Thứ năm 11/12/2025 20:00
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

ADB: Việt Nam có thể duy trì tăng trưởng bao trùm bằng việc giảm nhẹ tác động của đại dịch đối với người nghèo và thu nhập thấp

06/05/2021 10:30
Thông tin trên được chia sẻ trong bài phân tích của ADB đăng tải trên báo The Business Times của Singapore số ra ngày 5/5.

Theo bài báo, những động lực thúc đẩy tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam là lĩnh vực sản xuất theo hướng xuất khẩu, đầu tư gia tăng và thương mại mở rộng, bất chấp sự bùng phát các ca bệnh COVID-19 ở một số nước láng giềng.

Những cải cách đang diễn ra nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và sự tham gia của Việt Nam vào các thỏa thuận thương mại tự do (FTA) đa phương bao gồm gần như tất cả các nền kinh tế tiên tiến sẽ “tiếp thêm nhiên liệu” cho đà tăng trưởng.

Bài báo nhấn mạnh lĩnh vực công nghiệp, vốn có sự khởi đầu mạnh mẽ trong quý 1/2021, được dự báo tăng 9,5% trong năm nay, đóng góp 3,5% cho tăng trưởng GDP. ADB cho rằng sự phục hồi kinh tế của các đối tác thương mại lớn sẽ làm gia tăng nhu cầu xuất khẩu trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam.

Tác giả bài báo cũng nhận định lĩnh vực xây dựng sẽ tăng trưởng nhanh chóng khi Chính phủ Việt Nam tiếp tục đẩy nhanh các dự án cơ sở hạ tầng lớn trong năm nay và áp dụng lãi suất thấp khuyến khích phát triển lĩnh vực bất động sản.

Lĩnh vực dịch vụ cũng được kỳ vọng phục hồi ở mức 6% trong năm nay, đóng góp 2,3% cho tăng trưởng GDP. Quá trình chuyển đổi số, sự gia tăng chi tiêu cho vaccine phòng COVID-19, tâm lý kinh doanh được cải thiện và lãi suất thấp là những yếu tố góp phần thúc đẩy tăng trưởng trong năm nay.

Về nông nghiệp, ADB đánh giá lĩnh vực này của Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong năm nay nhờ có những cải cách liên tục về cơ cấu, khả năng tiếp cận thị trường lớn hơn đối với các nông sản xuất khẩu theo các FTA khu vực, và giá lương thực trên toàn cầu cao hơn do nhu cầu tăng.

Hiệu quả của các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của Việt Nam và Luật Đầu tư, được thông qua hồi tháng 1/2021 nhằm cắt giảm bớt những thủ tục kinh doanh rườm rà, được kỳ vọng sẽ thu hút hơn nữa đầu tư nước ngoài. Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký trong quý 1/2021 tăng 17,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

ADB nhận định tăng trưởng đầu tư toàn diện sẽ được thúc đẩy hơn nữa nhờ đầu tư tư nhân, vốn đã tăng lên đáng kể, cũng như được khuyến khích bởi lãi suất thấp và chi tiêu công tăng.

Theo ADB, thương mại tiếp tục được đánh giá là phát triển mạnh trong năm nay, được hỗ trợ bởi sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ ở Trung Quốc và Mỹ - hai đối tác thương mại lớn của Việt Nam, cũng như nhờ tác động từ 15 FTA lớn mà Việt Nam tham gia.

Trong quý I/2021, Việt Nam đã đạt được khoảng 2 tỷ USD thặng dư thương mại hàng hóa, trong đó xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 34,3% và sang Mỹ tăng 32,8%. Xuất khẩu hàng hóa trong năm nay và năm 2022 được dự báo đều tăng 8%.

Chính sách tài khóa nới lỏng của Việt Nam vẫn được duy trì do nhu cầu chi tiêu cho an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe, tiêm chủng và cho những hỗ trợ tài chính bổ sung có thể có.

Điều này được cho là sẽ góp phần khiến thâm hụt tài chính vượt quá mục tiêu thâm hụt dự kiến 4% GDP trong năm nay. Giá dầu mỏ quốc tế tăng và tiêu dùng trong nước tăng cũng được cho là sẽ đẩy lạm phát lên mức 3,8% trong năm nay và 4% trong năm 2022.

Giám đốc ADB phụ trách Việt Nam Andrew Jeffries cảnh báo: “Vẫn còn những nguy cơ đáng kể trong năm 2021 và năm tiếp theo, trong đó có sự xuất hiện các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 và sự chậm trễ trong chương trình tiêm vaccine.”

ADB đánh giá việc triển khai tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 đang chững lại trên toàn cầu có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng Việt Nam có thể quay trở lại con đường tăng trưởng mạnh mẽ như trước đại dịch do sự phụ thuộc vào nhu cầu bên ngoài.

ADB cho rằng sự phục hồi nhanh chóng của đầu tư tư nhân trong nước có thể làm tồi tệ thêm nguy cơ về những bong bóng tài sản, nếu tín dụng không được rót vào những lĩnh vực hữu ích. Việt Nam có thể duy trì tăng trưởng bao trùm bằng việc giảm nhẹ tác động của đại dịch đối với người nghèo và thu nhập.

ADB hối thúc Chính phủ Việt Nam thực hiện một chiến lược bền vững lâu dài để giúp người nghèo và người dễ bị tổn thương đa dạng hóa sinh kế thông qua các biện pháp như đào tạo nghề, nâng cao khả năng tiếp cận nguồn tài chính nhỏ để hỗ trợ cho các công việc kinh doanh mới của họ.

PV

Tin bài khác
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Dù thị trường chứng khoán toàn cầu đã tăng gần 20% tính đến cuối tháng 11, nỗi lo và cảm giác bất ổn vẫn còn trong tâm lý nhà đầu tư. Châu Âu dẫn dắt đà phục hồi, Mỹ đang thu hẹp khoảng cách, nhưng hàng loạt câu hỏi lớn vẫn khiến thị trường thận trọng. Doanh nhân Ken Fisher – nhà sáng lập, chủ tịch điều hành kiêm đồng giám đốc đầu tư của Fisher Investments – đưa ra loạt phân tích nhằm lý giải những mối bận tâm này và chỉ ra những góc khuất dễ bị bỏ lỡ.
Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Trong 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 5,77 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Sức mua nội địa tiếp tục phục hồi, song theo các chuyên gia, mức tăng này vẫn cần được thúc đẩy mạnh hơn để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên trong năm 2025.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.