Chủ nhật 24/08/2025 02:32
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Bài học lãnh đạo từ giám đốc điều hành Visa Anh và Ireland - Mandy Lamb

10/10/2023 16:19
Trong 15 năm gắn bó với công ty, Mandy Lamb đã điều hành các hoạt động ở châu Phi cận Sahara, Đông Âu và Châu Á Thái Bình Dương. Mandy Lamb chia sẻ ba bài học quan trọng cô học được trong cuộc hành trình sự nghiệp của mình.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Khi nói về sự phát triển nghề nghiệp, bạn có thể mở rộng phạm vi của mình bằng cách vượt qua các giới hạn và thăng tiến trong vị trí hiện tại. Điều này được minh họa rõ qua cuộc hành trình nghề nghiệp của Mandy Lamb, Giám đốc điều hành Visa tại Anh và Ireland, người đã điều hành sự nghiệp của mình trên một dải đất trải dài hàng ngàn dặm trên toàn cầu.

Sinh ra và lớn lên tại Cape Town, Lamb đã đánh bại chức vụ quản lý tài khoản cấp cao tại MasterCard vào năm 2009 để tham gia Visa. Ban đầu, cô là người đứng đầu bộ phận phát triển kinh doanh tại Nam Phi. Sau bốn năm làm Giám đốc Quốc gia ở đó, cô đã chuyển đến Kyiv vào năm 2015 để đảm nhận vai trò lãnh đạo Visa tại Ukraine và các khu vực lân cận, bao gồm cả một số quốc gia thuộc Liên Xô cũ. Sau đó, cô đã dành bốn năm tại Singapore, nơi cô đảm nhận vị trí Giám đốc Quốc gia cho Visa ở khu vực Đông Nam Á. Cuối cùng, cô đã chuyển đến London vào năm 2021 để tiếp tục sự nghiệp của mình.

Lamb chia sẻ một số bài học quý báu mà cô đã học được trong suốt cuộc hành trình của mình. Một điểm quan trọng là việc làm việc trên toàn thế giới.

Luôn có những sự khác biệt vùng miền phải tôn trọng

"Luôn có những sự khác biệt vùng miền mà bạn phải tôn trọng," cô nói. "Tôi đã nhanh chóng nhận ra điều này khi chuyển từ Nam Phi đến Đông Âu, nơi tôi phải cẩn thận hơn trong việc tạo liên kết với mọi người, lắng nghe họ và hiểu quan điểm của họ trước khi đưa ra chiến lược hoặc phương pháp làm việc mới. Nếu không, nó có thể không hiệu quả với họ."

Lamb cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu văn hóa làm việc của từng vùng miền. "Văn hóa làm việc được định hình bởi những tiêu chuẩn xã hội," cô nói. "Tôi thấy Vương quốc Anh có sự đa dạng và quốc tế. Điều này cho phép tôi áp dụng những kỹ năng tôi học được ở Châu Á, Đông Âu và Châu Phi. Tuy nhiên, luôn có những sắc thái khác biệt. Thông điệp cơ bản của tôi là bạn phải tôn trọng những khác biệt tinh tế này và hòa mình vào chúng, tránh việc đưa ra quyết định quá nhanh."

Kết hợp sự đồng cảm với sự quyết đoán của một nhà lãnh đạo

Cô nói rằng khi cô bắt đầu sự nghiệp, cô cảm thấy cần phải lịch lãm và có tính tập thể. Tuy nhiên, theo thời gian, cô nhận ra rằng việc thể hiện sự đồng cảm và sẵn sàng thể hiện sự tổn thương là điều hoàn toàn bình thường và cần thiết. Cô mô tả phong cách lãnh đạo của mình là toàn diện, chân thực, đồng cảm, và biết cách thích ứng với môi trường cụ thể, đồng thời biết đảm nhận trách nhiệm khi cần thiết.

“Khi bắt đầu sự nghiệp, tôi cảm thấy mình phải rất lịch sự và có tính tập thể. Tôi cần có ý kiến ​​mạnh mẽ hơn những người khác để tạo được dấu ấn của mình. Điều mà tôi nhận ra theo thời gian là việc đồng cảm và bộc lộ sự tổn thương là điều hoàn toàn bình thường.

“Bây giờ, khi mọi người yêu cầu tôi mô tả phong cách lãnh đạo của mình, tôi cảm thấy tự tin khi nói rằng tôi là một nhà lãnh đạo toàn diện, chân thực, đồng cảm, biết cách thích ứng với một tình huống nhất định, được hỗ trợ bởi tất cả những trải nghiệm văn hóa mà tôi đã có. Nhiệm vụ lớn của lãnh đạo là đưa ra sự đánh đổi và đưa ra quyết định với lượng thông tin hạn chế. Tôi biết cách thực hiện cuộc gọi khi cần và chịu trách nhiệm về việc đó. Tôi thực sự có thể rất quyết liệt trong việc kinh doanh.

“Tôi không còn cảm thấy rằng những đặc điểm của sự đồng cảm hay mong muốn truyền cảm hứng cho người khác là yếu kém. Tôi nghĩ đó là những gì thế giới ngày nay yêu cầu. Tôi hy vọng chúng ta không quay trở lại phong cách lãnh đạo chỉ huy và kiểm soát, bởi vì chúng ta đã đạt được nhiều tiến bộ. Đại dịch đã thúc đẩy rất nhiều phong cách kết nối mạng trong việc gắn kết các nhóm ở xa lại với nhau và giảm bớt khoảng cách giữa mọi người. Tôi nghĩ điều đó đã có tác động tích cực và tôi rất ghét việc chúng tôi đánh mất nó.”

Tầm quan trọng của việc làm việc lai và tương tác trực tiếp trong môi trường kinh doanh

Cuối cùng, Lamb nói về tầm quan trọng của việc làm việc lai và tương tác trực tiếp trong môi trường kinh doanh. Cô tin rằng mô hình làm việc này đem lại hiệu suất tốt hơn ở một số thị trường so với những thị trường khác. Cô nói rằng sự tương tác trực diện là yếu tố quan trọng đối với kinh doanh của họ, vì nó dựa vào mối quan hệ.

“Tại Visa, chúng tôi tin vào sức mạnh của mọi người khi cùng nhau giải quyết vấn đề và chia sẻ những gì họ đã học được. Vì vậy, chúng tôi đã chuyển sang làm việc trong môi trường mặt đối mặt trong ít nhất một nửa thời gian của mình. Đó là sự mong đợi.

“Tôi nghĩ điều đó mang lại hiệu quả tốt hơn cho chúng tôi ở một số thị trường so với những thị trường khác. Đó là theo ngữ cảnh; mỗi lãnh thổ là duy nhất. Rất nhiều người đang ở giai đoạn đầu của sự nghiệp nói: 'Tôi cần học hỏi từ những người có nhiều kinh nghiệm hơn bằng cách chứng kiến ​​họ hành động. Tôi cần ở trong phòng với họ, thu hút khách hàng và thu hút thị trường.'

“Sự tương tác trực diện đó rất quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của chúng tôi vì nó dựa trên mối quan hệ. Chúng tôi không thể phục vụ khách hàng cuối cùng một cách hiệu quả nếu không liên lạc với họ và không trải nghiệm sự tương tác giữa con người với nhau hàng ngày.”

Thanh Hà t/h

Bài liên quan
Tin bài khác
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán, thay vì tổng giá trị giao dịch, đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường.
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Một doanh nghiệp đơn lẻ khó tạo đột phá, nhưng khi chính quyền, doanh nghiệp, viện/trường, tài chính và các địa phương cùng “ghép mảnh”, một chuỗi giá trị vùng sẽ hình thành, cộng hưởng nguồn lực và mở toang cánh cửa thị trường.
Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Thời gian gần đây thị trường chứng khoán khởi sắc với thanh khoản tăng mạnh và giá nhiều cổ phiếu tăng gấp đôi so với đầu năm, các doanh nghiệp đang nhanh chóng nắm bắt thời cơ để huy động vốn. Hàng loạt kế hoạch phát hành cổ phiếu mới, chào bán cho cổ đông hiện hữu hoặc phát hành riêng lẻ đang được công bố, tạo nên một làn sóng sôi động trên thị trường tài chính.
Mở đường cho doanh nghiệp khai phá thị trường mới: "Mệnh lệnh" của thời cuộc

Mở đường cho doanh nghiệp khai phá thị trường mới: "Mệnh lệnh" của thời cuộc

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, mở lối vào thị trường mới không còn là sự lựa chọn mà là yêu cầu sống còn. Doanh nghiệp Việt muốn tồn tại và bứt phá buộc phải hành động nhanh, cùng với sự đồng hành kịp thời của Nhà nước, hiệp hội.
10 bước đơn giản để khai thuế trực tuyến

10 bước đơn giản để khai thuế trực tuyến

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành hướng dẫn chi tiết để hộ kinh doanh thực hiện khai thuế trực tuyến theo phương pháp kê khai, thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tại địa chỉ https://dichvucong.gdt.gov.vn.
Ngành dệt may Việt Nam trước sức ép cạnh tranh: Tìm lối đi mới để bứt phá

Ngành dệt may Việt Nam trước sức ép cạnh tranh: Tìm lối đi mới để bứt phá

Xuất khẩu dệt may Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong nửa đầu năm 2025, nhưng phía sau những con số khả quan là hàng loạt thách thức: Cạnh tranh gay gắt từ các nước có chi phí thấp, biến động chính sách thương mại quốc tế, áp lực tiêu chuẩn xanh và sự thiếu hụt đơn hàng cuối năm...
Vì sao doanh nghiệp Việt khó khai phá thị trường mới?

Vì sao doanh nghiệp Việt khó khai phá thị trường mới?

Dù nhu cầu mở rộng xuất khẩu và tìm kiếm thị trường mới ngày càng cấp bách, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn gặp trở ngại từ yêu cầu tiêu chuẩn, khác biệt văn hóa, pháp lý và thiếu thông tin thị trường.
Đề xuất thành lập trung tâm dữ liệu ESG cho SME

Đề xuất thành lập trung tâm dữ liệu ESG cho SME

Mức độ hấp thụ ESG của SME còn thấp. Chuyên gia cho rằng cần có kho dữ liệu ESG trả phí với mức chi phí thấp, để các doanh nghiệp này có thể truy cập và học tập.
Diễn đàn kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới

Diễn đàn kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới

Chiều nay (14/8), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới.
Nghị quyết số 57: Thúc đẩy “chuyển đổi mềm” hộ kinh doanh thành doanh nghiệp

Nghị quyết số 57: Thúc đẩy “chuyển đổi mềm” hộ kinh doanh thành doanh nghiệp

Tọa đàm khoa học với chủ đề “Hợp tác xã điện tử – Cụ thể hóa Nghị quyết số 57 của Trung ương” quy tụ lãnh đạo, chuyên gia, đại diện cơ quan quản lý, doanh nghiệp công nghệ và các hộ kinh doanh cá thể.
KOL/KOC: Giá trị thật không nằm ở những con số ảo

KOL/KOC: Giá trị thật không nằm ở những con số ảo

Trong kỷ nguyên mạng xã hội, lượt like, share, follow từng là thước đo phổ biến để đánh giá độ ảnh hưởng của KOL, KOC. Thế nhưng, thực tế ngày càng cho thấy những con số đó có thể dễ dàng mua được bằng tiền.
Ngành sữa Việt và cơ hội tỷ USD từ thị trường Halal toàn cầu

Ngành sữa Việt và cơ hội tỷ USD từ thị trường Halal toàn cầu

Thị trường thực phẩm và đồ uống Halal toàn cầu đang bùng nổ mạnh mẽ, với giá trị ước tính có thể đạt 5,91 nghìn tỷ USD vào năm 2033; trong đó, sản phẩm sữa, chế phẩm từ sữa đóng vai trò và thị phần quan trọng. Trong khi đó, ngành sữa Việt Nam với năng lực sản xuất đáng kể được nhận định có nhiều cơ hội để mở rộng tầm ảnh hưởng đối với những thị trường xuất khẩu này.
Số hóa, vốn xanh giúp nông nghiệp Việt tái thiết hiệu quả

Số hóa, vốn xanh giúp nông nghiệp Việt tái thiết hiệu quả

Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tăng cường chuyển giao khoa học – kỹ thuật vào sản xuất, gắn với các loại cây trồng chủ lực của địa phương là những yêu cầu cấp bách để tái thiết nông nghiệp Việt.