Gã khổng lồ giải trí Disney đang kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của mình với sự phô trương về kinh doanh chương trình mà bạn có thể mong đợi. Tuy nhiên, có lý do tại sao các nhà đầu tư và bất kỳ ai quan tâm đến kinh doanh nên theo dõi chứ không chỉ để xem qua Buzz Lightyear. Từ những ngày sản xuất những bộ phim hoạt hình ngắn đầu tiên, Disney đã phát triển để trở thành một trong những doanh nghiệp giải trí thành công nhất trên thế giới và với Snow White, Dumbo và Toy Story, Disney đã tạo ra một số bộ phim hay nhất từng được thực hiện ở bất kỳ thể loại nào. Nhưng nó cũng đã xây dựng được một trong những thương hiệu mạnh nhất mọi thời đại. Không có công ty toàn cầu lớn nào có tầm hoạt động tương tự như Disney. Sức mạnh của nó là duy nhất.
Đó cũng là một khoản đầu tư khá tốt. Disney niêm yết năm 1957 trên thị trường chứng khoán New York, và nếu bạn đầu tư 500 USD vào đợt IPO thì số cổ phiếu bây giờ sẽ có giá trị 2,6 triệu USD, chưa bao gồm cổ tức. Có rất ít doanh nghiệp có được thành tích như vậy, đặc biệt là trong ngành truyền thông và giải trí thường xuyên thay đổi. Đúng là nó đã sa sút trong 5 năm qua, với cổ phiếu giảm 33% kể từ năm 2018. Đại dịch hầu như không giúp ích được gì cho các công viên giải trí của nó và chi phí thành lập một đơn vị phát trực tuyến là rất lớn. Mặc dù vậy, về lâu dài, nó vẫn cố gắng duy trì sự thống trị của mình đối với ngành công nghiệp giải trí chính thống.
Vậy công ty có thể học được gì từ thành công lâu dài của mình?
1. Kể những câu chuyện hay
Ngay từ đầu, bản thân Walt Disney đã trực tiếp tham gia vào tất cả các dự án của mình. Ông bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một họa sĩ hoạt hình và cho đến khi qua đời vào năm 1966, ông đã làm việc cho 81 bộ phim của hãng. Công ty rõ ràng đã phát triển kể từ đó và không ai mong đợi các giám đốc điều hành hàng đầu của công ty sẽ vẽ Chuột Mickey nữa. Tuy nhiên, nó vẫn giữ được khả năng độc đáo là kể những câu chuyện hay và tạo ra những nhân vật gây được tiếng vang với khán giả. Quan trọng hơn, ngay từ những ngày đầu thành lập, công ty đã tạo được bản sắc riêng cho mọi sản phẩm của mình. Đối với khán giả gia đình, logo Disney là sự đảm bảo về chất lượng và điều đó có ý nghĩa rất lớn.
2. Tiếp tục phát triển
Disney bắt đầu với các bộ phim hoạt hình ngắn, sau đó mở rộng thành các bộ phim dài tập và sau đó là các công viên giải trí. Nhưng nó không dừng lại ở đó. Dưới sự điều hành của giám đốc điều hành Bob Iger, họ đã mua lại xưởng phim Pixar với giá 7,6 tỷ USD vào năm 2006, Marvel Entertainment với giá 4 tỷ USD vào năm 2009 và Lucasfilm, công ty kiểm soát loạt phim Star Wars, với giá 4 tỷ USD vào năm 2012. Gần đây nhất họ đã mua hãng phim Fox từ News Corp và đã ra mắt dịch vụ phát trực tuyến cực kỳ thành công, đối thủ nặng ký duy nhất của Netflix. Disney có thể khởi đầu là một thương hiệu dành cho trẻ em nhưng dần dần biến mình thành một tập đoàn giải trí đa dạng. Không phải mọi thương vụ mua lại đều thành công nhưng có nhiều vụ thành công hơn là thất bại.
3. Không bao giờ từ bỏ một sản phẩm
Disney không bao giờ từ bỏ một sản phẩm. Năm tới hãng sẽ phát hành phiên bản live-action của Bạch Tuyết , bộ phim hoạt hình dài tập là nền tảng cho sự thành công của hãng khi được phát hành lần đầu tiên vào năm 1937. Đến nay, hãng đã phát hành loạt phim Bạch Tuyết được bảy thập kỷ và nó tiếp tục phân phối. Chiến tranh giữa các vì sao đã trở thành cả một ngành công nghiệp kể từ khi Disney nắm quyền kiểm soát sản phẩm, và The Lion King đã trở thành một kẻ gây rối trên sân khấu cũng như bộ phim gốc. Nó không hiệu quả với mọi bộ phim trong danh mục nhưng Disney rất giỏi trong việc làm mới một sản phẩm và đưa nó trở lại thị trường như một sản phẩm mới. Điều đó dễ dàng hơn rất nhiều và tốt hơn rất nhiều cho lợi nhuận so với việc liên tục đưa ra những nguyên liệu hoàn toàn mới.
Tất nhiên, Disney cũng đã mắc rất nhiều sai lầm trong thế kỷ qua. Chẳng hạn, The Lone Ranger từ năm 2013 vẫn là một trong những thảm họa phòng vé lớn nhất trong lịch sử điện ảnh. Nhưng bất kỳ công ty nào ở quy mô này đều sẽ thực hiện một vài quyết định tồi tệ. Tại Disney, hoạt động kinh doanh cốt lõi mạnh đến mức có thể phục hồi rất nhanh và họ có văn hóa sửa chữa sai lầm trước khi chúng đánh chìm cả con tàu. Một thế kỷ với tư cách là thương hiệu vĩ đại nhất thế giới là một khoảng thời gian dài và là một thế kỷ mang lại lợi ích to lớn cho các nhà đầu tư. Đó là một kỷ lục mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể học hỏi.
Anh Nguyên t/h