Thứ tư 10/12/2025 00:49
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Ba chiến lược giúp hạn chế sai lệch khi đánh giá khả năng lãnh đạo

25/11/2021 14:56
Ngày nay, khảo sát là một công cụ phổ biến nhằm đo lường tiềm năng lãnh đạo, trong đó giúp người đúng đầu có cái nhìn tổng quan và quyết định liệu một nhân viên đã đủ điều kiện thăng tiến hay chưa. Tuy nhiên, các đáng giá theo phương pháp truyền thôn
Đánh giá khả năng lãnh đạo ngày càng quan trọng trong các doanh nghiệp
Đánh giá khả năng lãnh đạo ngày càng quan trọng trong các doanh nghiệp. (Ảnh: Primalogik)

Quá trình hoàn thiện công cụ đánh giá vẫn đang diễn ra và không tránh khỏi thiếu sót trong quá trình chuyển đổi. Chẳng hạn như nhóm nghiên cứu gồm Allan Lee (Tiến sĩ, Giảng viên cao cấp tại Đại học Exeter), Niels Van Quaquebeke (Giáo sư về Lãnh đạo và Hành vi Tổ chức tại Đại học Hậu cần Kühne) và Hannes Leroy (Phó Giáo sư tại Đại học Erasmus) chỉ ra dữ liệu khảo sát hiện phản ánh những thành kiến chung nhất. Một số trường hợp thường gặp có thể kể đến như nam giới thường được đánh giá cao hơn phụ nữ trong vai trò lãnh đạo hoặc người da trắng chiếm ưu thế hơn người da màu,...

Vậy nếu các cuộc khảo sát không phải là thước đo chính xác về hành vi của lãnh đạo thì vai trò của công cụ này là gì và có ý nghĩa như thế nào. Câu trả lời là tính hiệu quả trong công tác lãnh đạo. Các học giả đã mất hàng thập kỷ để tìm hiểu về tầm quan trọng khi đánh giá cao vai trò của phụ nữ đối với các vị trí dẫn đầu hay như các nghiên cứu chỉ ra những người dễ tự ái có thể rất giỏi nhưng không hoàn toàn phù hợp cho vị trí điều hành một doanh nghiệp. Trên thực tế, giới khoa học dần suy nghĩ lại về việc sử dụng bảng hỏi cho những điều tra quy mô. Các phương pháp đánh giá như quan sát, đo lường gián tiếp thông qua thu thập dữ liệu,... không còn khả thi trong một số trường hợp và cho thấy sai số khá lớn. Một cách để hạn chế vẫn đề này là chú ý đến cách đặt câu hỏi. Lấy ví dụ, bảng khảo sát có thể yêu cầu đánh giá chung như “lãnh đạo ở công ty tôi rất công bằng” hay “cấp trên rất ủng hộ chúng tôi”, những nhận xét bao quát như vậy sẽ cho bạn biết liệu nhân viên có hài lòng về lãnh đạo hay không.

Mặc dù điều chỉnh có thể giúp cải thiện độ chính xác của các cuộc khảo sát lãnh đạo nhưng không hoàn toàn loại bỏ nguy cơ sai lệch. Thế nhưng bạn không cần phải là một nhà thống kê hay nghiên cứu xuất sắc nếu nắm được ba nhóm chiến lược sau đây:

Yêu cầu người tham gia đánh giá hình mẫu một nhà lãnh đạo lý tưởng trước khi tiến đến thực tế:

Trong các bảng xếp hạng các nhà lãnh đạo, đôi khi ta không tránh khỏi bị ảnh hưởng bởi một số lãnh đạo lý tưởng. Nói cách khác, nếu tự đánh giá, con người có xu hướng thiên về lựa chọn những đặc điểm mà họ muốn trở thành hơn là dựa theo quan sát thực tế. Một mẹo đơn giản để giải quyết nút thắt này là yêu cầu đánh giá hình mẫu lý tưởng trước trước khi nhìn nhận con người thực. Việc làm này giúp so sánh tương quan giữa hai lực lượng, từ đó có kết quả chính xác hơn. Bên cạnh đó, người nghiên cứu cũng có thể dựa vào các câu trả lời để phát triển và hoàn thiện phù hợp với mong muốn số đông.

Tương tự, hãy để người tham gia đánh giá phẩm chất lãnh đạo lý tưởng, lọc ra một số lựa chọn nổi bậi làm nên hình mẫu một người dẫn đầu toàn diện. Không chỉ tăng tính chính xác của khảo sát mà cách làm như trên còn có thể áp dụng đối với các hoạt động đánh giá khác như quản lý hiệu suất, phản hồi.

Yêu cầu người đánh giá đưa ra các ví dụ cụ thể cho mỗi hành vi:

Chẳng hạn, người trả lời nên liệt kê hay mô tả một số trường hợp đã trải nghiệm thực tế về việc lãnh đạo công ty có cung cấp cơ hội phát triển sự nghiệp không. Đưa ra ví dụ giúp phản ánh sâu sắc hơn về chất lượng thực tế, mặt khác hỗ trợ nhân viên hiệu chỉnh điểm số đánh giá làm tăng tính xác thực.

Cung cấp các ví dụ chi tiết về hành vi của lãnh đạo doanh nghiệp có thể khó khăn đối với cấp nhân viên, đặc biệt nếu đó là thông tin nhạy cảm. Do đó, để đảm bảo tính trung thực của kết quả, nhóm hoặc cá nhân nghiên cứu phải đưa ra được bằng chứng chứng minh các câu trả lời sẽ được ẩn danh và xử lý không công khai.

Sửa chữa sai lệch trong quá trình đánh giá:

Sai lệch trong nghiên cứu thường xuất hiện khi người tham gia đưa ra các quyết định nhanh chóng dựa vào kinh nghiệm hơn là dữ liệu khách quan. Cách tốt nhất là người nghiên cứu phổ biến các sai lầm thường gặp trong quá trình đánh giá trước khi phát bảng hỏi cho người tham gia, nhắc nhở họ tiến hành đánh giá dựa trên các hành vi cụ thể.

Thiết kế các chỉnh sửa và bổ sung thêm cảnh báo vừa thuận lợi cho công tác đánh giá mà còn giảm tỷ lệ thành kiến. Cụ thể hơn, trước khi hoàn thành bảng khảo sát, người tham gia sẽ nhận được nhắc nhở không nên đánh giá dựa trên thành kiến, phân biệt đối xử,... dẫn đến hậu quả nặng nề ảnh hưởng đến người khác. Hoặc bạn có thể tham khảo các ứng dụng bên thứ ba như Nextdoor đã sử dụng thành công mô hình mới, kết quả đạt được khá ấn tượng khi suy giảm 75% các trường hợp phân biệt chủng tộc.

Áp dụng những khuyến nghị trên vào thực tế, mỗi nhân viên có thể làm rõ tại sao một số nhà lãnh đạo được cả thế giới tung hô và những gì khiến họ trở thành cấp trên số một hiện nay. Mỗi lần đánh giá là một lần mang lại cơ hội thăng tiến cho những ai đã dẫn dắt hoạt động kinh doanh nhưng chưa trở thành nhà lãnh đạo thực thụ. Lẽ dĩ nhiên con người không thể xây dựng luồng thông tin khách quan ngay lập tức nhưng tất cả chúng ta đều có trách nhiệm đưa lợi ích chung của tổ chức đi lên.

Đức Anh

Tin bài khác
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đối mặt thách thức kép giữa an ninh năng lượng và Net Zero, quyết tâm ứng dụng công nghệ để chuẩn hóa dữ liệu, minh bạch hóa ESG.
Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Chỉ còn hơn một tháng nữa, hộ kinh doanh phải chuyển sang phương pháp kê khai thuế, đòi hỏi quản trị doanh thu và chi phí minh bạch hơn bao giờ hết. Số hóa thanh toán, đồng bộ phần mềm và quản lý giao dịch qua ngân hàng được xem là giải pháp trọng tâm để vượt qua giai đoạn chuyển đổi.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định toàn bộ thủ tục đăng ký, kê khai và nộp thuế điện tử của hộ kinh doanh đều được cung cấp miễn phí hoàn toàn, không yêu cầu mua hay cài đặt phần mềm riêng.
5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

AI có thể phân tích và tư vấn, nhưng không thể nắm bắt được sự phức tạp trong động lực của con người. Dưới đây là lý do tại sao các nhà lãnh đạo không bao giờ nên thuê ngoài phần việc này, theo doanh nhân Matthew J. Kirchner – Tổng giám đốc điều hành VetnCare.
Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Gắn quản trị kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng hai con số: Chiến lược và hành động” không chỉ là diễn đàn học thuật, mà còn là nơi quy tụ trí tuệ, sáng kiến và khát vọng của giới nghiên cứu, quản lý và doanh nghiệp trong việc tìm kiếm động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Việt Nam, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và đột phá.
Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Trong 9 tháng đầu năm 2025, cả nước đã có hơn 18.500 hộ kinh doanh nộp thuế khoán chuyển sang phương pháp kê khai, cùng với đó là gần 2.530 hộ kinh doanh chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp, phản ánh xu hướng chuyển mình mạnh mẽ của khu vực kinh tế cá thể trước lộ trình xóa bỏ thuế khoán theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Một tín hiệu đáng mừng là 90% doanh nghiệp Việt tham gia khảo sát đã có hoặc đang xây dựng quy định nội bộ về việc sử dụng AI. Dẫu vậy, chỉ 14% cho biết các quy định này được áp dụng hiệu quả vào thực tế.