Thứ sáu 22/11/2024 01:16
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

11 triết lý kinh doanh đơn giản làm thay đổi cuộc sống của bạn

15/05/2024 14:45
Triết lý kinh doanh giải thích các mục tiêu tổng thể của doanh nghiệp và mục đích của nó. Triết lý kinh doanh cũng phác thảo các giá trị quan trọng đối với doanh nghiệp.

Là một doanh nhân, đòi hỏi bạn phải tìm ra con đường của riêng mình cả cho công việc và cuộc sống cá nhân. Dưới đây là 11 triết lý kinh doanh đơn giản sẽ làm thay đổi cuộc sống và công việc kinh doanh của bạn.

Đừng bào chữa cho lỗi lầm, hãy cải tiến

Trong hầu hết các trường hợp, mọi thứ sẽ không hoạt động theo cách mà bạn muốn. Nó có thể là bất cứ điều gì từ dự báo doanh thu bị thiếu, không thể khởi chạy sản phẩm đúng như thời gian bạn dự định.

Chắc chắn sẽ có rất nhiều lý do để bào chữa cho nguyên nhân tại sao mọi thứ lại không đi theo cách bạn muốn, nhưng điều đó sẽ không làm bạn tốt hơn, đơn giản chỉ vì nó không giúp bạn giải quyết được vấn đề.

Thay vì bào chữa, hãy tập trung giải quyết vấn đề, có thể sẽ không sửa chữa được ngay lập tức, nhưng miễn là bạn đang thực hiện cải tiến, thì cuối cùng bạn được thành quả xứng đáng.

Đừng dừng lại khi mệt mỏi, chỉ dừng lại khi đã xong
Đừng dừng lại khi mệt mỏi, chỉ dừng lại khi đã xong.

Đừng dừng lại khi mệt mỏi, chỉ dừng lại khi đã xong

Là một doanh nhân, ắt hẳn có đôi lúc bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, thậm chí muốn bỏ cuộc…. đặc biệt là khi mọi việc diễn ra không tốt đẹp. Và những gì giúp bạn thành công chỉ có thể là kiên trì.

Nó không quan trọng cho dù bạn đã rất mệt mỏi, tự cảm thấy đã làm việc đủ giờ. Nhưng đừng bao giờ dừng lại cho đến khi mọi việc đã xong.

Thời điểm bạn dừng lại là bạn thất bại. Miễn là bạn cứ tiếp tục, cuối cùng bạn sẽ hoàn thành được mục tiêu.

Trung thực là món quà tốn kém, không mong đợi từ người rẻ tiền

Là một doanh nhân, bạn sẽ phải tìm kiếm đối tác, cộng sự để có thể nhận lại những phản hồi và lời khuyên. Nhưng bạn hãy nhớ rằng, không phải tất cả lời khuyên đều có giá trị như nhau.

Lời khuyên tốt nhất bạn sẽ nhận được là sự thật. Sự thật có thể gây tổn thương, nhưng nó sẽ giúp bạn nhìn nhận ra vấn đề, từ đó tiết kiệm được công sức, thời gian và tiền bạc.

Đừng mong đợi những lời khuyên chỉ quan tâm đến cảm xúc của bạn, vì điều này sẽ không giúp bạn đạt được các mục tiêu của mình, nó chỉ làm bạn dậm chân tại chỗ mà thôi.

Làm việc chăm chỉ trong im lặng và giữ thành công cho riêng mình

Khi bạn làm tốt, hẳn bạn sẽ muốn thể hiện, muốn nói với mọi người về thành công và thành tích mà bạn đạt được.

Nhưng rồi về lâu dài, bạn sẽ hiểu, mua đồ đắt tiền sẽ không làm bạn hạnh phúc, cũng như việc nói với mọi người về thành công của bạn chỉ khiến họ nghĩ rằng bạn kiêu ngạo, thậm chí tạo ra sự cạnh tranh nhiều hơn.

Chỉ cần tập trung vào công việc của bạn vì suy cho cùng bạn không hề mong đợi có quá nhiều đối thủ cạnh tranh với mình.

Đừng lúng túng khi không cùng suy nghĩ với người khác
Đừng lúng túng khi không cùng suy nghĩ với người khác.

Đừng lúng túng khi không cùng suy nghĩ với người khác

Việc bị người khác tác động trên con đường kinh doanh là điều khó tránh. Nếu bạn không tập trung vào mô hình kinh doanh cốt lõi của mình, bạn sẽ thấy mình đang loay hoay trong những dự định và kết quả là nhận về con số 0.

Nếu muốn làm tốt công việc kinh doanh của mình, bạn cần bắt đầu gặp gỡ và giao lưu với những người có cùng chí hướng. Bằng cách “sống chung” với những người có cuộc sống thành công, tư tưởng tích cực, bạn sẽ rất ít khi bị chi phối bởi những suy nghĩ tiêu cực.

Đằng sau người thành công là rất nhiều năm không thành công

Doanh nhân Neil Patel đã từng chia sẻ: "Khi mọi người nhìn vào những gì tôi đã hoàn thành, hầu hết họ đều nghĩ rằng tôi đã thực hiện nó trong vài năm gần đây. Nhưng họ không hề biết là tôi đã từng là một doanh nhân trong hơn 10 năm. Trong khoảng 10 năm đó, tôi đã mất hàng triệu đô la và mắc vô số lỗi lầm”.

Hầu hết các doanh nhân thành công sẽ không nói với bạn số lần họ khởi nghiệp, thực tế, rất nhiều người thất bại trước khi họ thành công. Vì vậy, miễn là bạn vẫn tiếp tục, thì tỷ lệ thành công của bạn sẽ tăng lên theo thời gian.

Sống theo cách mà nếu có ai đó nói xấu bạn, sẽ không ai tin điều đó

Hoạt động của doanh nghiệp sẽ có lúc “lên” và “xuống”, nhưng một điều bạn nên bảo vệ hơn bất cứ điều gì khác là danh tiếng của bạn. Danh tiếng của bạn sẽ ảnh hưởng đến bất kì dự án kinh doanh mới và công việc mà có thể bạn sẽ rất cố gắng để có được sau này.

Hãy xem trọng danh tiếng của bạn như thể nó có giá trị hơn vàng, luôn luôn giúp đỡ người khác và không bao giờ nói xấu về người khác. Điều này sẽ rất hữu ích, vì nếu có ai đó nói xấu về bạn, sẽ không ai tin vào điều đó.

Hãy biết ơn những người giúp người giúp bạn theo đuổi ước mơ

Bạn sẽ không thể hoàn thành ước mơ của mình nếu không có sự giúp đỡ của người khác.

Khi đã đạt được ước mơ của mình, hãy chắc chắn rằng bạn không quên những người đã giúp bạn đạt được điều đó. Việc tìm hiểu mong muốn của họ để giúp đỡ cũng là điều mà bạn nên làm.

Bạn đang khó khăn không có nghĩa là đang thất bại

Chỉ vì bạn đang khó khăn, không có nghĩa là bạn đang thất bại. Mỗi thành công lớn đều đòi hỏi những thất bại nhất định. Nếu dễ dàng trở thành doanh nhân và không gặp phải bất cứ khó khăn gì thì ắt hẳn ai cũng trở thành doanh nhân.

Vì vậy, nếu gặp khó khăn, hãy đấu tranh và đừng bỏ cuộc, tiếp tục tiến về phía trước cho đến khi bạn nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm.

Điều khó mở nhất là một tâm trí khép kín

Cho dù bạn làm tốt như thế nào, nhưng với những người có tâm trí khép kín, cảm thấy bản thân mình biết hết và họ không muốn nghe bạn nói, thì mọi cố gắng đều là con số 0.

Bạn có thể cố gắng kiên trì với những người như thế này, nhưng điều khó mở nhất là một tâm trí khép kín. Vì vậy thay vì lãng phí thời gian, hãy cân nhắc trước khi chọn lựa ai đó giúp đỡ bạn trong công việc kinh doanh.

Nếu bạn giúp mọi người nhận được những gì họ muốn, bạn sẽ có được những gì bạn muốn

Một trong những đặc điểm của kinh doanh là những mối quan hệ, bạn không thể tiếp tục yêu cầu người khác ủng hộ mình nếu bạn không “trả nợ” cho họ.

Và thực tế chỉ ra rằng, nếu bạn giúp đỡ mọi người, họ sẽ đồng hành cùng bạn thêm một đoạn đường, và nếu bạn giúp đỡ những người không mong đợi bất cứ đền đáp gì ngược lại, thì mọi người sẽ đồng hành cùng bạn một quãng đường rất dài.

Khánh Huyền

TAGS:

Tin bài khác
Làm việc tại văn phòng có trở lại thành xu hướng trong tương lai?

Làm việc tại văn phòng có trở lại thành xu hướng trong tương lai?

Làm việc từ xa, làm việc linh hoạt trở nên khá phổ biến kể từ sau đại dịch Covid 19. Tuy nhiên, sau ba năm triển khai, mô hình làm việc này có những bước ngoặt.
Kinh nghiệm khi đưa doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài

Kinh nghiệm khi đưa doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài

Jonathan Grubin, nhà sáng lập và CEO của SoPost đã chia sẻ những yếu tố để tăng trưởng quốc tế thành công, duy trì văn hóa gắn kết doanh nghiệp.
Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

Khi Fujitsu tìm cách tái định nghĩa vai trò dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi bền vững, bà Taeko Yamamoto, Giám đốc tiếp thị của công ty, đang tận dụng di sản Nhật Bản để thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới và hòa nhập.
Lãnh đạo doanh nghiệp giữ vai trò tiên phong trong triển khai ESG

Lãnh đạo doanh nghiệp giữ vai trò tiên phong trong triển khai ESG

Đó là nhận định của ông Nguyễn Thanh Khiết – Chủ tịch Viện Quản lý đúng NBO với phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập xung quanh vấn đề này.
4 đặc tính cần có của lãnh đạo thời chuyển đổi số

4 đặc tính cần có của lãnh đạo thời chuyển đổi số

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ TT&TT, 4 đặc tính cần có của lãnh đạo thời chuyển đổi số là: Khiêm tốn, học hỏi; thích ứng; có tầm nhìn xa và tương tác.
7 lợi ích của hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR)

7 lợi ích của hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR)

Quan hệ nhà đầu tư (IR) là một hoạt động không thể thiếu đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán.
Igloo xây dựng chiến lược để thu hút Gen Z và thúc đẩy sự thâm nhập bảo hiểm tại Việt Nam

Igloo xây dựng chiến lược để thu hút Gen Z và thúc đẩy sự thâm nhập bảo hiểm tại Việt Nam

Khi Gen Z vào tầm ngắm các công ty bảo hiểm nhưng làm sao để thu hút họ đến với bảo hiểm đang được các công ty công nghệ bảo hiểm quan tâm.
Lời khuyên từ các nhà lãnh đạo tài chính khi đầu tư vào AI

Lời khuyên từ các nhà lãnh đạo tài chính khi đầu tư vào AI

Các nhà lãnh đạo tài chính cần đánh giá kỹ lưỡng về những gì AI có thể mang lại cho doanh nghiệp trước khi quyết định đầu tư thời gian và tiền bạc.
Lập kế hoạch kế nhiệm CFO đúng cách

Lập kế hoạch kế nhiệm CFO đúng cách

Theo khảo sát CFO Signals mới nhất của Deloitte, hơn 1/4 các tổ chức hiện vẫn chưa có kế hoạch kế nhiệm chính thức cho các giám đốc tài chính sắp mãn nhiệm.
Quảng cáo thang máy: Khai phá thị trường hàng triệu USD

Quảng cáo thang máy: Khai phá thị trường hàng triệu USD

Ngày 26/9, diễn đàn "Dẫn đầu kỷ nguyên mới Quảng cáo - truyền thông thang máy kỹ thuật số" do MMA Global và Chicilon Media tổ chức đã thu hút sự chú ý của ngành quảng cáo Việt Nam.
Nguyên tắc đầu tư của ông chủ đế chế Blackstone Stephen Schwarzman

Nguyên tắc đầu tư của ông chủ đế chế Blackstone Stephen Schwarzman

Ông Stephen Schwarzman đã biến Blackstone thành công ty quản lý vốn lớn nhất thế giới nhờ những nguyên tắc đầu tư chặt chẽ và chiến lược tài chính thông minh.
Tiền không tạo nên lòng trung thành, phát triển sự nghiệp mới là chìa khóa

Tiền không tạo nên lòng trung thành, phát triển sự nghiệp mới là chìa khóa

Sự phù hợp về văn hóa, phát triển nghề nghiệp và chuyên môn trở nên quan trọng hơn cả tiền lương và phúc lợi.
Nguyên tắc vàng tạo nên thành công của nữ tỷ phú Judy Faulkner

Nguyên tắc vàng tạo nên thành công của nữ tỷ phú Judy Faulkner

Bằng cách áp dụng 4 nguyên tắc vàng, nữ tỷ phú tự thân Judy Faulkner - nhà sáng lập Epic Systems đã tạo dựng nên khối tài sản 7,2 tỷ USD từ hai bàn tay trắng.
Những yếu tố làm khuấy đảo nền kinh tế toàn cầu

Những yếu tố làm khuấy đảo nền kinh tế toàn cầu

Ngay trước khi Fed đưa ra công bố về quyết định hạ lãi suất, tỷ phú Ray Dalio đã chỉ ra 4 yếu tố chính đang tác động đến nền kinh tế toàn cầu.
Sau chuyện từ thiện của cà phê Katinat: Hành vi tốt cần tránh dư luận tiêu cực

Sau chuyện từ thiện của cà phê Katinat: Hành vi tốt cần tránh dư luận tiêu cực

Sau khi Cà phê Katinat công bố trích 1.000 đồng/ly nước làm từ thiện, nhiều bình luận phản đối cách làm của thương hiệu này vì cho rằng đây chỉ là chiêu trò.