Thứ tư 17/09/2025 18:38
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

10 chiến lược để xây dựng tư duy khởi nghiệp thành công, vượt qua sự nghi ngờ bản thân và khuyến khích tăng trưởng

07/05/2023 10:19
Mọi doanh nhân thành đạt đều đã từng đối mặt với sự nghi ngờ bản thân vào lúc này hay lúc khác. Nhưng điều khiến họ khác biệt là khả năng vượt qua nó và kiên trì.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

1. Sức mạnh của suy nghĩ tích cực
Bước đầu tiên trong việc xây dựng một tư duy kinh doanh thành công là áp dụng một thái độ tích cực. Đó là tất cả về sức mạnh của suy nghĩ tích cực — nếu bạn tin rằng mình có thể đạt được điều gì đó, thì nhiều khả năng bạn sẽ làm được điều đó.

Khi đối mặt với một thử thách, thay vì nghĩ: "Tôi không thể làm được điều này", hãy thử sắp xếp lại suy nghĩ của bạn thành "Tôi có thể làm gì để biến điều này thành hiện thực?" Thay vì tập trung vào điểm yếu của bạn, hãy tập trung vào điểm mạnh của bạn và những gì bạn có thể mang lại.

2. Chấp nhận thất bại
Một trong những nỗi sợ hãi lớn nhất đối với các doanh nhân là thất bại. Nhưng sự thật là thất bại là một phần không thể tránh khỏi trong hành trình khởi nghiệp. Mọi doanh nhân đều đã từng thất bại vào lúc này hay lúc khác - cách bạn phản ứng với thất bại mới là điều quan trọng.

Thay vì đắm chìm trong những thất bại của bạn, hãy sử dụng chúng như những kinh nghiệm học tập . Dành thời gian để suy nghĩ về những gì đã xảy ra và sử dụng những bài học đó để cải thiện và làm những điều khác biệt vào lần tới. Như Thomas Edison đã từng nói, "Tôi không thất bại. Tôi chỉ tìm ra 10.000 cách không hiệu quả."

3. Bao quanh bạn với những người tích cực
Suy nghĩ của bạn bị ảnh hưởng nặng nề bởi những người xung quanh bạn. Bao quanh bạn với những người tiêu cực, những người liên tục hạ thấp bạn sẽ không giúp bạn xây dựng một tư duy kinh doanh thành công.

Thay vào đó, hãy bao quanh bạn với những cá nhân tích cực, có cùng chí hướng, những người truyền cảm hứng cho bạn để cải thiện. Tham gia các nhóm doanh nhân và tham dự các sự kiện kết nối để gặp gỡ các doanh nhân khác trên hành trình tương tự.

4. Duy trì động lực với việc đặt mục tiêu
Đặt mục tiêu là một cách tuyệt vời để duy trì động lực và tập trung vào những gì bạn muốn đạt được. Bắt đầu bằng cách đặt mục tiêu dài hạn - bạn muốn đạt được vị trí nào sau 5, 10 hay thậm chí 20 năm nữa? Chia các mục tiêu dài hạn đó thành các cột mốc nhỏ hơn, có thể đạt được và đặt thời hạn khi bạn muốn đạt được chúng.

Đừng quên ăn mừng thành tích của bạn trên đường đi. Điều này sẽ giúp bạn có động lực và tập trung vào mục tiêu cuối cùng của mình.

5. Hãy hành động và kiên cường
Một trong những khác biệt chính giữa các doanh nhân thành công và không thành công là hành động. Các doanh nhân thành công không chờ đợi cơ hội đến — họ tạo ra chúng. Nhưng hành động không phải lúc nào cũng dễ dàng. Nó đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và kiên cường . Bạn sẽ phải đối mặt với những trở ngại, thất bại và thất bại trên đường đi. Nhưng điều rất quan trọng là tiếp tục tiến về phía trước và không bỏ cuộc khi đối mặt với nghịch cảnh.

6. Chấp nhận rủi ro với cách tiếp cận có tính toán
Kinh doanh vốn đã rủi ro. Bạn đang xây dựng một thứ gì đó từ đầu và không có gì đảm bảo rằng nó sẽ thành công. Nhưng các doanh nhân thành công không né tránh rủi ro — họ chấp nhận rủi ro một cách có tính toán .

Trước khi chấp nhận bất kỳ rủi ro nào, điều quan trọng là phải nghiên cứu và cân nhắc những ưu và nhược điểm. Xác định những rủi ro tiềm ẩn và lập kế hoạch về cách bạn sẽ giảm thiểu chúng. Điều này chắc chắn sẽ giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt hơn và tăng cơ hội thành công.

7. Áp dụng tư duy cầu tiến
Để xây dựng tư duy kinh doanh thành công, bạn cần áp dụng tư duy phát triển . Điều này có nghĩa là tin rằng bạn có thể phát triển và cải thiện hơn là nghĩ rằng khả năng của bạn là cố định.

Với tư duy phát triển, bạn có nhiều khả năng chấp nhận rủi ro, chấp nhận thất bại và kiên cường đối mặt với thử thách. Bạn cũng sẽ cởi mở hơn với phản hồi và liên tục học hỏi cũng như cải thiện bản thân và doanh nghiệp của mình.

8. Tầm quan trọng của việc tự chăm sóc bản thân
Kinh doanh có thể cực kỳ đòi hỏi, cả về thể chất và tinh thần. Điều quan trọng là phải chăm sóc bản thân nếu bạn muốn xây dựng một doanh nghiệp thành công. Điều này có nghĩa là ngủ đủ giấc, ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên.

Đừng bao giờ quên dành thời gian cho bản thân và làm những điều bạn thích. Kiệt sức là một rủi ro thực sự đối với các doanh nhân; nghỉ ngơi thường xuyên có thể giúp ngăn chặn nó.

9. Vượt qua hội chứng kẻ mạo danh
Hội chứng kẻ mạo danh là cảm giác chung của các doanh nhân. Đó là cảm giác rằng bạn không xứng đáng với thành công và sẽ bị coi là kẻ lừa đảo. Nhưng sự thật là hầu hết các doanh nhân thành công đều đã từng cảm thấy như vậy vào một thời điểm nào đó trong hành trình của họ.

Một cách để vượt qua hội chứng kẻ mạo danh là tập trung vào thành tích của bạn và giá trị bạn mang lại cho doanh nghiệp của mình. Dành thời gian để thừa nhận những thành công của bạn và những nỗ lực bạn đã bỏ ra để đạt được điều đó.

Sẽ rất hữu ích khi nhớ rằng mọi người đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Thay vì so sánh bản thân với người khác, hãy tập trung vào việc xây dựng kỹ năng và kiến ​​thức của bạn.

10. Xây dựng hệ thống hỗ trợ
Là một doanh nhân, bạn sẽ phải đối mặt với những thách thức và thất bại. Có một hệ thống hỗ trợ có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong khả năng vượt qua những thách thức đó của bạn. Cho dù đó là một người cố vấn, một huấn luyện viên hay một nhóm các doanh nhân có cùng chí hướng, việc có người để nhờ tư vấn và hỗ trợ có thể vô cùng hữu ích. Đừng ngại liên hệ với người khác và yêu cầu giúp đỡ khi cần thiết.

Xây dựng một tư duy kinh doanh thành công đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, cống hiến và kiên cường. Nhưng bằng cách áp dụng một thái độ tích cực, chấp nhận thất bại, ở xung quanh bạn với những người tích cực, đặt mục tiêu, hành động, chấp nhận rủi ro với cách tiếp cận có tính toán, áp dụng tư duy phát triển, thực hành tự chăm sóc, vượt qua hội chứng kẻ mạo danh và xây dựng một hệ thống hỗ trợ, bạn sẽ rất thành công trên con đường xây dựng một đế chế kinh doanh.

Hãy nhớ rằng, mọi doanh nhân thành đạt đều từng đối mặt với sự nghi ngờ bản thân vào lúc này hay lúc khác. Nhưng chính cách bạn vượt qua sự nghi ngờ bản thân đó mới khiến bạn khác biệt với phần còn lại. Vì vậy, hãy tiếp tục tiến về phía trước, duy trì động lực và đừng bao giờ từ bỏ ước mơ kinh doanh của bạn.

Huyền Trâm

Bài liên quan
Tin bài khác
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán, thay vì tổng giá trị giao dịch, đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường.
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Một doanh nghiệp đơn lẻ khó tạo đột phá, nhưng khi chính quyền, doanh nghiệp, viện/trường, tài chính và các địa phương cùng “ghép mảnh”, một chuỗi giá trị vùng sẽ hình thành, cộng hưởng nguồn lực và mở toang cánh cửa thị trường.
Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Thời gian gần đây thị trường chứng khoán khởi sắc với thanh khoản tăng mạnh và giá nhiều cổ phiếu tăng gấp đôi so với đầu năm, các doanh nghiệp đang nhanh chóng nắm bắt thời cơ để huy động vốn. Hàng loạt kế hoạch phát hành cổ phiếu mới, chào bán cho cổ đông hiện hữu hoặc phát hành riêng lẻ đang được công bố, tạo nên một làn sóng sôi động trên thị trường tài chính.