4 cách các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể tăng hiệu quả tại nơi làm việc

23:14 11/04/2023

Cả lãnh đạo doanh nghiệp và nhân viên đều có mục tiêu chung là làm cho số giờ làm việc của mọi người được hiệu quả và không lãng phí thời gian.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Vì vậy cần xem xét cách sắp xếp công việc kết hợp và làm việc từ xa của mình để đảm bảo công ty bạn nhận được tất cả các ưu điểm, đồng thời giảm thiểu các nhược điểm của phương thức làm việc mới này.

1. Có chính sách rõ ràng vào những ngày nhân viên làm việc ở văn phòng

Người quản lý nên thiết lập những ngày cốt lõi mà mọi người đều có mặt tại văn phòng và ưu tiên tương tác giữa mọi người vào những ngày này — điều đó có nghĩa là sẽ có nhiều cuộc họp cộng tác hơn và ít công việc độc lập hơn.

Đối với định dạng kết hợp tại văn phòng và làm việc từ xa, nhiều công ty lấy Thứ Hai, Thứ Ba và Thứ Năm làm ngày làm việc chính. 

Một lựa chọn phổ biến khác là đến văn phòng từ thứ Hai đến thứ Năm và làm việc từ xa vào thứ Sáu. Bất kể hình thức nào, nhân viên sẽ phát triển sự đánh giá cao mới đối với văn phòng nếu họ tận dụng tối đa những ngày họ ở đó.

2. Làm cho cuộc họp hiệu quả trở lại

Nhiều nhóm phản ánh ngày nay có quá nhiều cuộc họp và quá ít thời gian làm việc hiệu quả. Để cắt giảm các cuộc họp không cần thiết, các công ty đang thiết lập các chính sách như "Thứ Tư không họp". Đối với các công ty nhỏ hơn, chính sách này có thể không khả thi, nhưng họ chắc chắn có thể tìm ra cách để làm cho các cuộc họp của mình ngắn hơn và hiệu quả hơn. Các nhà quản lý có thể yêu cầu tất cả các cuộc họp phải có mục đích rõ ràng và không để chương trình họp bị chệch hướng.

Ví dụ như yêu cầu nhân viên lập chương trình nghị sự trước khi họ bắt đầu cuộc họp. Chính sách này đã cắt giảm một nửa các cuộc họp thường trực và loại bỏ phần lớn tiếng ồn trên lịch của chúng tôi, đồng thời giúp các cuộc họp kết thúc nhanh hơn và có tác động mạnh mẽ hơn. Nó cũng đã cắt giảm vấn đề phổ biến tại nơi làm việc: cuộc họp này có thể là một email.

Elon Musk khuyên nhân viên nên "ra ngoài" nếu họ không đóng góp gì cho cuộc họp. Đây là một câu hỏi khó xử và không thực tế, nhưng suy nghĩ đằng sau nó là hợp lý. Một chính sách thực tế hơn là khuyến khích nhân viên từ chối các cuộc họp nếu không có lý do rõ ràng và giá trị để họ tham dự một cuộc họp.

3. Học hỏi từ các số liệu 

Dữ liệu định lượng có thể cung cấp cho các nhà quản lý cái nhìn sâu sắc cần thiết về cách các doanh nghiệp đang hoạt động và cho phép họ phân tích và xác định các vấn đề mới nổi trong đội ngũ nhân viên của mình một cách nhanh chóng.

Số liệu giúp các nhà lãnh đạo theo dõi năng suất, điểm chuẩn hiệu suất và lịch trình dự án, đồng thời nhân viên có thể báo cáo những con số này một cách nhanh chóng. Sử dụng các số liệu thống kê như doanh số bán hàng đã đóng cho nhóm bán hàng, khách hàng tiềm năng được tạo cho hoạt động tiếp thị và Điểm quảng cáo ròng cho sự thành công của khách hàng sẽ giúp các nhà lãnh đạo vẽ nên bức tranh về quy trình làm việc trong toàn công ty của họ. 

Các nhà quản lý cần biết để sớm tìm kiếm những dấu hiệu cảnh báo này, điều tra mọi điểm bất thường hoặc mâu thuẫn và cuối cùng là cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho nhân viên của họ.

4. Xem xét lại quy trình

Trong cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu gần đây, công nghệ mới và các chính sách của công ty đã được triển khai trong trường hợp khẩn cấp. Bây giờ, thay vì buộc nhân viên phải làm việc theo năng suất hoặc giả vờ rằng công việc vẫn như cũ, các nhà lãnh đạo cần quyết định nơi họ muốn đạt được trong bối cảnh công việc trong tương lai và những chính sách nào họ cần tuân thủ hoặc thực hiện để đạt được điều đó.

Các nhà lãnh đạo cần xem xét lại các công cụ kế thừa mà họ đang sử dụng để có các giải pháp thay thế hợp lý, hiệu quả hơn — và khi làm như vậy, hãy xem xét cách họ muốn được ghi nhớ. Họ muốn trở thành nhà lãnh đạo bị mắc kẹt trong một nơi làm việc lỗi thời với đầy những chính sách và công nghệ không còn phục vụ cho sứ mệnh của họ hay nhà lãnh đạo cởi mở dẫn dắt nhân viên và công ty của họ sang chương tiếp theo? Mọi nhà lãnh đạo kinh doanh giỏi nên nói điều sau.

Bằng cách đánh giá lại quy trình công việc và xác định các cơ hội để hợp lý hóa quy trình và tối đa hóa hiệu quả, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể kiểm soát câu chuyện của họ và tác động đến di sản của họ trong nhiều năm tới. Các chi tiết sẽ khác nhau đối với mỗi công ty và phụ thuộc vào các yếu tố như ngành và quy mô nhân viên, nhưng mục tiêu là như nhau: làm cho nơi làm việc phù hợp với chúng ta.

Tại nhiều công ty ngày nay, có rất nhiều thời gian và năng lượng bị lãng phí, hệ thống thiếu rõ ràng và căng thẳng khiến nhân viên không thích làm việc và gia tăng tình trạng kiệt sức. Trong mô hình này, mọi người đều thua cuộc. Bằng cách dành thời gian để đánh giá nơi làm việc hiện tại của bạn và các cách để làm cho nó tốt hơn, chúng ta có thể biến điều này thành thắng lợi.

Gia Linh