Thứ bảy 12/07/2025 19:08
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Ba khía cạnh mà AI sẽ thúc đẩy để mang lại lợi thế cạnh tranh cho bạn

09/12/2021 09:48
Câu hỏi hiện này không còn là liệu một công ty có nên sử dụng AI hay không mà là nơi nó sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh lớn nhất. Có ba lĩnh vực mà AI hiện đã chuyển từ công nghệ “tốt đẹp” sang công nghệ “phải có”. Các công ty thúc đẩy các chức năng c
AI sẽ thúc đẩy lợi thế cạnh tranh của bạn trong một số lĩnh vực nhất định
AI sẽ thúc đẩy lợi thế cạnh tranh của bạn trong một số khía cạnh nhất định. (Ảnh: Moonoia)

Khi ngày càng nhiều công ty sử dụng trí tuệ nhân tạo rộng rãi vào các sản phẩm, dịch vụ, quy trình và việc ra quyết định của họ thì định nghĩa về AI là gì và nơi nó có thể được áp dụng hiệu quả nhất đang phát triển nhanh chóng như chính các kỹ thuật này. AI khởi đầu là các thuật toán được sử dụng để xác định các khoản vay, lựa chọn ứng tuyển dụng mới và trao quyền cho chatbot (với nhiều thành công khác nhau), giờ đây AI đã được tham gia sâu rộng và được sử dụng trong mọi thứ từ dự đoán rủi ro khí hậu đến chọn đầu mối bán hàng. Câu hỏi không còn là liệu một công ty có nên sử dụng AI hay không mà là nơi nó mang lại lợi thế cạnh tranh lớn nhất.

Trong quá trình làm việc với các công ty, các nhà nghiên cứu tại Mỹ nhận thấy ba lĩnh vực mà AI hiện đã chuyển từ công nghệ “tốt đẹp” sang công nghệ “phải có”. Các công ty thúc đẩy ranh giới của AI để làm sắc nét các dự đoán, tăng hiệu quả và tối ưu hóa việc định giá theo thời gian thực hoặc kiểm soát kho sản phẩm của họ đang tiến nhanh hơn và xa hơn so với các đối thủ vẫn dè dặt trước sự khôn ngoan của việc sử dụng AI cho những mục đích này.

Đưa ra các dự đoán

Trong vài năm qua, AI đã chuyển từ một công nghệ tìm kiếm các mối quan hệ trong dữ liệu và dự đoán các xu hướng hiện tại chính xác hơn sang một công nghệ phát hiện những thay đổi trong tương lai trong mọi thứ từ chi tiêu giải trí và mô hình du lịch cho đến mức độ xứng đáng tín dụng của công ty bằng cách phân tích sở thích và tình cảm với số lượng lớn dữ liệu bao gồm văn bản, giọng nói, hình ảnh, nguồn cấp tin tức kỹ thuật số và phương tiện truyền thông xã hội.

Giờ đây, AI có thể nhận ra các tác nhân gây rối bằng cách tạo kết nối giữa các đặc điểm được nhúng cho phép các công ty chuẩn bị hiệu quả hơn cho các sự kiện gây rối. Các hệ thống cảnh báo gian lận sớm của AI hiện có thể phát hiện ra bot khiến chúng ngày càng trở nên cần thiết để đón đầu các chiến thuật ngày càng tân tiến của hacker, phần mềm độc hại và ransomware. Các thuật toán học máy thích ứng với cú sốc thị trường giúp các ngân hàng hàng đầu không chỉ dự đoán hiệu suất của các khoản đầu tư của họ mà còn cả các lỗ hổng tiềm ẩn do các tác nhân mang tính đột biến như Covid-19.

Điều này giúp các ngân hàng và các công ty lớn hơn giảm thiểu các tác động xấu và khả năng phá sản trong các danh mục đầu tư của họ. Ví dụ: một ngân hàng có thể dự đoán trong vài tuần, thay vì vài tháng, những khoản vay nào khó có thể được trả hết và giảm 70% số lượng của chúng – gián tiếp làm tăng lợi nhuận trên danh mục cho vay tổng thể lên hàng chục triệu đô la. Tương tự, AI cho phép một nhà phân phối phụ tùng hàng không vũ trụ bị dư thừa hàng tồn kho và thiếu hụt dòng tiền trong thời kỳ suy thoái của ngành dự báo chính xác hơn nhu cầu đối với các bộ phận của họ sẽ giảm khi Covid-19 bắt đầu ảnh hưởng. Kết quả là công ty đã có thể giảm vốn lưu động hàng trăm triệu đô la và tăng gấp đôi thời gian giao hàng đúng hạn.

Tăng hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp

Trong các lĩnh vực như bảo hiểm, nhân sự và giám sát xây dựng thì công nghệ máy học đọc qua các biểu mẫu và đánh giá các bản ghi âm và giọng nói để làm nổi bật nơi người đánh giá cần tập trung chú ý, cách định tuyến cuộc gọi hoặc đơn giản nếu một tệp đính kèm đã bị lãng quên. Sự phát triển của cái gọi là phương pháp tiếp cận “chú ý” để tìm hiểu phần nào của đầu vào là quan trọng hơn đã thúc đẩy việc sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên và cho phép AI liên kết một cách tin cậy hơn các khái niệm dường như không liên quan và hoạt động nhanh hơn.

Với những tiến bộ này thì trong vài năm tới, các quy trình và bộ lọc tự động sẽ ngày càng phổ biến trong các phòng ban và quy trình không được coi là dựa trên dữ liệu theo truyền thống chẳng hạn như bao gồm mọi bước từ tương tác của khách hàng đến xử lý đơn đặt hàng. Những tiến bộ trong việc định lượng sự công bằng và giảm thiểu sự thiên vị cũng cho phép các phương pháp tiếp cận dựa trên AI trở nên công bằng, minh bạch và khách quan hơn so với những nỗ lực trước đây của con người - ngay cả khi việc định lượng sự công bằng đôi khi có thể là một bước đầu tiên khó khăn.

Lợi ích từ việc sử dụng AI điều khiển đã dẫn tới hiệu quả công việc nhanh chóng được tăng lên. Một ngân hàng đã tiết kiệm được hàng chục triệu đô la sau khi sử dụng AI để cải thiện tốc độ ra quyết định và tính nhất quán của các dịch vụ khách hàng. Ngay cả khi có ít nhân viên hơn, ngân hàng đã giảm đáng kể thời gian chờ đợi của khách hàng, đồng thời duy trì mức độ cảnh giác và phát hiện các gian lận tiềm ẩn gấp ba lần so với trước đây khi không sử dụng AI.

Tối ưu hóa thời gian thực

Tương tự, AI đang cho phép các công ty thực hiện các nhiệm vụ và thay đổi chiến lược trong thời gian thực. Các thuật toán học máy móc hiện ngay lập tức và tự động tăng khuyến mại bán hàng hoặc mặc khác, trì hoãn việc tung ra các sản phẩm có thể ăn mòn lợi nhuận từ các dòng sản phẩm khác. Trong bán lẻ, AI có thể hiệu chỉnh lại các loại quyết định này để tạo ra doanh số bán hàng bổ sung, ngay cả đối với các sản phẩm không được quảng cáo khác.

Một lý do khiến tiến bộ này hiện có thể thực hiện được là do “điện toán biên” - một kỹ thuật tính toán phân tán cho phép lưu trữ dữ liệu và các mô hình học máy vẫn còn cục bộ hơn. Bằng cách loại bỏ nhu cầu gửi dữ liệu lên đám mây, AI có thể chuyển đổi chiến lược ngay lập tức trong khi vẫn bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật của dữ liệu và tránh các vấn đề với luồng dữ liệu xuyên biên giới đặc biệt là khi nhiều khu vực pháp lý bắt đầu tìm cách giảm truyền dữ liệu.

Tối ưu hóa theo thời gian thực có tác động tức thì và thường là rất lớn đến lợi nhuận của các công ty. Một nhà bán lẻ mà các nhà nghiên cứu đã hợp tác đã tăng tỷ suất lợi nhuận lên 50% sau khi sử dụng AI để tối ưu hóa ngay lập tức các ưu đãi của mình. AI đã mở rộng doanh số bán các sản phẩm cốt lõi với các chương trình khuyến mãi thúc đẩy ký quỹ do AI phát triển và tạm dừng các giao dịch đặc biệt hủy ký quỹ - tất cả mà không cần đầu tư nhiều thời gian vào việc xây dựng và thử nghiệm dữ liệu mới.

Điều này có ý nghĩa quan trọng vì tần suất giao dịch thấp đã ngăn cản thử nghiệm truyền thống và các chương trình khuyến mãi và phiếu thưởng chồng chéo làm tăng thêm tính phức tạp.

AI thường được gọi là một khoản đầu tư thay vì được chấp nhận như một chi phí cố định.Việc chuyển sang hoặc tăng cường sử dụng AI đòi hỏi các nguồn lực để giải quyết vấn đề quản trị, tính minh bạch, nâng cao kỹ năng và thường là nợ công nghệ. Nhưng các công ty không còn có con đường nào khác ngoài loại bỏ tư tưởng coi một thứ gì đó quá phổ biến và mạnh mẽ là tùy chọn.

Khách hàng hiện đại có siêu kết nối với các yêu cầu các quyết định và phản hồi nhanh chóng. AI có thể hiểu ngôn ngữ và động lực của nhiều kênh chẳng hạn như Twitter, WhatsApp, TikTok hoặc một chatbot đồng thời có thể phát triển và chuyển đổi code để ngày càng trở nên dễ mến.

Khi “khả năng giải thích” của mô hình AI được cải thiện cùng với các cách đáng tin cậy hơn để giám sát hiệu suất, tính mạnh mẽ và công bằng, các mô hình phức tạp hơn này sẽ trở nên đáng tin cậy hơn, các phương pháp và kết quả của chúng dễ hiểu hơn, do đó các ứng dụng của chúng sáng tạo và khả thi hơn.

Nhờ những khả năng này, lực lượng làm việc từ xa linh hoạt hiện đại có thể loại bỏ các nhiệm vụ nhàm chán và lặp đi lặp lại. AI không cảm thấy buồn chán hoặc bị phân tâm nên có khả năng thực hiện một công việc một cách đáng tin cậy hơn. Bằng cách chuyển nhân viên sang các lĩnh vực có giá trị cao hơn, các nhà quản lý không chỉ tận dụng tối đa nhóm của mình mà còn có một công ty hạnh phúc hơn. Kết hợp điều đó với khả năng phát hiện và giảm thiểu các tác nhân gây gián đoạn và tăng đáng kể lợi nhuận và công ty của bạn có thể phát triển mạnh trong nhiều năm tới.

Anh Đức

Tin bài khác
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hộ kinh doanh có thể bị từ chối cấp phép nếu vi phạm hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…