ASEAN Today: Những dấu ấn nổi bật của Việt Nam trong năm 2020

06:05 22/01/2021

Theo bài viết trên trang ASEAN Today, trong bối cảnh các cuộc khủng hoảng toàn cầu và khu vực do COVID-19 gây ra, thiên tai, Việt Nam tiếp tục thể hiện sự thành công rõ rệt trong cuộc chiến vừa chống đại dịch và tăng trưởng kinh tế.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Trang tin cho biết, kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, Việt Nam đã trở thành một điểm sáng, một hình mẫu về ngăn chặn thành công đại dịch sau khi thực hiện các biện pháp phòng, chống đại dịch nghiêm ngặt, kịp thời và hiệu quả. Bước sang năm 2021, Việt Nam tiếp tục nỗ lực nghiên cứu, sản xuất và thử nghiệm lâm sàng vắc xin COVID-19.

Aseantoday trích lại, ngày 29/6/2020, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã công bố báo cáo với tiêu đề “Thành công của Việt Nam trong việc ngăn chặn dịch Covid-19 là mô hình mẫu đối với các nước đang phát triển khác”, ca ngợi Việt Nam đã nhanh chóng áp dụng biện pháp ngăn chặn, thực hiện các giải pháp kiểm soát nghiêm ngặt và huy động toàn dân tham gia cuộc chiến chống Covid-19”.
Trong khi đó, ngày 29/8/2020, trang mạng của Liên Hợp quốc (LHQ) đăng tải bài viết có tiêu đề “Chìa khóa để Việt Nam ứng phó thành công dịch Covid-19” của chuyên gia Kamal Malhotra - điều phối viên thường trú của LHQ tại Việt Nam. “Thành công của Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của quốc tế nhờ việc phản ứng sớm, chủ động và huy động toàn bộ hệ thống chính trị và mọi tầng lớp trong xã hội cùng tham gia chống dịch Covid-19”, chuyên gia Malhotra nhấn mạnh.

Ngoài việc áp dụng thành công COVID-19, Việt Nam đã đạt được những dấu mốc quan trọng về ngoại giao đa phương trong năm qua, bao gồm vai trò là Chủ tịch ASEAN năm 2020, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và Chủ tịch Đại hội đồng liên nghị viện ASEAN lần thứ 41 (AIPA).

Trong bối cảnh Đại dịch COVID-19, Việt Nam đã tổ chức hội nghị trực tuyến các cuộc họp ASEAN và đưa ra 13 sáng kiến ​​tại các sự kiện của ASEAN. Hội nghị Cấp cao ASEAN 2020 chứng kiến ​​khối khu vực thông qua một số thỏa thuận - trong đó có Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương. 

Bài viết dẫn lời Giáo sư Carl Thayer chuyên về vấn đề Đông Nam Á tại Đại học New South Wales (Australia) nêu ra cách ứng phó của Việt Nam với đại dịch đã nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực và toàn cầu.
Năm 2020, Việt Nam là một trong số ít quốc gia trên thế giới có tốc độ tăng trưởng kinh tế. Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, GDP của Việt Nam tăng 2,91%, với thặng dư thương mại lớn nhất từ ​​trước đến nay là gần 19,1 tỷ USD vào năm 2020. Trang tin Reuters và Business Times của Singapore viết rằng các biện pháp kiểm dịch và truy tìm nghiêm ngặt đã giúp Việt Nam nhanh chóng kiềm chế bùng phát và phục hồi kinh tế nhanh hơn nhiều các nước châu Á. Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati cho biết, Việt Nam là một trong hai quốc gia (còn lại là Trung Quốc) đạt mức tăng trưởng kinh tế tích cực trong bối cảnh Đại dịch COVID-19.
Người Việt Nam đăng ký xét nghiệm nhanh COVID-19 tại Hà Nội (Nguồn: Asean Today/Wikimedia Commons)
Người dân Việt Nam đăng ký xét nghiệm nhanh COVID-19 tại Hà Nội (Nguồn: Asean Today/Wikimedia Commons).
Bên cạnh tăng trưởng kinh tế, Việt Nam cũng cho thấy sự tiến bộ trong công nghệ và giáo dục thông qua đại dịch. Năm 2020, Việt Nam đã có những bước tiến trong việc phát triển mạng 5G, sử dụng thiết bị do ngành công nghiệp trong nước và Tập đoàn Viettel sản xuấtTrong khi đó, học sinh Việt Nam cũng thành công trong các cuộc thi học thuật toàn cầu bất chấp ảnh hưởng của đại dịch.

Năm 2020, toàn bộ hệ thống chính trị và các thành phần kinh tế của Việt Nam tập trung vào mục tiêu kép là chống đại dịch và phát triển kinh tế. 

Về mặt kinh tế, Việt Nam tích cực thúc đẩy các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới, trong đó có Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Về mặt kỹ thuật số, Việt Nam đang đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số quốc gia đã làm thay đổi nền hành chính công. Vào tháng 6 năm 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phê duyệt Chương trình quốc gia về chuyển đổi số, thực hiện đến năm 2025, nhằm phát triển nền kinh tế dựa trên công nghệ số.

Theo kế hoạch, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII sẽ diễn ra từ ngày 25/1-2/2. Bài viết nhấn mạnh, với việc trải qua năm 2020 đầy biến động, ban lãnh đạo mới của Việt Nam có thể tiếp tục điều hành đất nước hướng tới các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cũng như các mục tiêu đa phương vì hòa bình, an ninh và thịnh vượng trong khu vực và trên toàn cầu.

Bảo Bảo (Theo ASEAN Today)