Amazon đang tập trung vào việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tăng tốc độ giao hàng bằng cách giảm thiểu khoảng cách giữa sản phẩm và khách hàng. Thông tin này được một giám đốc điều hành hàng đầu của Amazon chia sẻ với CNBC mới đây.
Stefano Perego, Phó Chủ tịch bộ phận khách hàng và dịch vụ toàn cầu khu vực Bắc Mỹ và châu Âu đã chia sẻ cách thức công ty này sử dụng AI trong quy trình hậu cần.
Công nghệ mới được ứng dụng để lập bản đồ và kế hoạch tuyến đường đi có tính đến các biến số như thời tiết. Trong khi đó, một lĩnh vực khác là nâng cao trải nghiệm tìm kiếm sản phẩm của người tiêu dùng trên Amazon để giúp họ nhanh chóng tìm thấy hàng hoá phù hợp.
Song, theo lãnh đạo công ty công nghệ này, trọng tâm chính của Amazon là sử dụng AI tìm kiếm vị trí đặt kho hàng hợp lý nhất.
“Lĩnh vực chúng tôi coi là then chốt nhằm tiết kiệm chi phí là việc tìm địa điểm đặt kho. Đó là một quyết định phức tạp, nếu có thể rút ngắn khoảng cách với người mua, tốc độ giao hàng của công ty sẽ tăng lên”, Perego cho biết.
Amazon đã và đang tập trung vào cái gọi là nỗ lực “khu vực hóa” để vận chuyển sản phẩm cho khách hàng từ các nhà kho gần họ nhất thay vì từ một vùng khác của đất nước.
Nhưng làm như vậy đòi hỏi công nghệ có khả năng phân tích dữ liệu và các mẫu để dự đoán những sản phẩm nào sẽ có nhu cầu và ở đâu.
Đó là nơi AI xuất hiện. Nếu một sản phẩm ở gần khách hàng hơn, Amazon sẽ có thể thực hiện giao hàng trong ngày hoặc ngày hôm sau, giống như những gì dịch vụ đăng ký Prime của họ cung cấp.
Perego cho biết, những nỗ lực đang tiến triển tốt. Theo Amazon, tại Hoa Kỳ, hơn 74% sản phẩm mà khách hàng đặt hàng hiện đến từ các trung tâm hoàn thiện đơn hàng trong khu vực của họ.
Amazon cũng đang sử dụng robot trong các trung tâm hoàn thiện đơn hàng của mình để hỗ trợ thực hiện các công việc lặp đi lặp lại như nâng các kiện hàng nặng. Công ty cho biết, 75% đơn đặt hàng của khách hàng trên Amazon được xử lý một phần bởi robot.
Sự phổ biến của ChatGPT đã làm dấy lên lo ngại tác động đối với thị trường việc làm. Một báo cáo của Goldman Sachs đầu năm nay cho thấy, tự động hoá có thể làm “gián đoạn đáng kể” lao động toàn cầu, với khoảng 300 triệu công việc bị ảnh hưởng.
Trong khi đó, Perego mô tả tự động hóa là “người máy hợp tác”, nhấn mạnh cách Amazon nhìn nhận con người và công nghệ làm việc cùng nhau.
“Robot sẽ làm những công việc nặng nhọc và lặp lại như bê vác. Còn con người sẽ chuyển sang thực thi những tác vụ mang tính phán đoán cao hơn. Đó là sự chuyển hoá, chứ không phải thay thế lẫn nhau”, lãnh đạo Amazon cho hay.
Mới đây, Công ty thương mại điện tử Amazon cũng cho biết, họ có kế hoạch mở các kho hàng mới và tuyển thêm nhân viên ở châu Âu, ngay cả khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu buộc tập đoàn công nghệ này phải cắt giảm chi phí trên toàn cầu và sa thải một số nhân viên.
Việc mở rộng hoạt động tại châu Âu là một phần trong nỗ lực tăng trưởng hiệu quả của Amazon thông qua giảm khoảng cách giao hàng và tăng cường tự động hóa các kho hàng.
Phát biểu tại một hội thảo ở Barcelona (Tây Ban Nha) diễn ra gần đây, ông Perego nhấn mạnh vai trò của trí tuệ nhân tạo khi cho rằng robot ứng dụng AI có thể giúp tăng tính an toàn tại các kho hàng vì giúp giảm hoạt động di chuyển hàng hóa nặng hoặc các động tác lặp đi lặp lại cho nhân viên, cho phép người lao động chuyên tâm vào những nhiệm vụ đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn.
Theo ông Perego, khả năng triển khai AI là yếu tố chiến lược quan trọng của Amazon, mang lại hiệu quả tốt hơn trong công việc kho bãi và hậu cần.
Trước đó, Amazon cho biết doanh thu từ các dịch vụ điện toán đám mây và quảng cáo đã vượt qua kỳ vọng về thu nhập trong quý 1/2023, mặc dù người tiêu dùng và doanh nghiệp vẫn còn cẩn trọng trong việc chi tiêu.
Trong báo cáo kinh doanh mới nhất công bố mới đây, Amazon đã báo cáo lợi nhuận trong quý 1/2023 đạt 3,2 tỷ USD trên tổng doanh thu 127,4 tỷ USD, tăng 9% so với quý trước. Lợi nhuận ròng cao hơn khoảng 1 tỷ USD so với dự báo của các nhà phân tích.
Minh Anh (t/h)