Thứ ba 01/07/2025 08:46
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Bán hàng toàn cầu qua thương mại điện tử: Đừng lạc nhịp với xu thế

12/10/2020 00:00
Chỉ với một chiếc laptop hoặc điện thoại di động, dù ở bất cứ đâu cũng có thể bán hàng xuyên biên giới với lợi nhuận siêu khủng - đó là mô hình đang rất được quan tâm. Tuy nhiên, để làm được điều này, doanh nghiệp (DN) cần nắm bắt được xu hướng tiêu

Thời của công nghệ hiện đại

Ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) - cho biết, xu hướng mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng, nhất là đối với giới trẻ sống ở các thành thị, ngày càng tăng cao. Kênh bán hàng này đang trở nên sôi động, khiến các cửa hàng truyền thống tập trung tìm kiếm các kênh bán hàng online nhằm tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh. Trong đó, các sàn giao dịch hướng DN hoặc hộ kinh doanh tiếp cận đến gần các trung tâm mua sắm quốc tế đang trở nên hấp dẫn, mang lại hiệu quả cao.

Doanh nghiệp Việt có thể bán hàng xuyên biên giới nếu biết tận dụng TMĐT

Theo ông Nguyễn Kỳ Minh - Giám đốc Trung tâm phát triển TMĐT (Cục TMĐT và Kinh tế số) - để kinh doanh hiệu quả trên môi trường trực tuyến, có 2 xu thế đang phát triển trên thế giới mà DN cần bắt kịp. Thứ nhất, "voice" và "photo" - người tiêu dùng tìm kiếm các sản phẩm muốn mua trên sàn giao dịch bằng giọng nói hoặc hình ảnh thay vì cách truyền thống trước đây là gõ sản phẩm muốn tìm trên internet. Dự báo, đến năm 2020, sẽ có tới 50% người tiêu dùng tìm kiếm theo cách này. Thứ hai, "platform" - hệ thống nền tảng công nghệ khác nhau, giúp kinh doanh tốt hơn...

Cần nâng cao chất lượng sản phẩm

Theo thống kê, TMĐT xuyên biên giới là xu hướng toàn cầu với sự tăng trưởng từ 20 - 30%/năm và doanh số đạt hàng nghìn tỷ USD. Đây được xác định là "sân chơi" với nhiều cơ hội và cả thách thức.

Vậy làm sao để bán hàng trực tiếp tới khách hàng trên toàn thế giới ngay tại Việt Nam? Trả lời câu hỏi này, ông Park Joonmo - phụ trách Amazon Global Selling Đông Nam Á và Hàn Quốc - cho biết: DN Việt có thể tiếp cận kênh bán hàng của Amazon bởi đây là sàn TMĐT toàn cầu với hơn 300 triệu khách hàng trên toàn thế giới, trong đó, có hơn 100 triệu khách hàng Prime (khách hàng tiềm năng, mua sắm thường xuyên). Thông qua Amazon, rất nhiều sản phẩm của Việt Nam như phin pha cà phê, dầu sao vàng, cà phê Trung Nguyên... đã được người tiêu dùng thế giới biết đến. Để bán hàng trên Amazon, DN Việt chỉ cần tập trung vào chất lượng và tiếp thị để người tiêu dùng tin tưởng, những việc còn lại như đóng gói, vận chuyển… Amazon sẽ thực hiện.

Bán hàng qua Amazon đã và đang mang lại hiệu quả lớn. Hân Nguyễn - Co-founder và CEO của Andre Gift Shop - chia sẻ, chúng tôi đã cung cấp hàng trăm sản phẩm độc đáo đến tay hàng nghìn khách hàng trên Amazon. Từ một căn xưởng nhỏ trên gác mái với vỏn vẹn 4 nhân viên, giờ đây chúng tôi đã vươn lên thành xưởng sản xuất rộng 300m2 với 35 nhân viên. Hiện tại, doanh số từ Amazon đóng góp 50% vào doanh số bán hàng trực tuyến của chúng tôi, hy vọng con số này sẽ tăng lên 70% vào năm sau.

Ông Trịnh Hoàng Linh Admind Group Amazon Vietnam: Đưa sản phẩm lên Amazon không khó, làm sao đưa lên top tìm kiếm và bán chạy mới khó. Các DN vừa và nhỏ hãy xem Amazon như một kênh tiếp thị tốt hơn là bán hàng, bởi chỉ cần 1 tháng, một thương hiệu có thể bao phủ toàn bộ thế giới.

Thanh- Mai

Tin bài khác
AI đang đảm nhận thay con người đến 50% công việc

AI đang đảm nhận thay con người đến 50% công việc

Ông Marc Benioff - CEO Salesforce gọi đây là "cuộc cách mạng lao động kỹ thuật số", nơi AI không còn là công cụ, mà trở thành một phần chính thức trong lực lượng lao động.
Những điểm đột phá mới trong Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Những điểm đột phá mới trong Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Luật Khoa học và Đổi mới sáng tạo 2025 chính thức được thông qua, trong đó tập trung vào phát triển hạ tầng, khuyến khích mạo hiểm, khoán chi linh hoạt và miễn trừ trách nhiệm khi chấp nhận rủi ro.
Galaxy S25 Edge giảm giá lên đến 5 triệu đồng chỉ sau 1 tháng

Galaxy S25 Edge giảm giá lên đến 5 triệu đồng chỉ sau 1 tháng

Galaxy S25 Edge gây chú ý với thiết kế siêu mỏng 5,8 mm nhưng giảm giá mạnh sau 1 tháng, làm dấy lên nhiều lo ngại về chiến lược của Samsung.
Thách thức lớn nhất của AI không phải công nghệ, mà là con người

Thách thức lớn nhất của AI không phải công nghệ, mà là con người

CEO Microsoft nhận định, việc triển khai AI không khó bằng thay đổi cách con người làm việc, yếu tố then chốt quyết định hiệu quả ứng dụng công nghệ mới.
Zhipu AI: “Kỳ lân AI” Trung Quốc khiến OpenAI phải chú ý

Zhipu AI: “Kỳ lân AI” Trung Quốc khiến OpenAI phải chú ý

OpenAI cảnh báo về sự trỗi dậy của Zhipu AI, “kỳ lân trí tuệ nhân tạo” Trung Quốc đang mở rộng ra Đông Nam Á và có quan hệ chặt chẽ với chính phủ Bắc Kinh.
TikTok, Shopee, Lazada sẽ phải lưu dữ liệu livestream tối thiểu 3 năm

TikTok, Shopee, Lazada sẽ phải lưu dữ liệu livestream tối thiểu 3 năm

Luật Thương mại điện tử sửa đổi siết chặt hoạt động bán hàng online, yêu cầu minh bạch thông tin, kiểm soát livestream và xử lý vi phạm của KOL, nền tảng.
Động lực gì thúc đẩy mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc tăng vọt ?

Động lực gì thúc đẩy mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc tăng vọt ?

Lễ hội mua sắm 618 đã giúp Trung Quốc thúc đẩy tiêu dùng nhờ AI và trợ cấp, song vẫn đối mặt thách thức giảm phát, bất động sản trì trệ và việc làm bấp bênh.
Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm

Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm

TikTok vượt qua nguy cơ bị cấm tại Mỹ, mở rộng thương mại điện tử, định hình hệ sinh thái tiêu dùng, hướng đến trở thành siêu ứng dụng toàn cầu.
Samsung đổi chiến lược: Galaxy AI có thể trở thành dịch vụ trả phí

Samsung đổi chiến lược: Galaxy AI có thể trở thành dịch vụ trả phí

Samsung có thể công bố mô hình tính phí Galaxy AI tại sự kiện Unpacked tháng 7, khi thời hạn miễn phí dịch vụ này sắp kết thúc vào cuối năm 2025.
Sinh viên trường quốc tế làm loạt game thần tốc chỉ trong 48 giờ

Sinh viên trường quốc tế làm loạt game thần tốc chỉ trong 48 giờ

Các sản phẩm game do sinh viên Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) phát triển trong chuỗi sự kiện thường niên Game Jam và Games Nexus đã thu hút sự chú ý đặc biệt với chất lượng hoàn thiện vượt mong đợi.
Galaxy Z Fold7, Flip7 và G Fold sẽ lộ diện tại Unpacked 2025 vào ngày 9/7

Galaxy Z Fold7, Flip7 và G Fold sẽ lộ diện tại Unpacked 2025 vào ngày 9/7

Samsung sẽ tổ chức Galaxy Unpacked 2025 vào ngày 9/7, ra mắt Z Fold7, Z Flip7, Flip7 FE và Galaxy G Fold cùng hệ sinh thái Galaxy AI thế hệ mới.
Sau TikTok và DeepSeek, WhatsApp bị cấm khỏi thiết bị chính phủ Mỹ

Sau TikTok và DeepSeek, WhatsApp bị cấm khỏi thiết bị chính phủ Mỹ

Hạ viện Mỹ vừa ban hành lệnh cấm WhatsApp vì lo ngại bảo mật, tiếp nối TikTok và DeepSeek. Trong khi Meta phản đối, giới chức Mỹ khuyến nghị dùng ứng dụng thay thế.
iPhone 17 Pro sẽ có thêm một số nâng cấp đặc biệt

iPhone 17 Pro sẽ có thêm một số nâng cấp đặc biệt

iPhone 17 Pro và Pro Max hứa hẹn nâng cấp lớn với tản nhiệt buồng hơi, RAM 12GB, camera 24MP và thiết kế nhẹ hơn, dự kiến ra mắt mùa thu 2025.
Mỹ có thể thu hồi đặc quyền chip với Samsung, SK Hynix, TSMC tại Trung Quốc

Mỹ có thể thu hồi đặc quyền chip với Samsung, SK Hynix, TSMC tại Trung Quốc

Mỹ cân nhắc siết công nghệ chip với Samsung, SK Hynix và TSMC tại Trung Quốc, gây lo ngại về gián đoạn chuỗi cung ứng và giá chip toàn cầu tăng cao.
Tesla âm thầm thử nghiệm taxi tự lái ở Texas, giá chỉ 4,2 USD mỗi chuyến

Tesla âm thầm thử nghiệm taxi tự lái ở Texas, giá chỉ 4,2 USD mỗi chuyến

Tesla bắt đầu thử nghiệm taxi tự lái tại Texas với giá 4,2 USD/chuyến, đồng thời công bố dự án nhà máy pin Megapack lớn nhất Trung Quốc.