Thứ ba 15/07/2025 03:52
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

10 chiến lược để xây dựng tư duy khởi nghiệp thành công, vượt qua sự nghi ngờ bản thân và khuyến khích tăng trưởng

07/05/2023 10:19
Mọi doanh nhân thành đạt đều đã từng đối mặt với sự nghi ngờ bản thân vào lúc này hay lúc khác. Nhưng điều khiến họ khác biệt là khả năng vượt qua nó và kiên trì.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

1. Sức mạnh của suy nghĩ tích cực
Bước đầu tiên trong việc xây dựng một tư duy kinh doanh thành công là áp dụng một thái độ tích cực. Đó là tất cả về sức mạnh của suy nghĩ tích cực — nếu bạn tin rằng mình có thể đạt được điều gì đó, thì nhiều khả năng bạn sẽ làm được điều đó.

Khi đối mặt với một thử thách, thay vì nghĩ: "Tôi không thể làm được điều này", hãy thử sắp xếp lại suy nghĩ của bạn thành "Tôi có thể làm gì để biến điều này thành hiện thực?" Thay vì tập trung vào điểm yếu của bạn, hãy tập trung vào điểm mạnh của bạn và những gì bạn có thể mang lại.

2. Chấp nhận thất bại
Một trong những nỗi sợ hãi lớn nhất đối với các doanh nhân là thất bại. Nhưng sự thật là thất bại là một phần không thể tránh khỏi trong hành trình khởi nghiệp. Mọi doanh nhân đều đã từng thất bại vào lúc này hay lúc khác - cách bạn phản ứng với thất bại mới là điều quan trọng.

Thay vì đắm chìm trong những thất bại của bạn, hãy sử dụng chúng như những kinh nghiệm học tập . Dành thời gian để suy nghĩ về những gì đã xảy ra và sử dụng những bài học đó để cải thiện và làm những điều khác biệt vào lần tới. Như Thomas Edison đã từng nói, "Tôi không thất bại. Tôi chỉ tìm ra 10.000 cách không hiệu quả."

3. Bao quanh bạn với những người tích cực
Suy nghĩ của bạn bị ảnh hưởng nặng nề bởi những người xung quanh bạn. Bao quanh bạn với những người tiêu cực, những người liên tục hạ thấp bạn sẽ không giúp bạn xây dựng một tư duy kinh doanh thành công.

Thay vào đó, hãy bao quanh bạn với những cá nhân tích cực, có cùng chí hướng, những người truyền cảm hứng cho bạn để cải thiện. Tham gia các nhóm doanh nhân và tham dự các sự kiện kết nối để gặp gỡ các doanh nhân khác trên hành trình tương tự.

4. Duy trì động lực với việc đặt mục tiêu
Đặt mục tiêu là một cách tuyệt vời để duy trì động lực và tập trung vào những gì bạn muốn đạt được. Bắt đầu bằng cách đặt mục tiêu dài hạn - bạn muốn đạt được vị trí nào sau 5, 10 hay thậm chí 20 năm nữa? Chia các mục tiêu dài hạn đó thành các cột mốc nhỏ hơn, có thể đạt được và đặt thời hạn khi bạn muốn đạt được chúng.

Đừng quên ăn mừng thành tích của bạn trên đường đi. Điều này sẽ giúp bạn có động lực và tập trung vào mục tiêu cuối cùng của mình.

5. Hãy hành động và kiên cường
Một trong những khác biệt chính giữa các doanh nhân thành công và không thành công là hành động. Các doanh nhân thành công không chờ đợi cơ hội đến — họ tạo ra chúng. Nhưng hành động không phải lúc nào cũng dễ dàng. Nó đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và kiên cường . Bạn sẽ phải đối mặt với những trở ngại, thất bại và thất bại trên đường đi. Nhưng điều rất quan trọng là tiếp tục tiến về phía trước và không bỏ cuộc khi đối mặt với nghịch cảnh.

6. Chấp nhận rủi ro với cách tiếp cận có tính toán
Kinh doanh vốn đã rủi ro. Bạn đang xây dựng một thứ gì đó từ đầu và không có gì đảm bảo rằng nó sẽ thành công. Nhưng các doanh nhân thành công không né tránh rủi ro — họ chấp nhận rủi ro một cách có tính toán .

Trước khi chấp nhận bất kỳ rủi ro nào, điều quan trọng là phải nghiên cứu và cân nhắc những ưu và nhược điểm. Xác định những rủi ro tiềm ẩn và lập kế hoạch về cách bạn sẽ giảm thiểu chúng. Điều này chắc chắn sẽ giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt hơn và tăng cơ hội thành công.

7. Áp dụng tư duy cầu tiến
Để xây dựng tư duy kinh doanh thành công, bạn cần áp dụng tư duy phát triển . Điều này có nghĩa là tin rằng bạn có thể phát triển và cải thiện hơn là nghĩ rằng khả năng của bạn là cố định.

Với tư duy phát triển, bạn có nhiều khả năng chấp nhận rủi ro, chấp nhận thất bại và kiên cường đối mặt với thử thách. Bạn cũng sẽ cởi mở hơn với phản hồi và liên tục học hỏi cũng như cải thiện bản thân và doanh nghiệp của mình.

8. Tầm quan trọng của việc tự chăm sóc bản thân
Kinh doanh có thể cực kỳ đòi hỏi, cả về thể chất và tinh thần. Điều quan trọng là phải chăm sóc bản thân nếu bạn muốn xây dựng một doanh nghiệp thành công. Điều này có nghĩa là ngủ đủ giấc, ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên.

Đừng bao giờ quên dành thời gian cho bản thân và làm những điều bạn thích. Kiệt sức là một rủi ro thực sự đối với các doanh nhân; nghỉ ngơi thường xuyên có thể giúp ngăn chặn nó.

9. Vượt qua hội chứng kẻ mạo danh
Hội chứng kẻ mạo danh là cảm giác chung của các doanh nhân. Đó là cảm giác rằng bạn không xứng đáng với thành công và sẽ bị coi là kẻ lừa đảo. Nhưng sự thật là hầu hết các doanh nhân thành công đều đã từng cảm thấy như vậy vào một thời điểm nào đó trong hành trình của họ.

Một cách để vượt qua hội chứng kẻ mạo danh là tập trung vào thành tích của bạn và giá trị bạn mang lại cho doanh nghiệp của mình. Dành thời gian để thừa nhận những thành công của bạn và những nỗ lực bạn đã bỏ ra để đạt được điều đó.

Sẽ rất hữu ích khi nhớ rằng mọi người đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Thay vì so sánh bản thân với người khác, hãy tập trung vào việc xây dựng kỹ năng và kiến ​​thức của bạn.

10. Xây dựng hệ thống hỗ trợ
Là một doanh nhân, bạn sẽ phải đối mặt với những thách thức và thất bại. Có một hệ thống hỗ trợ có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong khả năng vượt qua những thách thức đó của bạn. Cho dù đó là một người cố vấn, một huấn luyện viên hay một nhóm các doanh nhân có cùng chí hướng, việc có người để nhờ tư vấn và hỗ trợ có thể vô cùng hữu ích. Đừng ngại liên hệ với người khác và yêu cầu giúp đỡ khi cần thiết.

Xây dựng một tư duy kinh doanh thành công đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, cống hiến và kiên cường. Nhưng bằng cách áp dụng một thái độ tích cực, chấp nhận thất bại, ở xung quanh bạn với những người tích cực, đặt mục tiêu, hành động, chấp nhận rủi ro với cách tiếp cận có tính toán, áp dụng tư duy phát triển, thực hành tự chăm sóc, vượt qua hội chứng kẻ mạo danh và xây dựng một hệ thống hỗ trợ, bạn sẽ rất thành công trên con đường xây dựng một đế chế kinh doanh.

Hãy nhớ rằng, mọi doanh nhân thành đạt đều từng đối mặt với sự nghi ngờ bản thân vào lúc này hay lúc khác. Nhưng chính cách bạn vượt qua sự nghi ngờ bản thân đó mới khiến bạn khác biệt với phần còn lại. Vì vậy, hãy tiếp tục tiến về phía trước, duy trì động lực và đừng bao giờ từ bỏ ước mơ kinh doanh của bạn.

Huyền Trâm

Bài liên quan
Tin bài khác
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hộ kinh doanh có thể bị từ chối cấp phép nếu vi phạm hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…