7 nhà sản xuất ô tô tại Mỹ thành lập liên doanh cung cấp dịch vụ sạc xe điện

16:23 27/07/2023

Nếu ra mắt, công ty liên doanh sẽ cạnh tranh với các hãng sạc ô tô điện lâu đời tại Mỹ, bao gồm Electrify America của Volkswagen, ChargePoint và EVGo.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ngày 26/7, 7 nhà sản xuất ôtô lớn cho biết, họ đang xúc tiến thành lập một công ty mới để cung cấp dịch vụ sạc xe điện tại Mỹ nhằm thách thức Tesla, cũng như nỗ lực tận dụng các khoản trợ cấp của chính quyền Mỹ.

Nhóm các nhà sản xuất bao gồm General Motors (GM), Stellantis (STLAM), Hyundai Motor và chi nhánh Kia, Honda, BMW và Mercedes Benz - những thương hiệu đang chiếm một nửa doanh số bán xe của Mỹ, nhưng chỉ giành được một thị phần nhỏ trên thị trường xe điện mà Tesla đang thống trị.

Nhóm này cho biết, công ty liên doanh mới sẽ triển khai 30.000 bộ sạc ở Bắc Mỹ, bắt đầu dọc theo các đường cao tốc lớn và trong các thành phố. Tên gọi cho công ty liên doanh này vẫn chưa được công bố.

Mạng lưới sạc này sẽ được xây dựng như trạm xăng có nhà vệ sinh, dịch vụ ăn uống và hoạt động bán lẻ sẽ hỗ trợ việc triển khai ô tô điện nhanh hơn. 

Con số đầu tư hiện chưa được công bố, nhưng liên minh cho biết sẵn sàng nhận thêm đầu tư hoặc sự tham gia từ các công ty khác, kể cả những công ty không thuộc ngành công nghiệp ôtô.

Nếu ra mắt, công ty liên doanh sẽ cạnh tranh với các hãng sạc ô tô điện lâu đời tại Mỹ, bao gồm Electrify America của Volkswagen, ChargePoint và EVGo.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho rằng, đây là một bước tiến quan trọng giúp tạo ra nhiều công việc mới. 

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đặt mục tiêu đạt 500.000 trạm sạc vào năm 2030, tăng gấp gần 4 lần so với hiện tại.

Có hơn 30.000 trạm sạc nhanh trên khắp nước Mỹ. Mỗi chiếc có giá từ 100.000 đến 200.000 tùy thuộc các cấp độ. Theo các giám đốc điều hành trong ngành, việc thành lập liên minh có thể tiêu tốn tới hàng tỷ USD.

Chiếm hơn 60% doanh số ô tô điện của Mỹ vào năm ngoái, Tesla có mạng lưới sạc nhanh lớn nhất hiện tại với gần 18.000 trạm (Supercharger) tại quốc gia này.

Vào đầu năm nay, Tesla đã thông báo sẽ mở một phần mạng lưới sạc cho ô tô điện của các hãng đối thủ, nhằm đủ điều kiện nhận một phần khoản trợ cấp liên bang trị giá 7,5 tỉ USD được cung cấp để mở rộng việc sử dụng xe điện.

Tesla dẫn đầu trong việc xây dựng một mạng lưới sạc giúp hãng có ảnh hưởng trong việc thiết lập tiêu chuẩn về cách các xe điện trong tương lai sẽ kết nối và được cung cấp năng lượng. Điều này đã gây lo ngại cho các công ty sạc nhỏ hơn và những nhà sản xuất xe điện khác.

General Motors, Mercedes và những hãng khác đã ký kết áp dụng công nghệ sạc do Tesla phát triển từ năm 2025 để có quyền tiếp cận thị phần lớn hơn các Supercharger.

Các nhà sản xuất ô tô khác như Stellantis, Hyundai, Honda và BMW không cam kết sử dụng công nghệ Tesla được gọi là NACS (Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ) và có các kế hoạch sản phẩm dựa vào CCS (hệ thống sạc kết hợp).

Thu Phương (T/h)