Hàng không và thể thao có liên quan nhiều hơn người ta tưởng. Thật vậy, một số hãng hàng không lớn nhất thế giới đã gián tiếp thu được một phần doanh thu phù hợp từ các hợp đồng tài trợ , hầu hết đều liên quan đến các đội thể thao, chủ yếu là bóng đá.
Theo GlobalData, ngành hàng không sẽ đầu tư khoảng 1 tỷ USD vào các hợp đồng tài trợ vào năm 2023. Bên cạnh bóng đá, các môn thể thao chính tham gia hoạt động tài trợ bao gồm đua xe, bóng rổ, bóng chày, bóng đá Mỹ, quần vợt, khúc côn cầu trên băng và cricket. Tuy nhiên, bóng đá chiếm thị phần lớn nhất, chiếm 53% tổng đầu tư của ngành hàng không vào các hợp đồng tài trợ vào năm 2023.
Lý do đằng sau việc đầu tư vào các hợp đồng tài trợ trị giá hàng triệu đô la xuất phát từ khả năng các nhà mạng nâng cao nhận thức về thương hiệu và liên kết tên tuổi của họ với các tổ chức thể thao uy tín. Tài trợ thể thao cũng hoạt động như một công cụ tiếp thị hiệu quả để tăng lòng trung thành với thương hiệu của những người đam mê thể thao. Thật vậy, hầu hết các hãng hàng không đều tài trợ cho các đội có thành phố quê hương là điểm đến phù hợp trong mạng lưới của các hãng hàng không.
Không thiếu những ví dụ tài trợ giữa các hãng hàng không và các đội thể thao. Tuy nhiên, đây là năm điều đặc biệt quan trọng đối với ngành vào năm 2023.
Qatar Airways và Paris Saint-Germain
Năm nay, thương vụ tài trợ thể thao đáng chú ý nhất là giữa Qatar Airways và Paris Saint-Germain (PSG).
Là một phần của thỏa thuận nhiều năm trị giá 80 triệu đô la hàng năm, logo của Qatar Airways xuất hiện trên áo thi đấu của các đội nam, nữ và đội trẻ chuyên nghiệp. Sau thỏa thuận tài trợ, Câu lạc bộ Đặc quyền Qatar Airways đã trở thành chương trình khách hàng thường xuyên chính thức của đội Paris, đây là một ví dụ điển hình về cách tài trợ thể thao có thể được tận dụng để nâng cao lòng trung thành với thương hiệu.
Là một phần của thỏa thuận, Qatar Airways Holidays thiết kế và bán các gói du lịch, bao gồm các chuyến bay khứ hồi đến Paris, chỗ ở và vé xem trận đấu. Đối với các thành viên của Câu lạc bộ Đặc quyền, Qatar Airways mang đến cơ hội sử dụng tiền mặt và Avios để mua gói du lịch mong muốn và kiếm điểm cho mỗi gói du lịch đã mua.
Emirates và Real Madrid
Tính đến tháng 6 năm 2023, hợp đồng tài trợ có giá trị thứ hai là giữa Emirates và Real Madrid.
Vào tháng 10 năm 2022, hãng hàng không và đội bóng đá đã gia hạn hợp đồng tài trợ có thời hạn từ năm 2011 cho đến năm 2026, nâng cao hơn nữa vai trò của Emirates với tư cách là nhà tài trợ chính của đội.
Tài trợ thể thao đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược tiếp thị của Emirates. Thật vậy, ngoài Real Madrid, hãng hàng không Trung Đông còn tự hào có các thỏa thuận với các đội bóng khét tiếng khác, bao gồm Arsenal và AC Milan. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Emirates có các thỏa thuận tài trợ tích cực nhất trong số tất cả các thương hiệu hàng không.
Tài trợ thể thao đôi khi mở ra cánh cửa cho một loại hình tài trợ khác - địa điểm. GlobalData cho thấy địa điểm là hạng mục quan trọng thứ hai trong các hợp đồng tài trợ hàng không sau các đội thể thao và liên đoàn. Lấy ví dụ về Emirates và Arsenal.
Hãng vận chuyển đã tận dụng cơ sở người hâm mộ toàn cầu của đội bằng cách mua lại quyền đặt tên sân vận động quê nhà của Arsenal. Sân vận động Emirates không chỉ được sử dụng để tổ chức các trận đấu của Arsenal mà sức chứa 60.000 chỗ ngồi của nó còn được khai thác cho các sự kiện khác, chẳng hạn như các buổi hòa nhạc, khiến Emirates trở thành một thương hiệu khét tiếng đối với người hâm mộ bóng đá.
Etihad Airways và Manchester City
Etihad Airways và Manchester City là những nhà tài trợ thể thao có giá trị thứ ba vào năm 2023.
Mối quan hệ giữa hãng hàng không và đội tuyển bóng đá Anh rất lâu dài. Trong hơn một thập kỷ, hãng hàng không này đã đưa đội bay đi khắp thế giới, dành hai bộ trang phục đặc biệt, màu xanh nhạt nổi bật để kỷ niệm đội bóng và nhiều chiến tích của đội, chẳng hạn như chức vô địch Châu Âu vào tháng 6 năm ngoái.
Tương tự như Emirates với Arsenal, Etihad cũng tài trợ sân nhà của đội bóng. Sân vận động Etihad có sức chứa 55.000 chỗ ngồi là sân nhà của Manchester City kể từ mùa giải 2003/2004. Nhà thi đấu trước đây được biết đến với tên gọi Sân vận động Thành phố Manchester cho đến khi được đổi tên vào năm 2011, góp phần nâng cao nhận thức về thương hiệu Etihad.
Hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ và UEFA
Sau Big Three Trung Đông, Turkish Airlines đứng thứ tư với tư cách là thương hiệu hàng không đầu tư nhiều nhất vào tài trợ thể thao trong năm nay.
Hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị đóng vai trò là nhà tài trợ hàng không chính thức của UEFA trong năm thứ hai. Theo hãng hàng không, hợp đồng tài trợ này, bắt đầu từ mùa giải 2022, sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức về thương hiệu của hãng không chỉ ở châu Âu, nơi hãng đã có chỗ đứng vững chắc, mà còn ở các khu vực khác nơi hãng đang theo đuổi sự tăng trưởng, chủ yếu là CHÚNG TA.
Khi hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ ký hợp đồng tài trợ này vào năm 2022, nó nhằm mục đích tận dụng nhu cầu bị dồn nén sau đại dịch. Để đạt được mục tiêu này, hãng vận tải muốn thương hiệu của mình tiếp cận được khán giả toàn cầu. Còn cơ hội nào tốt hơn việc trở thành đối tác hàng không chính thức của một trong những tổ chức thể thao nổi tiếng nhất thế giới?
Giải bóng đá nữ quốc gia Delta và Hoa Kỳ
Sau Emirates và Qatar Airways, Delta Air Lines là thương hiệu phù hợp thứ ba trong ngành tài trợ thể thao.
Năm nay, hãng đã ký hợp đồng tài trợ với Giải bóng đá nữ quốc gia Hoa Kỳ, chính thức trở thành Đối tác hàng không và du lịch chính thức của NWSL, Giải vô địch NWSL và các sự kiện liên quan đến giải đấu khác. Delta sẽ hỗ trợ NWSL bằng cách tổ chức các sự kiện thu hút người hâm mộ và phát triển các cơ hội hợp tác thương hiệu.
Hợp đồng tài trợ này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược tài trợ của hãng, vì nó thể hiện sự tài trợ lớn đầu tiên cho một đội thể thao chuyên nghiệp nữ và hợp đồng tài trợ cho giải đấu quốc gia đầu tiên.
Năm 2023, Delta cũng ký hợp đồng tài trợ kéo dài nhiều năm với tay golf hạng 4 thế giới, Patrick Cantlay. Do đó, logo của Delta sẽ xuất hiện trên trang phục của Cantlay trong các cuộc thi đấu.
Quốc Anh t/h