Trong thế giới kinh doanh, niềm tin thường có thể cảm thấy vô hình và khó xác định. Mặc dù vậy, cảm giác tin cậy hoặc không tin tưởng theo bản năng đó vẫn có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến việc ra quyết định của công ty , đặc biệt là khi phải xác định nên hợp tác với công ty nào và công ty nào nên giữ khoảng cách.
Trong thời kỳ hỗn loạn, chúng ta tự nhiên bị hút về phía những người mà chúng ta cho là đáng tin cậy nhất. Với quy mô gián đoạn mà chuỗi cung ứng toàn cầu phải chịu đựng kể từ đầu năm 2020, có thể hiểu rằng niềm tin đã trở thành ưu tiên hàng đầu trong mối quan hệ với nhà cung cấp.
Một cuộc khảo sát với các giám đốc điều hành chuỗi cung ứng của Deloitte vào cuối năm 2022 cho thấy 44% dự đoán sẽ có một cú sốc lớn khác đối với hệ thống trong vòng hai năm. Lưu ý đến rủi ro này, 61% số người được hỏi nói rằng công ty của họ đã ưu tiên cải thiện mức độ tin cậy giữa các bên liên quan chính.
Nếu sự tin tưởng lẫn nhau thực sự là một yếu tố hiệu quả trong việc quản lý rủi ro gián đoạn, thì làm thế nào các doanh nghiệp và nhà cung cấp của họ có thể xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn, lành mạnh hơn?
Cho dù bạn định nghĩa niềm tin như thế nào thì niềm tin vẫn là thứ có thể được tích cực vun đắp trong các mối quan hệ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Jess Baker, nhà tâm lý học kinh doanh và huấn luyện viên lãnh đạo đã nói như vậy.
Cô giải thích rằng tính minh bạch là thành phần quan trọng giúp xây dựng niềm tin. Khi thiết lập mối quan hệ với một đối tác mới tiềm năng, một cuộc trò chuyện trung thực về bản sắc cốt lõi, các ưu tiên và sở thích giao tiếp của doanh nghiệp tương ứng của bạn là rất quan trọng nếu bạn muốn hiểu rõ về nhau.
“Tôi khuyến khích khách hàng đảm bảo rằng bất kỳ nhà cung cấp nào cũng có 'giá trị phù hợp'. Nếu doanh nghiệp của bạn gắn bó chặt chẽ với một giá trị nhất định, chẳng hạn như tính bền vững hoặc hợp tác, thì hãy chắc chắn rằng bất kỳ nhà cung cấp mới nào cũng đồng ý với điều này,” Baker khuyên. “Ngược lại, nếu công ty của bạn hoàn toàn hướng đến mục tiêu, bạn có thể nói: 'Chúng tôi không mong đợi có một mối quan hệ cá nhân. Chúng tôi chỉ muốn bạn giao hàng đúng giờ mọi lúc.' Điều đó tạo ra một loại hợp đồng khác nhưng không kém phần minh bạch và chân thực.”
Chia sẻ thông tin phù hợp, không phải tất cả
Baker nhanh chóng nhấn mạnh rằng minh bạch không có nghĩa là liều lĩnh với thông tin.
Cô nói: “Xây dựng lòng tin và cung cấp sự minh bạch không nhất thiết có nghĩa là tiết lộ mọi thứ. “Đó có thể là việc đồng ý trước những gì bạn sẽ tiết lộ và những gì bạn sẽ nói khi ký hợp đồng.”
Kaye Sotomi là người đồng sáng lập và giám đốc của Chop Chop London, một chuỗi tiệm làm tóc phân biệt giới tính với các chi nhánh trên khắp thủ đô. Anh ấy đồng ý rằng việc tiết lộ tất cả các chi tiết về hoạt động bên trong của công ty bạn là không cần thiết trong mối quan hệ lành mạnh với nhà cung cấp. Điều đó nói rằng, anh ấy khuyến khích chia sẻ một số nguyện vọng và kế hoạch của công ty bạn để tăng cường mối quan hệ với các đối tác và thúc đẩy họ.
Sotomi gợi ý: “Hãy giúp các nhà cung cấp của bạn biết bạn đang cố gắng đi đến đâu. “Ví dụ, nếu mục tiêu của bạn là mở 50 cửa hàng trong 10 năm, hãy nói với họ. Với thông tin đó, một nhà cung cấp biết rằng cuối cùng họ có thể phục vụ tất cả 50 người, phát triển cùng với doanh nghiệp của bạn khi họ mở rộng quy mô.”
Biến việc quản lý niềm tin trở thành vị trí C-Suite
Khái niệm sử dụng niềm tin như một bức tường thành chống lại sự bất ổn và gián đoạn kinh doanh đang ngày càng được phản ánh trong thế giới tuyển dụng cấp cao: các giám đốc ủy thác đang nổi lên trong các phòng họp của công ty.
Theo nghiên cứu của Deloitte, một tỷ lệ nhỏ nhưng không đáng kể (6,1%) các tổ chức đã bổ nhiệm giám đốc ủy thác hoặc đang có kế hoạch thực hiện việc này trước năm sau.
Tiếp tục làm mới trao đổi giá trị
Xây dựng niềm tin thông qua các hợp đồng rõ ràng, điều khoản thanh toán linh hoạt và giao tiếp mạnh mẽ nên đơn giản khi chưa có tiền lệ. Đối với các mối quan hệ kinh doanh-nhà cung cấp hiện tại, một chuỗi tăng giá hoặc thay đổi bất ngờ về điều kiện giao dịch sau nhiều năm hợp tác có thể nhanh chóng làm xấu đi mối quan hệ và/hoặc làm suy yếu niềm tin.
Jim Rowan là giám đốc điều hành của Dunns Food and Drinks, hoạt động trong ngành khách sạn của Scotland. Anh ấy nói rằng, với mức lạm phát đang ở mức khoảng 18% trong lĩnh vực của anh ấy, việc duy trì niềm tin với các khách hàng và nhà cung cấp lâu năm đã trở thành ưu tiên hàng đầu.
Rowan báo cáo rằng thách thức này thậm chí còn trở nên khó khăn hơn bởi thực tế là khi bạn đang giao dịch với các tập đoàn và nhà cung cấp nổi tiếng, “thường không có thương lượng” khi giá tăng.
Nhưng các nhà cung cấp nhỏ hơn có thể hợp tác theo những cách khác, như ông giải thích: “Bạn có thể cung cấp cho nhà cung cấp nhiều không gian hơn trong tài liệu tiếp thị của mình. Hoặc bạn có thể cho họ nhiều thời gian hơn với nhân viên bán hàng của bạn. Bạn có thể lấy chúng ra để xem khách hàng nữa. Điều này mang lại cho họ những cơ hội quý giá để xây dựng mối quan hệ và nghiên cứu thị trường.”
Nếu nhà cung cấp không thể thay đổi giá thì vẫn có thể bảo vệ được niềm tin. Sotomi khuyên nên yêu cầu nhà cung cấp cung cấp giá trị theo những cách khác.
“Chẳng hạn, nếu nhà cung cấp công nghệ của bạn tính phí nhiều hơn, liệu họ có thể cải thiện hệ thống, quy trình hoặc thiết bị đặt chỗ của bạn không? Nó có thể nói chuyện với nhóm của bạn về AI và lợi ích của nó đối với doanh nghiệp không? Liệu nó có sẵn dữ liệu sẽ giúp cải thiện dịch vụ của bạn không? Đây là tất cả các cách để doanh nghiệp của bạn kiếm được lợi nhuận gia tăng và để nhà cung cấp duy trì thói quen của bạn.”
Đặt âm phù hợp trong nội bộ trước
Lời khuyên của Baker dành cho bất kỳ công ty nào đang tìm cách xây dựng mối quan hệ đáng tin cậy hơn với các nhà cung cấp của mình là hãy bắt đầu từ bên trong. Điều này liên quan đến việc giải quyết một số câu hỏi chính.
“Bạn đang quản lý thời gian và các mối quan hệ của mình như thế nào? Và làm cách nào bạn có thể cải thiện chất lượng của những người trong nhóm của mình?” cô ấy nói. “Từ đó, bạn có thể xem cách điều đó chuyển thành các chức năng trong các phòng ban và sau đó hướng ra bên ngoài chuỗi cung ứng.”
Sotomi cho biết thêm rằng tất cả chỉ là việc thiết lập hướng di chuyển. Ông nhấn mạnh rằng hành động tích cực được thực hiện ngay bây giờ sẽ dẫn đến chuỗi cung ứng minh bạch và hiệu quả hơn trong tương lai.
Sotomi nói: “Cách các doanh nghiệp thành công tiếp cận mối quan hệ với các nhà cung cấp của họ đang thay đổi. “Chúng tôi đang chuyển từ cách tiếp cận giao dịch sang quan hệ đối tác chiến lược hơn.”
Baker đồng ý. “Sự thay đổi mà tôi cảm nhận được là tất cả chúng ta đều muốn hợp tác làm việc. Chúng tôi biết rằng chúng tôi có thể đạt được kết quả tốt hơn cho cả bản thân và khách hàng cuối cùng nếu chúng tôi làm điều đó.”
Đức Hoa