Thứ sáu 09/05/2025 19:44
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

3 điều doanh nghiệp có thể học được từ Disney

11/11/2023 09:45
Disney – hay còn gọi là Nhà Chuột – đang kỷ niệm 100 năm thành công. Chắc hẳn nó đang làm điều gì đó đúng đắn.
Ảnh minh họa
Disney đang kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100

Gã khổng lồ giải trí Disney đang kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của mình với sự phô trương về kinh doanh chương trình mà bạn có thể mong đợi. Tuy nhiên, có lý do tại sao các nhà đầu tư và bất kỳ ai quan tâm đến kinh doanh nên theo dõi chứ không chỉ để xem qua Buzz Lightyear. Từ những ngày sản xuất những bộ phim hoạt hình ngắn đầu tiên, Disney đã phát triển để trở thành một trong những doanh nghiệp giải trí thành công nhất trên thế giới và với Snow White, Dumbo và Toy Story, Disney đã tạo ra một số bộ phim hay nhất từng được thực hiện ở bất kỳ thể loại nào. Nhưng nó cũng đã xây dựng được một trong những thương hiệu mạnh nhất mọi thời đại. Không có công ty toàn cầu lớn nào có tầm hoạt động tương tự như Disney. Sức mạnh của nó là duy nhất.

Đó cũng là một khoản đầu tư khá tốt. Disney niêm yết năm 1957 trên thị trường chứng khoán New York, và nếu bạn đầu tư 500 USD vào đợt IPO thì số cổ phiếu bây giờ sẽ có giá trị 2,6 triệu USD, chưa bao gồm cổ tức. Có rất ít doanh nghiệp có được thành tích như vậy, đặc biệt là trong ngành truyền thông và giải trí thường xuyên thay đổi. Đúng là nó đã sa sút trong 5 năm qua, với cổ phiếu giảm 33% kể từ năm 2018. Đại dịch hầu như không giúp ích được gì cho các công viên giải trí của nó và chi phí thành lập một đơn vị phát trực tuyến là rất lớn. Mặc dù vậy, về lâu dài, nó vẫn cố gắng duy trì sự thống trị của mình đối với ngành công nghiệp giải trí chính thống.

Vậy công ty có thể học được gì từ thành công lâu dài của mình?

1. Kể những câu chuyện hay
Ngay từ đầu, bản thân Walt Disney đã trực tiếp tham gia vào tất cả các dự án của mình. Ông bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một họa sĩ hoạt hình và cho đến khi qua đời vào năm 1966, ông đã làm việc cho 81 bộ phim của hãng. Công ty rõ ràng đã phát triển kể từ đó và không ai mong đợi các giám đốc điều hành hàng đầu của công ty sẽ vẽ Chuột Mickey nữa. Tuy nhiên, nó vẫn giữ được khả năng độc đáo là kể những câu chuyện hay và tạo ra những nhân vật gây được tiếng vang với khán giả. Quan trọng hơn, ngay từ những ngày đầu thành lập, công ty đã tạo được bản sắc riêng cho mọi sản phẩm của mình. Đối với khán giả gia đình, logo Disney là sự đảm bảo về chất lượng và điều đó có ý nghĩa rất lớn.

2. Tiếp tục phát triển
Disney bắt đầu với các bộ phim hoạt hình ngắn, sau đó mở rộng thành các bộ phim dài tập và sau đó là các công viên giải trí. Nhưng nó không dừng lại ở đó. Dưới sự điều hành của giám đốc điều hành Bob Iger, họ đã mua lại xưởng phim Pixar với giá 7,6 tỷ USD vào năm 2006, Marvel Entertainment với giá 4 tỷ USD vào năm 2009 và Lucasfilm, công ty kiểm soát loạt phim Star Wars, với giá 4 tỷ USD vào năm 2012. Gần đây nhất họ đã mua hãng phim Fox từ News Corp và đã ra mắt dịch vụ phát trực tuyến cực kỳ thành công, đối thủ nặng ký duy nhất của Netflix. Disney có thể khởi đầu là một thương hiệu dành cho trẻ em nhưng dần dần biến mình thành một tập đoàn giải trí đa dạng. Không phải mọi thương vụ mua lại đều thành công nhưng có nhiều vụ thành công hơn là thất bại.

3. Không bao giờ từ bỏ một sản phẩm
Disney không bao giờ từ bỏ một sản phẩm. Năm tới hãng sẽ phát hành phiên bản live-action của Bạch Tuyết , bộ phim hoạt hình dài tập là nền tảng cho sự thành công của hãng khi được phát hành lần đầu tiên vào năm 1937. Đến nay, hãng đã phát hành loạt phim Bạch Tuyết được bảy thập kỷ và nó tiếp tục phân phối. Chiến tranh giữa các vì sao đã trở thành cả một ngành công nghiệp kể từ khi Disney nắm quyền kiểm soát sản phẩm, và The Lion King đã trở thành một kẻ gây rối trên sân khấu cũng như bộ phim gốc. Nó không hiệu quả với mọi bộ phim trong danh mục nhưng Disney rất giỏi trong việc làm mới một sản phẩm và đưa nó trở lại thị trường như một sản phẩm mới. Điều đó dễ dàng hơn rất nhiều và tốt hơn rất nhiều cho lợi nhuận so với việc liên tục đưa ra những nguyên liệu hoàn toàn mới.

Tất nhiên, Disney cũng đã mắc rất nhiều sai lầm trong thế kỷ qua. Chẳng hạn, The Lone Ranger từ năm 2013 vẫn là một trong những thảm họa phòng vé lớn nhất trong lịch sử điện ảnh. Nhưng bất kỳ công ty nào ở quy mô này đều sẽ thực hiện một vài quyết định tồi tệ. Tại Disney, hoạt động kinh doanh cốt lõi mạnh đến mức có thể phục hồi rất nhanh và họ có văn hóa sửa chữa sai lầm trước khi chúng đánh chìm cả con tàu. Một thế kỷ với tư cách là thương hiệu vĩ đại nhất thế giới là một khoảng thời gian dài và là một thế kỷ mang lại lợi ích to lớn cho các nhà đầu tư. Đó là một kỷ lục mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể học hỏi.

Anh Nguyên t/h

Bài liên quan
Tin bài khác
Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Google, Microsoft và Meta đang siết quản trị hiệu suất, chi thưởng “mạnh tay” cho nhân viên xuất sắc và nghiêm khắc với nhân sự kém hiệu quả, phản ánh bước ngoặt văn hóa trong ngành công nghệ toàn cầu.
Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel sẽ chính thức thay thế Warren Buffett làm CEO Berkshire Hathaway vào cuối năm 2025. Ông được kỳ vọng duy trì văn hóa doanh nghiệp và thành tích đầu tư bền vững của tập đoàn hơn 1.000 tỷ USD này.
Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã có Tờ trình đề nghị HĐND TP xem xét quyết định đầu tư dự án “Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng” với tổng vốn gần 490 tỷ đồng.
Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Netflix – gã khổng lồ trong lĩnh vực phát trực tuyến – tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2025, nhờ vào hai nguồn doanh thu then chốt: quảng cáo và thu phí thuê bao.
Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đang gia tăng đầu tư vào công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện trải nghiệm phúc lợi cho nhân viên, theo khảo sát của Towers Watson.
Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Road to Marcom 2025 được tổ chức nhằm mục đích tạo ra sân chơi mang tính học thuật, chuyên môn cao về marketing nói chung và marketing về ngành chăm sóc sức khỏe nói riêng.
Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Từ những câu slogan vui nhộn đến các chương trình hỗ trợ nhân viên độc đáo, Innocent Drinks – thương hiệu sinh tố nổi tiếng tại Anh - đã cho thấy cách một doanh nghiệp có thể giữ vững tinh thần lạc quan ngay cả trong thời kỳ khó khăn tài chính. Câu chuyện của Innocent là minh chứng cho sức mạnh của sự vui vẻ, lòng kiên trì và chiến lược nhân sự nhân văn trong hành trình phát triển thương hiệu và nuôi dưỡng nguồn nhân lực.
Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Trong thời đại công nghệ bùng nổ hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và công việc của chúng ta. Những cuốn sách về AI không chỉ giải thích khái niệm mà còn vẽ ra những viễn cảnh tương lai đầy hấp dẫn và hồi hộp.
Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Global Future Fair 2025 là một dự án xã hội phi lợi nhuận hoạt động trong ngành giáo dục, do Liên đoàn thương mại & công nghiệp Việt Nam VCCI phối hợp với Tiim Group tổ chức. Triển lãm tạo sự kết nối cho du học sinh tìm được học bổng thông qua con đường du học cũng như kêu gọi những du học sinh chất lượng cao quay về phụng sự đất nước.
Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Dù thuế quan đã được cắt giảm, các biện pháp phi thuế quan như tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ vẫn là trở ngại lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu.
Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên phát triển mới đang mở ra cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Những cơ hội và thách thức mới mẻ đang đặt ra yêu cầu lớn đối với các nhà đầu tư.
Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Theo Chủ tịch Hiệp hội Tái chế Chất thải, áp dụng hiệu quả Trách nhiệm mở rộng nhà sản xuất (EPR) giúp giảm thiểu tác động môi trường, mở ra cơ hội phát triển mạnh cho lĩnh vực tái chế.
Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Các công ty khởi nghiệp công nghệ tại UAE đang có xu hướng tuyển dụng nhân sự trẻ nhiều hơn so với những người trong độ tuổi 30 và 40, theo các chuyên gia.
Kinh nghiệm từ thép Hòa Phát để không bị áp thuế chống bán phá giá tại châu Âu

Kinh nghiệm từ thép Hòa Phát để không bị áp thuế chống bán phá giá tại châu Âu

Việc không bị áp thuế chống bán phá giá giúp Hòa Phát duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường EU, đồng thời mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp sử dụng HRC của Hòa Phát để xuất khẩu vào khối này mà không gặp rào cản về thuế suất.
Xây dựng đội ngũ lãnh đạo hoàn hảo: Bí quyết thành công từ góc nhìn của các CEO

Xây dựng đội ngũ lãnh đạo hoàn hảo: Bí quyết thành công từ góc nhìn của các CEO

Điều hành một doanh nghiệp, giống như nuôi dạy một đứa trẻ, cần đến sự hỗ trợ của cả một ngôi làng. Đối với các CEO, điều này có nghĩa là phải lựa chọn những người giỏi nhất có thể cho đội ngũ điều hành.