Thứ sáu 21/11/2025 16:43
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Bia SAB Việt Nam... bị thâu tóm

15/01/2021 09:30
Việc sáp nhập sẽ bắt đầu có hiệu lực từ tháng 1/2021 và Bia SAB Việt Nam sẽ không còn tồn tại.

Nhà máy Bia AB InBev Mỹ Phước

Nhà máy Bia AB InBev Mỹ Phước.

Nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới Anheuser-Busch InBev đã chính thức thâu tóm toàn bộ Công ty TNHH Sản xuất Bia SAB (Bia SAB) của Việt Nam, sau khi nhận được chấp thuận từ Bộ Công Thương.

Cụ thể, tại Việt Nam, được sự chấp thuận của Bộ Công Thương và AB InBev Asia B.V. (Hà Lan) là chủ sở hữu đồng thời và là nhà đầu tư duy nhất của cả AB InBev Việt Nam và Bia SAB Việt Nam, việc sáp nhập hai công ty đã có hiệu lực chính thức. Theo đó, kể từ tháng 1/2021, sẽ chấm dứt sự tồn tại và Công ty AB InBev Việt Nam sẽ kế thừa toàn bộ quyền và lợi ích hợp pháp cũng như chịu trách nhiệm hoàn toàn các hợp đồng và nghĩa vụ tài sản của Công ty Bia SAB Việt Nam.

Về mặt nhân sự, toàn bộ nhân viên của Bia SAB sẽ trở thành nhân viên Anheuser-Busch InBev Việt Nam, với cùng vị trí làm việc, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân viên không thay đổi. Công ty Anheuser-Busch InBev Việt Nam sẽ chịu trách nhiệm kế thừa thực hiện toàn bộ các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ và/hoặc liên quan đến hợp đồng lao động mà Công ty Bia SAB đã ký kết trước đó với người lao động.

Sau sáp nhập toàn bộ nhân viên của Bia SAB sẽ trở thành nhân viên Anheuser-Busch InBev Việt Nam, với cùng vị trí làm việc, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân viên không thay đổi.

Công ty Anheuser-Busch InBev Việt Nam sẽ chịu trách nhiệm kế thừa thực hiện toàn bộ các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ và/hoặc liên quan đến hợp đồng lao động mà Công ty Bia SAB đã ký kết trước đó với người lao động.

“Công ty sau sáp nhập sẽ có đủ năng lực và nguồn lực để hoạt động với công suất cao hơn, nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng tại thị trường Việt Nam”, ông Trương Văn Toàn, Giám đốc Pháp lý, Truyền thông và Đối ngoại khu vực Đông Nam Á cho hay.

Anheuser-Busch InBev  giới thiệu diện mạo mới của bia budweiser
Anheuser-Busch InBev giới thiệu diện mạo mới của bia budweiser.

Sau thương vụ sáp nhập, nhà máy bia của SAB sẽ sản xuất hai loại bia Budweiser và Beck's, trong khi nhà máy của Anheuser-Busch Inbev tại Bình Dương sẽ tiếp tục sản xuất loại bia Hoegaarden và một số sản phẩm cho thị trường Nhật Bản và Đông Nam Á.

Anheuser-Busch InBev (AB InBev) là một công ty nước giải khát và sản xuất rượu bia đa quốc gia có trụ sở ở Leuven, Bỉ. Hãng này là nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới và có 25 phần trăm thị phần toàn cầu. AB InBev đã được hình thành thông qua ba vụ sáp nhập liên tục ba tập đoàn sản xuất bia rượu quốc tế: Interbrew từ Bỉ, AmBev từ Brazil, và Anheuser-Busch từ Hoa Kỳ.

Hiện nay, khoảng 50% số bia được tiêu thụ trên toàn cầu xuất xứ từ các công ty bia danh tiếng thế giới là AB InBev, Heineken, Carlsberg và China Resources Beer Snow từ Trung Quốc. Ngoài Budweider, AB InBev còn sở hữu nhiều thương hiệu bia nổi tiếng như Stella Artois, Corona và. Hogaarden.

Các thương hiệu bia nổi tiếng của Anheuser-Busch InBev có thể kể đến như Budweiser, Stella Artois, Corona và nhãn hiệu quốc tế Beck's, Leffe, và Hoegaarden.

Thị trường Đông Nam Á, mà trọng điểm là Việt Nam và Philippines được đánh giá là có triển vọng tốt hơn về tăng trưởng, theo Jarred Neubronner, nhà phân tích từ Euromonitor.

“AB InBev hiện không nằm trong top 10 thương hiệu bia lớn nhất Đông Nam Á năm 2018, do sự thống trị thị trường của những hãng bia địa phương giá rẻ. Để thực sự tạo nên một cú hích, AB InBev cần một sự tăng trưởng đột phá tại các thị trường Đông Nam Á như Việt Nam và Philippines”, Jarred Neubronner nói thêm.

Như vậy, bên cạnh nhà máy bia đầu tiên ở VSIP Bình Dương - hiện đang sản xuất nhãn hiệu toàn cầu Budweiser và nhãn hiệu quốc tế Beck’s®, nhà máy Mỹ Phước của Anheuser-Busch InBev Việt Nam sẽ tiếp tục sản xuất bia Hoegaarden® cùng một số thương hiệu bia xuất khẩu cho thị trường Nhật Bản và Đông Nam Á.

Ngoài ra, Anheuser-Busch InBev cho rằng, việc sáp nhập tại Việt Nam sẽ phù hợp với quy mô phát triển mới, huy động tối đa các nguồn lực để tăng năng lực sản xuất cũng như đơn giản hóa các nguồn lực về chuỗi cung ứng, logistic và quan trọng nhất là mở rộng thị trường.

Việt Nam với dân số gần 98 triệu người, được coi là một trong những thị trường hấp dẫn nhất khu vực đối với các nhà sản xuất bia. Doanh số bán bia trung bình hàng năm tăng khoảng 10% trong giai đoạn 2010 - 2020.

Phương Ngân

Bài liên quan
Tin bài khác
Mở cửa phòng trưng bày hàng thật - hàng giả tại Hà Nội: Hiểu hàng thật – Tránh hàng giả

Mở cửa phòng trưng bày hàng thật - hàng giả tại Hà Nội: Hiểu hàng thật – Tránh hàng giả

Hưởng ứng Ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái (29/11), sáng 21/11, tại Hà Nội, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã khai mạc Phòng trưng bày Hàng thật – Hàng giả với chủ đề “Hiểu hàng thật – Tránh hàng giả”.
Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Chỉ còn hơn một tháng nữa, hộ kinh doanh phải chuyển sang phương pháp kê khai thuế, đòi hỏi quản trị doanh thu và chi phí minh bạch hơn bao giờ hết. Số hóa thanh toán, đồng bộ phần mềm và quản lý giao dịch qua ngân hàng được xem là giải pháp trọng tâm để vượt qua giai đoạn chuyển đổi.
Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu Net Zero 2050 và ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn khí thải, giao thông trở thành lĩnh vực cần chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện. Không chỉ các hãng sản xuất phương tiện xanh, mà cả hệ sinh thái dịch vụ, bảo dưỡng, hạ tầng sạc – đổi pin cũng phải tái cơ cấu để đáp ứng yêu cầu mới.
TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

Hà Nội đặt mục tiêu trở thành trung tâm khởi nghiệp – đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập thực hiện cuộc phỏng vấn với TS. Dương Thị Kim Liên – Viện trưởng Viện Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp nhằm phân tích sâu những cơ hội, thách thức và giải pháp thúc đẩy phong trào khởi nghiệp tại Thủ đô.
Doanh nghiệp dệt may tăng tốc chuyển đổi kép: Số hóa sản xuất, mở rộng xanh hóa

Doanh nghiệp dệt may tăng tốc chuyển đổi kép: Số hóa sản xuất, mở rộng xanh hóa

Ngành dệt may Việt Nam đang bước vào giai đoạn buộc phải chuyển đổi kép, vừa số hóa vừa xanh hóa, để thích ứng biến động toàn cầu và bảo đảm năng lực cạnh tranh bền vững.
Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Vinamilk đang cho thấy tín hiệu phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng chậm lại trong nửa đầu năm. Với nền tảng tài chính vững vàng, chiến lược mở rộng quốc tế hiệu quả, cùng việc thu hút dòng tiền từ khối ngoại, cổ phiếu VNM đang trở lại “radar” của nhiều nhà đầu tư tổ chức và cá nhân dài hạn.
ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone Ventures vừa công bố khoản đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano (SND) thông qua Quỹ đầu tư mới thành lập Global Minds Fund I (GMFI), đánh dấu thương vụ đầu tiên kể từ khi quỹ ra mắt vào tháng 10/2025.
Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người tiêu dùng đang trở thành động lực lớn cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh, từ tái chế bao bì, giảm phát thải đến đầu tư công nghệ bền vững tại Việt Nam.
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.