Nói một cách rõ ràng hơn, mọi ưu tiên hiện nay đều xoay quanh kỹ thuật số. Tuy nhiên, một số giám đốc điều hành vẫn còn chưa nhận ra giá trị thực sự của nó.
Đây là một cân nhắc quan trọng khi hàng triệu đô la, euro, bảng Anh và rupee được đổ vào các công nghệ được hứa hẹn mang lại các quy trình đáp ứng tương lai. Chính xác thì doanh nghiệp sẽ trông như thế nào khi được “chuyển đổi kỹ thuật số”? Nó liệu sẽ giống như Amazon hay Amazon Web Services? Hoặc có lẽ là một công ty khởi nghiệp kỹ thuật số?
Trong phân tích gần đây do Trường Kinh doanh Harvard công bố, một nhóm do giáo sư Linda Hill của HBS dẫn đầu đã khảo sát các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trên toàn cầu, xác định hy vọng và nguyện vọng của họ khi chuyển đổi kỹ thuật số.
Nghiên cứu được thực hiện với Trung tâm Nghiên cứu Toàn cầu của Trường Kinh doanh Harvard và nhóm Ignite của Salesforce, bao gồm các cuộc thảo luận bàn tròn và một cuộc khảo sát với hơn 1.500 giám đốc điều hành cấp cao. Không có gì phải bàn cãi khi chuyển đổi kỹ thuật số là ưu tiên của thời đại: 97% người được hỏi coi chuyển đổi kỹ thuật số là chìa khóa để duy trì khả năng cạnh tranh.
Hill và các đồng tác giả của cô đã xác định 6 đặc điểm sau là quan trọng để có thể trở thành một doanh nghiệp lớn mạnh về kỹ thuật số:
Sự hiểu biết sâu sắc về khách hàng: Một doanh nghiệp kỹ thuật số không chỉ bán sản phảm mà còn có thể chủ động dự đoán các yêu cầu của khách hàng. Hiểu khách hàng từ lâu đã là một câu thần chú kinh doanh, nhưng ngay cả những quan trị từ các công ty kỹ thuật số cũng thừa nhận rằng tổ chức của họ thường chỉ bán các sản phẩm và dịch vụ mà họ có - thay vì phát triển các dịch vụ mới dựa trên nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Hill và các đồng tác giả của cô chỉ ra rằng chỉ 55% giám đốc điều hành coi tập trung vào khách hàng là ưu tiên hàng đầu.
Chỉ nên dựa trên dữ liệu, không nên định hướng dữ liệu: Các đồng tác giả lập luận rằng mọi người trong các doanh nghiệp nên có quyền truy cập vào phân tích dữ liệu. Đồng thời, tất cả nhân viên phải được trao quyền để đặt câu hỏi về tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp và đề xuất những cách thức mới để tạo ra giá trị cho khách hàng. Với các công ty lớn mạnh về kỹ thuật số, nhân viên có thể xem xét dữ liệu một cách nghiêm túc, họ nên biết rằng một số phân tích dữ liệu sẽ không đầy đủ, không hoàn hảo hoặc thậm chí thiên vị”.
Một tư duy mạo hiểm và sẵn sàng bứt phá. Trong một doanh nghiệp chuyển đổi kỹ thuật số phải xuất phát đến từ bên trong, trước khi nó thể hiện ra bên ngoài. Các công ty lớn mạnh về kỹ thuật số khuyến khích nhân viên nên mạo hiểm với thực tại, ngay cả khi điều này có nghĩa là về cơ bản phải suy nghĩ lại về hoạt động kinh doanh cốt lõi.
Trao quyền quyết định cho tập thể: Các doanh nghiệp lớn mạnh về kỹ thuật số có tính hợp tác cao. Những nhà lãnh đạo này coi nhân viên là 'cộng tác viên' hơn là 'người tuân theo mệnh lệnh', một phần vì dữ liệu và công nghệ cho phép nhiều nhân viên có thể tự quyết định hơn. "
Thử nghiệm và học hỏi liên tục: Các doanh nghiệp lớn mạnh về kỹ thuật số coi quyết định của họ là kết quả của những thông tin mà họ hiện có. Hill và các đồng tác giả của cô chỉ ra rằng, các nhà lãnh đạo vẫn muốn các phương pháp tiếp cận nhanh và để đạt được nó, họ cần tạo ra một môi trường đủ chỗ cho sự không chắc chắn, sẵn sàng thử nghiệm và sẵn sàng cho mọi thất bại.
Ra quyết định có đạo đức và quản trị một cách chủ động: Công nghệ có thể là một vũ khí lợi hại cũng như nguy hại đối với con người và cộng đồng, và các nhà lãnh đạo kỹ thuật số cũng đã thừa nhận điều này. Những người tham gia khảo sát thừa nhận rằng các tình huống khó xử về đạo đức sẽ nảy sinh, nhưng các nhà lãnh đạo phải quản trị một cách khôn ngoan đẻ không gây hại cho nhân viên của mình và việc thiết lập các quy trình, thói quen sẽ đóng vai trò như la bàn định hướng cho công ty.
Bảo Bảo