng tôi có nhiệm vụ phát triển và kết nối hệ sinh thái của mình. Tức là liên hệ với các trường học, siêu thị, cửa hàng tiện ích, quán cà phê... chấp nhận thanh toán qua thẻ của hệ thống. Như vậy, chỉ cần số vốn rất nhỏ đầu tư ứng dụng công nghệ cao đã mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng và bản thân nhà đầu tư. Ông Thanh nhấn mạnh: “Hiện tại nếu trang bị thiết bị và phần mềm quản lý trên cho xe buýt thông minh theo yêu cầu của tỉnh thì chi phí dao động khoảng 30 triệu đồng/xe”.

Ông Thanh phân tích thêm: trong ngành vận tải hành khách công cộng thì xe buýt khác với taxi, xe khách. Bởi vì xe buýt đến giờ là phải xuất bến, dù có khách hay không, và phải đảm bảo đúng lịch trình. Hiện tại, không riêng chúng tôi mà các doanh nghiệp khác cũng đang chung hoàn cảnh, đó là “mỗi chuyến xe buýt tiền bán vé thu được khoảng 500.000 đồng, nhưng tiền xăng dầu phải trả là 600.000 đồng. Nếu không tìm cách để tự cứu mình thì không doanh nghiệp nào có thể tồn tại trước bài toán mà khi mới đọc đề đã biết chắc kết quả”! Giải pháp nhiều doanh nghiệp đang áp dụng để tồn tại là “cố gắng tận dụng và cắt giảm”.

Trạm dừng đón khách của xe buýt truyền thống liền kề với nhà chờ xe buýt Becamex Tokyu

Đồng cảm với suy nghĩ của các đồng nghiệp Việt Nam, ông Katsuhisa Akiyama, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Becamex Tokyu nói: Tập đoàn Tokyu được Chính phủ Nhật Bản giao quy hoạch, vận hành đô thị và điều tiết từ lợi nhuận đó để bù đắp cho hoạt động của xe buýt, nhằm tránh tiếng trợ giá. Nhưng thực chất, ở đô thị nào, hoạt động xe buýt cũng đều được trợ giá vì nó hoạt động mang tính công ích chứ không thể có lãi.

Đổi mới và hiện đại hóa

Ông Hà Văn Út, Giám đốc Sở Tài chính, cho rằng, việc ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp xe buýt nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí, nhưng với các tuyến và những doanh nghiệp đã có lãi thì phải xem xét đấu giá. Đồng tình với ý kiến này, các nhà khoa học đang công tác tại các khoa: kinh tế, quản trị kinh doanh ở các trường đại học tại Bình Dương nêu ý kiến: “Nên công bằng, công khai, minh bạch theo cách đó, kể cả việc đấu giá cung cấp các dịch vụ công nghệ cao như xây dựng phần mềm quản lý, vận hành phục vụ cho đề án nâng cao chất lượng hoạt động phương tiện vận tải hành khách công cộng. Tiềm năng và khả năng của sinh viên, các nhà khoa học tại Bình Dương đủ sức để đảm đương việc đó”.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Vận tải tỉnh Bình Dương, chia sẻ: Trước cơn lốc cạnh tranh thị trường, các doanh nghiệp vận tải nói chung và doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách công cộng nói riêng, đều tìm cách hiện đại hóa hoạt động để vừa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về an toàn, tiện ích của khách hàng, vừa nâng cao năng lực của chính bản thân doanh nghiệp. Ví dụ: Taxi TL chỉ là một hãng taxi nhỏ ở địa phương nhưng đã dám đầu tư ,trang bị phần mềm quản lý (app store) để điều phương tiện theo yêu cầu của khách hàng ở bất cứ nơi đâu. Giá của app store chưa đến 100 triệu đồng. Điều này đã gây bất ngờ với cộng đồng doanh nghiệp ở địa phương vì vốn đầu tư không có gì là lớn lao hoặc ngoài tầm tay của nhiều doanh nghiệp.

Lễ ký kết hợp tác giữa Hiệp hội Vận tải tỉnh Bình Dương với Mobifone về cung cấp dịch vụ truyển dẫn không dây trong quản lý, vận hành phương tiện ứng dụng công nghệ cao.

Phát biểu với tư cách lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp, ông Vũ Quang Thanh nhấn mạnh: Doanh nghiệp nào cũng muốn quản lý tốt hoạt động, tài sản của mình. Phương Trinh Buýt đã trang bị phần mềm quản lý ứng dụng công nghệ cao để tiết giảm các khâu trung gian, tiết giảm chi phí, giảm sự can thiệp đến mức ít nhất của con người, nhằm dồn sức tạo bước đột phá cho sự phát triển.

Phần mềm quản lý gắn với hệ sinh thái kinh tế

Cụm từ trên được sinh ra từ sự trăn trở về trách nhiệm vủa Hiệp hội vận tải tỉnh Bình Dương đối với các hội viên. Ông Vũ Quang Thanh cho biết thêm: “Hiệp hội vận tải tỉnh Bình Dương vừa ký biên bản hợp tác với Mobifone khu vực 9, thuê dịch vụ cung cấp đường truyền, data để áp dụng cho việc quản lý (app store) phương tiện - tương tác khách hàng. Chương trình này được tự động hóa, nếu áp dụng cho hoạt động xe buýt sẽ rất thuận lợi, nhà nước sẽ đỡ những khoản kinh phí đầu tư xây dựng nhà chờ, bảng thông tin hướng dẫn tuyến, bán và kiểm soát vé, cũng không phải lặn lội khảo sát địa bàn, v.v.. Tất cả thông tin sẽ được truyền về trung tâm quản lý dữ liệu, cơ quan quản lý cùng lúc, kể cả đánh giá của khách hàng về chất lượng dịch vụ, chất lượng hoạt động của từng tuyến… Ngay tại văn phòng trung tâm điều khiển dữ liệu thông tin, chúng ta có thể theo dõi tuyến nào đông khách, tuyến nào vắng khách và có thể điều chỉnh một cách dễ dàng./.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm: Đề án phải được hoàn thiện theo hướng hiện đại, triển khai theo từng giai đoạn. Mỗi lần thông qua đề án là một lần khó. Tôi đồng tình với những ý kiến góp ý rất khoa học và sát thực tế của các đại biểu, góp phần nâng cao chất lượng xây dựng và thực hiện chính sách có hiệu quả, đúng quy định của pháp luật. UBND tỉnh giao Sở GTVT tiếp thu ý kiến và tách bạch ra từng vấn đề, nhóm giải pháp, lấy công nghệ hiện đại làm nền tảng, để lần lượt triển khai theo thứ tự ưu tiên với phương châm: “Giao thông đô thị văn minh thì nền tảng hạ tầng phải thông minh”.

Trần Gừng

Tin bài khác
Thanh Hoá: Người dân và doanh nghiệp là trung tâm, động lực của chuyển đổi số

Thanh Hoá: Người dân và doanh nghiệp là trung tâm, động lực của chuyển đổi số

Tại Hội thảo "Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và vai trò của công nghệ số trong phát triển kinh tế số tỉnh Thanh Hóa" diễn ra vừa qua, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hóa Đỗ Hữu Quyết cho biết, tỉnh luôn đặt người dân, doanh nghiệp làm trung tâm chủ thể và là mục tiêu, động lực của chuyển đổi số.
Tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup hợp tác chuyển đổi xanh

Tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup hợp tác chuyển đổi xanh

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Vingroup ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi xanh, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2030.
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh  Phúc: Chuyển đổi xanh là cơ hội lớn để phát triển kinh tế

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc: Chuyển đổi xanh là cơ hội lớn để phát triển kinh tế

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, ông Trần Duy Đông, khẳng định chuyển đổi xanh là cơ hội quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và bảo vệ môi trường.
Dự thảo Luật quản lý vốn Nhà nước: Cải cách và tăng cường hiệu quả kinh tế

Dự thảo Luật quản lý vốn Nhà nước: Cải cách và tăng cường hiệu quả kinh tế

Dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp kỳ vọng tạo hành lang pháp lý ổn định, thúc đẩy hiệu quả quản lý và tối ưu hóa nguồn lực Nhà nước.
5 vấn đề cần thực hiện để vận hành được sàn giao dịch tín chỉ carbon

5 vấn đề cần thực hiện để vận hành được sàn giao dịch tín chỉ carbon

Thực hiện phát triển xanh, giảm phát thải khí nhà kính không chỉ là trách nhiệm mà là niềm tự hào của mỗi người, đi đầu phải là các doanh nghiệp, người dân.
Tăng thuế xe ô tô Pick-up: Cần phải lắng nghe y kiến người dân

Tăng thuế xe ô tô Pick-up: Cần phải lắng nghe y kiến người dân

Đề xuất tăng thuế đối với xe ô tô pick-up đang gây tranh cãi. Nhiều đại biểu cho rằng, quyết định này có thể ảnh hưởng đến người lao động, doanh nghiệp và thị trường ô tô trong nước.
Luật Thuế TNDN (sửa đổi): Đề nghị miễn thuế 2 năm cho doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Luật Thuế TNDN (sửa đổi): Đề nghị miễn thuế 2 năm cho doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Một nội dung hoàn toàn mới trong dự thảo luật là miễn thuế 2 năm cho doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh, theo Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long.
Sẽ áp thuế tiêu thụ đặc biệt 10% với nước giải khát có đường?

Sẽ áp thuế tiêu thụ đặc biệt 10% với nước giải khát có đường?

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã trình bày dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, trong đó đưa nước giải khát có đường vào danh mục chịu thuế 10%.
Khai trương Dự án thực hiện một số nội dung để xây dựng chính quyền số thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021-2025

Khai trương Dự án thực hiện một số nội dung để xây dựng chính quyền số thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021-2025

Ngày 21/11/2024, UBND TP. Hải Phòng tổ chức khai trương Dự án chính quyền số - một trong những dự án quan trọng nhất, làm nền tảng thúc đột phá phát triển kinh tế số, xã hội số.
Kinh tế số Việt Nam là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Kinh tế số Việt Nam là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Đây là nhận định được đưa ra tại Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2024 với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh hướng tới phát triển bền vững” tổ chức ngày 21/11 tại Hà Nội.
Chủ tịch VINASME: Hợp tác Việt – Hàn tạo nền tảng bền vững cho doanh nghiệp

Chủ tịch VINASME: Hợp tác Việt – Hàn tạo nền tảng bền vững cho doanh nghiệp

Theo TS. Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch VINASME, cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc tại Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc 2024 kỳ vọng mở ra nền tảng kết nối lâu dài và bền vững.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Hàn Quốc – Đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Hàn Quốc – Đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, Hàn Quốc là đối tác kinh tế chiến lược của Việt Nam, với các cam kết hợp tác bền vững trong các lĩnh vực công nghệ cao.
Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024: Đẩy mạnh hợp tác bền vững

Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024: Đẩy mạnh hợp tác bền vững

Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024 với chủ đề “Niềm tin và hợp tác” tạo cơ hội quan trọng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa của hai nước phát triển bền vững, mở rộng thị trường và gia tăng hợp tác đầu tư.
PGS. TS Hồ Sỹ Giao: Nên xem xét tái khởi động Dự án Khai thác và tyển quặng mỏ sắt Thạch Khê

PGS. TS Hồ Sỹ Giao: Nên xem xét tái khởi động Dự án Khai thác và tyển quặng mỏ sắt Thạch Khê

Trao đổi với phóng viên, PGS. TS Hồ Sỹ Giao- Hội Khoa học và Công nghệ Mỏ Việt Nam cho biết, xét theo góc độ công nghệ - môi trường và thủ tục pháp lý, việc tái khởi động Dự án Khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê là đủ điều kiện.
Thanh Hóa: Định hướng phát triển ngành chăn nuôi trở thành ngành kinh tế kỹ thuật hiện đại và công nghiệp hóa

Thanh Hóa: Định hướng phát triển ngành chăn nuôi trở thành ngành kinh tế kỹ thuật hiện đại và công nghiệp hóa

Theo kế hoạch hành động về chiến lược phát triển trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá, mục tiêu đến năm 2030 sẽ phát triển chăn nuôi toàn diện, theo hướng tập trung, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, ứng dụng khoa học và công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng, bảo đảm an toàn sinh học, dịch bệnh, môi trường và an toàn thực phẩm.