Baidu xây dựng khu dịch vụ gọi xe robotaxi lớn nhất thế giới năm 2023

10:32 30/12/2022

Trong kế hoạch của mình, Baidu dự kiến sẽ triển khai Apollo Go đến với 65 thành phố tại Trung Quốc vào năm 2025 và sẽ đến 100 thành phố khác đến năm 2030.

Công ty công nghệ Trung Quốc Baidu Inc tuyên bố mở rộng dịch vụ robotaxi không người lái thương mại tại Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, xây dựng khu dịch vụ gọi xe robotaxi lớn nhất thế giới năm 2023. 

Apollo Go đã có mặt trên khắp các thành phố đông dân cư của Trung Quốc
Apollo Go đã có mặt trên khắp các thành phố đông dân cư của Trung Quốc.

Dịch vụ robotaxi ban đầu có sẵn thông qua ứng dụng Apollo Go của Baidu. Hiện nay, nền tảng gọi xe tự hành Apollo Go của doanh nghiệp bao phủ hơn 10 thành phố ở Trung Quốc, trong đó có Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Đông và Thâm Quyến của tỉnh Quảng Đông. Trong quý III, Apollo Go hoàn thành hơn 474.000 chuyến đi, tăng 311% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 65% so với quý II.

Trong kế hoạch của mình, Baidu dự kiến sẽ triển khai Apollo Go đến với 65 thành phố tại Trung Quốc vào năm 2025 và sẽ đến 100 thành phố khác đến năm 2030. Công ty sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ như AutoX - công ty cũng cung cấp các chuyến xe tự lái cho công chúng.

Taxi không người lái của Baidu, giống như những startup xe tự hành khác, cũng ứng dụng dàn camera, radar, lidar và những cảm biến để giúp chiếc xe và thuật toán điều khiển xe “nhìn” tốt hơn trong điều kiện thiếu sáng. Giải pháp này khá ngược so với lựa chọn mà Tesla đang làm với dịch vụ FSD (Full Self Driving).

Hồi tháng 8, Baidu đã bắt đầu triển khai dịch vụ taxi tự hành, đặt xe qua ứng dụng Apollo Go, tính tiền theo giá cước taxi mà cơ quan quản lý đặt ra. Chỉ trong quý III vừa rồi, Apollo Go công bố đã thực hiện hơn 474 nghìn chuyến xe phục vụ hành khách, tổng cộng đến thời điểm ấy đã thực hiện 1,4 triệu chuyến. Nó trở thành một nguồn thu đầy tiềm năng cho Baidu.

Gã khổng lồ ngành internet ở Trung Quốc vừa tạo ra bước chuyển lớn đối với thị trường xe tự hành, khi mở rộng quy mô khu vực hoạt động của robotaxi lên gấp 3 lần, tăng số lượng robotaxi đang hoạt động và mở rộng thời gian hoạt động, bao gồm cả những giờ buổi tối quan trọng ở Vũ Hán. Công ty cũng có kế hoạch đưa thêm 200 robotaxis hoàn toàn không người lái vào hoạt động trên toàn quốc vào năm 2023. 

Ảnh minh họa

Kể từ tuần này, người dân thành phố Vũ Hán sẽ được sử dụng dịch vụ taxi không người lái đúng nghĩa đen, không có cả tài xế ngồi ghế lái kiểm soát an toàn kể từ 7h sáng tới 11h đêm. Trước đó, quy trình thử nghiệm taxi không người lái của Baidu chỉ được vận hành từ 9h sáng đến 5h chiều trong nội đô thành phố. Với lần mở rộng gần đây nhất này, nền tảng dịch vụ gọi xe tự lái của công ty Apollo Go hiện có diện tích 130 km2 ở Vũ Hán, phục vụ dân số 1 triệu người.

Là một trong những trung tâm đổi mới công nghiệp ô tô hàng đầu miền Trung Trung Quốc, Vũ Hán là thành phố tích cực đi đầu nỗ lực ban hành những chính sách hỗ trợ lái xe tự hành. Hiện nay, thành phố có hơn 400 km đường được kích hoạt hoàn toàn bằng mạng IoT thông minh, dẫn đầu ở Trung Quốc.

Cho đến nay, Baidu tích lũy được hơn 40 triệu km quãng đường thử nghiệm lái xe tự động L4. Quyền tự chủ L4 có nghĩa là phương tiện có thể tự lái trong hầu hết các trường hợp mà không cần người lái dự phòng an toàn.

Số lượng dịch vụ taxi không người lái do Baidu - nhà điều hành công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc, cung cấp đã tăng 65% trong quý III năm nay, báo hiệu rằng xe tự lái đang thu hút được sự chú ý trên thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

 D.A (T/h)