Thứ sáu 19/09/2025 06:14
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

6 đặc điểm quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp chuyển đổi kỹ thuật số

08/02/2022 15:19
Một nghiên cứu gần đây của Trường Kinh doanh Harvard cho thấy chuyển đổi kỹ thuật số ngày càng trở nên quan trọng trong thời đại mới và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đang dần nắm bắt được các tác động của nó.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Nói một cách rõ ràng hơn, mọi ưu tiên hiện nay đều xoay quanh kỹ thuật số. Tuy nhiên, một số giám đốc điều hành vẫn còn chưa nhận ra giá trị thực sự của nó.

Đây là một cân nhắc quan trọng khi hàng triệu đô la, euro, bảng Anh và rupee được đổ vào các công nghệ được hứa hẹn mang lại các quy trình đáp ứng tương lai. Chính xác thì doanh nghiệp sẽ trông như thế nào khi được “chuyển đổi kỹ thuật số”? Nó liệu sẽ giống như Amazon hay Amazon Web Services? Hoặc có lẽ là một công ty khởi nghiệp kỹ thuật số?

Trong phân tích gần đây do Trường Kinh doanh Harvard công bố, một nhóm do giáo sư Linda Hill của HBS dẫn đầu đã khảo sát các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trên toàn cầu, xác định hy vọng và nguyện vọng của họ khi chuyển đổi kỹ thuật số.

Nghiên cứu được thực hiện với Trung tâm Nghiên cứu Toàn cầu của Trường Kinh doanh Harvard và nhóm Ignite của Salesforce, bao gồm các cuộc thảo luận bàn tròn và một cuộc khảo sát với hơn 1.500 giám đốc điều hành cấp cao. Không có gì phải bàn cãi khi chuyển đổi kỹ thuật số là ưu tiên của thời đại: 97% người được hỏi coi chuyển đổi kỹ thuật số là chìa khóa để duy trì khả năng cạnh tranh.

Hill và các đồng tác giả của cô đã xác định 6 đặc điểm sau là quan trọng để có thể trở thành một doanh nghiệp lớn mạnh về kỹ thuật số:

Sự hiểu biết sâu sắc về khách hàng: Một doanh nghiệp kỹ thuật số không chỉ bán sản phảm mà còn có thể chủ động dự đoán các yêu cầu của khách hàng. Hiểu khách hàng từ lâu đã là một câu thần chú kinh doanh, nhưng ngay cả những quan trị từ các công ty kỹ thuật số cũng thừa nhận rằng tổ chức của họ thường chỉ bán các sản phẩm và dịch vụ mà họ có - thay vì phát triển các dịch vụ mới dựa trên nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Hill và các đồng tác giả của cô chỉ ra rằng chỉ 55% giám đốc điều hành coi tập trung vào khách hàng là ưu tiên hàng đầu.

Chỉ nên dựa trên dữ liệu, không nên định hướng dữ liệu: Các đồng tác giả lập luận rằng mọi người trong các doanh nghiệp nên có quyền truy cập vào phân tích dữ liệu. Đồng thời, tất cả nhân viên phải được trao quyền để đặt câu hỏi về tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp và đề xuất những cách thức mới để tạo ra giá trị cho khách hàng. Với các công ty lớn mạnh về kỹ thuật số, nhân viên có thể xem xét dữ liệu một cách nghiêm túc, họ nên biết rằng một số phân tích dữ liệu sẽ không đầy đủ, không hoàn hảo hoặc thậm chí thiên vị”.

Một tư duy mạo hiểm và sẵn sàng bứt phá. Trong một doanh nghiệp chuyển đổi kỹ thuật số phải xuất phát đến từ bên trong, trước khi nó thể hiện ra bên ngoài. Các công ty lớn mạnh về kỹ thuật số khuyến khích nhân viên nên mạo hiểm với thực tại, ngay cả khi điều này có nghĩa là về cơ bản phải suy nghĩ lại về hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Trao quyền quyết định cho tập thể: Các doanh nghiệp lớn mạnh về kỹ thuật số có tính hợp tác cao. Những nhà lãnh đạo này coi nhân viên là 'cộng tác viên' hơn là 'người tuân theo mệnh lệnh', một phần vì dữ liệu và công nghệ cho phép nhiều nhân viên có thể tự quyết định hơn. "

Thử nghiệm và học hỏi liên tục: Các doanh nghiệp lớn mạnh về kỹ thuật số coi quyết định của họ là kết quả của những thông tin mà họ hiện có. Hill và các đồng tác giả của cô chỉ ra rằng, các nhà lãnh đạo vẫn muốn các phương pháp tiếp cận nhanh và để đạt được nó, họ cần tạo ra một môi trường đủ chỗ cho sự không chắc chắn, sẵn sàng thử nghiệm và sẵn sàng cho mọi thất bại.

Ra quyết định có đạo đức và quản trị một cách chủ động: Công nghệ có thể là một vũ khí lợi hại cũng như nguy hại đối với con người và cộng đồng, và các nhà lãnh đạo kỹ thuật số cũng đã thừa nhận điều này. Những người tham gia khảo sát thừa nhận rằng các tình huống khó xử về đạo đức sẽ nảy sinh, nhưng các nhà lãnh đạo phải quản trị một cách khôn ngoan đẻ không gây hại cho nhân viên của mình và việc thiết lập các quy trình, thói quen sẽ đóng vai trò như la bàn định hướng cho công ty.

Bảo Bảo

Tin bài khác
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán, thay vì tổng giá trị giao dịch, đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường.
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Một doanh nghiệp đơn lẻ khó tạo đột phá, nhưng khi chính quyền, doanh nghiệp, viện/trường, tài chính và các địa phương cùng “ghép mảnh”, một chuỗi giá trị vùng sẽ hình thành, cộng hưởng nguồn lực và mở toang cánh cửa thị trường.