7 thách thức trong kinh doanh mà nữ doanh nhân gặp phải và cách vượt qua 

11:23 03/03/2023

Phụ nữ phải đương đầu với nhiều thách thức trong kinh doanh. Dưới đây là một số thách thức mà phụ nữ gặp phải – và một số nữ doanh nhân lớn hơn ngoài đời đã vượt qua chúng.

Ảnh minh họa
Doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ vẫn chiếm thiểu số, và những trở ngại mà phụ nữ khởi nghiệp phải đối mặt là rất lớn và thường rất khác so với những rào cản mà các đồng nghiệp nam của họ gặp phải.


Trên lý thuyết, mọi thứ chưa bao giờ tốt đẹp hơn đối với các nữ doanh nhân. Tính đến năm 2017, hơn 11 triệu doanh nghiệp Hoa Kỳ do phụ nữ làm chủ, sử dụng gần 9 triệu lao động và tạo ra doanh thu 1,7 nghìn tỷ USD, theo Hiệp hội Quốc gia về Chủ doanh nghiệp Nữ .  

Nhưng những con số này chỉ nói lên một phần của câu chuyện. Doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ vẫn chiếm thiểu số, và những trở ngại mà phụ nữ khởi nghiệp phải đối mặt là rất lớn và thường rất khác so với những rào cản mà các đồng nghiệp nam của họ gặp phải.

Để làm sáng tỏ một số khác biệt này, Business News Daily đã hỏi các nữ CEO về những thách thức chính mà các nữ doanh nhân phải đối mặt và cách vượt qua chúng.  

1. Bất chấp kỳ vọng của xã hội

Hầu hết các chủ doanh nghiệp nữ từng tham dự các sự kiện kết nối mạng đều có thể liên tưởng đến tình huống này: Bạn bước vào một buổi hội thảo đông đúc và có thể đếm trên đầu ngón tay số lượng phụ nữ ở đó. Khi các nữ doanh nhân nói chuyện kinh doanh với các giám đốc điều hành chủ yếu là nam giới, điều đó có thể gây khó chịu.  

Trong tình huống này, phụ nữ có thể cảm thấy như thể họ cần phải áp dụng thái độ “đàn ông” điển hình đối với công việc kinh doanh: cạnh tranh, hung hăng và đôi khi khắc nghiệt. Nhưng các nữ CEO thành công tin rằng sống thật với chính mình và tìm ra tiếng nói của chính mình là chìa khóa để vượt lên trên những kỳ vọng định sẵn. 

Hilary Genga, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Trunkettes cho biết: “Hãy là chính mình và tự tin vào con người của mình . “Bạn đã đạt được vị trí của mình nhờ làm việc chăm chỉ và kiên trì, nhưng quan trọng nhất là bạn đang ở đó. Đừng tuân theo ý tưởng của một người đàn ông về hình dáng của một nhà lãnh đạo.”  

2. Tiếp cận nguồn vốn

Không phải tất cả những người sáng lập công ty khởi nghiệp đều tìm kiếm các nhà đầu tư để giúp đưa doanh nghiệp của họ khởi đầu, nhưng họ biết quá trình chào hàng có thể khó khăn như thế nào. Việc huy động vốn thậm chí còn khó khăn hơn đối với các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Một báo cáo năm 2014 của Đại học Babson cho thấy chưa đến 3% các công ty có quỹ đầu tư mạo hiểm có CEO là nữ.  

Bonnie Crater, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Full Circle Insights , cho biết các nhà đầu tư mạo hiểm có xu hướng đầu tư vào các công ty khởi nghiệp do những người thuộc “bộ lạc” của họ điều hành. Ví dụ, một nhà đầu tư được đào tạo tại Stanford sẽ muốn hỗ trợ hoạt động kinh doanh của một cựu sinh viên Stanford. Điều này có nghĩa là các công ty đầu tư mạo hiểm có đối tác là phụ nữ có nhiều khả năng đầu tư vào các công ty khởi nghiệp do phụ nữ điều hành hơn. Tuy nhiên, theo báo cáo của Babson, con số đó chỉ chiếm 6% các công ty Mỹ. Crater khuyến nghị rằng những phụ nữ đang tìm kiếm nhà đầu tư kinh doanh nên xây dựng sự tự tin thông qua một nhóm và kế hoạch kinh doanh tuyệt vời.  

Crater cho biết các nhà đầu tư thường tìm kiếm các doanh nghiệp có thể tăng mức định giá lên hơn 1 tỷ USD. “Hãy nghĩ về cách làm điều đó. Nếu bạn có các chuyên gia trong nhóm sáng lập của mình có thể điều hành [hoạt động] kinh doanh tốt, các nhà đầu tư sẽ tin tưởng vào những người đó. [Bạn cũng] cần một sản phẩm phù hợp với thị trường.”  

Felena Hanson, người sáng lập không gian làm việc chung Hera Hub dành cho nữ doanh nhân, cho biết một cách khác để khắc phục vấn đề này là thu hút thêm nhiều nhà đầu tư nữ hỗ trợ lẫn nhau . Theo Hanson, các nhóm như của cô ấy đang “không chỉ tìm cách truyền cảm hứng và khuyến khích các nhà đầu tư nữ, mà còn phát triển và hỗ trợ các nữ doanh nhân khác thông qua cả tài trợ và hội thảo giáo dục chiến lược.”  

Các nữ doanh nhân có thể huy động vốn cần thiết cho công việc kinh doanh của mình bằng cách học cách yêu cầu chính xác những gì họ cần, ngay cả khi điều đó có nghĩa là yêu cầu nhiều hơn những gì họ muốn.    

Gloria Kolb, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Elidah , đồng thời là cố vấn trong Chương trình Ươm tạo Công nghệ của Đại học Connecticut cho biết: “Phụ nữ bảo thủ hơn và không phóng đại các dự đoán . “Khi chúng tôi thuyết phục các nhà đầu tư, chúng tôi thường đưa ra những con số thực tế. Nhưng đàn ông thường nói quá và phóng đại đến mức các nhà đầu tư thường đánh giá thấp các con số.”  

Kolb nói rằng các nhà đầu tư, thường là nam giới, có xu hướng cho rằng các nữ doanh nhân đang hoạt động giống như nam giới và thổi phồng con số của họ. Do đó, họ sẽ cung cấp kinh phí ở mức thấp hơn so với yêu cầu. Phụ nữ cần hiểu động lực này và tiếp cận quảng cáo chiêu hàng của họ cho phù hợp. 

3. Đấu tranh để được coi trọng

Lúc này hay lúc khác, hầu hết các CEO nữ đều thấy mình ở trong một ngành hoặc nơi làm việc do nam giới thống trị và không muốn thừa nhận vai trò lãnh đạo của họ. Alison Gutterman, Giám đốc điều hành kiêm chủ tịch của Jelmar , đã có kinh nghiệm này từ rất sớm trong sự nghiệp của mình. 

Cô cho biết: “Là một nữ doanh nhân trong ngành công nghiệp do nam giới "thống trị", việc giành được sự tôn trọng là một cuộc đấu tranh". Bởi vì Jelmar là công việc kinh doanh của gia đình cô ấy, cô ấy phải đối mặt với những giả định rằng cô ấy đang sống nhờ danh tiếng của cha và ông mình. 

Gutterman nói: “Tôi rất sẵn lòng làm việc để tạo dựng danh tiếng của riêng mình là một doanh nhân chăm chỉ, đáng kính trọng theo đúng nghĩa của tôi. “Để vượt qua điều này, tôi đã phải học cách xây dựng sự tự tin và vượt qua những lời độc thoại tiêu cực của mình.”  

Gutterman nói rằng những nhận xét tiêu cực tích tụ trong đầu bạn đang ngăn cản bạn phát huy hết tiềm năng của mình. Để chống lại chúng, cô đã tham gia nhiều nhóm nữ doanh nhân.  

“Các nhóm này đã cung cấp cho tôi những người cố vấn và đồng nghiệp để truyền cảm hứng cho tôi, đánh giá thực tế về khả năng và thành công của tôi, đồng thời giúp tôi trưởng thành và học hỏi từ những quan điểm và kinh nghiệm bên ngoài của họ,” cô cho biết.  

Ảnh minh họa
Shilonda Downing, người sáng lập Virtual Work Team, khuyên phụ nữ nên nhận ra giá trị của những ý tưởng sáng tạo của họ

4. Sở hữu thành tích của bạn

Những phẩm chất mang tính cộng đồng, xây dựng sự đồng thuận được khuyến khích ở các cô gái trẻ có thể khiến phụ nữ vô tình hạ thấp giá trị của chính họ. Molly MacDonald, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của The Mobile Locker Co., một công ty khởi nghiệp cung cấp kho lưu trữ cá nhân cho các sự kiện, cho biết cô luôn cảm thấy khó truyền đạt giá trị của bản thân với tư cách là một nhà lãnh đạo.   

MacDonald nói: “Khi tôi nói về công ty… tôi luôn thấy mình nói 'chúng tôi' thay vì 'tôi'. “Sử dụng ngôi thứ nhất để thảo luận về những thành công đối với tôi như thể tôi đang khoe khoang, và tôi không thể lay chuyển ý tưởng rằng nếu ai đó biết rằng chỉ có tôi kiểm soát, thì giá trị của những gì chúng tôi làm sẽ giảm xuống. Khi tôi phát triển công việc kinh doanh, tôi đang nỗ lực để sở hữu những gì tôi đã đạt được.” 

Tương tự, Shilonda Downing, người sáng lập Virtual Work Team, khuyên phụ nữ nên nhận ra giá trị của những ý tưởng sáng tạo của họ. “Tôi đã phải nhận ra rằng mình đang cho đi quá nhiều mà không có cam kết tài chính từ một khách hàng tiềm năng. “Tôi khuyên những phụ nữ khác cũng nên coi trọng kiến ​​thức của họ.”  

Sharon Rowlands, Giám đốc điều hành của Web.com Group và ReachLocal , đồng ý rằng sự tự tin là chìa khóa dẫn đến thành công, ngay cả khi bạn đối đầu với một phòng họp toàn nam giới.  

Rowlands cho biết: “Tôi tin tưởng vào khả năng điều hành công việc kinh doanh của mình. “Tôi chỉ đảm bảo rằng bất kỳ sáng kiến ​​nào mà tôi đang cố gắng thực hiện đều được hỗ trợ bởi một trường hợp kinh doanh vững chắc. Tôi chưa bao giờ không chuẩn bị cho những câu hỏi mà tôi biết sẽ đến.”  

5. Xây dựng mạng lưới hỗ trợ

Theo Inc, một mạng lưới hỗ trợ mạnh mẽ là điều cần thiết cho sự thành công trong kinh doanh, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi 48% các nhà sáng lập nữ báo cáo rằng việc thiếu cố vấn và cố vấn sẵn có đã hạn chế sự phát triển nghề nghiệp của họ .  

Hanson cho biết: “Với phần lớn thế giới kinh doanh cấp cao vẫn do nam giới thống trị, thật khó để tạo ra con đường của riêng bạn và tạo điều kiện thuận lợi cho việc giới thiệu và kết nối với một số mạng lưới kinh doanh ưu tú hơn. “Vì hầu hết hoạt động kinh doanh ngày nay vẫn đúng với triết lý 'không phải điều bạn biết; đó là người bạn biết,' đây có thể là một yếu tố rất lớn trong thành công cuối cùng của bạn.  

Tìm mạng hỗ trợ phù hợp không phải lúc nào cũng dễ dàng. Một số nơi tốt để bắt đầu là các sự kiện kết nối tập trung vào phụ nữ – chẳng hạn như Hội nghị WIN , các sự kiện eWomenNetwork và Bizwomen – cũng như các diễn đàn và nhóm trực tuyến được tạo riêng cho phụ nữ trong kinh doanh, như Ellevate Network . 

Khi bạn tìm thấy mạng lưới những người ủng hộ mình, đừng ngại yêu cầu những gì bạn thực sự cần từ họ.  

Addie Swartz, Giám đốc điều hành của reacHIRE, tổ chức kết nối các công ty với những phụ nữ quay trở lại làm việc sau thời gian nghỉ ngơi hoặc tìm kiếm vai trò và thăng tiến mới cho biết: “Hãy hỏi thường xuyên và… hãy nói rõ ràng về những gì bạn cần. “Bạn không bao giờ biết ai có khả năng giúp đỡ. Mọi người có nhiều khả năng sẽ tham gia hơn nếu bạn nói cụ thể về những gì bạn cần họ làm. Nếu bạn không hỏi, bạn sẽ không nhận được.”   

6. Cân bằng cuộc sống kinh doanh và gia đình

Các doanh nhân mẹ có trách nhiệm kép đối với doanh nghiệp và gia đình của họ; Genga cho biết tìm cách dành thời gian cho cả hai là chìa khóa để đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống khó nắm bắt đó. 

Đối với Michelle Garrett của Garrett Public Relations , việc tìm kiếm sự cân bằng này có nghĩa là rời bỏ công việc ở công ty và bắt đầu công việc tư vấn của riêng mình trước khi đứa con đầu lòng chào đời.  

Garrett cho biết: “Tôi biết rằng nếu tôi tiếp tục làm việc trong doanh nghiệp… tôi sẽ phải đưa ra nhiều lựa chọn mà tôi không muốn đưa ra. “Tôi nghĩ rằng văn hóa công việc đang thay đổi để cho phép phụ nữ linh hoạt hơn, đó là một điều tốt. Nhưng làm việc cho chính mình có lẽ sẽ luôn cho phép nhiều tự do hơn là làm việc cho người khác.”   

7. Đương đầu với nỗi sợ thất bại

Thất bại là một khả năng rất thực tế trong bất kỳ dự án kinh doanh nào, nhưng Kristi Piehl, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Media Minefield, khuyên phụ nữ đừng để sự bất an ngăn cản họ mơ ước lớn. Cô ấy khuyến khích phụ nữ vượt qua những khoảnh khắc nghi ngờ bản thân mà mọi chủ doanh nghiệp đều phải đối mặt và không chờ đợi sự hoàn hảo trước khi bắt đầu kinh doanh hoặc nhận được một cơ hội thăng tiến lớn. 

Không nên xem thất bại là điều tiêu cực hoặc là cái cớ để từ bỏ mục tiêu của bạn.  

Khi bạn nghe đi nghe lại từ 'không', khi kế hoạch của bạn không thành công, hoặc nếu bạn đưa ra một quyết định tốn kém… hãy xem đó như một khoảnh khắc để học hỏi.

Con đường dẫn đến thành công trải đầy những mất mát, rủi ro và sai lầm, nhưng nó vẫn có thể đưa bạn đến nơi bạn muốn miễn là bạn không đánh mất điểm đến cuối cùng của mình. 

“Hãy tiếp tục,” Addie Swartz, Giám đốc điều hành của reacHIRE nói. “Hãy tiếp thu tất cả các phản hồi; lọc ra những người phản đối; học hỏi từ những sai lầm của bạn và cố gắng không lặp lại chúng. Nhưng bất cứ điều gì bạn làm, đừng bỏ cuộc.”  

Hồng Thắm (t.h)