Chủ nhật 17/11/2024 11:20
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Amazon đang tăng cường AI để rút ngắn thời gian giao hàng tới khách

15/05/2023 23:24
Amazon đã và đang tập trung vào nỗ lực “khu vực hóa” để vận chuyển sản phẩm cho khách hàng từ các nhà kho gần họ nhất thay vì từ một vùng khác của đất nước.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Amazon đang tập trung vào việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tăng tốc độ giao hàng bằng cách giảm thiểu khoảng cách giữa sản phẩm và khách hàng. Thông tin này được một giám đốc điều hành hàng đầu của Amazon chia sẻ với CNBC mới đây.

Stefano Perego, Phó Chủ tịch bộ phận khách hàng và dịch vụ toàn cầu khu vực Bắc Mỹ và châu Âu đã chia sẻ cách thức công ty này sử dụng AI trong quy trình hậu cần.

Công nghệ mới được ứng dụng để lập bản đồ và kế hoạch tuyến đường đi có tính đến các biến số như thời tiết. Trong khi đó, một lĩnh vực khác là nâng cao trải nghiệm tìm kiếm sản phẩm của người tiêu dùng trên Amazon để giúp họ nhanh chóng tìm thấy hàng hoá phù hợp.

Song, theo lãnh đạo công ty công nghệ này, trọng tâm chính của Amazon là sử dụng AI tìm kiếm vị trí đặt kho hàng hợp lý nhất.

“Lĩnh vực chúng tôi coi là then chốt nhằm tiết kiệm chi phí là việc tìm địa điểm đặt kho. Đó là một quyết định phức tạp, nếu có thể rút ngắn khoảng cách với người mua, tốc độ giao hàng của công ty sẽ tăng lên”, Perego cho biết.

Amazon đã và đang tập trung vào cái gọi là nỗ lực “khu vực hóa” để vận chuyển sản phẩm cho khách hàng từ các nhà kho gần họ nhất thay vì từ một vùng khác của đất nước.

Nhưng làm như vậy đòi hỏi công nghệ có khả năng phân tích dữ liệu và các mẫu để dự đoán những sản phẩm nào sẽ có nhu cầu và ở đâu.

Đó là nơi AI xuất hiện. Nếu một sản phẩm ở gần khách hàng hơn, Amazon sẽ có thể thực hiện giao hàng trong ngày hoặc ngày hôm sau, giống như những gì dịch vụ đăng ký Prime của họ cung cấp.

Perego cho biết, những nỗ lực đang tiến triển tốt. Theo Amazon, tại Hoa Kỳ, hơn 74% sản phẩm mà khách hàng đặt hàng hiện đến từ các trung tâm hoàn thiện đơn hàng trong khu vực của họ.

Amazon cũng đang sử dụng robot trong các trung tâm hoàn thiện đơn hàng của mình để hỗ trợ thực hiện các công việc lặp đi lặp lại như nâng các kiện hàng nặng. Công ty cho biết, 75% đơn đặt hàng của khách hàng trên Amazon được xử lý một phần bởi robot.

Sự phổ biến của ChatGPT đã làm dấy lên lo ngại tác động đối với thị trường việc làm. Một báo cáo của Goldman Sachs đầu năm nay cho thấy, tự động hoá có thể làm “gián đoạn đáng kể” lao động toàn cầu, với khoảng 300 triệu công việc bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, Perego mô tả tự động hóa là “người máy hợp tác”, nhấn mạnh cách Amazon nhìn nhận con người và công nghệ làm việc cùng nhau.

“Robot sẽ làm những công việc nặng nhọc và lặp lại như bê vác. Còn con người sẽ chuyển sang thực thi những tác vụ mang tính phán đoán cao hơn. Đó là sự chuyển hoá, chứ không phải thay thế lẫn nhau”, lãnh đạo Amazon cho hay.

Mới đây, Công ty thương mại điện tử Amazon cũng cho biết, họ có kế hoạch mở các kho hàng mới và tuyển thêm nhân viên ở châu Âu, ngay cả khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu buộc tập đoàn công nghệ này phải cắt giảm chi phí trên toàn cầu và sa thải một số nhân viên.

Việc mở rộng hoạt động tại châu Âu là một phần trong nỗ lực tăng trưởng hiệu quả của Amazon thông qua giảm khoảng cách giao hàng và tăng cường tự động hóa các kho hàng.

Phát biểu tại một hội thảo ở Barcelona (Tây Ban Nha) diễn ra gần đây, ông Perego nhấn mạnh vai trò của trí tuệ nhân tạo khi cho rằng robot ứng dụng AI có thể giúp tăng tính an toàn tại các kho hàng vì giúp giảm hoạt động di chuyển hàng hóa nặng hoặc các động tác lặp đi lặp lại cho nhân viên, cho phép người lao động chuyên tâm vào những nhiệm vụ đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn.

Theo ông Perego, khả năng triển khai AI là yếu tố chiến lược quan trọng của Amazon, mang lại hiệu quả tốt hơn trong công việc kho bãi và hậu cần.

Trước đó, Amazon cho biết doanh thu từ các dịch vụ điện toán đám mây và quảng cáo đã vượt qua kỳ vọng về thu nhập trong quý 1/2023, mặc dù người tiêu dùng và doanh nghiệp vẫn còn cẩn trọng trong việc chi tiêu.

Trong báo cáo kinh doanh mới nhất công bố mới đây, Amazon đã báo cáo lợi nhuận trong quý 1/2023 đạt 3,2 tỷ USD trên tổng doanh thu 127,4 tỷ USD, tăng 9% so với quý trước. Lợi nhuận ròng cao hơn khoảng 1 tỷ USD so với dự báo của các nhà phân tích.

Minh Anh (t/h)

Tin bài khác
YouTube lên tiếng giải thích về việc người dùng trả phí nhưng vẫn thấy quảng cáo

YouTube lên tiếng giải thích về việc người dùng trả phí nhưng vẫn thấy quảng cáo

Một số người dùng YouTube tại Đức đã phản ánh về việc quảng cáo vẫn xuất hiện trên nền tảng, mặc dù họ đã đăng ký gói Premium đầy đủ.
Người dùng iPhone tại Việt Nam phàn nàn về sự cố chậm, giật sau khi nâng cấp lên iOS 18.1

Người dùng iPhone tại Việt Nam phàn nàn về sự cố chậm, giật sau khi nâng cấp lên iOS 18.1

Người dùng cho biết, tình trạng này chỉ mới xuất hiện trong khoảng 2-3 ngày qua, mặc dù họ đã thực hiện nâng cấp iPhone của mình lên iOS 18.1 từ cuối tháng 10.
Meta bị phạt 840 triệu USD vì lạm dụng dịch vụ Facebook Marketplace

Meta bị phạt 840 triệu USD vì lạm dụng dịch vụ Facebook Marketplace

Meta chỉ ra “quyết định của Ủy ban châu Âu không cung cấp bằng chứng về tác hại cạnh tranh đối với các đối thủ hoặc bất kỳ tác hại nào đối với người tiêu dùng".
Bí kíp khi tham gia du lịch trưc tuyến: Những điều cần biết để phòng tránh rủi ro

Bí kíp khi tham gia du lịch trưc tuyến: Những điều cần biết để phòng tránh rủi ro

Du lịch trực tuyến gần đây có mức tăng trưởng mạnh. Khi nền kinh tế số Việt Nam công bố chạm mốc 36 tỷ USD/năm, ghi nhận sự đóng góp lớn từ du lịch trực tuyến.
FPT ra mắt Nhà máy AI tại Nhật Bản giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất vận hành

FPT ra mắt Nhà máy AI tại Nhật Bản giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất vận hành

Nhà máy AI tại Nhật Bản của FPT sẽ cung cấp hơn 20 sản phẩm AI tạo sinh, giúp doanh nghiệp ứng dụng AI nâng cao hiệu suất vận hành, trải nghiệm khách hàng,...
iPhone SE 4: Lộ diện thiết kế và cấu hình, dự kiến ra mắt vào tháng 3/2025?

iPhone SE 4: Lộ diện thiết kế và cấu hình, dự kiến ra mắt vào tháng 3/2025?

Phone SE 4 sẽ tận dụng các linh kiện phần cứng từ những đời iPhone trước đó. Điều này sẽ giúp Apple tối ưu chi phí sản xuất, từ đó giúp hạ giá thành sản phẩm.
Viettel công bố triển khai thương mại trạm 5G Open RAN

Viettel công bố triển khai thương mại trạm 5G Open RAN 'Make in Vietnam'

Trong phát triển trạm phát sóng 5G Open RAN, các kỹ sư của Viettel và Qualcomm cùng tham gia vào các công đoạn thiết kế công nghệ lõi và ứng dụng vào sản phẩm.
EC yêu cầu Apple chấm dứt hành vi hạn chế nội dung theo vị trí địa lý

EC yêu cầu Apple chấm dứt hành vi hạn chế nội dung theo vị trí địa lý

Theo EC, "gã khổng lồ công nghệ" Apple sẽ có một tháng để đề xuất các cam kết nhằm giải quyết hành vi chặn địa lý được xác định.

Công ty mẹ Shopee đạt doanh thu tăng trưởng kỷ lục

Lợi nhuận của Sea được dự báo sẽ tiếp tục tăng nhờ sự phối hợp hiệu quả giữa ba mảng kinh doanh chính: Thương mại điện tử, trò chơi và tài chính số.
Các hãng công nghệ nước ngoài tăng cường thử nghiệm và đóng gói chip tại Việt Nam

Các hãng công nghệ nước ngoài tăng cường thử nghiệm và đóng gói chip tại Việt Nam

Reuters cho biết các hãng công nghệ nước ngoài đang mở rộng thử nghiệm và đóng gói chip tại Việt Nam, trong khi doanh nghiệp trong nước cũng tăng cường đầu tư.
iPhone 16 đạt doanh thu khoảng 5.000 tỉ đồng tại Việt Nam trong tháng đầu mở bán

iPhone 16 đạt doanh thu khoảng 5.000 tỉ đồng tại Việt Nam trong tháng đầu mở bán

Việt Nam từng nằm ngoài bản đồ bán hàng của Apple, nhưng với doanh số iPhone tăng vọt trong hơn 4 năm qua, “nhà táo” đã thay đổi cách nhìn về thị trường này.
Apple Vision Pro 2 dự kiến sẽ ra mắt khi nào?

Apple Vision Pro 2 dự kiến sẽ ra mắt khi nào?

Apple dự định nâng cấp Vision Pro 2 từ chip M2 lên chip M5, còn về thiết kế, Apple Vision Pro 2 nhiều khả năng sẽ có ngoại hình tương tự như thế hệ hiện tại.
Nhu cầu nguồn nhân lực lĩnh vực bán dẫn trong tương lai

Nhu cầu nguồn nhân lực lĩnh vực bán dẫn trong tương lai

Nhu cầu nhân lực lĩnh vực bán dẫn được dự đoán sẽ tăng mạnh do sự phát triển của công nghệ và ứng dụng ở nhiều lĩnh vưc.
Từ 25/12, người dùng mạng xã hội bắt buộc xác thực bằng số điện thoại hoặc mã định danh

Từ 25/12, người dùng mạng xã hội bắt buộc xác thực bằng số điện thoại hoặc mã định danh

Chỉ trong trường hợp người dùng mạng xã hội không có số điện thoại di động tại Việt Nam thì sẽ phải xác thực tài khoản bằng số định danh cá nhân.
Hơn 4.400 vụ tấn công mạng vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm

Hơn 4.400 vụ tấn công mạng vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm

Mặc dù số lượng sự cố tấn công mạng vào hệ thống tại Việt Nam giảm, song mức độ tinh vi, nguy hiểm của các chiến dịch tấn công ngày càng có xu hướng gia tăng.