Thất bại trong kinh doanh không nên được hiểu là tuyệt đối. Trên thực tế, nhiều ý tưởng tuyệt vời được sinh ra từ những bài học mà mọi người rút ra từ những thời điểm khó khăn nhất.
Việc phải chịu đựng một thất bại lớn – cho dù đó là một đợt ra mắt sản phẩm thất bại, một chiến dịch tiếp thị phản tác dụng hay thậm chí là sự tan vỡ của một mối quan hệ cá nhân có giá trị – thường có thể giúp người bị ảnh hưởng xác định những điểm mù của họ và giải quyết chúng một cách hiệu quả.
Trải nghiệm này có thể giúp mọi người có được góc nhìn mới mẻ và thậm chí cải thiện sức mạnh tinh thần của họ , để họ có thể đối phó tốt hơn khi tình huống thử thách tiếp theo xảy ra.
Thất bại có thực sự tồn tại?
Denis Liam Murphy, đối tác đồng sáng lập của RoundTable Global, một công ty tư vấn chuyên về phát triển khả năng lãnh đạo, cho biết thất bại là một khía cạnh không thể tránh khỏi trong cuộc sống của mỗi người. Do đó, nó nên được đón nhận hơn là sợ hãi.
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên nỗ lực để có được 'nhận thức muộn màng theo thời gian thực'
Murphy là tác giả của Trò chơi đổ lỗi: cách phục hồi sau cơn nghiện lâu đời nhất thế giới , một cuốn sách về cách đương đầu với những bất hạnh trong nghề nghiệp và cá nhân. Ông tin rằng điều quan trọng là các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải liên tục xem xét công việc của mình và điều chỉnh lại bất kỳ dự án nào không đạt kế hoạch.
Murphy giải thích: “Chúng ta nghĩ về sự thất bại vì chúng ta đã quá quen với ý tưởng bắt đầu mọi việc và hoàn thành chúng, hơn là hiểu rằng chúng ta đang trên một hành trình không ngừng nghỉ”. “Có những bước ngoặt trong kinh doanh, đi kèm với những quan điểm tự phản ánh một cách tự nhiên.”
Ông gợi ý rằng nếu không có cái gọi là thất bại thì sao? Điều gì sẽ xảy ra nếu đó chỉ là một nhận thức dựa trên thông tin hạn chế? Mặc dù việc ra mắt sản phẩm thảm hại có thể là một bước thụt lùi nghiêm trọng trong thời gian ngắn, nhưng kết quả là lần ra mắt sản phẩm tiếp theo có thể sẽ tốt hơn nhiều.
Vì lý do này, anh ấy thích gọi những sự kiện như vậy là “những va chạm tốc độ hơn là những bước thụt lùi. Tôi nghĩ chúng giống như những tình huống mà bạn phải chậm lại và tiếp thu thêm thông tin. Bạn phải tìm kiếm những quan điểm khác nhau và thành thật về bất kỳ động cơ cũng như kết cục nào mà bạn không biết.”
Murphy cho biết thêm rằng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên cố gắng đạt được “nhận thức muộn màng về thời gian thực”. Điều này có nghĩa là ngay lập tức phản ánh những bài học về kết quả của dự án. Ông nói thêm rằng những người thành công nhất nghĩ về những gì lẽ ra đã có thể diễn ra tốt đẹp hơn là những gì đã trở nên tồi tệ.
Sức khỏe tinh thần tốt là yếu tố quan trọng để thành công trong kinh doanh
Hai năm trước, do ảnh hưởng của những hợp đồng bất lợi và làm việc quá sức, doanh nhân PR Hayley Knight buộc phải đóng cửa doanh nghiệp Boxed Out PR của mình.
Knight nhớ lại rằng cuộc đấu tranh của cô để thiết lập ranh giới hiệu quả giữa cuộc sống nghề nghiệp và cá nhân đã dẫn đến một số quyết định bốc đồng. Cô ấy đang “chạy trống rỗng. Tôi đã thất bại với chính mình và khách hàng của mình. Tôi đã không mang lại kết quả như đã hứa vì tôi đã quá căng thẳng.”
Làm việc nhiều giờ và không có nhân viên hỗ trợ, cô nhận thấy rằng thời gian dành cho các cuộc gọi của khách hàng mỗi tuần vượt quá tổng thời gian cô dành cho chồng mình, Marcus. “Tôi không thể tự mình phát triển công việc kinh doanh. Tôi đã tính phí không đủ cho khách hàng của mình nhưng tôi không có thời gian để thương lượng các điều khoản mới cũng như không có ai để ủy quyền,” cô nhớ lại.
Cuối cùng, cô ấy kết luận rằng cần phải nghỉ ngơi hoàn toàn vì tình hình không bền vững. Cô nói: “Sau một quá trình dài, bao gồm cả việc tìm kiếm liệu pháp để vượt qua nỗi lo lắng liên quan đến việc rời bỏ sự nghiệp của mình, tôi đã đóng cửa công việc kinh doanh. “Chồng tôi đã nghỉ việc và cả hai chúng tôi lên đường đi du lịch vòng quanh thế giới.”
Kỳ nghỉ phép là một trải nghiệm “biến đổi” đối với Knight. Khoảng thời gian xa nhà kéo dài đã giúp cô thiết lập lại mối quan hệ với công việc. Bị kiệt sức , cô quyết tâm không bao giờ trải qua điều đó nữa.
Vào tháng 7, cặp đôi đã thành lập một công ty PR mới, Be Yellow, gần đây đã thuê nhân viên toàn thời gian đầu tiên. “Tôi đang thực hiện những ranh giới tốt hơn; nói 'không' với những gì không phù hợp; đưa ra quyết định tốt hơn; và sử dụng các kỹ thuật như viết nhật ký và thiền định để đạt được sự rõ ràng,” cô nói. “Tôi đã học được cách giải quyết những tình huống căng thẳng theo cách tốt hơn, hiệu quả hơn. Tôi muốn làm việc để sống chứ không phải sống để làm việc”.
Mất việc không phải là ngày tận thế
Năm 2014, Dan Crowder bị sa thải tại một công ty tuyển dụng – trải nghiệm mà anh mô tả là “thực sự là điều tuyệt vời nhất từng xảy ra với tôi”.
Tôi không thể tự mình phát triển công việc kinh doanh
Sau khi vượt qua cảm giác xấu hổ ban đầu – Crowder thừa nhận rằng anh ấy đã làm việc kém – anh ấy nhận ra rằng anh ấy không cần phải để sự việc này quyết định sự nghiệp của mình. Ông tiếp tục thành lập Craft, một công ty tuyển dụng thiết kế có văn phòng ở London và New York , nơi đã làm việc với các thương hiệu bao gồm Channel 4 và Deloitte.
Crowder phản ánh về những điều mà anh ấy không đáp ứng tốt trong công việc cũ của mình. Có một điều, anh ấy cảm thấy rằng vai trò này đã “rất im lặng” - và quyết tâm rằng Craft sẽ hoạt động theo một cách hoàn toàn khác. Ông nói: “Chúng tôi đã thấm nhuần văn hóa hợp tác và hợp tác sâu sắc với nhau và với khách hàng của mình”.
Thay vì chìm đắm trong nỗi thất vọng vì mất việc, Crowder đã sử dụng thất bại đó làm chất xúc tác cho hành động tích cực. “Đó là cú đá mà tôi cần. Nó giúp định hình lại quan điểm của tôi về những gì tôi thực sự muốn, thúc đẩy tôi bắt đầu Craft,” anh nói. “Kể từ đó tôi đã gặp người đã sa thải tôi – và tôi không thể cảm ơn họ đủ.”
Học cách chấp nhận đấu tranh
Khả năng phục hồi của một nhà lãnh đạo doanh nghiệp trước những thất bại lớn bắt nguồn từ ba yếu tố chính: tâm lý, khả năng tự chăm sóc và mạng lưới hỗ trợ.
Tâm lý học đề cập đến sự hiểu biết rằng đấu tranh, căng thẳng và thất bại không phải là những từ ngữ bẩn thỉu. Thay vào đó, nhà lãnh đạo nên xem chúng như cơ hội để suy ngẫm và điều chỉnh lại trước khi phản ứng với cái nhìn sâu sắc hơn về ngữ cảnh.
Chăm sóc bản thân có nghĩa là cho bản thân thời gian và không gian để phục hồi sau thất bại mà không cảm thấy tội lỗi về điều đó. Và điều quan trọng là phải có một mạng lưới những người hỗ trợ đáng tin cậy (nhân viên, bạn bè, gia đình) có mặt để giúp bạn phục hồi mạnh mẽ hơn.
Cuối cùng, “nỗi đau rất tốt cho việc học tập”, Crowder châm biếm, trong khi Murphy lưu ý rằng “nhiều phước lành đến ẩn giấu”. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là sự đấu tranh, căng thẳng và thất bại ban đầu không phải là điều khó đối với bất kỳ ai, nhưng có doanh nghiệp vĩ đại nào từng được xây dựng mà không có những thứ đó?
Hà An