Chủ nhật 06/07/2025 00:31
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

‘Thời cơ vàng’ cho thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

12/10/2020 00:00
Tỷ lệ sử dụng tiền mặt tại Việt Nam đang giảm tích cực nhờ người tiêu dùng có thái độ cởi mở đón nhận những phương thức thanh toán mới.

Thanh toán không dùng tiền mặt từ lâu đã được Việt Nam xác định là xu thế tất yếu, thông qua nhiều quyết sách quan trọng. Đề án phát triển thanh toán số giai đoạn 2016-2020 đã hướng đến việc tạo sự chuyển biến rõ rệt về phương thức thanh toán này, góp phần giảm tỷ lệ sử dụng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán.

Đầu năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành "Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia", đặt mục tiêu ít nhất 80% người trưởng thành có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác đến cuối năm 2025, tiến tới mục tiêu mỗi người trưởng thành có ít nhất một tài khoản giao dịch tại ngân hàng vào năm 2030.

Trên thực tế, tiền mặt vẫn là phương tiện thanh toán được ưa thích nhất hiện nay tại Việt Nam, theo Khảo sát thái độ thanh toán của người tiêu dùng năm 2019 do Visa ủy quyền thực hiện tại Đông Nam Á. Tuy nhiên, điểm sáng là trong khi 84% người dân khu vực chọn sử dụng tiền mặt thì tỉ lệ này ở Việt Nam là thấp nhất khu vực khi chỉ có 7 trên 10 người chọn sử dụng tiền mặt để thanh toán. Nếu so con số này với một vài ước tính vào năm ngoái, với khoảng 90% giao dịch tại Việt Nam vẫn còn sử dụng tiền mặt thì đây là tiến triển tích cực.

Trong thời gian tới, thanh toán không tiền mặt ở Việt Nam có khả năng còn tăng tốc đáng kể, bởi đang hội tụ được nhiều điều kiện thuận lợi. Đầu tiên, là thái độ cởi mở của người tiêu dùng, những người quyết định chính vào tiến trình này. Theo khảo sát, 74% trong số họ kỳ vọng sẽ tăng cường thanh toán không tiền mặt trong 12 tháng tới. Đối với nhóm người dùng mang theo ít tiền mặt, lý do chính là vì ngày càng có nhiều nơi chấp nhận thanh toán không tiền mặt. VisaNet, mạng lưới xử lý thanh toán tiên tiến của Visa chỉ ra rằng, trong năm 2019, tổng giá trị giao dịch của người tiêu dùng Việt Nam bằng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ Visa tăng 39%, và tổng số giao dịch tăng 54% so với năm 2018.

"Sứ mệnh của Visa tại Việt Nam là mang đến cho người tiêu dùng những phương thức thanh toán hiệu quả, tiện lợi và an toàn nhất có thể, và mục tiêu này phụ thuộc nhiều vào mức độ đón nhận các công nghệ mới từ phía người tiêu dùng. Chính vì vậy, tôi rất vui khi kết quả khảo sát đã chứng minh rằng người tiêu dùng Việt Nam đang đón nhận những lợi ích mà các công nghệ thanh toán mang lại cho cuộc sống và sử dụng các phương thức thanh toán số với tần suất ngày càng tăng cao", bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa tại Việt Nam và Lào, chia sẻ.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào

Ngoài ra, không chỉ cởi mở với thanh toán không tiền mặt, người tiêu dùng Việt Nam còn có độ tin tưởng cao vào định hướng của nhà nước và các giải pháp bảo mật đi động. Khảo sát của Visa cho biết, 73% người tiêu dùng Đông Nam Á ủng hộ các sáng kiến của chính phủ trong việc phát triển quốc gia không tiền mặt, trong đó người dân Việt Nam có tỉ lệ tán đồng với chủ trương này cao nhất (79%). Đồng thời, 81% người tiêu dùng trong khu vực cảm thấy thông tin cá nhân được bảo mật khi thực hiện thanh toán bằng thiết bị di động. Trong đó, Thái Lan và Việt Nam là hai quốc gia có mức độ tin cậy cao nhất từ người tiêu dùng.

Thêm vào đó, một yếu tố đóng vai trò then chốt khác, góp phần hiệu quả trong việc tăng tốc thanh toán không tiền mặt ở Việt Nam là mức độ phát triển và chấp nhận các công nghệ thanh toán mới tại các điểm bán hàng. Vừa qua, Visa và NextPay, nhà cung cấp các giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam, đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược thúc đẩy thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam. Mục tiêu của Visa và NextPay là cùng phát triển và mở rộng mạng lưới các điểm chấp nhận thanh toán kỹ thuật số tại Việt Nam, phát triển 300.000 điểm chấp nhận thanh toán thẻ tại Việt Nam vào năm 2023.

Ngoài ra, nhờ thái độ tích cực của người tiêu dùng và đóng góp hiệu quả của các ngân hàng, công ty công nghệ thanh toán như Visa, Việt Nam cũng có nền tảng tốt để thực hiện công điện số 02 của Ngân hàng Nhà nước, ban hành đầu tháng 3/2020, về tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. Cụ thể là tạo điều kiện cho người tiêu dùng và các điểm thanh toán tăng cường sử dụng thanh toán không tiếp xúc trong các giao dịch hằng ngày, Visa và đối tác đã triển khai chương trình ưu đãi khi thanh toán chạm với thẻ Visa tại hệ thống Saigon Co.op, Lotte Mart và chuỗi Starbucks để người tiêu dùng dễ dàng thanh toán trong thời điểm nhạy cảm này. Starbucks, một trong những chuỗi cà phê nhượng quyền thành công nhất tại Việt Nam, đã kết hợp với Visa để thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc bằng việc trang bị các giá đỡ xoay được cho các máy đọc thẻ không tiếp xúc. Theo thống kê, bốn trên mười giao dịch bằng thẻ Visa tại Starbucks Việt Nam hiện đang ứng dụng công nghệ thanh toán không tiếp xúc.

Với xu hướng người tiêu dùng chuyển sang mua sắm online, để giúp người dân tiêu dùng thuận tiện và tiết kiệm hơn, Visa đã hợp tác với nhiều đối tác kinh doanh trên thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Now, GrabFood, Fahasa… để đưa ra các chương trình tiêu dùng thuận tiện, tiết kiệm với nhiều tiện ích khi mua bán và thanh toán online bằng thẻ Visa. Tiếp tục trong tháng 6, sẽ có thêm nhiều chương trình mới mà Visa đầu tư cùng các đối tác để đem đến cho người tiêu dùng thêm các lợi ích gia tăng, hỗ trợ tốt nhất cho nhu cầu tiêu dùng của người dân trong giai đoạn phòng chống dịch.

Visa đồng thời yêu cầu tiếp tục tăng cường tuyên truyền, quảng bá và phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trực tuyến để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ thanh toán không tiền mặt, giảm thiểu thanh toán bằng tiền mặt, góp phần hạn chế các nguy cơ lây lan dịch bệnh. Với chủ trương này, thanh toán không tiền mặt càng có điều kiện thích hợp để tăng tốc hơn nữa.

Ánh Dương

Tin bài khác
DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp được chấp thuận chuyển nhượng dự án Lam Hạ Center Point, dự kiến thu hơn 1.100 tỷ đồng. Đây là bước đi chiến lược giúp tập đoàn tái cơ cấu tài chính.
Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Trong 6 tháng đầu 2025, các tuyến cao tốc VEC phục vụ gần 37 triệu lượt xe, tăng 9,43%. Mở rộng quy mô, khởi công dự án mới, hướng đến hệ thống giao thông hiện đại.
Xuất khẩu rau quả 2025: Áp lực lớn, khó cán mốc 7,6 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả 2025: Áp lực lớn, khó cán mốc 7,6 tỷ USD

Dù được kỳ vọng là ngành hàng tăng trưởng nhanh nhờ lợi thế mùa vụ và các hiệp định thương mại tự do, xuất khẩu rau quả năm 2025 đang đối mặt với thách thức lớn, khi thị trường chủ lực giảm mạnh nhập khẩu. Mục tiêu đạt 7,6 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu vì thế trở nên đầy áp lực.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Theo số liệu công bố tại họp báo thường kỳ Bộ Tài chính ngày 2/7, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6 đã đạt mức cao kỷ lục – hơn 24.000 doanh nghiệp, gấp rưỡi mức bình quân tháng những năm trước và tăng gấp đôi so với giai đoạn 2021–2024.
Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Theo ông Trần Quang Đức - CEO AI Hay, khoản đầu tư lần này là nguồn lực tài chính quan trọng giúp công ty tiếp tục mở rộng nền tảng web, phát triển các tính năng mới và đưa AI đi sâu vào các lĩnh vực.
Giải pháp tiếp thị “0 đồng” toàn diện với Partnership Marketing

Giải pháp tiếp thị “0 đồng” toàn diện với Partnership Marketing

Partnership Marketing “Marketing 0 đồng”, một ý tưởng nghe qua tưởng như phi thực tế – lại đang trở thành một lối đi hiệu quả được rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ lựa chọn
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.