Apple đã bắt đầu yêu cầu các ứng dụng mới phải có giấy phép từ chính phủ Trung Quốc, trước khi chúng có thể được thêm vào App Store.
Theo AppleInsider, Trung Quốc đã công bố luật ứng dụng mới vào tháng 8.2023, quy định các nhà phát triển phải có trụ sở tại Trung Quốc hoặc hợp tác với doanh nghiệp ở quốc gia này. Sau đó, có những vấn đề về nơi lưu giữ dữ liệu cá nhân của người dùng, nhưng luật chủ yếu trao cho chính phủ Trung Quốc toàn quyền kiểm soát những ứng dụng nào được cung cấp tại nước này.
Các nhà phân tích trước đó tin rằng Trung Quốc thực thi luật mới để có thể trấn áp các công ty truyền thông xã hội bao gồm Facebook và Instagram. Những dịch vụ này đã bị cấm trực tuyến nhưng vẫn có thể được truy cập thông qua ứng dụng.
Apple đã chống lại việc thay đổi luật đến mức được cho là đã cử nhân viên gặp các quan chức Trung Quốc để phản đối. Ngay cả sau đó, Apple vẫn cầm cự bất chấp phản đối của Trung Quốc. Nhưng theo Reuters, Apple hiện bắt đầu tuân thủ quy định mới. Kể từ ngày 29.9.2023, Apple đã yêu cầu các nhà phát triển gửi hồ sơ Nhà cung cấp nội dung internet (ICP) khi gửi ứng dụng mới.
Động thái này cho thấy sự sẵn sàng của Apple trong việc thích ứng với các quy định hạn chế nhằm siết chặt hoạt động kiểm soát Internet của Trung Quốc. Câu hỏi đặt ra là những thay đổi này sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với người dùng iPhone tại Trung Quốc?
Trước đây, App Store của Apple là cửa ngõ để người dùng Trung Quốc tải xuống và sử dụng các ứng dụng nước ngoài bị cấm, chẳng hạn như Instagram và YouTube, bằng cách sử dụng mạng riêng ảo (VPN). Tuy nhiên, chính sách mới nhằm mục đích bịt lỗ hổng này trong chương trình “Great Firewall” của Trung Quốc, về cơ bản hạn chế công dân bình thường truy cập vào các nền tảng toàn cầu khác nhau.
Điều khiến tình huống này trở nên hấp dẫn hơn là việc Apple vắng mặt trong danh sách “nền tảng phân phối ứng dụng” đã đăng ký gần đây do Cục Quản lý Không gian mạng (CAC) của Trung Quốc công bố. Sự thiếu sót này có thể báo hiệu những thách thức đối với gã khổng lồ công nghệ trong việc duy trì sự hiện diện của mình tại quốc gia này.
Các nhà phân tích cho rằng, bất chấp những trở ngại này, thương hiệu mạnh của Apple có thể giúp hãng vượt qua cơn bão. Công ty có nhiều loại sản phẩm đa dạng và iPhone 15 mới nhất của họ đã được chứng minh là phổ biến ở Trung Quốc. Điều này cho thấy rằng, mặc dù App Store có thể gặp phải thách thức nhưng doanh số phần cứng của Apple vẫn có thể duy trì ở mức cao.
Trung Quốc là thị trường quan trọng đối với “Nhà Táo”, khi chiếm gần 20% doanh thu công ty. Đây cũng là trung tâm sản xuất chính của doanh nghiệp công nghệ vốn hoá lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, mối quan hệ gần đây giữa Apple và Bắc Kinh đang xấu dần đi.
Đầu tháng 9/2023, chính quyền trung ương ban hành lệnh cấm quan chức, nhân viên nhà nước mang iPhone vào cơ quan hoặc sử dụng cho mục đích công việc.
Trong một tuyên bố chính thức, Bộ Ngoại giao Trung Quốc xoa dịu rằng họ không cấm hoạt động bán hàng hay sử dụng mẫu điện thoại của Apple trên cả nước.
Minh Tú (t/h)